Vietcombank lần thứ 5 đem nhà xưởng máy móc của Vinaxuki ra phát mại, giá khởi điểm đã 'sale off' 20% nhưng vẫn chưa có người mua

Hồi tháng 4, Vietcombank phát mại tài sản của Vinaxuki Thanh Hóa với giá khởi điểm 44,3 tỷ đồng nhưng không có người mua. Các lần phát mại sau đó, giá khởi điểm liên tục giảm, lần lượt xuống còn 42,9 tỷ đồng, 39,5 tỷ đồng và giờ đây là 36,3 tỷ đồng.


Vietcombank lần thứ 5 đem nhà xưởng máy móc của Vinaxuki ra phát mại, giá khởi điểm đã 'sale off' 20% nhưng vẫn chưa có người mua




Ngày 18/8 vừa qua, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã thông báo về việc phát mại hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa.
Như vậy, đây là lần thứ 5 Vietcombank thông báo phát mại tài sản của Vinaxuki Thanh Hóa. Giá khởi điểm đấu giá ban đầu là 44,3 tỷ đồng (hồi tháng 4/2020) nhưng đến nay chỉ còn 36,3 tỷ đồng.
Vietcombank cho biết, hệ thống nhà xưởng và máy móc thiết bị tại Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa gồm tài sản gắn liền với đất và máy móc thiết bị.
Trong đó, tài sản gắn liền với đất gồm toàn bộ tài sản trên đất được hình thành thuộc dự án xây dựng Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc. Diện tích sử dụng đất là 456.344 m2 và diện tích nhà xưởng xây dựng khoảng 36.000 m2. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 26/01/2059.
Máy móc thiết bị của Vinaxuki Thanh Hóa gồm cẩu trục 10 tấn, cẩu trục 5 tấn, 2 máy nén khí, máy sấy khí, 4 máy cán tôn thủy lực và các loại máy xúc, máy ủi và các máy móc thiết bị khác.
Trước Vietcombank, ngân hàng BIDV hồi đầu năm cũng từng thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki và Công ty TNHH MTV ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên. Tổng dư nợ gốc và lãi của khoản nợ này tính đến tháng 9/2019 lên tới 1.265 tỷ đồng, được bảo đảm bằng quyền sử dụng đất 138.814,7m2, máy móc thiết bị, quyền khai thác mỏ quặng và tài sản gắn liền với đất.



Vinaxuki là doanh nghiệp có trụ sở tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Từ một nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng, doanh nghiệp nay sau đó được cấp phép sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại.
Cùng với Trường Hải, Vinaxuki chính là một trong hai doanh nghiệp ô tô tư nhân đầu tiên được Chính phủ cấp giấy phép sản xuất các loại ô tô và phụ tùng ô tô. Nhà máy đầu tiên của Vinaxuki được khởi công tại Vĩnh Phúc với công suất 20.000 xe/năm và hoàn thành vào năm 2005. Liên tiếp trong ba năm sau đó, tại nhà máy này đã sản xuất được trên 20 dòng xe tải, 3 dòng xe con với mức lãi tốt, trong đó có năm mức lãi cao nhất lên đến 160 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2009 là năm cuối cùng doanh nghiệp này có lãi.
Khủng hoảng ập đến với Vinaxuki từ năm 2010. Khi đó, Vinaxuki đang tập trung nguồn vốn chủ sở hữu cho đầu tư thì bị ngân hàng cắt vốn lưu động. Thêm nữa, thị trường ô tô giai đoạn này bắt đầu ngừng trệ, cộng thêm lãi suất ngân hàng quá cao đã khiến cho Vinaxuki không thể chống đỡ được. Hệ quả là, năm 2011, ngân hàng yêu cầu Vinaxuki bán nhà máy để trả nợ và sau đó, ngay cả thời kỳ tiêu thụ xe ô tô phục hồi trở lại vào năm 2012, Vinaxuki cũng đành bất lực nhìn miếng bánh thị trường rơi vào tay các nhà sản xuất, nhập khẩu khác.
Theo công suất thiết kế nhà máy của Vinaxuki, nhân sự là 6.000 người, trong đó Thái Nguyên là 300 người, Thanh Hóa là 3.000. Tổng số cán bộ công nhân viên của Vinaxuki nếu đủ vốn hoạt động hết công suất lên đến hơn 9.000 người, sản xuất ra 30.000 xe/năm. Theo ông chủ Bùi Ngọc Huyên, tỷ lệ nội địa hóa của Vinaxuki với xe 4 chỗ có thể lên đến 50% và xe tải là trên 40%, so với tỷ lệ trên thị trường là 5-8% cho xe con và 25-27% cho xe tải.
Tuy nhiên, từ năm 2013, các nhà máy của Vinaxuki đều đã đóng cửa ngừng hoạt động, các ngân hàng rao bán nhà máy để siết nợ nhưng cũng khó tìm được người mua. Các dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại của Vinaxuki đã đắp chiếu, hoen gỉ, chỉ được bán với giá... sắt vụn.
Suốt một khoảng thời gian dài, ông Bùi Ngọc Huyên đã nhiều lần gửi đề nghị lên các cấp để mong vay vốn lưu động tiếp tục sản xuất ô tô. Tuy nhiên, các đề nghị của Vinaxuki liên tục bị bác bỏ. Bản thân ông Huyên đã phải bán nhiều tài sản của gia đình, như nhà cửa, đất đai để trả nợ nhưng chừng đó là không đủ để cứu vãn tình hình.
https://cafebiz.vn/vietcombank-lan-...H9x2shDHTVnxmzUyMu-JNwFNejtZCeV3sD8vqFCvsnrjQ
 

