Việt Nam có 6 học sinh tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2021

thất nghiệp

Senior Member

Ngày 19/7, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức khai mạc kì thi Olympic Toán học quốc tế năm 2021.​

Chú thích ảnh

Đội tuyển dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2021. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Buổi khai mạc được phát trực tiếp đến điểm cầu Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh), nơi có 1 thí sinh trong đội tuyển là em Huỳnh Tuấn Kiệt cũng tham dự cuộc thi này nhưng không thể tập trung được cùng các bạn.

Kì thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 62 năm 2021 (IMO 2021) do Liên bang Nga đăng cai tổ chức diễn ra trong 2 ngày 19-20/7/2021 dưới hình thức trực tuyến. Tại Việt Nam, cuộc thi sẽ diễn ra tại 2 điểm cầu: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh).

Chú thích ảnh


Buổi khai mạc được phát trực tiếp đến điểm cầu Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Đội tuyển Việt Nam gồm 6 thành viên: Phan Hữu An, Đinh Vũ Tùng Lâm, Trương Tuấn Nghĩa (lớp 12, Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên), Phan Huỳnh Tuấn Kiệt (lớp 12, Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh), Đỗ Bách Khoa (lớp 12 Trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam), Vũ Ngọc Bình (lớp 11 Trường Trung học Phổ thông chuyên Vĩnh Phúc).

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định thành lập hội đồng thi trực tuyến kì thi Olympic Toán học quốc tế 2021. Hội đồng thi trực tuyến có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng trong việc chọn đề theo đề nghị của Ban tổ chức kì thi Olympic Toán học quốc tế 2021, tổ chức dịch đề từ tiếng Anh sang tiếng Việt, chuẩn bị cơ sở vật chất, máy tính, đường truyền để thi trực tuyến theo yêu cầu của Ban tổ chức. Hội đồng thi trực tuyến bắt đầu làm việc từ 13/7/2021.

Chú thích ảnh


Đại diện các nhà trường tặng hoa động viên đội tuyển. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN


Phó Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tổ chức kì thi trong bối cảnh dịch COVID-19, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo, từ cơ sở vật chất, đường truyền, máy tính đến các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Dù phương án thi liên tục thay đổi nhưng nhà trường đã chủ động ứng phó để lên phương án tổ chức tốt nhất.

Ông Nguyễn Duy Kha, Trưởng phòng Quản lý thi, Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh: Lễ khai mạc được tổ chức rất đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19, một học sinh không tập trung cùng đội nhưng tất cả đều rất đoàn kết, sẵn sàng chinh phục khó khăn. Đặc biệt, 6 học sinh đã vượt qua trở ngại, trải qua các buổi tập huấn online, nỗ lực tự học để hoàn thiện kiến thức. Với tinh thần đó, hy vọng các em sẽ đạt được kết quả tốt, nối tiếp truyền thống, đem lại niềm vui cho gia đình, nhà trường, quê hương, đất nước.

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2021 chia sẻ: Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tập huấn đội tuyển năm nay cũng rất đặc biệt. Các thành viên trong đội tuyển được tập huấn trực tuyến với tổng cộng hơn 100 buổi liên tục, trung bình 1 tuần tổ chức 10 buổi, có tuần 12 buổi. Các thầy giáo lãnh đội đánh giá rất cao quá trình tập huấn này. Tuy tập huấn online nhưng các em tham gia tích cực, không có rào cản về chuyên môn. Trong quá trình tập huấn, có một số buổi tập huấn mở để các bạn yêu toán được cọ xát với các đề thi Olympic quốc tế, học hỏi kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi.
............................................................................................................................................................
https://baotintuc.vn/giao-duc/viet-...an-hoc-quoc-te-nam-2021-20210719185314979.htm
 

HondaTsubasa

Senior Member
Hi vọng em Tùng Lâm đc IMO, năm ngoái thi choke quá, nhưng 2 lần vượt qua vòng TST để đc IMO thì em nó có thực lực thật.
 

cttt18

Senior Member
Sao lại phải dịch đề nhỉ? Vừa lộ đề vừa ko chuyên nghiệp.
Đã đi thi quốc tế thì bắt buộc thi bằng tiếng anh chứ.
 

vô_đối

Senior Member
Sao lại phải dịch đề nhỉ? Vừa lộ đề vừa ko chuyên nghiệp.
Đã đi thi quốc tế thì bắt buộc thi bằng tiếng anh chứ.
Có phải từ nào nó cũng biêt đâu, đề toán quốc tế thường sử dụng ngôn ngữ khá phức tạp.

