Vì sao không máy bay nào có bác sĩ?

Vì sao không máy bay nào có bác sĩ?
Khi hành khách gặp nạn, tiếp viên chưa vội sơ cứu ngay, mà tìm xem liệu có bác sĩ nào tình cờ có mặt trên máy bay hay không.
Tháng 5/2016, Lewis Christman, một hành khách Mỹ, đang bay từ Chicago đến Rome thì lên cơn viêm tụy cấp. Ông nằm co dưới sàn, vật vã chịu đựng cơn đau suốt 7 tiếng vì máy bay vẫn tiếp tục hành trình. Suốt ba tháng sau, Lewis nằm trong viện.
Hai năm sau, Lewis khởi kiện United Airlines vì phi hành đoàn phớt lờ chỉ định của một bác sĩ trên máy bay, cần chuyển hướng khi cơ trưởng không thể liên lạc với chuyên gia y tế dưới mặt đất. Đó là một trong những tin xấu với United, thu hút dư luận chú ý đến cách các hãng hàng không Mỹ đối xử với hành khách gặp nạn giữa chuyến bay.
Một trường hợp khẩn cấp y tế trên không đặt tính mạng con người lên bàn cân với những phép tính về độ cao, kinh tế và quyền lợi của tất cả hành khách. Có lẽ Scott Schoifet, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, thấu hiểu tình cảnh này. Năm 2006, Scott đang lim dim trên chuyến bay từ Nhật Bản đến New York thì bị đánh thức để giúp hành khách ngồi cạnh - người lên cơn đau ngực. Phi hành đoàn hỏi ông, liệu tình hình có an toàn để tiếp tục bay không.
"Ban đầu không khí khá căng thẳng, vì họ cứ nhìn tôi như thể muốn hỏi 'Ông muốn làm gì?' Nhưng tôi chỉ đáp 'Tôi không thể quyết định khi có tới 350 người trên máy bay'", Scott hồi tưởng. Cuối cùng, ông trông chừng người phụ nữ gặp nạn đến hết chuyến, tới khi bà ấy xuống tại một điểm dừng ở Detroit, và máy bay tiếp tục.
Bộ phim hài Flying High (1980) từng phác hoạ chân dung một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay khi hàng loạt sự cố y tế xảy ra. Ảnh: Traveller


Dù luật pháp cơ bản bảo vệ bác sĩ, hãng hàng không và các cá nhân khỏi trách nhiệm pháp lý khi hỗ trợ y tế trên không, thì lời thề Hippocrate vẫn là kim chỉ nam của người thầy thuốc. "Một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay sẽ thiên về gợi ý chuyển hướng", T.J. Doyle, giám đốc y tế của công ty tư vấn các tình huống y tế khẩn cấp cho các hãng bay STAT-MD, nói. "Những tình nguyện viên y tế là người thu thập dữ liệu và thực hiện các biện pháp sơ cứu, mà không nên là người ra quyết định".
Thực tế, chuyển hướng một chuyến bay khá tốn kém, và do đó cơ trưởng phải cân nhắc tới rất nhiều yếu tố trước khi ra quyết định. Perry Flint, phát ngôn viên của nhóm thương mại hàng không thuộc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), xác nhận có thể phải chi 10.000 đến 200.000 USD để chuyển hướng một chuyến bay.
https://vnexpress.net/vi-sao-khong-may-bay-nao-co-bac-si-4150775.html
 

greans

Member
Tiền đ đâu mà thuê bs đi kèm chuyến bay, hành khách đời nào trả thêm chi phí cho chuyện đó
 

veodet

Junior Member
Ai dzồi cũng hẹo . Mấy ca bất ngờ này thì có bs cũng giải quyết được gì . Xây nguyên cái bv trong khoang máy bay thì còn chút khả quan
 
Tỉ lệ có ca nặng trên máy bay lại cực ít, mấy chấn thương nhẹ thì tiếp viên cũng xoay sở đc
Có bs thì tốn tiền lương, còn mất thêm 1 slot
Bs lại áp lực, nếu xin quay về thì tốn tiền Hãng bay, mà bay tiếp thì nạn nhân có khi lại toang :doubt:
 
Không có trong tay đồ nghề thuốc men thì bác sĩ cùng lắm cũng chỉ sơ cứu ở mức cơ bản, mà những việc này tiếp viên nếu được huấn luyện thì cũng làm ầm ầm nên cần quái gì bác sĩ :doubt:
 

monkey_kju

Junior Member
Làm luôn một cái điều khoản khi mua vé máy bay là các sự cố về bệnh lý hãng bay không chịu trách nhiệm được.
 
Top