Việc test iq hiện dạng chỉ dựa tìm quy luật hình học là cực kỳ phản khoa học

cba

Senior Member
Là một giáo viên dạy toán, kinh qua chấm điểm nhiều đợt test iq tôi thấy hình thức test iq thông qua dạng bài tìm quy luật hình học là phản khoa học. Lý do:
iq là chỉ số thông minh mà Trí thông minh hay trí năng được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau bao gồm khả năng logic, trừu tượng, sự hiểu biết, tự nhận thức, học tập, có trí tuệ nhạy bén và có chiều sâu ...

Tôi thấy việc test iq của các em học sinh hiện nay dựa trên dạng bài đưa ra một loạt các vấn đề về hình học rồi cho các em phát hiện ra quy luật rồi chéo chắc nghiệm cực kỳ phản khoa học. Bởi, bằng sự thực tế tôi đã theo dõi hàng trăm học sinh của mình thì việc tìm quy luật hình học nó không thể nói lên iq của các em đang ở mức độ nào để đánh giá. Như học sinh của tôi, những em có tư duy rất tốt về hình học phẳng thường làm mấy dạng test iq này đạt điểm tối đa nhưng khi va phải hình không gian khó thì bí rị không thể hình dung ra, ngược lại thì học sinh rất giỏi tư duy hình không gian khi làm mấy bài test iq kiểu hình phẳng này thường có kết quả kém hơn so với các bạn tư duy tốt về hình học phẳng.

Chưa hết, cả những em tốt về tư duy số học khi test iq kiểu này đều thua các em có tư duy tốt về hình học phẳng.

Tôi có làm chủ nhiệm vài lớp thì lại nhận ra rằng một số em chẳng tư duy số học hay hình học phẳng giỏi, cũng chỉ khá thôi nhưng tư duy về sắp xếp về nhân sự lớp trong các hoạt động ngoại khóa lại rất tốt và hợp lý, bài trí chiến lược rành mạch chính xác và hiệu quả trong các cuộc thi thố. Thì tôi đánh giá đây cũng là một tố chất của thông minh...

Cho nên, qua nhiều lớp học sinh tôi thấy nếu cứ test iq kiểu 25-30 câu hình học tìm quy luật để đánh giá năng lực thông minh của học sinh là không chính xác và thiệt thòi cho các em.
 
Last edited:
Chính xác hơn là tùy theo độ tập trung của mỗi người , đa số những học sinh giỏi có mức độ tập trung và tỉ lệ bị xao nhãn thấp hơn so với mấy ông yếu kém hoặc bị bệnh tăng động hoặc giảm chú ý
 
Là một giáo viên dạy toán, kinh qua chấm điểm nhiều đợt test iq tôi thấy hình thức test iq thông qua dạng bài tìm quy luật hình học là phản khoa học. Lý do:
iq là chỉ số thông minh mà Trí thông minh hay trí năng được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau bao gồm khả năng logic, trừu tượng, sự hiểu biết, tự nhận thức, học tập, có trí tuệ nhạy bén và có chiều sâu ...

Tôi thấy việc test iq của các em học sinh hiện nay dựa trên dạng bài đưa ra một loạt các vấn đề về hình học rồi cho các em phát hiện ra quy luật rồi chéo chắc nghiệm cực kỳ phản khoa học. Bởi, bằng sự thực tế tôi đã theo dõi hàng trăm học sinh của mình thì việc tìm quy luật hình học nó không thể nói lên iq của các em đang ở mức độ nào để đánh giá. Như học sinh của tôi, những em có tư duy rất tốt về hình học phẳng thường làm mấy dạng test iq này đạt điểm tối đa nhưng khi va phải hình không gian khó thì bí rị không thể hình dung ra, ngược lại thì học sinh rất giỏi tư duy hình không gian khi làm mấy bài test iq kiểu hình phẳng này thường có kết quả kém hơn so với các bạn tư duy tốt về hình học phẳng.

Chưa hết, cả những em tốt về tư duy số học khi test iq kiểu này đều thua các em có tư duy tốt về hình học phẳng.

Tôi có làm chủ nhiệm vài lớp thì lại nhận ra rằng một số em chẳng tư duy số học hay hình học phẳng giỏi, cũng chỉ khá thôi nhưng tư duy về sắp xếp về nhân sự lớp trong các hoạt động ngoại khóa lại rất tốt và hợp lý, bài trí chiến lược rành mạch chính xác và hiệu quả trong các cuộc thi thố. Thì tôi đánh giá đây cũng là một tố chất của thông minh...

Cho nên, qua nhiều lớp học sinh tôi thấy nếu cứ test iq kiểu 25-30 câu hình học tìm quy luật để đánh giá năng lực thông minh của học sinh là không chính xác và thiệt thòi cho các em.
 
Chính xác hơn là tùy theo độ tập trung của mỗi người , đa số những học sinh giỏi có mức độ tập trung và tỉ lệ bị xao nhãn thấp hơn so với mấy ông yếu kém hoặc bị bệnh tăng động hoặc giảm chú ý
hả?
 
Là một giáo viên dạy toán, kinh qua chấm điểm nhiều đợt test iq tôi thấy hình thức test iq thông qua dạng bài tìm quy luật hình học là phản khoa học. Lý do:
iq là chỉ số thông minh mà Trí thông minh hay trí năng được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau bao gồm khả năng logic, trừu tượng, sự hiểu biết, tự nhận thức, học tập, có trí tuệ nhạy bén và có chiều sâu ...