stone123

Member
Sao đợt đó ngân hàng quyết định cho chết nhỉ,đang có lãi mà khiến nó chết thành cục nợ xấu siêu to
 
Thiếu chút design và đội ngũ bợ đít. Không thì tương lai đã sáng hơn :byebye:
ko trụ được thì phải bán mình đó là quy luật, sản xuất mà vốn dự trữ lại quá ít ko có khả năng đối mặt với khủng hoảng thì chấp nhận sụp đổ tôi lạ gì các cty cứ ham phát triển thật nhanh nhưng dính 1 cú khủng hoảng là không trụ nổi. Vì các ông cứ ham phát triển to và nhanh vay thật nhiều trong khi tiềm lực tài chính đéo có. :haha::haha::haha::haha::haha:

lắm tiền đéo phải 1 loại năng lực à, V nó có chỉ sống dựa hơi ôtô éo đâu.
 
Vì đâu mà các ngân hàng lại làm z nhỉ
nó xem xét đánh giá tài chính doanh nghiệp xem có tiềm năng cho vay tiếp được ko, nếu thấy đéo ổn thì nó cắt, riêng cái vụông này vay quá nhiều mà ko có dự trữ là thấy ko ổn rồi. Rút vốn 1 cái là trắng tay ko lấy gì ra duy trì sản xuất.
 

skaka

Member
Có thể là mấy hãng lắp ráp, hoặc là tầm nhìn xa của giáo chủ :shame:
Bề trên mà ko có miếng gì thì liệu mà sống nổi. Thằng tài thì đã vượt biên hết rồi rơi rớt ông này ông rơi xuống hố ông đào mồ chôn
 

nat910

Member
Miếng đất bán xe của vinaxuki ở bên kia đường tàu, chứ nếu đặt chỗ dân cư thì bán đi cũng được nửa giá đấy r.
Đặt xe dịch 1 chút nữa lên cái đường vào làng ở trên phân lô bán nền có khi còn bằng luôn cái tiền đấu giá.
 

TomDAce

Member
Bữa có vào một cái xưởng gara đang rã con này ra lấy hộp số, chú thợ bảo con này mua tá lả linh kiện các hãng khác nhau về ráp lại cũng toàn đồ tốt nhưng ráp linh tinh vào nó chạy không mượt, không bền. Lúc đó mà bơm thêm tiền qua khủng hoảng với có đội ngũ làm xe bài bản có khi thành thương hiệu việt thật rồi, cũng tiếc vì lúc đó đã chủ động khung gầm một số dòng xe chứ không phải đi mua bản quyền khung gầm như bây giờ hãng v đang làm. Mà hãng v làm xe tôi thấy tranh cãi nhiều quá, xe tốt hay không thì thời gian đánh giá nhưng xe giá cao quá tiếp cận chưa được nhiều người.
 

spamgach

Junior Member
Bữa có vào một cái xưởng gara đang rã con này ra lấy hộp số, chú thợ bảo con này mua tá lả linh kiện các hãng khác nhau về ráp lại cũng toàn đồ tốt nhưng ráp linh tinh vào nó chạy không mượt, không bền. Lúc đó mà bơm thêm tiền qua khủng hoảng với có đội ngũ làm xe bài bản có khi thành thương hiệu việt thật rồi, cũng tiếc vì lúc đó đã chủ động khung gầm một số dòng xe chứ không phải đi mua bản quyền khung gầm như bây giờ hãng v đang làm. Mà hãng v làm xe tôi thấy tranh cãi nhiều quá, xe tốt hay không thì thời gian đánh giá nhưng xe giá cao quá tiếp cận chưa được nhiều người.
chi xin thông tin khung gần tự làm được cái
 

big O

Member
Chứ không phải xe đểu quá người ta không ai thèm mua nữa à?
Trước có thớt như này bao nhiêu thím còn phơm xe như lol nên bị tẩy chay rồi mà??

Gửi bằng vozFApp
 

newbe2017

Member
thực ra chú phỉnh ko có chủ trương cứu mấy DN tư nhân như thế này vì mấy ông này có được làm sân sau cho mấy bác đâu thế nên có ai cứu đâu
 
Top