tin tức VinFast VF e34 được thay đổi chính sách thuê pin

Thấy như clip này vụ đi chậm bất cập thật sự
đi ngật ngưỡng thì thằng lái có khi còn say chứ chưa nói đến người ngồi cùng
Đi xe điện thì tắt luôn cái chế độ creep đi. Học cách điều khiển xe với motor cứ đừng có đi kiểu giả lập cho giống xe xăng. Đi quen rồi sẽ thấy sự ưu việc của nó và rất ít phải dùng thắng. Giỏi lắm cho tầm 1 ngày là quen. Đi quen rồi lái lại xe xăng sẽ thấy xe xăng khá mệt vì phải ga + thắng liên tục.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thấy như clip này vụ đi chậm bất cập thật sự
đi ngật ngưỡng thì thằng lái có khi còn say chứ chưa nói đến người ngồi cùng

Vừa có clip mới ông đó thử với cả 3 chế độ lái thì vẫn bị như vậy. Không biết xe của Tesla có như thế ko ? Tôi thấy lái vậy khá khó chịu nếu cần đi tốc độ chậm, hoặc lùi vào chỗ đỗ, thậm chí còn nguy hiểm do không thể chủ động ở tốc độ cần thiết !

Nếu tắt chế độ duy trì 9km/h đi thì lại phải chỉnh tốc độ bằng chân ga, như vậy cũng nguy hiểm vì tăng nguy cơ đạp nhầm và lại thêm 1 động tác phải nhấc sang chân phanh, nhất là khi lùi vào chỗ nào khó.
 
Vừa có clip mới ông đó thử với cả 3 chế độ lái thì vẫn bị như vậy. Không biết xe của Tesla có như thế ko ? Tôi thấy lái vậy khá khó chịu nếu cần đi tốc độ chậm, hoặc lùi vào chỗ đỗ, thậm chí còn nguy hiểm do không thể chủ động ở tốc độ cần thiết !

Nếu tắt chế độ duy trì 9km/h đi thì lại phải chỉnh tốc độ bằng chân ga, như vậy cũng nguy hiểm vì tăng nguy cơ đạp nhầm và lại thêm 1 động tác phải nhấc sang chân phanh, nhất là khi lùi vào chỗ nào khó.

Tesla có chế độ creep giả lập như xe xăng trườn khi nhả chân ga nhưng nó ko chạy fix 9km/h như vầy.
 
Tesla có chế độ creep giả lập như xe xăng trườn khi nhả chân ga nhưng nó ko chạy fix 9km/h như vầy.
Tức là khi chạy chậm thì hoàn toàn có thể dùng chân phanh để rà tốc độ như xe xăng hả bạn ? Tôi nghĩ là nên thiết kế như vậy. Chứ kiểu con e34 là kiểu "kỹ thuật số" chỉ có chế độ 0 hoặc 1 thì ko ổn.
 
Tức là khi chạy chậm thì hoàn toàn có thể dùng chân phanh để rà tốc độ như xe xăng hả bạn ? Tôi nghĩ là nên thiết kế như vậy. Chứ kiểu con e34 là kiểu "kỹ thuật số" chỉ có chế độ 0 hoặc 1 thì ko ổn.

Phải hiểu theo như vầy:
  • xe số tự động thì khi đứng im mà nhả chân thắng ra ko đạp ga thì xe sẽ lăn bánh. Đúng ko? Đó là do torque converter của xe số tự động. Nên nhiều nsx làm cái hold mode để giúp giữ chân thắng lúc chờ đèn đỏ hoặc hill assist lúc xe dừng giữa dốc.
    https://en.m.wikipedia.org/wiki/Idle_creep
    Creep can be faked in vehicles without those mechanisms such as transmission-less fully electric cars by automatically applying throttle when creep is needed. Manufacturers add fake creep to cars to make them feel more natural/traditional.
  • động cơ điện thì nó ko có trườn đi giống vậy nên khi đã đứng là nó đứng im luôn với permanent magnet motor, còn induction motor thì nó nhích nhích "rất rất rất" ít theo trọng lực. Lúc này motor ko còn dùng đến điện.

