Vì sao tính cách anh chị em ruột khác nhau dù thừa hưởng ADN như nhau?

Cùng là anh em ruột nhưng Hoàng tử Harry và Hoàng tử William có tính cách rất khác nhau. Ảnh: AFP.
AFP.jpg

Bà Laura Horwitz và chồng có 3 người con trai có số tuổi lần lượt là 24, 21 và 17. Những đứa trẻ dù cùng nhau lớn lên, được hưởng cùng một nền giáo dục nhưng tính cách rất khác nhau.

Anh cả là người chăm học, ngăn nắp và hướng ngoại. Cậu đã theo đuổi sự nghiệp điện ảnh và truyền hình từ khi còn nhỏ. Đứa con giữa lại không quan tâm nhiều đến thành tích, là một người hướng nội, chủ yếu kết bạn trên mạng. Cậu hiện tại là một vận động viên thể hình đã thay đổi chuyên ngành nhiều lần ở trường đại học. Con trai út thích nấu ăn và biểu diễn nghệ thuật, thuộc hướng ngoại vừa phải và thường tránh tham gia các môn thể thao đồng đội là sở thích của các anh trai.

Xét theo khoa học, việc anh chị em ruột trong một gia đình có tính cách khác nhau là điều dễ hiểu.

DNA​

Theo nhà di truyền học nhi khoa kiêm Chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ Leah Burke, mặc dù con cái được thừa hưởng 50% DNA của người mẹ và 50% DNA của người cha, nhưng quá trình sắp xếp DNA trong cơ thể mỗi đứa trẻ có thể khác nhau, dẫn đến việc chúng không giống nhau khi sinh ra.

"Mỗi lần cơ thể người phụ nữ tạo ra tế bào trứng, cơ thể người đàn ông tạo ra tế bào tinh trùng là mang một kiểu ADN khác nhau. Vì vậy, cùng là anh chị em trong nhà nhưng những đứa trẻ có thể nhận được mã gene ít giống nhau hơn giả định", bà nói.

Theo ông John Pappas, Giám đốc dịch vụ di truyền học lâm sàng tại Bệnh viện nhi Hassenfeld thuộc Trung tâm chăm sóc y tế ĐH New York, đặc điểm của con người được quy định bằng nhiều kiểu gene.

"Ví dụ, chúng ta được dạy trong lớp sinh học rằng một gene ảnh hưởng đến một đặc điểm. Tuy nhiên, màu mắt có thể liên quan đến ít nhất 16 gene và nhiều vùng gene quy định khác nhau", ông lý giải.

Ngoài sự khác biệt tự nhiên trong cách sắp xếp mã gene, DNA của anh chị em trong nhà còn khác nhau do các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến cách sắp xếp gene như chế độ ăn uống hay ô nhiễm môi trường.

"Những trường hợp như tiếp xúc với rượu trước khi sinh hoặc sinh non có thể làm giảm tính di truyền", bà Burke giải thích.

Yếu tố ngoại cảnh​

Ngoài ra, bên cạnh yếu tố DNA, phương pháp giáo dục và nuôi nấng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của con trẻ.

Nghiên cứu Minnesota về các cặp song sinh được nuôi cách xa nhau hồi 1990 đã phát hiện những điểm tương đồng về trí thông minh, tính tôn giáo, sở thích và hành vi ở các cặp song sinh. Điều này cho thấy họ có yếu tố di truyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra khác biệt giữa họ là do môi trường trải nghiệm.

anh em ruot khac nhau anh 1
Không phải trẻ song sinh nào cũng giống nhau. Ảnh: Conversation.

Thằng anh winner còn thằng em là loser chính hiệu, ôm con ních gà về phá hoại gia phong gia đình, nói xấu gia đình để kiếm tiền. Đòi thoát ly hoàng gia. Đến hồi thoát ly rồi lại dùng tước hiệu hoàng gia để câu view, câu like bán sách.Con ních gà Mê Gan với thằng quàng tử He ry đúng loại rác rưởi
nmvIYHe.png
.

Vừa lọt lòng thì mỗi đứa bé đã thể hiện cá tính riêng rồi.

Vậy nên trời sinh tính đúng hơn là xã hội tạo nên.