thảo luận Vì sao xe máy không tách riêng bộ côn và phần lòng máy ?

Theo mình biết thì nghiên cứu dầu nhớt xe máy, loại không phải xe ga, rất khó tối ưu. Nhớt vừa phải bền nhiệt, vừa có độ rít (hệ số ma sát) thỏa MA2, vừa phải có độ nhờn rất cao để bảo vệ lòng máy, vừa phải đủ đặc để hộp số êm, nhồi thêm 1 đống tính năng khác blah blah... Tất cả cũng chỉ vì mọi thứ dồn cục vào 1 lốc máy. Nhớt phải thỏa mãn tất cả, nếu hụt 1 yếu tố thì ảnh hưởng hết. Nhưng nếu tách riêng thành 2 (chỉ cần làm 2 thôi) và dùng 2 loại nhớt riêng chuyên dụng để nuôi 2 bộ phận thì ngon lành đúng không ?
Ta có thể dùng nhớt có SAE cũng như lượng phụ gia phù hợp để nuôi lòng máy; rồi loại khác đặc hơn và pha tối ưu theo JASO để nuôi nồi côn và hộp số... Hoặc nhớt nuôi nồi côn riêng, nhớt chính nuôi lòng máy và hộp số...

Thế thì càng có nhiều loại nhớt tốt hơn ra đời, mà môi trường trong lòng máy cũng sạch hơn đáng kể. Hạn chế được phụ gia bị cháy sinh chặn, bố nồi trơn tru không bị bào, số má êm mượt ? Và đảm bảo bộ nồi hoặc hộp số luôn đủ mực nhớt để nuôi, hạn chế hụt nhớt do chớp cháy trên buồng đốt. ?

Như xe tay ga, tách riêng cục máy và bộ truyền động để dùng 2 loại nhớt khác nhau. Nhớt xe tay ga sạch hơn hẳn xe số, cũng khỏi đắn đo trượt côn hay sinh cặn :D
 
Ta có thể dùng nhớt có SAE cũng như lượng phụ gia phù hợp để nuôi lòng máy; rồi loại khác đặc hơn và pha tối ưu theo JASO để nuôi nồi côn và hộp số... Hoặc nhớt nuôi nồi côn riêng, nhớt chính nuôi lòng máy và hộp số...
Như vậy thì làm chi phí, khó khăn bảo dưỡng rắc rối thêm. Dầu động cơ là 1 dung dịch quan trọng cho động cơ, và các chỉ số càng đơn giản càng tốt cho người dùng cuối dễ nhớ và thay thế.
Đúng lý thuyết thì tất cả xe PKL, ô tô từ 50-70 năm trước đã có cảm biến báo áp suất nhớt và mực nhớt. Thời đó lượng nhớt hao hụt nhiều người ta còn châm thêm nữa cơ.
 
Theo mình biết thì nghiên cứu dầu nhớt xe máy, loại không phải xe ga, rất khó tối ưu. Nhớt vừa phải bền nhiệt, vừa có độ rít (hệ số ma sát) thỏa MA2, vừa phải có độ nhờn rất cao để bảo vệ lòng máy, vừa phải đủ đặc để hộp số êm, nhồi thêm 1 đống tính năng khác blah blah... Tất cả cũng chỉ vì mọi thứ dồn cục vào 1 lốc máy. Nhớt phải thỏa mãn tất cả, nếu hụt 1 yếu tố thì ảnh hưởng hết. Nhưng nếu tách riêng thành 2 (chỉ cần làm 2 thôi) và dùng 2 loại nhớt riêng chuyên dụng để nuôi 2 bộ phận thì ngon lành đúng không ?
Ta có thể dùng nhớt có SAE cũng như lượng phụ gia phù hợp để nuôi lòng máy; rồi loại khác đặc hơn và pha tối ưu theo JASO để nuôi nồi côn và hộp số... Hoặc nhớt nuôi nồi côn riêng, nhớt chính nuôi lòng máy và hộp số...

Thế thì càng có nhiều loại nhớt tốt hơn ra đời, mà môi trường trong lòng máy cũng sạch hơn đáng kể. Hạn chế được phụ gia bị cháy sinh chặn, bố nồi trơn tru không bị bào, số má êm mượt ? Và đảm bảo bộ nồi hoặc hộp số luôn đủ mực nhớt để nuôi, hạn chế hụt nhớt do chớp cháy trên buồng đốt. ?