Việc rà chân như thím nói còn phải coi xe có 1 pedal driving ko. Nhiều nhà sx xàm lông còn bỏ luôn 1 pedal driving như VW của Đức trong khi đó lái 1 pedal nó mới là bản năng của động cơ điện. Đây lại đi giả lập cho nó giống xe xăng rồi làm thành mặc định luôn.
Mô tả thì như vầy: khi đang chạy thả chân ga ra thì quán tính xe đang chạy nó làm traction motor điện từ sử dụng điện chuyển qua sản sinh ra điện. Nguồn điện này qua một inverter nạp ngược lại vào pin. Tuỳ khả năng regenerative braking và độ lớn của inverter mà xe có có thể giảm tốc nhiều hay ít khi nhả ga (vẫn ko dùng thắng). Khi regen hết rồi thì motor có thể đứng yên luôn.
Vd: khi quẹo phải với xe xăng thì đi chậm lại, rà phanh để quẹo... nhưng xe điện thì thả ga ra nó tự chậm lại, đánh lái và tăng ga để quẹo mà ko cần thắng. Thậm chí đi quen rồi mình đi dừng đèn đỏ cũng chả cần đạp thắng luôn. Tự động não nó thành bản năng là khi thấy đèn đỏ bao xa cần nhả ga để tự lăn tới đó và hết regen thì đứng im.
 
Last edited:
Phải hiểu theo như vầy:
  • xe số tự động thì khi đứng im mà nhả chân thắng ra ko đạp ga thì xe sẽ lăn bánh. Đúng ko? Đó là do torque converter của xe số tự động. Nên nhiều nsx làm cái hold mode để giúp giữ chân ga.
    https://en.m.wikipedia.org/wiki/Idle_creep
    Creep can be faked in vehicles without those mechanisms such as transmission-less fully electric cars by automatically applying throttle when creep is needed. Manufacturers add fake creep to cars to make them feel more natural/traditional.
  • động cơ điện thì nó ko có trườn đi giống vậy nên khi đã đứng là nó đứng im luôn với permanent magnet motor, còn induction motor thì nó nhích nhích "rất rất" ít.

Việc rà chân như thím nói còn phải coi xe có 1 pedal driving ko. Nhiều nhà sx xàm lông còn bỏ luôn 1 pedal driving như VW của Đức trong khi đó lái 1 pedal nó mới là bản năng của động cơ điện. Đây lại đi giả lập cho nó giống xe xăng rồi làm thành mặc định luôn.
Mô tả thì như vầy: khi đang chạy thả chân ga ra thì quán tính xe đang chạy nó làm traction motor điện từ sử dụng điện chuyển qua sản sinh ra điện. Nguồn điện ngày qua một inverter nạp ngược lại vào pin. Tuỳ khả năng regenerative braking và độ lớn của inverter mà xe có có thể giảm tốc nhiều hay ít khi nhả ga (vẫn ko dùng thắng). Khi regen hết rồi thì motor có thể đứng yên luôn.
Vd: khi quẹo phải với xe xăng thì đi chậm lại, rà phanh để quẹo... nhưng xe điện thì thả ga ra nó tự chậm lại, đánh lái và tăng ga để quẹo mà ko cần thắng. Thậm chí đi quen rồi mình đi dừng đèn đỏ cũng chả cần đạp thắng luôn. Tự động não nó thành bản năng là khi thấy đèn đỏ bao xa cần nhả ga để tự lăn tới đó và hết regen thì đứng im.

Cái vấn đề thím nói hình như hơi xa vấn đề trong clip kia.

Trong clip kia thì vấn đề đặt ra là: e34 không thể chủ động tốc độ trong khoảng từ 0-9km/h. Việc này rất dễ với xe xăng vì chỉ việc rà chân phanh. Còn với e34 thì khi đạp phanh là nó ngắt động cơ và xe chỉ còn chạy bằng quán tính nên không thể giữ tốc độ ở mức 1 hoặc 2, hoặc 4,5,6,7,8km/h. Lưu ý là GIỮ tốc độ đó nhé. Con e34 chỉ có chậm dần và dừng hẳn hoặc nhả phanh là nó lại giật lên 9km/h.

Dĩ nhiên e34 có thể tắt chế độ giữ ga 9km/h khi không đạp gì cả, và khi đó có thể GIỮ tốc độ 1 hoặc 2 hoặc 3,4,5,6,7,8 km/ nhưng là BẰNG CHÂN GA. Việc này ngược hẳn với xe xăng là nó giữ tốc độ đó BẰNG CHÂN PHANH. Giữ bằng chân ga như e34 thì đòi hỏi phải thay đổi hẳn thói quen lái xe và dĩ nhiên là thêm 1 động tác là chuyển chân sang phanh khi muốn giảm tốc vì dù sao thì nó vẫn có quán tính khi bỏ hết chân khỏi bàn đạp ga.
 
Last edited:
Cái vấn đề thím nói hình như hơi xa vấn đề trong clip kia.

