Vì sao nhiều trường công lập ở Mỹ phải đóng cửa?

Số lượng tuyển sinh vào các trường công lập ở Mỹ sụt giảm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, buộc nhiều học khu đóng cửa trường học vì không có đủ học sinh hoặc không đủ ngân sách vận hành.

Vào tháng 11.2022, chính quyền hạt Jefferson, bang Colorado đã bỏ phiếu đóng cửa 16 trường công lập. Trước đó, TP.Saint Paul, bang Minnesota đóng cửa 5 trường công lập, theo tờ The Wall Street Journal. Còn TP.Oakland, bang California hồi tháng 2.2022 đóng cửa 7 trường công sau nhiều năm số lượng tuyển sinh sụt giảm.

Bà Tracy Dorland, quan chức phụ trách các trường công lập ở hạt Jefferson, cho biết học khu nơi bà quản lý buộc phải đóng cửa 16 trường công vì thiếu học sinh, một phần vì nhiều phụ huynh chuyển đến nơi khác sinh sống.

“Trong đó, một trường chỉ có một lớp 1 với 5 học sinh. Các trường bị đóng cửa sẽ được trưng dụng làm trung tâm sinh hoạt cộng đồng hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng khác”, bà Dorland nói.

Thậm chí, giới chức giáo dục nhiều nơi còn phải gõ cửa từng nhà để khuyến khích gia đình đăng ký vào những trường công lập nhưng vẫn không thể đảm bảo số lượng tuyển sinh. Những học khu ở các thành phố bao gồm Denver và Indianapolis sẽ phải đóng cửa thêm nhiều trường học nếu tình trạng tuyển sinh không được cải thiện.

Hệ thống trường học Mỹ có regular public school (trường công thường, nhận ngân sách từ địa phương, bang và chính phủ); charter school (trường bán công, vẫn nhận ngân sách từ chính phủ nhưng có quyền tự chủ hơn, chỉ được thay đổi 30-40% chương trình phổ thông của bang); magnet school (tương tự charter school, còn được gọi là trường chuyên, có thể thay đổi 70-80% chương trình phổ thông của bang, định hướng học sinh vào một số chuyên ngành trong tương lai); và private school (trường tư thục).

Các lãnh đạo trường công lập cho biết tỷ lệ sinh giảm, nhiều học sinh chuyển sang trường tư thục và bán công, cùng home schooling (học tại gia) góp phần làm giảm tỷ lệ nhập học tại những trường công lập thường, theo tờ The Wall Street Journal.
Vì sao nhiều trường công lập ở Mỹ phải đóng cửa? - ảnh 1
Nhiều trường học công lập ở Mỹ bị đóng cửa vì số lượng học sinh sụt giảm
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH WTJ

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Mỹ, trên toàn quốc, số lượng học sinh ghi danh vào trường công lập đã giảm hơn 1,4 triệu, xuống còn 49,4 triệu từ mùa thu năm 2019 đến mùa thu năm 2020, mức giảm khoảng 3%. Năm học tiếp theo, số lượng tuyển sinh vẫn không bằng mức trước đại dịch.

Trong 3 năm này, số lượng tuyển sinh giảm ở khoảng 85 trong số 100 học khu lớn nhất ở Mỹ, theo số liệu của tờ The Wall Street Journal. Trong đó, New York, Los Angeles, Philadelphia và Fort Worth, Texas đều chứng kiến tỷ lệ ghi danh vào trường công giảm khoảng 10%.
https://thanhnien.vn/vi-sao-nhieu-truong-cong-lap-o-my-phai-dong-cua-post1539808.html
 
Back
Top