tin tức Vì sao người Việt chuộng ô tô gầm cao?

Mr.Solo

Fake mod

Doanh số các mẫu xe gầm cao tại Việt Nam tăng đột biến trong những năm gần đây cho thấy thị hiếu mua sắm ô tô của khách hàng Việt đã thay đổi.​


Doanh số tăng vọt

Phân tích số liệu doanh số bán hàng do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, chỉ trong vòng 2 năm từ 2020 - 2021, lượng tiêu thụ các mẫu ô tô gầm cao tại Việt Nam đã tăng mạnh, vượt xa so với doanh số của các mẫu sedan vốn một thời thống lĩnh thị trường.

Cụ thể, trong năm 2021, trong khi doanh số dòng xe sedan sụt giảm 20% so với năm trước (đạt 75.588 xe) thì doanh số phân khúc SUV, crossover hay MPV lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh tới gần 18% (đạt 92.185 xe) và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường (22%).

vì sao người việt chuộng ô tô gầm cao?

Khách hàng ngắm chọn xe gầm cao cho gia đình tại một đại lý trên đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Lam Anh
Trong vai người đi mua ô tô tại một dãy showroom trên đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội), PV Báo Giao thông được một nhân viên bán hàng tại một đại lý xe của thương hiệu ô tô Nhật Bản cho biết: “Nếu trước đây khách hàng quan tâm nhiều đến các mẫu sedan thì giờ đây đã chuyển hướng sang các mẫu xe gầm cao, nhất là các khách hàng mua xe gia đình”.

Gặng hỏi lý do vì sao? PV chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn: “Anh mua sedan rồi sớm muộn gì cũng đổi sang xe gầm cao”.

Vợ chồng anh Vương Quang Hà (trú tại phố Lò Đúc, Hà Nội) đang ngắm nghía một chiếc xe SUV đô thị (dòng xe 5+2 chỗ ngồi) của Suzuki tại đại lý ở Long Biên.

Anh Hà cho biết: “Xe gầm cao nhiều ghế hơn, leo dốc khỏe hơn, tầm nhìn thoáng hơn, cũng không tốn nhiên liệu hơn, mà giá bán lại không đắt hơn. Thế là hơn sedan nhiều rồi…”.

Theo báo cáo doanh số hàng tháng của VAMA và các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, trong Top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng thường xuyên xuất hiện 5/10 nhãn hiệu là xe gầm cao (SUV/crossover).

Điển hình như trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2022, có tới 5 mẫu xe thuộc nhóm gầm cao đô thị là: Toyota Corolla Cross (2.299 xe), Honda CR-V (2.093 xe), Mazda CX-5 (1.843 xe), Kia Seltos (1.472 xe), Hyundai Creta (1.054 xe).

Thực tế các mẫu xe gầm cao nói trên cũng luôn giữ vị trí sản phẩm “flagship” - sản phẩm chủ chốt của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Do nắm bắt được thị hiếu của người Việt đối với các mẫu xe gầm cao, các thương hiệu ô tô trong nước đã rất tích cực cho ra mắt các mẫu xe mới.

Thậm chí, trong thời gian gần đây, các hãng bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam đều chọn các dòng SUV để ra mắt khách hàng, như: Volvo chọn dòng XC40, Peugeot chọn dòng 2008, thương hiệu MG đưa về dòng ZS hay thương hiệu BAIC chọn dòng Beijing X7. Tới đây, có thể có thêm Chery (Trung Quốc) và Skoda (CH Séc) đưa xe vào thị trường Việt Nam với màn ra mắt là một sản phẩm SUV cỡ trung.

Nhiều lợi thế khi tham gia giao thông

vì sao người việt chuộng ô tô gầm cao?

Giá bán phần lớn các mẫu ô tô gầm cao tại Việt Nam hiện nay khá phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng
Theo một số chuyên gia về ô tô, các dòng xe gầm cao đang được người Việt ưa chuộng có nhiều lý do.

Thứ nhất, giá bán phần lớn các mẫu ô tô gầm cao tại Việt Nam hiện nay khá phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng, chỉ vào khoảng 500 - 900 triệu đồng. Bên cạnh đó, mẫu mã thiết kế của các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ khá thời trang, hiện đại…

Không chỉ khách hàng cá nhân, ô tô gầm cao cỡ nhỏ còn phù hợp với những gia đình trẻ hay những bạn trẻ đang tìm kiếm một mẫu ô tô nhỏ gọn, gầm cao để đi lại hàng ngày trong thành phố và đi du lịch cuối tuần.

