VinBus xây dựng hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất Đông Nam Á

anh2011

Đã tốn tiền
Với sự hợp tác giữa VinBus và Star Charge, đây sẽ là hệ thống trạm sạc xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam và có qui mô lớn nhất ASEAN.

Các chuyên trang xe điện Châu Âu như Sustainable Bus (Italia) và Electribe (Đức) đưa tin VinBus (thuộc Vingroup) đã kí hợp đồng với Star Charge - đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp tái nạp năng lượng điện, hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam và có qui mô lớn nhất ASEAN.

Theo nội dung hợp tác, Star Charge cung cấp công nghệ sạc hiệu quả cao và thông minh cho VinBus. Các giải pháp này sẽ giảm lượng khí thải carbon tối đa tại các trạm đỗ của VinBus bằng việc xây dựng hệ thống quản lí năng lượng thông minh.

Thông qua hệ thống này, nhu cầu năng lượng có khả năng tự động phân bổ phù hợp giữa giờ cao điểm và thấp điểm.

Hệ thống truyền tải sẽ được đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định. Star Charge cũng cung cấp nền tảng phụ trợ đầy đủ để quản lí lịch trình sạc, giám sát từ xa 24/7 và chức năng bảo trì thông minh thông qua ứng dụng tiện dụng để giảm thiểu chi phí hoạt động, mang lại khoản tiết kiệm đáng kể cho người dùng.

Dẫn lời Tiến sĩ Herman Chang, Phó chủ tịch cấp cao của Wanbang Digital Group (sở hữu thương hiệu Star Charge), tờ Sustainable Bus nhấn mạnh: "VinBus là công ty đầu tư bài bản, có chiến lược lâu dài cho việc vận hành hệ thống xe buýt điện.

Với hợp tác này, chúng tôi hi vọng sẽ cùng VinBus tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tải ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam".


Concept trạm sạc điện của Star Charge cung cấp cho VinBus. (Ảnh: VIC).

Theo thông tin chính thức chúng tôi có được, xe buýt điện do VinBus vận hành được sản xuất bởi Công ty VinFast và chạy thử nghiệm thành công trong khuôn viên nhà máy tại Hải Phòng.

Trước tiên, VinBus sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP HCM và Phú Quốc với số lượng khoảng từ 150-200 xe. Khối pin xe buýt điện sử dụng có năng lượng lên tới 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW, chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220 – 260km.

Trước đó, tờ The Star (Malaysia) tiết lộ, xe buýt điện do VinFast sản xuất được trang bị nhiều công nghệ tân tiến để đảm bảo an toàn và cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi); bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí,…


Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm tại nhà máy VinFast Hải Phòng. (Ảnh: VIC).

Ông Nguyễn Văn Thanh, phó Tổng Giám đốc của VinBus chia sẻ trên tờ Electribe (Đức): "Để sạc đầy xe buýt điện cho khả năng vận hành từ 220-260km, VinBus đang tìm kiếm một thiết bị sạc có khả năng mở rộng, dễ dàng lắp đặt đồng thời đảm bảo mức độ an toàn và sự tin cậy cao nhất."

"Đối tác Star Charge cung cấp các công nghệ đã được kiểm chứng và được các nhà vận hành cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới tin tưởng. Vì vậy chúng tôi đã chọn Star Charge là đối tác cho dự án này", Ông Thanh nhấn mạnh.

Trang Sustainable Bus cho biết, đây là bước đi chiến lược của VinBus bởi Star Charge là một trong những nhà cung cấp thiết bị và giải pháp IoT chuyên sâu dành cho hạ tầng tái nạp năng lượng xe điện, được các thương hiệu sản xuất xe hàng đầu thế giới lựa chọn là đơn vị OEM cung cấp thiết bị sạc và hợp tác phát triển hạ tầng quản lý bao gồm: Audi, BMW, Mercedes-Benz, Huyndai...

https://vietnambiz.vn/vinbus-xay-du...dien-lon-nhat-dong-nam-a-2020110315191556.htm
 

1802

Senior Member
Mâyd chiếc bus chạy nhiên liệu sạch màu xanh dương tuyến 50-55 gì đó. Ko biết khai thác bao nhiêu năm mà nó nát bà cố.
Mấy xe điện này đc bao năm thì nát mấy ông.

via theNEXTvoz for iPhone
 

twolong

Đã tốn tiền
nếu lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc thì hiệu quả hơn không nhỉ, có thể chạy suốt ban ngày, đến đêm nghỉ thì sạc lâu hơn
 

mr.le

Senior Member
Mâyd chiếc bus chạy nhiên liệu sạch màu xanh dương tuyến 50-55 gì đó. Ko biết khai thác bao nhiêu năm mà nó nát bà cố.
Mấy xe điện này đc bao năm thì nát mấy ông.

via theNEXTvoz for iPhone
Xe điện thì động cơ rẻ. Hao nhất là pin thôi. Vì không khói nên ngoại thất và nội thất cũng chậm xuống cấp hơn.
 

thungchanh

Đã tốn tiền
nếu lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc thì hiệu quả hơn không nhỉ, có thể chạy suốt ban ngày, đến đêm nghỉ thì sạc lâu hơn
Lắp full nóc chắc được tầm 3kw, còn chưa đủ để chạy điều hòa.
 

single.mom.92

Senior Member
nếu lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc thì hiệu quả hơn không nhỉ, có thể chạy suốt ban ngày, đến đêm nghỉ thì sạc lâu hơn

1 mét vuông pin mặt trời chỉ thu được dưới 100w điện trung bình/ giờ thôi. Đếch thấm vào đâu so với tiêu thụ điện của cái xe.
 

fukuzen#2

Senior Member
nếu lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc thì hiệu quả hơn không nhỉ, có thể chạy suốt ban ngày, đến đêm nghỉ thì sạc lâu hơn
Không ăn thua anh ơi. Chiếc prius PHEV (ở mẽo là prime) có option solar cell trên nóc mà sạc cả ngày chỉ chạy được 3-4 km thôi
 

heowaynguyencon

Senior Member
Mưa ngập thì sao nhỉ. Sau này tuyến đường có phù hợp với đại đa số ng dân ko, hay chỉ phục vụ 1 số ít dân cư của Vin mà chiến trọn hết làn đường thì chiếm dụng công cộng quá
 

anh2011

Đã tốn tiền
Điện công nghiệp sắp thiếu lại còn gây gánh nặng :surrender:
vài trăm hay vài k xe điện cũng chả bõ dính răng, chả ảnh hưởng gì đến lưới điện đâu anh ơi
đến mức gánh nặng được thì nó phải cả trăm k xe, mà tôi tin bọn vin đếch đủ lực để tạo mạng lưới bus đông thế trong 10 năm tới
 
Top