Như xe tay ga, tách riêng cục máy và bộ truyền động để dùng 2 loại nhớt khác nhau. Nhớt xe tay ga sạch hơn hẳn xe số, cũng khỏi đắn đo trượt côn hay sinh cặn :D
Anh tưởng người ta chưa làm việc đấy chắc. Động cơ 2 thì có 2 loại nhớt làm việc độc lập nhé. Nhớt pha với xăng để bôi trơn piston , nhớt hộp số nuôi bộ ly hợp và hộp số. 1 trong những nguyên nhân máy 2t càng ngày càng biến mất là thiếu tính kinh tế. Thay vì chỉ đổ 1 loại nhớt cho tất cả thì đằng này phải xử lý 2 loại với 2 kiểu khác nhau ( nhớt pha thì châm thêm, nhớt lap thì thay mới).
Thay vì bắt người tiêu dùng phải cồng kềnh cho 1 két nhớt khác thì bắt nsx nhớt nghiên cứu ra loại nhớt đa cấp nuôi được tất cả các bộ phận rõ ràng phương án sau vẫn hay hơn
 
Anh tưởng người ta chưa làm việc đấy chắc. Động cơ 2 thì có 2 loại nhớt làm việc độc lập nhé. Nhớt pha với xăng để bôi trơn piston , nhớt hộp số nuôi bộ ly hợp và hộp số. 1 trong những nguyên nhân máy 2t càng ngày càng biến mất là thiếu tính kinh tế. Thay vì chỉ đổ 1 loại nhớt cho tất cả thì đằng này phải xử lý 2 loại với 2 kiểu khác nhau ( nhớt pha thì châm thêm, nhớt lap thì thay mới).
Thay vì bắt người tiêu dùng phải cồng kềnh cho 1 két nhớt khác thì bắt nsx nhớt nghiên cứu ra loại nhớt đa cấp nuôi được tất cả các bộ phận rõ ràng phương án sau vẫn hay hơn
xe 2 thì chết vì ô nhiễm chứ bro, giờ nhà nước cho chơi xe thì cơ số không nhỏ mua dòng xe này đâu :amazed:
 
có xe nồi khô mà bác.ducati đời 1198 đổ về trc đó.nồi khô đi bốc hơn nhưng rất ồn và phải bảo trì thường xuyên hơn.bác xem moto gp bọn nó dùng nồi khô sẽ rõ.để garaty kêu leng keng như xe cà rem.không thì youtube dry clutch vs wet clutch
 
giờ có 1 loại nhớt mà dân chúng còn chả biết đi thay nữa là đẻ ra nhiều loại. nsx nó giảm chi phí BH bảo trì chứ ko phải chi phí sản xuất và chất lượng về sau. làm con xe đi 50 năm ko hỏng thì nó bán xe mới cho ai !
ZBtnCkk.png
 
Đ/c xe số sử dụng chung nhớt với hộp số vì chỉ có 1 chỗ chứa nhớt. Nếu dùng 2 loại nhớt khác nhau, thì phải chia làm 2 ngăn nhớt trên động cơ.
Xe ga sử dụng nhớt lap vì hộp số tách riêng.
 
Theo mình biết thì nghiên cứu dầu nhớt xe máy, loại không phải xe ga, rất khó tối ưu. Nhớt vừa phải bền nhiệt, vừa có độ rít (hệ số ma sát) thỏa MA2, vừa phải có độ nhờn rất cao để bảo vệ lòng máy, vừa phải đủ đặc để hộp số êm, nhồi thêm 1 đống tính năng khác blah blah... Tất cả cũng chỉ vì mọi thứ dồn cục vào 1 lốc máy. Nhớt phải thỏa mãn tất cả, nếu hụt 1 yếu tố thì ảnh hưởng hết. Nhưng nếu tách riêng thành 2 (chỉ cần làm 2 thôi) và dùng 2 loại nhớt riêng chuyên dụng để nuôi 2 bộ phận thì ngon lành đúng không ?
Ta có thể dùng nhớt có SAE cũng như lượng phụ gia phù hợp để nuôi lòng máy; rồi loại khác đặc hơn và pha tối ưu theo JASO để nuôi nồi côn và hộp số... Hoặc nhớt nuôi nồi côn riêng, nhớt chính nuôi lòng máy và hộp số...

Thế thì càng có nhiều loại nhớt tốt hơn ra đời, mà môi trường trong lòng máy cũng sạch hơn đáng kể. Hạn chế được phụ gia bị cháy sinh chặn, bố nồi trơn tru không bị bào, số má êm mượt ? Và đảm bảo bộ nồi hoặc hộp số luôn đủ mực nhớt để nuôi, hạn chế hụt nhớt do chớp cháy trên buồng đốt. ?

Như xe tay ga, tách riêng cục máy và bộ truyền động để dùng 2 loại nhớt khác nhau. Nhớt xe tay ga sạch hơn hẳn xe số, cũng khỏi đắn đo trượt côn hay sinh cặn :D
Cái này tất cả xe 2T đều như thế, xe ga cũng thế và 1 vài loại ô tô cũng như thế, nhưng mà nó phức tạp hơn, nặng nề hơn :D
 
Back
Top