Ngoài ra, đặc thù giao thông cũng tạo ra xu hướng muốn mua xe gầm cao. Từ góc nhìn của người đã từng đổi xe sedan Mazda 3 đời cũ lên chiếc Ford EcoSport đời 2020, anh Nguyễn Huy Hoàng (trú tại phố Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội) cho rằng: “Đường sá Việt Nam có nhiều chỗ hố ga, nắp cống, đặc biệt đậu xe trong đô thị thường phải đi lên vỉa hè. Bởi thế, đi xe gầm thấp rất hay bị chạm vào vỉa hè. Đặc biệt, vào mùa mưa, xe SUV hay crossover thường có khoảng sáng gầm cao, có thể lội nước sâu từ 700 - 1.000 mm mà không bị chết máy”.

“Dòng xe gầm cao đô thị hiện nay hầu hết dùng loại động cơ 1.5L nên mức tiêu hao nhiên liệu cũng chỉ khoảng 7 - 8 lít xăng/100km, không hơn sedan là mấy trong khi lại rộng rãi, cao ráo và thoải mái hơn”, anh Hoàng cho biết thêm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trưởng bộ phận bán hàng tại đại lý Toyota Long Biên lý giải: “Trong quá khứ, những mẫu xe sedan từng nhiều năm giữ vị thế số 1 về sức mua như Toyota Vios hay Altis nhưng nay phải ngậm ngùi nhường sân cho các dòng xe gầm cao, do thị hiếu thay đổi. Thậm chí có tháng, mẫu xe gầm cao Toyota Corolla Cross giữ suất bán chạy nhất Top 10, dù giá của chiếc xe này không rẻ, từ 720 - 918 triệu đồng mà đặt hàng phải vài ba tháng mới có xe giao”.

Tương tự, nhân viên đại lý Hyundai Đông Đô cũng cho rằng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là giá bán hiện nay của dòng SUV/crossover đã được kéo lùi, tiệm cận và có khi còn rẻ hơn sedan cùng cỡ.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, chính sách thuế hiện hành ở nhiều nơi trên thế giới đánh vào lượng phát thải, căn cứ vào dung tích động cơ, xe động cơ càng lớn thuế càng cao, bất kể là xe gầm cao hay gầm thấp.

Ở Việt Nam chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên dung tích xi-lanh, xe lắp động cơ từ 2.0L trở lên thuế rất cao. Do vậy, xu hướng hiện nay là xe gầm cao nhưng lắp động cơ dung tích nhỏ 1.6L có tăng áp, chỉ chịu mức thuế suất tương đương xe sedan.

Đề cập thực tế có nhiều gia đình người Việt chỉ đi trong phố nhưng cũng chọn mua xe gầm cao, thậm chí là những xe SUV 7 chỗ cỡ lớn, liệu có lãng phí hay không?, ông Đồng cho rằng, trường hợp này đúng là không cần thiết. Những người mua xe để thi thoảng về quê ở tỉnh chuộng xe gầm cao cũng hợp lý vì dịp lễ, Tết có thể chở đến 3 thế hệ trên một chuyến xe, chở được nhiều đồ và đi đường trường không mệt.
https://xe.baogiaothong.vn/vi-sao-nguoi-viet-chuong-o-to-gam-cao-d553064.html
 
T1: Hạ tầng k tốt nên phải cần xe cao đi cảm giác an toàn hơn ( tránh ngập nước, đá hoặc mấy bậc cổng hoặc gờ giảm tốc cạ gầm,..)
T2: xe cao ngồi thoáng thoải mái( mỗi lần đi xe gầm thấp đi ngang mấy xe công hoặc xe ben hơi sợ)
T3: bề ngoài nhìn to bề thế, gầm cao dễ vệ sinh
Cá nhân tôi cảm nhận vậy
 
T1: Hạ tầng k tốt nên phải cần xe cao đi cảm giác an toàn hơn ( tránh ngập nước, đá hoặc mấy bậc cổng hoặc gờ giảm tốc cạ gầm,..)
T2: xe cao ngồi thoáng thoải mái( mỗi lần đi xe gầm thấp đi ngang mấy xe công hoặc xe ben hơi sợ)
T3: bề ngoài nhìn to bề thế, gầm cao dễ vệ sinh
Cá nhân tôi cảm nhận vậy
Ở chiều ngược lai :
T1:gầm cao không đầm , chao đảo hơn , khả năng lái kém lanh lẹ hơn xe gầm thấp vì trọng tâm cao.
T2:Đi đường xa rủi có nổ lốp khả năng bị lật ít hơn .
T3: tiết kiệm nhiên liệu hơn .
 
