Vì sao học sinh tiểu học đạt 9 điểm vẫn bị đánh giá 'hoàn thành'?

manoao

Senior Member
Nhiều phụ huynh học sinh ở Bình Dương thắc mắc vì sao học sinh tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ đạt 9 nhưng vẫn bị đánh giá cuối năm mức 'hoàn thành'.

Một tài khoản ẩn danh chia sẻ trên diễn đàn “Cộng Đồng Giáo Viên Tiểu Học” ngày 27.5 rằng một học sinh lớp 4 tại tỉnh Bình Dương có kết quả kiểm tra môn tiếng Việt, toán lần lượt đạt 8, 9 điểm. Tuy nhiên, thông báo kết quả học tập cho thấy giáo viên chỉ đánh giá học sinh này ở mức “H” (hoàn thành). Tương tự, nhiều phụ huynh học sinh tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 4) trên địa bàn Bình Dương cũng thắc mắc con có điểm kiểm tra định kỳ ở nhiều môn học (toán, ngoại ngữ…) đạt 9 điểm, nhưng vẫn bị đánh giá cuối năm ở mức "hoàn thành".

Chiều 27.5, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Dương đã lý giải về vấn đề này.

anh-1-dg-17167931609472014526664.jpg

Kết quả đánh giá của một học sinh tiểu học ở Bình Dương có điểm kiểm tra định kỳ (KTĐK) 8 và 9 nhưng vẫn bị đánh giá mức H (hoàn thành).

Cụ thể, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Dương cho biết việc đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 4) được thực hiện theo Thông tư số 27 ngày 4.9.2020 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về đánh giá học sinh tiểu học.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Dương, việc đánh giá học sinh tiểu học là cả một quá trình quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh…

Việc đánh giá học sinh tiểu học không chỉ phụ thuộc vào việc đánh giá định kỳ như điểm kiểm tra định kỳ mà còn dựa vào nhiều hoạt động đánh giá thường xuyên khác diễn ra trong suốt quá trình dạy học như mức độ hiểu bài, học sinh có nghe lời thầy cô hay không? Có làm bài tập đầy đủ hay không? Quá trình học tập có tích cực tham gia phát biểu hay không?...

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Dương khẳng định việc đánh giá học sinh tiểu học ở Bình Dương hiện nay được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Thông tư 27.
 
Thằng con tôi lớp 2 cũng đang buồn rượi vì toán- văn- trên 9, anh trên 8 mà thể dục được có hơn 6.
Nó nói “con cố năm nay ít nhất lấy được thư khen của cô hiệu trưởng” mà cuối cùng không được @@:byebye::byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Ủa chứ 9 điểm là cứ xuất sắc à, ko đủ hoàn thiện thì giỏi được rồi, từ xuất sắc dành cho một số ít thôi, môn phụ hay môn chính cũng để đánh giá học sinh, môn thể hiện mình là xuất sắc mọi lĩnh vực làm ko được thì chấp nhận thua người khác đi. Suốt ngày nói môn phụ ko quan trọng, giỏi toàn diện khác giỏi chuyện bên nào đó
 
Thằng con tôi lớp 2 cũng đang buồn rượi vì toán- văn- trên 9, anh trên 8 mà thể dục được có hơn 6.
Nó nói “con cố năm nay ít nhất lấy được thư khen của cô hiệu trưởng” mà cuối cùng không được @@:byebye::byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Con tôi cũng lớp 2. Đi họp phụ huynh cô đưa bảng điểm toàn 10. Lớp 31/34 đứa toàn 9-10. Mà tôi giao 10 bài nó làm sai phải 2-3 bài.
 
hôm trước Vozer nào còn bảo là 9 năm giấy khen các kiểu nhưng mà lại được động viên là không thi lên cấp 3. :) mấy đứa cháu toàn thấy học sinh giỏi 9 năm mà thi thì k đỗ đại học lại đăng ký đi học FPT.
 
Thằng con tôi lớp 2 cũng đang buồn rượi vì toán- văn- trên 9, anh trên 8 mà thể dục được có hơn 6.
Nó nói “con cố năm nay ít nhất lấy được thư khen của cô hiệu trưởng” mà cuối cùng không được @@:byebye::byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Con a học lớp 2 ở đây vậy, như con t cũng lớp 2 mà có đúng điểm của 2 môn toán tiếng việt, còn lại ko có điểm mà chỉ xét hoàn thành hay ko thôi
 
Giờ điểm số cho vui thôi, giờ học bạ cấp 1 đến cấp 2 điểm trung bình trên 8. chắc phải trên 80%, ngày xưa 1 lớp 10% là học sinh giỏi giờ xét điểm như ngày xưa thì 80% học sinh giỏi, 15% học sinh khá, 5% học sinh trung bình.
 
