Quy định dành cho số đông, nhưng ko bao giờ là đủ cho tất cả. Sẽ có thằng khùng thằng điên nào đó cắn cục pin , phá hỏng nó bằng cách nào đó. VF cũng sẽ phải update hợp đồng thuê phù hợp với tình huống thực tế. Ko loại trừ VF cũng đã có mua bảo hiểm dành cho pin trên xe. Trong trường hợp bị phá hủy, mất cắp thì bảo hiểm đền.
Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp
"VF cũng sẽ phải update hợp đồng thuê phù hợp với tình huống thực tế"
Cái này là phạm luật : Không thể sửa luật chơi trong lúc đang chơi. Muốn update tùy vào thực tế thì VF phải viết rõ trong hợp đồng mua/thuê
khi khách hàng chưa mua xe, chứ không thể làm khi đã mua xe. Mà trong hợp đồng thòng câu "
VF giữ quyền thay đổi hợp đồng thuê pin..." thì e rằng chẳng ai dám mua xe, kể cả VIN nô.
"Ko loại trừ VF cũng đã có mua bảo hiểm dành cho pin trên xe"
Vâng, đó là 1 trong vô số vấn đề rắc rối của vấn đề thuê pin khi mua xe ô tô điện VinFast. Vì bộ pin ô tô có giá trị quá lớn (hiện nay vào khoảng 1/3 giá trị toàn bộ chiếc xe), chứ không như xe 2 bánh.
Ai sẽ phải mua bảo hiểm cho bộ pin có giá vào khoảng 500 triệu ? Bạn trả lời : VinFast, vì VinFast sở hữu bộ pin chứ không phải khách hàng.
Đó là ước muốn của ta. Nhưng hãy ở vào vị trí của VinFast, khách hàng là người sử dụng bộ pin thì khách hàng phải mua bảo hiểm cho bộ pin mới đúng chứ, vì nếu không trả tiền bảo hiểm thì khách hàng thoải mái phá pin, còn mua bảo hiểm thì sau mỗi lần phá, bảo hiểm sẽ tăng giá, nên khả năng phá sẽ thấp hơn nhiều.
Ta mượn tiền ngân hàng để mua xe, ngân hàng mới thực sự là chủ chiếc xe, nhưng ta là người phải trả bảo hiểm tai nạn cho xe vì ta là người xử dụng xe ấy, và vì mỗi lần tai nạn thì tiền bảo hiểm sẽ tăng, nên ta sẽ cẩn thận hơn.
Hiện nay, chính sách thuê pin VinFast còn rất sơ sài, không hề đề cập chuyện bảo hiểm tai nạn cho pin, nên ta không thể kết luận ai sẽ phải trả khoản tiền đó.
Ý chính của tôi là : Chuyện đặt hàng và thuê pin của VinFast chỉ là đòn gió cho mục đích khác. Chuyện bán VFe34, VF8, VF9 và thuê pin của VinFast hãy còn rất xa vời, nó phải được bổ sung vô số thứ trước khi trở thành hiện thực, đó là lý do ta thấy chính sách thuê pin còn quá mơ hồ, vì đã phải thực hiện đâu. Không hề đơn giản theo kiểu : Chuyện về pin đã có VIN lo
Còn chuyện giao 15 xe VFe34 thì chỉ là một trong những bước thử nghiệm thôi, có thể toàn là nội bộ, mass production là chuyện hoàn toàn khác
Theo tôi, chính sách thuê pin sẽ không bao giờ xảy ra, hoặc sẽ bãi bỏ trong một thời gian rất ngắn. Lý do rất đơn giản : Nó sẽ tạo ra quá nhiều thứ phức tạp so với lợi ích mà nó mang lại. Như bọn truyền thông Âu Mỹ đã nói : VinFast bán 2/3 vật thể, và cho thuê 1/3 còn lại của vật thể ấy(pin). Đủ thứ rắc rối đang đón chờ khách hàng và cả VinFast. Nếu ít tiền sao không thuê cả chiếc xe cho gọn nhỉ ???