Việt Nam cần hơn 2,6 triệu xe tải điện, buýt điện

Cheesee

Senior Member
Để đạt được mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 140.000 xe buýt điện liên tỉnh và 2,6 triệu xe tải điện các loại trong giai đoạn từ nay đến năm 2050.

Ngân hàng thế giới (WB) nhận định, việc giảm phát thải carbon trong phân khúc xe thương mại liên tỉnh sẽ đóng vai trò quyết định, trong nỗ lực đạt được mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nguyên nhân là do so với xe máy và ô tô con, xe tải, xe buýt và xe khách liên tỉnh nặng hơn, hoạt động trên quãng đường dài hơn gấp nhiều lần và chỉ sử dụng nhiên liệu diesel. Vì thế, mặc dù phân khúc xe tải, xe buýt và xe khách liên tỉnh chỉ chiếm chưa đến 3% tổng số phương tiện đang hoạt động ở Việt Nam, nhưng lại chiếm hơn 65% lượng phát thải khí nhà kính trong hoạt động vận tải đường bộ, gần gấp đôi so với lượng khí thải từ xe máy và ô tô con cộng lại.

xe-cho-dat-screen-shot-2023-04-23-at-143230-1682238661412231620590-0-96-744-1286-crop-16822397967161838335967-3046-6219.jpeg

Xe tải, xe buýt, xe khách liên tỉnh là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí tại các thành phố. Ảnh: Chụp màn hình

Để giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính từ các đội xe cỡ lớn này, Việt Nam cần tích cực áp dụngcác biện pháp giảm phát thải carbon khác. Trọng tâm chính cần đặt vào việc áp dụng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cao hơn, thúc đẩy chuyển đổi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa đường dài từ xe khách, xe buýt và xe tải sang các phương thức vận tải có mức phát thải carbon thấp hơn, như đường sắt và đường thủy.

WB nhận định, rào cản trong việc điện hóa xe tải nhỏ và xe buýt liên tỉnh mini hay cỡ trung là thiếu nguồn cung, chưa có mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc.

Các nhà sản xuất xe điện trên toàn cầu, bao gồm cả VinFast tại Việt Nam thường ưu tiên sản xuất phân khúc xe điện chở ít người, do nhu cầu thị trường lớn hơn. Trong khi đó, những nhà sản xuất truyền thống lớn trong lĩnh vực xe tải và xe khách như Volvo tập trung nhiều hơn vào công nghệ xe điện cho container và xe khách cỡ lớn, hướng đến các thị trường mà kinh tế phát triển và có những chính sách xanh tiến bộ nhất.

074f9f6979eee46d14e8455f482fbc9e-20231114081646-3942-3366.jpeg

Việt Nam cần 2,6 triệu xe tải điện trong giai đoạn từ nay đến 2050. Ảnh: Mercedes.

Theo lộ trình mà WB đề xuất, mạng lưới trạm sạc do nhà nước hỗ trợ trên khắp Việt Nam sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2030-2050. Nhờ vậy, quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ diễn ra trước tiên ở phân khúc xe buýt mini liên tỉnh hoạt động trên các tuyến cố định, nơi giá của các mẫu xe điện tương đương với các mẫu xe sử dụng xăng, dầu.

Lộ trình nêu rõ, từ nay đến năm 2050 Việt Nam cần khoảng 140.000 xe buýt điện liên tỉnh và 2,6 triệu xe tải điện các loại, chiếm lần lượt khoảng 65% và 43% tổng nhu cầu về phương tiện ở các phân khúc này.

Dù bối cảnh tình hình Việt Nam hiện tại khá hứa hẹn, nhưng WB cho rằng việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện nếu chỉ ở phân khúc xe thương mại liên tỉnh sẽ không đem lại tác động giảm phát thải carbon ngay. Do đó, cần có các biện pháp can thiệp nhằm thúc đẩy chuyển đổi phương tiện vận tải và tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn.
 
Các anh tài BYD Wuling còn đợi gì mà ko lao vào xây trạm sạc :D

Chứ cứ để Vin nó độc bá thị trường làm gì, cho mấy anh em F33 lại tâm tư, lên đây chửi suốt ngày đêm :D
Giờ anh bỏ công sức chăm lo cho thằng con ruột hay là thằng ất ơ nào đấy ngoài đường :))))
 
Các anh tài BYD Wuling còn đợi gì mà ko lao vào xây trạm sạc :D

Chứ cứ để Vin nó độc bá thị trường làm gì, cho mấy anh em F33 lại tâm tư, lên đây chửi suốt ngày đêm :D
Cười VL với mấy anh vozer, mấy ảnh cứ khen mấy anh kỳ lân nước ngoài, vô VN Vin nó đập 1 phát thì lòi ra toàn kỳ nhông với kỳ đà không :doubt:
 