Ở chiều ngược lai :
T1:gầm cao không đầm , chao đảo hơn , khả năng lái kém lanh lẹ hơn xe gầm thấp vì trọng tâm cao.
T2:Đi đường xa rủi có nổ lốp khả năng bị lật ít hơn .
T3: tiết kiệm nhiên liệu hơn .
tôi cũng đang băn khoăn vụ gầm cao thì ngồi đỡ say hơn: nhiều người ngồi gầm cao thì đỡ say hơn thật. nhưng thực tế thì gầm cao chỉ được cái góc nhìn rộng thoáng, chứ còn trọng tâm cao hơn xe đi chao đảo hơn.
mà một số người còn bảo đi gầm cao đỡ bị mệt hơn sedan liệu có đúng ko nhỉ, cỡ sedan hạng C,D thì có sao đâu: kiểu mệt phụ thuộc vào các yếu tố như độ rộng rãi của xe, để chân thoải mái, độ ồn và độ ù tai nữa.
 
tôi cũng đang băn khoăn vụ gầm cao thì ngồi đỡ say hơn: nhiều người ngồi gầm cao thì đỡ say hơn thật. nhưng thực tế thì gầm cao chỉ được cái góc nhìn rộng thoáng, chứ còn trọng tâm cao hơn xe đi chao đảo hơn.
mà một số người còn bảo đi gầm cao đỡ bị mệt hơn sedan liệu có đúng ko nhỉ, cỡ sedan hạng C,D thì có sao đâu: kiểu mệt phụ thuộc vào các yếu tố như độ rộng rãi của xe, để chân thoải mái, độ ồn và độ ù tai nữa.

Gầm cao dễ say hơn chứ...
 
tôi cũng đang băn khoăn vụ gầm cao thì ngồi đỡ say hơn: nhiều người ngồi gầm cao thì đỡ say hơn thật. nhưng thực tế thì gầm cao chỉ được cái góc nhìn rộng thoáng, chứ còn trọng tâm cao hơn xe đi chao đảo hơn.
mà một số người còn bảo đi gầm cao đỡ bị mệt hơn sedan liệu có đúng ko nhỉ, cỡ sedan hạng C,D thì có sao đâu: kiểu mệt phụ thuộc vào các yếu tố như độ rộng rãi của xe, để chân thoải mái, độ ồn và độ ù tai nữa.
Do con người thôi bác.
Mẹo của mình là ai say xe dặn nhìn thẳng đường đi để não sắp xếp kịp dao động sắp xảy ra sẽ không say
Thế nên ngta mới bảo ngồi nghế phụ bên lái k say. K phải vị trí đó ít dao động hơn mà do người ngồi đó nhìn đc đường

via theNEXTvoz for iPhone
 
Cả thế giới chuộng chứ riêng gì VN. Xe gầm cao ăn đứt tất cả mọi thứ trừ cảm giác lái. Mà cảm giác lái là thứ gì đó rất mơ hồ. Nhiều người đi xe từ tốn đúng tốc độ thì chuyện cảm giác lái chả có ý nghĩa gì. Người ta sẽ chú trọng hơn tới độ tiện dụng.
 
Ở chiều ngược lai :
T1:gầm cao không đầm , chao đảo hơn , khả năng lái kém lanh lẹ hơn xe gầm thấp vì trọng tâm cao.
T2:Đi đường xa rủi có nổ lốp khả năng bị lật ít hơn .
T3: tiết kiệm nhiên liệu hơn .
T1 ông đúng nếu áp dụng trên hệ quy chiếu là đường thoáng tốc độ tầm 60 trở lên có xảy ra nhưng đến mức chao đảo thì không, tôi ở sg kẹt xe hiếm khi chạy nhanh dc lắm
T2 nổ lốp thì xe nào chả nguy hiểm nó k lật nó mất lái tông vào người khác cũng hẹo, bởi vậy các a thường nhắc nhau gắn cái cảm biến áp suất lốp
T3 tiết kiệm thì hên xui nha tuỳ cách lái mỗi người, tuỳ động co turo, hút khí tự nhiên, điện nữa
 