Tôi thấy việc test iq của các em học sinh hiện nay dựa trên dạng bài đưa ra một loạt các vấn đề về hình học rồi cho các em phát hiện ra quy luật rồi chéo chắc nghiệm cực kỳ phản khoa học. Bởi, bằng sự thực tế tôi đã theo dõi hàng trăm học sinh của mình thì việc tìm quy luật hình học nó không thể nói lên iq của các em đang ở mức độ nào để đánh giá. Như học sinh của tôi, những em có tư duy rất tốt về hình học phẳng thường làm mấy dạng test iq này đạt điểm tối đa nhưng khi va phải hình không gian khó thì bí rị không thể hình dung ra, ngược lại thì học sinh rất giỏi tư duy hình không gian khi làm mấy bài test iq kiểu hình phẳng này thường có kết quả kém hơn so với các bạn tư duy tốt về hình học phẳng.

Chưa hết, cả những em tốt về tư duy số học khi test iq kiểu này đều thua các em có tư duy tốt về hình học phẳng.

Tôi có làm chủ nhiệm vài lớp thì lại nhận ra rằng một số em chẳng tư duy số học hay hình học phẳng giỏi, cũng chỉ khá thôi nhưng tư duy về sắp xếp về nhân sự lớp trong các hoạt động ngoại khóa lại rất tốt và hợp lý, bài trí chiến lược rành mạch chính xác và hiệu quả trong các cuộc thi thố. Thì tôi đánh giá đây cũng là một tố chất của thông minh...

Cho nên, qua nhiều lớp học sinh tôi thấy nếu cứ test iq kiểu 25-30 câu hình học tìm quy luật để đánh giá năng lực thông minh của học sinh là không chính xác và thiệt thòi cho các em.

Vì anh ko biết rằng IQ test sinh ra để bảo vệ các bé chậm phát triển (thay vì bị gán mác là bệnh và đưa vào viện tâm thần), chứ không phải để cho mấy đứa sáng dạ ganh đua với nhau :LOL:

Ảnh trích từ wiki.
 

Attachments

  • 145037DC-1C04-4DAE-93F4-46713A134F39.png
    145037DC-1C04-4DAE-93F4-46713A134F39.png
    565.5 KB · Views: 42
Là một giáo viên dạy toán, kinh qua chấm điểm nhiều đợt test iq tôi thấy hình thức test iq thông qua dạng bài tìm quy luật hình học là phản khoa học. Lý do:
iq là chỉ số thông minh mà Trí thông minh hay trí năng được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau bao gồm khả năng logic, trừu tượng, sự hiểu biết, tự nhận thức, học tập, có trí tuệ nhạy bén và có chiều sâu ...

Tôi thấy việc test iq của các em học sinh hiện nay dựa trên dạng bài đưa ra một loạt các vấn đề về hình học rồi cho các em phát hiện ra quy luật rồi chéo chắc nghiệm cực kỳ phản khoa học. Bởi, bằng sự thực tế tôi đã theo dõi hàng trăm học sinh của mình thì việc tìm quy luật hình học nó không thể nói lên iq của các em đang ở mức độ nào để đánh giá. Như học sinh của tôi, những em có tư duy rất tốt về hình học phẳng thường làm mấy dạng test iq này đạt điểm tối đa nhưng khi va phải hình không gian khó thì bí rị không thể hình dung ra, ngược lại thì học sinh rất giỏi tư duy hình không gian khi làm mấy bài test iq kiểu hình phẳng này thường có kết quả kém hơn so với các bạn tư duy tốt về hình học phẳng.

Chưa hết, cả những em tốt về tư duy số học khi test iq kiểu này đều thua các em có tư duy tốt về hình học phẳng.

Tôi có làm chủ nhiệm vài lớp thì lại nhận ra rằng một số em chẳng tư duy số học hay hình học phẳng giỏi, cũng chỉ khá thôi nhưng tư duy về sắp xếp về nhân sự lớp trong các hoạt động ngoại khóa lại rất tốt và hợp lý, bài trí chiến lược rành mạch chính xác và hiệu quả trong các cuộc thi thố. Thì tôi đánh giá đây cũng là một tố chất của thông minh...

Cho nên, qua nhiều lớp học sinh tôi thấy nếu cứ test iq kiểu 25-30 câu hình học tìm quy luật để đánh giá năng lực thông minh của học sinh là không chính xác và thiệt thòi cho các em.
Đồng ý. Nhưng để bài có giá trị anh cần có số liệu chứng minh
 
Screenshot_2023-02-03-21-56-00-14_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg

Ai sinh ra cũng có giá trị.... Như chủ thớt nếu loser quá có thể bán 2 quả thận 2 tỷ, 2 thủy tinh thể 200tr, 8 lít máu 100tr, 1 quả tim 1 tỷ, sơ sơ cũng gần 3 tỷ rồi
 
Mình có 1 đứa con là trẻ đặc biệt. Họ test cũng phức tạp và ra báo cáo dài 10 trang sau 1 tuần kiểm tra chứ k đơn thuần vài chục phút đâu. Nó test rất nhiều thứ và có các cách để xử lý độ nhiễu, sai số và ra kết quả là 1 dải kèm các chú thích…
Ví dụ như khả năng logic hình học có thể khá thấp chỉ 60 nhưng ngôn ngữ lại ở mức trung bình. Còn nếu mới gặp thì các anh sẽ thấy nó như 1 đứa bình thường, thậm chí nói ngọt như mía lùi.
 
Back
Top