Trong clip kia thì vấn đề đặt ra là: e34 không thể chủ động tốc độ trong khoảng từ 0-9km/h. Việc này rất dễ với xe xăng vì chỉ việc rà chân phanh. Còn với e34 thì khi đạp phanh là nó ngắt động cơ và xe chỉ còn chạy bằng quán tính nên không thể giữ tốc độ ở mức 1 hoặc 2, hoặc 4,5,6,7,8km/h. Lưu ý là GIỮ tốc độ đó nhé. Con e34 chỉ có chậm dần và dừng hẳn hoặc nhả phanh là nó lại giật lên 9km/h.

Mình suy đoán vầy: bên Vin program creep mode fixed luôn 9km/h rồi khi đạp thắng là ngắt điện motor thì xe đứng luôn. Cái này thì chấp nhận là giả lập creep behavior ko đúng, do software thì Vin muốn họ sẽ sửa đc. Chứ 9km/h thì nó thành cruise control cmnr.
Nhưng quay lại như mình giải thích là đi xe điện thì tắt luôn creep đi cho rồi nếu xe cho tắt. Thím coi trong clip thì sẽ thấy tắt đi đc đó. Tesla model year 2021 về sau họ cũng bỏ ko cho mở creep mode.
 
Phải hiểu theo như vầy:
  • xe số tự động thì khi đứng im mà nhả chân thắng ra ko đạp ga thì xe sẽ lăn bánh. Đúng ko? Đó là do torque converter của xe số tự động. Nên nhiều nsx làm cái hold mode để giúp giữ chân thắng lúc chờ đèn đỏ hoặc hill assist lúc xe dừng giữa dốc.
    https://en.m.wikipedia.org/wiki/Idle_creep
    Creep can be faked in vehicles without those mechanisms such as transmission-less fully electric cars by automatically applying throttle when creep is needed. Manufacturers add fake creep to cars to make them feel more natural/traditional.
  • động cơ điện thì nó ko có trườn đi giống vậy nên khi đã đứng là nó đứng im luôn với permanent magnet motor, còn induction motor thì nó nhích nhích "rất rất rất" ít theo trọng lực. Lúc này motor ko còn dùng đến điện.

Việc rà chân như thím nói còn phải coi xe có 1 pedal driving ko. Nhiều nhà sx xàm lông còn bỏ luôn 1 pedal driving như VW của Đức trong khi đó lái 1 pedal nó mới là bản năng của động cơ điện. Đây lại đi giả lập cho nó giống xe xăng rồi làm thành mặc định luôn.
Mô tả thì như vầy: khi đang chạy thả chân ga ra thì quán tính xe đang chạy nó làm traction motor điện từ sử dụng điện chuyển qua sản sinh ra điện. Nguồn điện này qua một inverter nạp ngược lại vào pin. Tuỳ khả năng regenerative braking và độ lớn của inverter mà xe có có thể giảm tốc nhiều hay ít khi nhả ga (vẫn ko dùng thắng). Khi regen hết rồi thì motor có thể đứng yên luôn.
Vd: khi quẹo phải với xe xăng thì đi chậm lại, rà phanh để quẹo... nhưng xe điện thì thả ga ra nó tự chậm lại, đánh lái và tăng ga để quẹo mà ko cần thắng. Thậm chí đi quen rồi mình đi dừng đèn đỏ cũng chả cần đạp thắng luôn. Tự động não nó thành bản năng là khi thấy đèn đỏ bao xa cần nhả ga để tự lăn tới đó và hết regen thì đứng im.
Hay thế nhỉ, thím đi xe điện rồi thế cho mình hỏi khi đi đường đèo xử lý thế nào nhỉ :big_smile: khi lên dốc ko đạp ga thì có bị trôi xe ko? hoặc khi đổ đèo thì có thể tắt động cơ và tự hãm bằng cách sạc lại vào pin ko :matrix:
 
Mình suy đoán vầy: bên Vin program creep mode fixed luôn 9km/h rồi khi đạp thắng là ngắt điện motor thì xe đứng luôn. Cái này thì chấp nhận là giả lập creep behavior ko đúng, do software thì Vin muốn họ sẽ sửa đc.
Nhưng quay lại như mình giải thích là đi xe điện thì tắt luôn creep đi cho rồi nếu xe cho tắt. Tesla model year 2021 về sau họ cũng bỏ ko cho mở creep mode.
Dĩ nhiên e34 có thể tắt chế độ giữ ga 9km/h khi không đạp gì cả, và khi đó có thể GIỮ tốc độ 1 hoặc 2 hoặc 3,4,5,6,7,8 km/ nhưng là BẰNG CHÂN GA. Việc này ngược hẳn với xe xăng là nó giữ tốc độ đó BẰNG CHÂN PHANH. Giữ bằng chân ga như e34 thì đòi hỏi phải thay đổi hẳn thói quen lái xe và dĩ nhiên là thêm 1 động tác là chuyển chân sang phanh khi muốn giảm tốc vì dù sao thì nó vẫn có quán tính khi bỏ hết chân khỏi bàn đạp ga.

