Vì sao phim Hàn trở thành hiện tượng toàn cầu?

Phim Hàn ngày càng lớn mạnh, có tầm ảnh hưởng không thua kém các cường quốc điện ảnh trên thế giới.

Theo Variety, phim ảnh Hàn Quốc từng rơi vào tình cảnh, nhiều tác phẩm nổi tiếng trong nước nhưng không được người nước ngoài yêu thích và ngược lại. Các nhà làm phim rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" giữa việc sản xuất cho khán giả nội địa và công chúng toàn cầu.

Nhưng giờ đây, khoảnh cách này đã được thu hẹp.
Giáo sư Jin Dal-yong từ Đại học Simon Fraser cho biết, phim truyền hình dài tập của Hàn Quốc gây tiếng vang ở Châu Á những năm 2000 nhờ sự tương đồng giữa các nền văn hóa. Phim Hàn đã tận dụng khai thác điều này.
Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á có sự liên kết về văn hóa, lịch sử, địa lý. Điều này cho phép khán giả Châu Á dễ dàng tìm thấy sự gần gũi và thân thuộc khi xem phim Hàn.
Năm 2019, "Ký sinh trùng" mở ra kỉ nguyên mới cho điện ảnh xứ kim chi khi giành giải Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar. "Làn sóng văn hóa Hàn Quốc chắc chắn sẽ vươn cao", Morgan Ortagus, cựu phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết trên Twitter sau chiến thắng lịch sử của "Ký sinh trùng".
Đến năm 2021, "Squid Game" trở thành hiện tượng gây sốt và là phim truyền hình được xem nhiều nhất trên Netflix. Tác phẩm về trò chơi sinh tồn nghẹt thở được phát trực tuyến 1,65 tỉ giờ trong 28 ngày kể từ khi phát hành.
“Ký sinh trùng” đi vào lịch sử của điện ảnh Hàn Quốc khi đại thắng ở nhiều lễ trao giải uy tín trên thế giới. Ảnh: New York Times
“Ký sinh trùng” đi vào lịch sử của điện ảnh Hàn Quốc khi đại thắng ở nhiều lễ trao giải uy tín trên thế giới. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Theo Korean Daily JoongAng, quá trình phát triển như vũ bão của phim Hàn đến từ sự bùng nổ của các nền tảng phát trực tuyến như Netflix, Disney Plus...
Kể từ thành công của "Squid Game", liên tiếp các tựa phim Hàn thuộc nhiều chủ đề khác nhau như như “Hellbound” (2021), “All of Us Are Dead” (2022), “Vincenzo” (2021), “Twenty Five, Twenty One” (2022), “Business Proposal” (2022) và “Extraordinary Attorney Woo” (2022) đã oanh tạc bảng xếp hạng của Netflix, thay phiên nhau thống trị ngôi vương trong nhiều tuần liền.
Nhận xét về xu hướng kịch bản của phim Hàn, Giáo sư Sang-joon Lee thuộc khoa Khoa học và Công nghệ nghiên cứu thị giác tại Đại học Lĩnh Nam chia sẻ: "Các nhà sản xuất ở Hàn bắt đầu hướng đến các vấn đề nhức nhối, bạo lực và có yếu tố hành động. Điều này chứng tỏ họ đang nhắm đến thị trường phương Tây.
Nhưng đối với Châu Á, phim tình cảm lãng mạn vẫn được yêu thích hơn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ khó phân biệt hai loại phim bộ này, vì có liên tiếp các bộ phim tích hợp cả hai yếu tố được tạo ra trong thời gian qua".
Theo các chuyên gia, giờ đây, nội dung của phim ảnh xứ kim chi bắt nguồn từ các vấn đề nhức nhối và lấy bối cảnh xã hội đương đại. Trong khi đó, thế hệ Z (gen Z) lại là lứa khán giả nhạy cảm với các chủ đề về công lý, sự công bằng và bất bình đẳng.
Tuy nhiên, sự khác biệt giữa phim Hàn với các quốc gia khác là những thông điệp về tình yêu và hi vọng - điều mà thế hệ trẻ rất đề cao.
Trong thế giới tăm tối của "The Glory", người xem rung động trước tình yêu thầm lặng của Joo Yeo Jung (Lee Do Hyun) dành cho Moon Dong Eun (Song Hye Kyo). Giữa xã hội đầy rẫy bất công trong "Extraordinary Attorney Woo", nữ luật sư mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ vẫn tìm được một tình yêu đẹp cùng đồng nghiệp.
“The Glory” của Song Hye Kyo nhanh chóng leo lên top 1 phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Ảnh: Netflix
“The Glory” của Song Hye Kyo nhanh chóng leo lên top 1 phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Ảnh: Netflix
Có thể nói, với các tác phẩm đến từ Hàn Quốc, tình yêu và sự đấu tranh luôn song hành để lột tả sự bất công và khắc nghiệt của xã hội.
Cùng với đó, khán giả say mê và chìm đắm trong những thước phim do các diễn viên luôn được trau chuốt và có vẻ ngoài hấp dẫn, theo Stanford.
Chiến lược xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc ngày càng thành công, cho thấy họ luôn chú trọng vào việc nhấn mạnh tính độc đáo, tính thẩm mỹ bắt nguồn từ văn hóa truyền thống.

