Vì sao tất toán khoản vay lại bị phí phạt?

ông này cũng chỉ là ví dụ nên vẫn ngơ ngơ lắm , nghe rất vô lý :LOL: trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn mà phải trả thêm phí phạt
 
ông này cũng chỉ là ví dụ nên vẫn ngơ ngơ lắm , nghe rất vô lý :LOL: trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn mà phải trả thêm phí phạt
vì tôi không hiểu ý nghĩa của việc "tất toán", vậy thôi.

tôi cứ hiểu rằng "tất toán" = "trả hết dư nợ còn lại + lãi của toàn bộ thời hạn vay + phí phạt vì thanh toán hết trước hạn"

trong khi chính xác thì "tất toán" ="trả hết dư nợ còn lại + lãi của những tháng tại thời điểm tất toán + phí phạt vì thanh toán hết trước hạn"
 
Tưởng tượng ngân hàng có 1 triệu khách hàng vay như thớt. Thì dựa theo đó ngân hàng nó sẽ có bảng dòng tiền qua các mốc thời gian, và kế hoạch cho nó. Giờ khách nào cũng trả trước hạn thì các con số này nó cũng thay đổi dẫn đến kế hoạch nó khả năng thay đổi theo nên ngân hàng nó không khuyến khích trả trước. Em đoán thế.
đúng ý tôi 1 số thím trên chưa hiểu câu hỏi lắm.
 
Tất cả các tổ chức tài chính đều quản lý dòng tiền theo kế hoạch. Kế hoạch thì ít nhất phải theo quý.
Giả sử 110tr của anh ban đầu trong kế hoạch của năm 2023, giờ anh trả thì họ làm gì với khoản tiền đó?

Thay vì có 110tr tiền trả + lãi vào tháng 1/2023. Giờ tự dưng chỉ có 110tr, và chưa có kế hoạch, tiền nhiều khả năng là nằm im đến thời gian đó. Thì họ chẳng nhảy dựng lên. Vì vậy mà có khoản phạt. Còn khoản phạt này phải biết và chấp nhận từ lúc vay, không phải giờ mới biết.
 
Mình hơi ngơ ngơ vụ này, nhờ các vozer hiểu biết giải đáp giúp.

Ví dụ mình vay 1 khoản 110tr, trả trong 12 tháng, tổng lãi và gốc phải trả là 120tr (ví dụ vậy). Sau khi trả được 2 tháng (mỗi tháng 10tr), thì gom được 1 cục 100tr, mình muốn trả hết luôn 1 lần để đóng khoản vay. Như vậy là mình vẫn phải trả cả vốn lẫn lại là 120tr, vậy thì tại sao lại bị phí phạt vì tất toán trước hạn, vì trả trước hay trả sau gì thì mình cũng đều phải trả đủ gốc lẫn lãi là 120tr mà nhỉ? Tất toán sớm thì NH khỏe thôi chứ nhỉ?

Update: đã hiểu.
- Trả theo cách mình nói ở trên không gọi là "tất toán", mà đúng hơn là "trả nhanh", vì vẫn phải trả đủ gốc + lãi của toàn bộ khoản vay, chẳng qua là rút ngắn thời gian lại cho tiện thôi.

- Tất toán: vì chỉ phải trả gốc + lãi của những tháng tại thời điểm tất toán => NH sẽ phạt nếu tất toán tại thời điểm chưa đến hạn vì chưa đạt yêu cầu về lãi và chi phí cho việc giải ngân khoản vay của mình (vd mình phải thanh toán lãi ít nhất 6 tháng thì họ mới cover đủ chi phí cho việc vận hành, nhưng mình tất toán tại tháng thứ 2 thì họ sẽ bị lỗ 4 tháng).
Bác tất toán bên fico rồi à 🥲
 
Ông trả trước 10 tháng thì chỉ đóng lãi 2 tháng thôi, không phải đóng lãi 10 tháng sau
Phạt thì tính trên số tiền trả trước.
Phạt vì người ta đã lên kế hoạch về số tiền lãi thu được và các chi phí phát sinh
Hơn nữa, ông tất toán thì ông đã chấm dứt hợp đồng đã giao kết thì phạt thôi. Chứ cho vay 10 năm mà 1 năm ngân hàng lấy lại tiền anh có chịu không ?
 
Back
Top