Vấn đề này bên Tesla làm như nào bạn ? Bạn nói là nhấc chân khỏi ga thì động cơ điện nó ngừng ngay nhưng kiểu gì chả còn chút quán tính. Nhiều khi lùi vào sát rạt chỉ 1cm là chạm nên phanh vẫn chuẩn hơn là đợi nó tự dừng.
 
Hay thế nhỉ, thím đi xe điện rồi thế cho mình hỏi khi đi đường đèo xử lý thế nào nhỉ :big_smile: khi lên dốc ko đạp ga thì có bị trôi xe ko? hoặc khi đổ đèo thì có thể tắt động cơ và tự hãm bằng cách sạc lại vào pin ko :matrix:

Khi lên dốc thì đạp ga như bình thường thôi. Vì nó là 100% torque ở 0rpm nên chạy đèo dốc còn đã hơn lái xe Porsche xăng cùng mã lực.
Khi đổ đèo thì động cơ làm ra điện. Nên nhiều khi leo dốc tốn 10% pin nhưng khi đổ dốc xe nó nạp ngược lại 10% pin đó nhờ regenerative braking.
Vd như quãng đường này mình chạy 6.4 dặm nhưng độ cao điểm đến thấp hơn điểm xuất phát nên xe nó tự "đẻ" ra 1.06 dặm rồi. Kiểu như vừa đi xe nó vừa tự đổ 1 phần xăng dùm.

yUvzGGz.jpg


UkCoGj9.jpg


ZdSZYby.jpg
 
Dĩ nhiên e34 có thể tắt chế độ giữ ga 9km/h khi không đạp gì cả, và khi đó có thể GIỮ tốc độ 1 hoặc 2 hoặc 3,4,5,6,7,8 km/ nhưng là BẰNG CHÂN GA. Việc này ngược hẳn với xe xăng là nó giữ tốc độ đó BẰNG CHÂN PHANH. Giữ bằng chân ga như e34 thì đòi hỏi phải thay đổi hẳn thói quen lái xe và dĩ nhiên là thêm 1 động tác là chuyển chân sang phanh khi muốn giảm tốc vì dù sao thì nó vẫn có quán tính khi bỏ hết chân khỏi bàn đạp ga.

Vấn đề này bên Tesla làm như nào bạn ? Bạn nói là nhấc chân khỏi ga thì động cơ điện nó ngừng ngay nhưng kiểu gì chả còn chút quán tính. Nhiều khi lùi vào sát rạt chỉ 1cm là chạm nên phanh vẫn chuẩn hơn là đợi nó tự dừng.

Ý mình nói dừng là dừng cấp điện từ pin chứ ko phải nhả ga ra là nó dừng về 0rpm ngay lập tức.
Tesla thả ga ra thì nó ko dùng điện nữa mà regen sinh ra điện cho đến khi nào hết regen và hết quán tính (đường phẳng) thì nó dừng. Wh/mile hay Wh/km từ dương lúc đạp ga thành âm lúc regen ko đạp thắng.
Nếu đường dốc xuống thì nó đến cuối dốc hết quán tính dừng. Nếu dốc lên thì xe ko đạp thắng sẽ bị trôi như số tay vậy, cần đạp thắng để giữ xe đứng.

Xe mình thì regen của cả 2 motors đc khoảng 75Wh/mile. Sáng ra pin lạnh thì regen bị limit còn đâu 30Wh/mile nên phải dùng thắng do 1 pedal driving nó ko giảm tốc nhanh như lúc pin ấm có max regen. Mùa hè thì ko gặp vấn đề này.
 