 
trend phim hàn lên mới thấy hơi tiếc cho mấy anh nhựt bộn
kịch bản, nội dung novel/manga nhiều bộ hay vê lù, mà mỗi tội làm live action toàn như cái quần què, diễn xuất thì hơi í ẹ :(
Tại sao phải bắt nó làm phim LA hay phải xuất khẩu phim ảnh trong khi giá trị lợi nhuận anime/manga nó có ỉa lên đầu mấy cái kdrama hay kpop của thằng Hàn không? Biết 1 mà không biết 2.
 
Film hàn đâu phải giờ mới nổi??
Từ tầm năm 2010, t đã nghiền dòng fikm xã hội đen, hình sự, thriller của hàn.
1 số tác phẩm khá hay như: gangster vô danh, cuộc đời ngọt đắng, thế giới mới, hoàng hải...
Hiện nay thì hàn no1. Do thằng mẽo óc chó tự hủy vs mấy trào lưu rác rưởi.
Nhìn cách tiếp cận của điện ảnh hàn mới thấy sự đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, đạo diễn, diễn viên, bối cảnh là lớn ntn. Dòng action, crime, horror hàn thì cực mới mẻ, đa dạng.
Chả biết mấy chục năm nữa donglaowood mới làm đc 1 bộ film như old boy, ký sinh trùng, hay là 1 bộ như Bản tin chết vừa mới xem xong hôm qua....
 
do âu mẽo tự hủy vl làm người ta chán coi woke tới tận cổ mới tìm phim châu á xem. Mà Hàn nó số 1 châu Á về phim người đóng rồi. Th Nhật cũng có anime/manga đang cạnh tranh với tụi comic ngay trên đất mẽo. Th Trung Quốc mà không cấm đủ thứ thì phim ảnh của nó cũng ra gì đấy. Nói chung tới bây giờ châu Á đang bắt kịp với tụi phương Tây nhờ bọn nó tự đi lùi.
 
Film hàn đâu phải giờ mới nổi??
Từ tầm năm 2010, t đã nghiền dòng fikm xã hội đen, hình sự, thriller của hàn.
1 số tác phẩm khá hay như: gangster vô danh, cuộc đời ngọt đắng, thế giới mới, hoàng hải...
Hiện nay thì hàn no1. Do thằng mẽo óc chó tự hủy vs mấy trào lưu rác rưởi.
Nhìn cách tiếp cận của điện ảnh hàn mới thấy sự đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, đạo diễn, diễn viên, bối cảnh là lớn ntn. Dòng action, crime, horror hàn thì cực mới mẻ, đa dạng.
Chả biết mấy chục năm nữa donglaowood mới làm đc 1 bộ film như old boy, ký sinh trùng, hay là 1 bộ như Bản tin chết vừa mới xem xong hôm qua....
được vài ba thành công mà giờ Hàn đã top 1 điện ảnh thế giới rồi cơ à? :waaaht:
 
Tại sao phải bắt nó làm phim LA hay phải xuất khẩu phim ảnh trong khi giá trị lợi nhuận anime/manga nó có ỉa lên đầu mấy cái kdrama hay kpop của thằng Hàn không? Biết 1 mà không biết 2.
đọc hiểu tao nói gì không
tao bắt nhựt bổn phải làm phim hay à?
tao bảo là tiếc nhiều bộ nội dung hay nhưng làm live dở, đéo biết mày hơn thua được ai mà mở miệng 1 2 câu chê biết một không biết 2 :LOL:) nít ranh
 
trend phim hàn lên mới thấy hơi tiếc cho mấy anh nhựt bộn
kịch bản, nội dung novel/manga nhiều bộ hay vê lù, mà mỗi tội làm live action toàn như cái quần què, diễn xuất thì hơi í ẹ :(
Diễn xuất của Hàn cũng như cái qq luôn ấy, nói chuyện lúc nào cũng gân cổ phồng mồm trợn má lên như cãi nhau. Còn diễn bi kịch thì làm lố vl. Ko hiểu sao người ta bảo diễn hay.
Nhật nó diễn lố nhưng nhìn cũng cute. Còn kịch bản Nhật thì quá hay, nếu biên kịch của Nhật là giáo sư triết học thì Hàn chỉ là thằng Huấn hoa hồng
 
Phim Hàn thì đến tổng thống nó còn bêu rếu cho xộ khám, cảnh sát tham nhũng ăn hối lộ, dùng quyền lực chèn ép dân đen các kiểu.

Ở VN có cái lol mà được làm phim kiểu đó :doubt:
Nói chung là kịch bản, diễn xuất, quay phim nó đều làm tốt thì sao không nổi cho được
 
Back
Top