Con tôi cũng lớp 2. Đi họp phụ huynh cô đưa bảng điểm toàn 10. Lớp 31/34 đứa toàn 9-10. Mà tôi giao 10 bài nó làm sai phải 2-3 bài.

con anh thế là giỏi rồi, cháu tôi lớp 2 đây, cháu cũng toàn 10 với 10, mà tôi chỉ đố nó mấy câu hỏi nó còn bảo khó, cô chưa dậy.
Năm 2024 nên thang điểm lớn nhất cho ngành giáo dục VN là 24.
10 điểm ở đây là 10 điểm ở thang điểm max =24.
Đúng là best giáo dục
 
Chả bù thằng cháu tôi lớp 2, toán - văn - anh nó được 7-6-7 trong khi lớp nó toàn 8910. Nó chạy lên hỏi cô giáo là mấy điểm thì đc lên lớp, cô bảo trên 5. Nó nhảy cẫng ăn mừng luôn :LOL:) éo quan tâm xếp loại ntn. Về nhà khoe khắp xóm làng.
 
Lớp thằng cháu 35/41 đứa là xuất sắc. Nó đang lớp 4, kiểu này VN chuẩn bị bá chủ cmnr.
Không biết a chém hay chỗ a nó dễ thế.
Chứ con tôi 2 đứa, 1 lớp 3 và 1 lớp 1 học trường công ở HN thì số xuất sắc của mỗi lớp chỉ được tối đa 30% ( nhóm phụ huynh bảo chỉ tiêu của trường chỉ cho thế), nên những đứa đc xuất sắc là phải học được thật chứ ko có chuyện ngơ ngơ không biết gì
 
Mấy cái điểm trên trường tôi thấy nó chỉ có 3 tác dụng chính:

  • Lấy chỉ tiêu, thành tích cho giáo viên, nhà trường
  • Làm lợi thế khi cạnh tranh vào các trường chuyên, trọng điểm
  • Quyền lực cho những đứa giỏi trong lớp

Lấy chỉ tiêu thì quá rõ rồi, nó ko chỉ là bệnh mà nó còn là cả 1 hệ thống tư tưởng từ trên xuống dưới. Cốt lõi của việc có nhiều học sinh xuất sắc về mặt giấy tờ là tạo fame cho trường, từ đó lôi kéo học sinh vào học => 1 chữ "Tiền"

Lợi thế trong cạnh tranh báo cũng nói suốt, điển hình như trướng Ams Hà Nội vòng sơ tuyển yêu cầu có học bạ gần như toàn 10 ở tất cả các môn mới được tham gia xét tuyển. Suy cho cùng nó cũng chỉ là hình thức để con cháu elite vào các trường ngon của con Vịt. Tôi nói hình thức vì điểm này hoàn toàn có thể sửa, nâng được nếu nhà cháu đủ lực, đủ tiền và đủ quan hệ với các thầy cô trong trường, còn bọn nghèo hơn thì phải sòng phẳng mà chơi, mà thần thánh mấy cũng chẳng đứa nào có thể học giỏi full 10 ở tất cả các môn cả

Cuối cùng là quyền lực. Hồi tôi còn đi học, từ mẫu giáo cho đến tiểu học, thcs, thì hầu hết đứa nào mang nhiều thành tích cho lớp, điểm số ốn định là sẽ được gvcn quý, giao cho các chức "to" như lớp trưởng, lớp phó, sao đỏ,...Mấy chức này có quyền giám sát bọn trong lớp, đánh giá theo cảm tính và trừ, cộng điểm bất cứ đứa nào mà ko có quy chế, cơ sở cụ thể. Thành ra bọn nó quý đứa nào thì sẽ cộng điểm hết sức, và trừ điểm rất nhẹ nhàng. Đứa nào bị ghét, hay tệ hơn là bị nó bắt nạt, thì nó sẽ soi từng tí một, nhè từ cái lỗi nhỏ nhất ra mà đì cho chết thì thôi. Hiệu ứng lạm dụng quyền lực này được mô tả rất rõ trong thí nghiệm Milgram, khi nó chứng minh con người nếu có quyền lực trong tay sẽ trở nên độc ác và lạm dụng nó. Người lớn còn thế, huống chi trẻ con?


Tóm lại là, cái đống điểm trên trường lớp bây giờ chỉ có thể đánh giá địa vị xã hội, sự giàu có và chức vụ của bố mẹ học sinh, vì 3 thứ trên càng cao thì điểm dell thể thấp được nếu ko muốn nói làm cho full 10 dễ như trở bàn tay.
 
Back
Top