Giờ anh bỏ công sức chăm lo cho thằng con ruột hay là thằng ất ơ nào đấy ngoài đường :))))
thì chủ yếu là tôi thấy các anh f33 tâm tư quá, cứ thớt nào post có lợi cho Vin là nhảy vô chửi vin, mà thớt nào có lợi cho bên byd/wuling là cũng nhảy vô chửi vin (gần đây nhất là cái thớt grab hợp tác BYD) :D
 
thì chủ yếu là tôi thấy các anh f33 tâm tư quá, cứ thớt nào post có lợi cho Vin là nhảy vô chửi vin, mà thớt nào có lợi cho bên byd/wuling là cũng nhảy vô chửi vin (gần đây nhất là cái thớt grab hợp tác BYD) :D
Đợt trend flappy bird của anh Hà Đông còn bị vozer chửi không ngóc đầu lên được
 
Các anh tài BYD Wuling còn đợi gì mà ko lao vào xây trạm sạc :D

Chứ cứ để Vin nó độc bá thị trường làm gì, cho mấy anh em F33 lại tâm tư, lên đây chửi suốt ngày đêm :D
Vấn đề là thị trường giàu xe tàu vẫn đang chưa chiếm ưu thế thì nó méo quan tâm con vịt đâu. Bán được thì nó đá đít đại lý tự làm, không bán được thì thua lỗ đại lý chịu chứ nó bỏ đồng cắc nào đâu. Nên đây là trạm sạc điển hình BYD như cách đầu tư của nó ở VN
1748404620843.png
 
Các anh tài BYD Wuling còn đợi gì mà ko lao vào xây trạm sạc :D

Chứ cứ để Vin nó độc bá thị trường làm gì, cho mấy anh em F33 lại tâm tư, lên đây chửi suốt ngày đêm :D
wuling thấy mới ra con gì form kiểu cooper nhìn cũng kute. Đều ngán vụ sạc quá
 
xe điện chạy chỗ đường ngập nước mấy ngày sau đó có bị lỗi không nhỉ
Còn tùy xem ngập đến đâu
Nếu ngập vào các vị trí quan trọng như các connecter dây điện, các cơ cấu kim loại thì vẫn có nguy cơ rỉ sét, ăn mòn như thường
 
Mẹ bà thằng BYD phụ Vin phủ trạm sạc toàn quốc thì có ai nói gì đau. Đây bán xe mà ko đầu tư trạm sạc khác gì đem con bỏ chợ
 
Còn tùy xem ngập đến đâu
Nếu ngập vào các vị trí quan trọng như các connecter dây điện, các cơ cấu kim loại thì vẫn có nguy cơ rỉ sét, ăn mòn như thường
xe máy mình đang chạy là wave a100, mùa nước thường ngập gần đến pô xe. vậy xe điện chạy có sao không.
 
Cười VL với mấy anh vozer, mấy ảnh cứ khen mấy anh kỳ lân nước ngoài, vô VN Vin nó đập 1 phát thì lòi ra toàn kỳ nhông với kỳ đà không :doubt:
oto là đường dài, mấy hãng oto còn sống toàn là những thằng có thâm niên chục năm, trăm năm, và không có thằng nào sống được mà chỉ bán trong nước

bọn tàu nó tập trung đấm testla xong, sau đó mới đến mấy thằng nhỏ nhỏ khác

nhìn gần thì bọn nước ngoài như Grab nó đang bắt tay với xe tàu chứ không phải với vin, sẽ càng ngày càng căng thôi
 
Các anh tài BYD Wuling còn đợi gì mà ko lao vào xây trạm sạc :D

Chứ cứ để Vin nó độc bá thị trường làm gì, cho mấy anh em F33 lại tâm tư, lên đây chửi suốt ngày đêm :D
Tôi thì tôi chỉ thấy BYD, Wulling nó xuất hiện ở xứ Đông Lào dù chưa có trạm sạc, còn chưa thấy Vin nó xuất hiện ở phía bắc bao giờ.
 
Tôi thì tôi chỉ thấy BYD, Wulling nó xuất hiện ở xứ Đông Lào dù chưa có trạm sạc, còn chưa thấy Vin nó xuất hiện ở phía bắc bao giờ.
A comment có não tí so với Tàu thế đ nào được cả thế giới thua nó, Vin nó lên top 1 doanh số oto ở VN trong thời gian cực ngắn đã là không tưởng rồi
 
Tôi thì tôi chỉ thấy BYD, Wulling nó xuất hiện ở xứ Đông Lào dù chưa có trạm sạc, còn chưa thấy Vin nó xuất hiện ở phía bắc bao giờ.
Cm đần vc đến mẽo còn phải đóng cửa thả chó không cho ev Tàu vào vì nó quá mạnh. Công ty tàu sướng thật. Chính phủ đấm tiền đầy mồm tạo mọi điều kiện để sx EV.
 

Thread statistics

Created
Cheesee,
Last reply from
carangems,
Replies
24
Views
1,466
Back
Top