Một số nước ngoại ngữ cũng là tự chọn, đâu phải ai cũng biết TA
 

cttt18

Senior Member
Có phải từ nào nó cũng biêt đâu, đề toán quốc tế thường sử dụng ngôn ngữ khá phức tạp.

Một số nước ngoại ngữ cũng là tự chọn, đâu phải ai cũng biết TA
Tôi ko biết nc khác nhưng vn cần phải thế.
Phải giỏi cả chuyên môn và ngoại ngữ.
 

Goat

Đã tốn tiền
Tôi ko biết nc khác nhưng vn cần phải thế.
Phải giỏi cả chuyên môn và ngoại ngữ.
bọn này lúc ôn luyện hoàn toàn giải tiếng anh hết nhé, nhưng khi thi thật phải dịch và giải tiếng việt để đảm bảo 100% đúng để khi thi xong các thầy còn đến phiên cãi nữa.
 

cttt18

Senior Member
bọn này lúc ôn luyện hoàn toàn giải tiếng anh hết nhé, nhưng khi thi thật phải dịch và giải tiếng việt để đảm bảo 100% đúng để khi thi xong các thầy còn đến phiên cãi nữa.
sao nhiều bọn vẫn thi tiếng anh dù ko phải ngôn ngữ mẹ đẻ.
Mà đã ra đến tầm quốc tế rồi thì theo ý kiến cá nhân của tôi thì nếu phản biện cho thằng thi phản biện luôn. Ko cần ai phản biện hộ cả.
hãy coi đây là game, hãy để các cháu tự lập, hãy tin vào các cháu. Ko phải làm hộ.
 

dinhnhobao

Senior Member
sao nhiều bọn vẫn thi tiếng anh dù ko phải ngôn ngữ mẹ đẻ.
Mà đã ra đến tầm quốc tế rồi thì theo ý kiến cá nhân của tôi thì nếu phản biện cho thằng thi phản biện luôn. Ko cần ai phản biện hộ cả.
hãy coi đây là game, hãy để các cháu tự lập, hãy tin vào các cháu. Ko phải làm hộ.
Học sinh phổ thông thì phản biện sao lại giáo sư chấm bài 40-50 tuổi man :(
 

bld

Senior Member
chúc các em thành công :)

đường đời còn dài, nhưng các em đã trải nghiệm lớn rất sớm, sau này sẽ có nhiều thuận lợi
 

DiemBaoNghiemTuc

Senior Member
Tôi ko biết nc khác nhưng vn cần phải thế.
Phải giỏi cả chuyên môn và ngoại ngữ.
Nhảm nhí. Thi toán hay thi ngoại ngữ? Rồi bọn dùng tiếng anh là tiếng mẹ đẻ thì dc lợi hơn lí do thay vì chúng nó phải học ngôn ngữ nước khác thì lại dồn hết 100% công sức cho môn mà chúng thi. Đây gọi là tập trung đúng chuyên môn. Khi thời gian và sức lực con người có hạn thì bớt vẽ chuyện ôm đồm mọi thứ cho lũ trẻ hộ cái.

Tất nhiên đứa nào rảnh hay có đam mê thì cứ học. Cho nó thành môn tự chọn thì nên hơn. Còn ép chúng nó thì sau này đổi tên cuộc thi thành toán - anh olympic đi
 

GKChest

Senior Member
sao nhiều bọn vẫn thi tiếng anh dù ko phải ngôn ngữ mẹ đẻ.
Mà đã ra đến tầm quốc tế rồi thì theo ý kiến cá nhân của tôi thì nếu phản biện cho thằng thi phản biện luôn. Ko cần ai phản biện hộ cả.
hãy coi đây là game, hãy để các cháu tự lập, hãy tin vào các cháu. Ko phải làm hộ.