Vỉa hè + đường xấu, hay kẹt, đường hầu hết kém do chắp vá nhiều, còn nếu đường tốt tốc cao đi sedan sướng hơn chứ, cao tốc ở vn 5 năm nữa may ra chứ chưa nhiều, kể cả vậy nước ngoài gầm cao cũng chiếm dần ưu thế
Xe cao đi lắc hơn là cái chắc, nhưng cũng chả sao, mình thấy ít say hơn

Sent from Samsung SM-G991B using vozFApp
 
tôi cũng đang băn khoăn vụ gầm cao thì ngồi đỡ say hơn: nhiều người ngồi gầm cao thì đỡ say hơn thật. nhưng thực tế thì gầm cao chỉ được cái góc nhìn rộng thoáng, chứ còn trọng tâm cao hơn xe đi chao đảo hơn.
mà một số người còn bảo đi gầm cao đỡ bị mệt hơn sedan liệu có đúng ko nhỉ, cỡ sedan hạng C,D thì có sao đâu: kiểu mệt phụ thuộc vào các yếu tố như độ rộng rãi của xe, để chân thoải mái, độ ồn và độ ù tai nữa.
Điển hình con vợ mình đây, ngồi 4tuner nó còn bảo đỡ say hơn mazda 3
 
Ở chiều ngược lai :
T1:gầm cao không đầm , chao đảo hơn , khả năng lái kém lanh lẹ hơn xe gầm thấp vì trọng tâm cao.
T2:Đi đường xa rủi có nổ lốp khả năng bị lật ít hơn .
T3: tiết kiệm nhiên liệu hơn .
nổ lốp khó lém bác ơi. Bác vẫn tin tai nạn hôm bữa là nổ lốp thật hả?
 
tôi cũng đang băn khoăn vụ gầm cao thì ngồi đỡ say hơn: nhiều người ngồi gầm cao thì đỡ say hơn thật. nhưng thực tế thì gầm cao chỉ được cái góc nhìn rộng thoáng, chứ còn trọng tâm cao hơn xe đi chao đảo hơn.
mà một số người còn bảo đi gầm cao đỡ bị mệt hơn sedan liệu có đúng ko nhỉ, cỡ sedan hạng C,D thì có sao đâu: kiểu mệt phụ thuộc vào các yếu tố như độ rộng rãi của xe, để chân thoải mái, độ ồn và độ ù tai nữa.
Thôi để Toy phổ cập tí kiến thức cho ae nắm
Ae cứ để ý là xe gầm cao lưng ghế sẽ thẳng hơn xe gầm thấp, gầm thấp sedan thường trườn xe nên phần ngả lưng ghế luôn để độ ngả cao hơn, nhìn thì tưởng thoải mái chứ thực ra dựa vào sẽ bị rung lắc mạnh hơn, ai yếu dễ bị say, bây giờ a kêu 1 người hay say lên sedan ngồi nhưng đừng dựa ngả vào mà ngồi thẳng đảm bảo tỉ lệ say giảm ít nhất 50%, gầm cao lưng ghế thằng nên khi dựa vào người a đã thẳng rồi nên sẽ cảm giác đỡ say hơn sedan là vì vậy.
Nên với ai ko say ngồi sedan sẽ sướng hơn ngồi gầm cao, còn ai say mà ko biết cách ngồi thì say càng say
 
Phải hỏi ngược lạ là: tại sao giờ vẫn có người chuộng sedan? mới đúng :)
Sedan dc mỗi cái trọng tâm thấp với người già thích vì nó sang thôi, chứ giờ cầm hơn tỉ mà mua Camry hơi phí.
Hiện tại trên thế giới 1 số tp người ta đang dự kiến cấm gầm cao đấy thím ạ, do tỉ lệ gây tai nạn và tai nạn nghiêm trọng của gẩm cao là cao hơn, diện tích khi đi trên đường cũng vướng víu hơn sedan nhiều, thím có thể google để biết thêm
 
Hiện tại trên thế giới 1 số tp người ta đang dự kiến cấm gầm cao đấy thím ạ, do tỉ lệ gây tai nạn và tai nạn nghiêm trọng của gẩm cao là cao hơn, diện tích khi đi trên đường cũng vướng víu hơn sedan nhiều, thím có thể google để biết thêm
Nói gầm cao cũng có nhiều loại lắm. Chẳng nhẽ cấm cả CUV, MPV?
Chiếm diện tích thì sedan chiếm nhiều hơn CUV chứ? VD CX5 so với Camry. Còn chưa nói mấy dòng MPV 7 chỗ thì tiết kiệm diện tích hơn hẳn Sedan.
 
Back
Top