tin tức Việt Nam cần bao nhiêu liên hoan phim?

Cryolite 2

Senior Member

Câu hỏi trên được đưa ra và bàn luận tại cuộc trò chuyện Liên hoan phim quốc tế - Quá trình tổ chức và câu chuyện hậu trường, diễn ra ngày 30-11 tại Hà Nội.

Ông Antonio Termenini chia sẻ về các LHP quốc tế ở Ý - Ảnh: Đ. DUNG
Ông Antonio Termenini chia sẻ về các LHP quốc tế ở Ý - Ảnh: Đ. DUNG

Hiện ngoài Liên hoan phim Việt Nam hai năm một lần, Việt Nam có các liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM...

Ông Antonio Termenini - giám đốc Liên hoan phim châu Á tại Rome, giám tuyển Liên hoan phim Ý đang diễn ra ở Hà Nội - chia sẻ ở Ý có khoảng 300 liên hoan phim (tính cả những liên hoan phim nhỏ, chiếu phim ngắn thì con số có thể lên 500).

Song "chỉ có khoảng một nửa liên hoan phim tạm gọi là có chất lượng. Còn lại, một nửa trong số đó có những bộ phim lặp lại mà không có một ý tưởng mới mẻ gì", ông nói.

Theo ông Phạm Minh Toàn - giám đốc điều hành Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, trừ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội có tính truyền thống, sau khi Luật Điện ảnh sửa đổi năm 2022, các liên hoan phim quốc tế khác mới bắt đầu được tổ chức ở Việt Nam.

Bà Trương Uyên Ly - giám đốc Hanoi Grapevine - hỏi: "Ở Việt Nam, bao nhiêu liên hoan phim mới đủ?".

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng trên thế giới, có khoảng 10.000 liên hoan phim lớn, nhỏ. So sánh thì vô cùng và "vấn đề không phải là Việt Nam có bao nhiêu liên hoan phim mà cách vận hành như thế nào, có hiệu quả không và chúng ta có phim tốt để tham dự không?".


Nguyễn Hoàng Điệp dẫn chứng "ở hai sự kiện điện ảnh trong năm nay là giải Cánh diều và Liên hoan phim Việt Nam, về cơ bản cũng chỉ có từng đó bộ phim tham dự".

Tro tàn rực rỡ, một phim Việt đoạt từ Cánh Diều Vàng đến Bông Sen Vàng trong 2 năm qua
Tro tàn rực rỡ, một phim Việt đoạt từ Cánh Diều Vàng đến Bông Sen Vàng trong 2 năm qua

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm kể một người bạn nước ngoài yêu điện ảnh của anh dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội về và chia sẻ, liên hoan phim này chưa tạo được tiếng vang gì.

Khi biết tin TP.HCM có liên hoan phim quốc tế, người này cho rằng TP.HCM nên "rút kinh nghiệm từ Hà Nội, tìm ra được bản sắc, tiếng nói riêng, đặc trưng riêng của một liên hoan phim quốc tế tổ chức ở TP.HCM".

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp lưu ý, để cạnh tranh với các liên hoan phim lớn trên thế giới thì liên hoan phim ở Việt Nam "chưa có cửa".

Nếu không cẩn thận, liên hoan phim chẳng khác gì cách thức hoạt động của các rạp chiếu phim hiện nay, là mang phim nước ngoài về chiếu.

Hoàng Điệp đặt vấn đề.

Từ góc nhìn của mình, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ hướng đi "khả dĩ" nhất có lẽ, liên hoan phim nên là nơi trưng bày, chiếu phim, không chỉ phim dự thi mà còn bán, phát hành phim ở đó; đồng thời tạo cơ hội hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực với nhau.

Hiện, điện ảnh châu Á đang là một miền đất hứa, không kém gì các nền điện ảnh lớn trên thế giới. Có điều, làm thế nào để liên hoan thu hút đông đảo công chúng, đó là trách nhiệm của nhà tổ chức.
 
Back
Top