Cái này bác đọc qua mấy bài về cách chấm thi của hội đồng IMO để hiểu rõ hơn. Đại khái mấy điểm t nắm được là:
  • Thời gian thi tính theo ngày, không phải tiếng.
  • Đề tiếng Anh nhưng được dịch ra tiếng mẹ đẻ của thí sinh để thí sinh làm. Khi thi xong là thu cả đáp án cả nháp, xem cả nháp để đánh giá bài làm. Nếu bài viết không đầy đủ nhưng từ phần nháp có thể hiểu ra 1 bài làm tốt thì vẫn được điểm, t hiểu là vậy. T nghĩ việc này là do họ cố gắng hạn chế những yếu tố như cản trở về ngoại ngữ làm ảnh hưởng đến cách hiểu đề và điểm của thí sinh, nếu do thí sinh không hiểu đề hay bgk không hiểu cách giải mà làm mất huy chương của thí sinh thì sẽ không công bằng, dù hướng giải của thí sinh đó có thể hay và đột phá.
  • Giáo viên hướng dẫn đoàn cũng được phép đọc lại bài làm của thí sinh và có thể phản biện để giành điểm cho học trò trước bgk, miễn là họ có thể chứng minh được cách giải/hướng giải là đúng, hay, đột phá... Việc này hoàn toàn được chấp nhận. BGK thấy phản biện hợp lý thì thí sinh sẽ thêm được điểm, không thì thôi. Có lẽ là do đặc thù môn toán và cách thi của họ (thi chứng minh chứ ko phải trắc nghiệm) nó đòi hỏi vậy.
 

kusut

Senior Member
Năm nay khá tiếc cho cu Đăng vì hơi yếu hình nên không qua được vòng TST, chứ năm ngoái mới lớp 10 hắn đã đứng thứ 4 thế giới rồi.
 

Goat

Đã tốn tiền
sao nhiều bọn vẫn thi tiếng anh dù ko phải ngôn ngữ mẹ đẻ.
Mà đã ra đến tầm quốc tế rồi thì theo ý kiến cá nhân của tôi thì nếu phản biện cho thằng thi phản biện luôn. Ko cần ai phản biện hộ cả.
hãy coi đây là game, hãy để các cháu tự lập, hãy tin vào các cháu. Ko phải làm hộ.
thế giới họ đều vậy tại sao việt nam lại phải làm khác, làm khác văn minh hơn chăng.
 

thuynguyen64

Senior Member
sao nhiều bọn vẫn thi tiếng anh dù ko phải ngôn ngữ mẹ đẻ.
Mà đã ra đến tầm quốc tế rồi thì theo ý kiến cá nhân của tôi thì nếu phản biện cho thằng thi phản biện luôn. Ko cần ai phản biện hộ cả.
hãy coi đây là game, hãy để các cháu tự lập, hãy tin vào các cháu. Ko phải làm hộ.
Tiếng Anh của mày là cái đbrr gì mà bên Toán họ phải đề cao bắt thí sinh của họ phải học?
 

cttt18

Senior Member
Cái này bác đọc qua mấy bài về cách chấm thi của hội đồng IMO để hiểu rõ hơn. Đại khái mấy điểm t nắm được là:
  • Thời gian thi tính theo ngày, không phải tiếng.
  • Đề tiếng Anh nhưng được dịch ra tiếng mẹ đẻ của thí sinh để thí sinh làm. Khi thi xong là thu cả đáp án cả nháp, xem cả nháp để đánh giá bài làm. Nếu bài viết không đầy đủ nhưng từ phần nháp có thể hiểu ra 1 bài làm tốt thì vẫn được điểm, t hiểu là vậy. T nghĩ việc này là do họ cố gắng hạn chế những yếu tố như cản trở về ngoại ngữ làm ảnh hưởng đến cách hiểu đề và điểm của thí sinh, nếu do thí sinh không hiểu đề hay bgk không hiểu cách giải mà làm mất huy chương của thí sinh thì sẽ không công bằng, dù hướng giải của thí sinh đó có thể hay và đột phá.
  • Giáo viên hướng dẫn đoàn cũng được phép đọc lại bài làm của thí sinh và có thể phản biện để giành điểm cho học trò trước bgk, miễn là họ có thể chứng minh được cách giải/hướng giải là đúng, hay, đột phá... Việc này hoàn toàn được chấp nhận. BGK thấy phản biện hợp lý thì thí sinh sẽ thêm được điểm, không thì thôi. Có lẽ là do đặc thù môn toán và cách thi của họ (thi chứng minh chứ ko phải trắc nghiệm) nó đòi hỏi vậy.
Khi phản biện nên để thí sinh phản biện nhưng có thầy giáo đi kèm. Kiểu thân chủ và luật sư ấy. Nhưng ưu tiên thân chủ trình bày trước, luật sự trình bày sau.
thế giới họ đều vậy tại sao việt nam lại phải làm khác, làm khác văn minh hơn chăng.

