Black Adamantium
Member
Việt Nam thời trung đại cũng theo đạo Nho, cầm kỳ thi họa đầy đủ mà sao không thấy có bức tranh chân dung nào nhỉ, trong khi tranh chân dung rất phổ biến ở Trung Quốc nhỉ các bác?
Có vẽ đó mà chắc chiến tranh mất gần hết rồi. Thành quách còn không còn huống gì tờ giấy.Việt Nam thời trung đại cũng theo đạo Nho, cầm kỳ thi họa đầy đủ mà sao không thấy có bức tranh chân dung nào nhỉ, trong khi tranh chân dung rất phổ biến ở Trung Quốc nhỉ các bác?
Bác tìm được cái tranh hiếm quá. Đáng tiếc chiến tranh đã làm VN mất rất nhiều kho báu văn hoá, nếu không ngày nay đã không có rồ Tây rồ tàu rồi.Có vẽ đó mà chắc chiến tranh mất gần hết rồi. Thành quách còn không còn huống gì tờ giấy.
https://en.wikipedia.org/wiki/Vietnamese_clothing
https://en.wikipedia.org/wiki/Culture_of_Vietnam
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/55/Trần_Nhân_Tông_TLĐSXSCĐ.png
Nhân thể nghệ thuật tạc tượng của ta bác thấy sao? Sao ở VN và trung quốc có tranh chân dung mà lại không có tượng tả thực nhỉ?
Em cũng thấy thế. Không phải không có khiếu vẽ, tranh sơn thủy em thấy cũng đẹp. Nhưng không hiểu do hạn chế về cái gì mà không phát triển xu hướng tả thực.Phương Tây thời trung đại cái nền hội hoại rất phát triển, họ vẽ tranh mà nhìn rất thật, nhất là chân dung người.
còn mấy nước Châu Á không có khiếu hội họa hay không thích thể loại hiện thực hay sao mà vẽ chân dung không có giống gì hết
thấy mấy nước châu Á tạc tượng Phật là giống người thật nhất rồiNhân thể nghệ thuật tạc tượng của ta bác thấy sao? Sao ở VN và trung quốc có tranh chân dung mà lại không có tượng tả thực nhỉ?
Ấn Độ cũng tính vào châu á thì không ổn bác ạ. Nó thuộc văn hoá ấn - Âu và một mình nó tạc tả thực Phật thôi, các nước khác trông không thật.thấy mấy nước châu Á tạc tượng Phật là giống người thật nhất rồi
Cũng đúng và đáng tiếc, nhưng kể cả tượng bên ta cũng không thật, do đó mới nói ta bị hạn chế về tư duy.người ta phân tích là khí hậu VN nóng ẩm, tranh vẽ có nhưng không bảo quản được, đặc biệt khi đất nước rối loạn là vài năm hư hại hết. Nên ở VN tạc tượng được dùng nhiều hơn
Tranh và tượng VN theo kiểu ước lệ và ý nghĩa hơn là chân dung. Nên có nhiều tranh vẽ mặt na ná nhauCũng đúng và đáng tiếc, nhưng kể cả tượng bên ta cũng không thật, do đó mới nói ta bị hạn chế về tư duy.
Nhưng như vậy thì cái tranh nó chả còn tí ý nghĩa gì, không còn là phản ánh sự thật nữa mà là bóp méo sự thật rồi. Tôi vẫn thích tranh châu Âu hơn vì thế.Tranh và tượng VN theo kiểu ước lệ và ý nghĩa hơn là chân dung. Nên có nhiều tranh vẽ mặt na ná nhau
Anh nói thế lại tự nhục rồi.Tóm tắt dân VN từ khoa học kỹ thuật đến nghệ thuật Hàn lâm cái gì cũng yếu kém và dốt hơn dân tộc khác hết.
Nhưng lại bảo thủ, ảo tưởng, tự cho mình hơn dân tộc khác, thích khen nịnh, ghét chê bai, bao biện đổ thừa. Đúng là các đặc điểm của dân tộc nhược tiểu
Tóm tắt dân VN từ khoa học kỹ thuật đến nghệ thuật Hàn lâm cái gì cũng yếu kém và dốt hơn dân tộc khác hết.
Nhưng lại bảo thủ, ảo tưởng, tự cho mình hơn dân tộc khác, thích khen nịnh, ghét chê bai, bao biện đổ thừa. Đúng là các đặc điểm của dân tộc nhược tiểu
Thế giới nào công nhận vậy?Anh nói thế lại tự nhục rồi.
Về khoản yêu nước quật cường thì cả cái thế giới này nể Việt nam, anh không công nhận nhưng cả thế giới nó công nhận anh ạ.