Tiếng Anh của mày là cái đbrr gì mà bên Toán họ phải đề cao bắt thí sinh của họ phải học?
Những em như thế này là nguyên khí, là hiền tài của quốc gia. Việc được đào tạo cả ngoại ngữ cũng là cơ hội để các em sớm tiếp cận với các tài liệu chuyên ngành nc ngoài, chủ động nghiên cứu. Ko phải chờ đợi vào tài liệu dịch thuật của các thầy giáo.
Có thể hơi vất nhưng sẽ rất lợi về sau.
Tiếng anh ko phải là đbrr mà là công cụ hỗ trợ để các em tiến ra sân chơi lớn. Thay vì chỉ nghe các thầy giảng thì có thể song song đọc sách, tài liệu, tạp chí chuyên ngành nước ngoài thì các giúp ích cho kì thi.
Chưa kể từ chuyên ngành cũng làm gì nhiều lắm đâu mà các ông cứ la toáng lên
 

Goat

Đã tốn tiền
Khi phản biện nên để thí sinh phản biện nhưng có thầy giáo đi kèm. Kiểu thân chủ và luật sư ấy. Nhưng ưu tiên thân chủ trình bày trước, luật sự trình bày sau.



Những em như thế này là nguyên khí, là hiền tài của quốc gia. Việc được đào tạo cả ngoại ngữ cũng là cơ hội để các em sớm tiếp cận với các tài liệu chuyên ngành nc ngoài, chủ động nghiên cứu. Ko phải chờ đợi vào tài liệu dịch thuật của các thầy giáo.
Có thể hơi vất nhưng sẽ rất lợi về sau.
Tiếng anh ko phải là đbrr mà là công cụ hỗ trợ để các em tiến ra sân chơi lớn. Thay vì chỉ nghe các thầy giảng thì có thể song song đọc sách, tài liệu, tạp chí chuyên ngành nước ngoài thì các giúp ích cho kì thi.
Chưa kể từ chuyên ngành cũng làm gì nhiều lắm đâu mà các ông cứ la toáng lên
tiếng anh của các em trong đội tuyển rất tốt đều đủ điểm du học hết rồi, cái mà các nước quyết định viết tiếng mẹ đẻ là để các em làm và lập luận được trôi chảy nhất để các thầy có thể hỗ trợ các em chứng minh điểm thuộc về mình, hội đồi toàn các giáo sư lớn của thế giới, họ không có thời gian để ngồi tranh luận kiểu học sinh. vấn đề bàn luận và phản biện thì các người đã có kinh nghiệm làm khoa học rồi giải quyết nhanh hơn. hơn hết đây là cuộc thi tài năng toán học, theo cách thím muốn thì tại việt nam có rất nhiều cuộc thi kiểu như vậy để học sinh ganh đua, còn đây là đấu trường thi để lấy thành tích.
 

HondaTsubasa

Senior Member
Khi phản biện nên để thí sinh phản biện nhưng có thầy giáo đi kèm. Kiểu thân chủ và luật sư ấy. Nhưng ưu tiên thân chủ trình bày trước, luật sự trình bày sau.



Những em như thế này là nguyên khí, là hiền tài của quốc gia. Việc được đào tạo cả ngoại ngữ cũng là cơ hội để các em sớm tiếp cận với các tài liệu chuyên ngành nc ngoài, chủ động nghiên cứu. Ko phải chờ đợi vào tài liệu dịch thuật của các thầy giáo.
Có thể hơi vất nhưng sẽ rất lợi về sau.
Tiếng anh ko phải là đbrr mà là công cụ hỗ trợ để các em tiến ra sân chơi lớn. Thay vì chỉ nghe các thầy giảng thì có thể song song đọc sách, tài liệu, tạp chí chuyên ngành nước ngoài thì các giúp ích cho kì thi.
Chưa kể từ chuyên ngành cũng làm gì nhiều lắm đâu mà các ông cứ la toáng lên
Mấy em này toàn 7.0 IELTS trở lên hết r mà, học xong c3 đi du học luôn ý.
 
Top