Last edited:
ai tính lúc xe để không, anh phải tính lúc xe chạy chứ -.-

mà tôi sinh ra và lớn lên ở HN, tôi mới té khỏi HN khi gần 30 tuổi thôi, không phải "trải nghiệm" đâu :LOL:

ở HN, mùa đông 10 độ chạy xe tôi bỏ mỗi áo khoác ra một lúc là nóng bừng luôn phải hé kính... mà tôi là chịu rét rất kém nhé...

anyway nếu anh khăng khăng là phải có sưởi thì tôi cũng không cãi được cái cảm giác của anh, nhưng kể cả vậy thì một năm được mấy ngày, tôi vẫn cho rằng sưởi trên xe ở VN chỉ là có cho vui chứ không phải cực kỳ cần thiết...

ngoài trời 10 độ trong xe cũng không thể dưới 15 được, nếu anh không chịu nó trên 20, mà tầm 15 độ không có gió thì một áo thun + một áo len dư sức...
15 độ nó cũng khác 10 độ nhiều lắm. Tôi bảo rồi, a mới trải nhiệm cái 10 độ ở HN, thi thoảng lắm mới xuống đến nhiệt độ đó. Với Thành thị toàn bê tông nên cảm giác lạnh nó khác với vùng núi nó ẩm thấp, cơ thể mất nhiệt nhanh hơn nhiều.
A mới trải nghiệm ở thành thị, xe để qua đêm trong nhà hoặc mái che, kể cả ngoài trời cũng ko tránh được khối bê tông khổng lồ của cả tp. Còn ở miền núi để xe qua đêm ngoài trời thì bên trong bên ngoài xe chả khác mie gì nhau cả, tôi chả hiểu ở đâu ra cái khăng khăng nhiệt độ trong xe và ngoài xe chênh nhau như a nói. Nói mãi mà a ko thông được cái kiểu khí hậu nó khác hoàn toàn nhau nhỉ.
 
15 độ nó cũng khác 10 độ nhiều lắm. Tôi bảo rồi, a mới trải nhiệm cái 10 độ ở HN, thi thoảng lắm mới xuống đến nhiệt độ đó. Với Thành thị toàn bê tông nên cảm giác lạnh nó khác với vùng núi nó ẩm thấp, cơ thể mất nhiệt nhanh hơn nhiều.
A mới trải nghiệm ở thành thị, xe để qua đêm trong nhà hoặc mái che, kể cả ngoài trời cũng ko tránh được khối bê tông khổng lồ của cả tp. Còn ở miền núi để xe qua đêm ngoài trời thì bên trong bên ngoài xe chả khác mie gì nhau cả, tôi chả hiểu ở đâu ra cái khăng khăng nhiệt độ trong xe và ngoài xe chênh nhau như a nói. Nói mãi mà a ko thông được cái kiểu khí hậu nó khác hoàn toàn nhau nhỉ.
tôi ở HN gần 30 năm không lẽ chưa bao giờ đi ra khỏi HN? tôi đi Tây Bắc thường xuyên vào mùa lạnh, đi với gia đình từ nhỏ có mà tự đi khi đã lớn có... anh mới là người không hiểu nhưng cứ khăng khăng nghĩ điều ngược lại...

tôi không rảnh cãi với anh nữa, nếu anh nhất định xe phải có sưởi nếu không thì anh (và nhà anh) không chịu được thì tiền trong túi anh đó thôi tôi không cấm...

nhiệt độ trong xe với ngoài trời chênh bao nhiêu thì anh tự kiểm chứng được bằng một cái nhiệt kế đơn giản thôi, hãy chứng minh tôi sai đi, tôi có ngại nhận sai đâu?
 
vụ cắm ổ tiếp địa có dây N ở vn chắc nhà mới sau này, chứ ko mấy ông VN toàn cắt bỏ hết, vụ này căng đét
Nghe bảo chỉ cần cắm thôi chứ ko cần tiếp địa thật, mấy ông chạy Tesla ở VN chấy chống chế bằng cách đóng thêm cái cọc sắt
 
Thấy như clip này vụ đi chậm bất cập thật sự
đi ngật ngưỡng thì thằng lái có khi còn say chứ chưa nói đến người ngồi cùng
Ông Trắng bảo để mode comfort thì sẽ không bị như vậy. Ông trong video thấy để eco nó có sạc ngược khi nhả ga.
 
Lại kiểu lạnh 10 độ ở Hà Nội khủng khiếp hơn lạnh 10 độ ở Mát-xcơ-va à?

Sợ thật:sneaky:
HN nhằm nhò gì, cho anh này về quê nội tôi ở miền trung gió Lào, lạnh khô hơn HN nhiều, buốt da buốt thịt :big_smile:. Tôi ở miền Trung từ bé, ở SG 5 năm, giờ ở HN và đang về trốn dịch ở Tây Bắc. Anh nào muốn nói vấn đề thời tiết tôi chấp hết.
 
HN nhằm nhò gì, cho anh này về quê nội tôi ở miền trung gió Lào, lạnh khô hơn HN nhiều, buốt da buốt thịt :big_smile:. Tôi ở miền Trung từ bé, ở SG 5 năm, giờ ở HN và đang về trốn dịch ở Tây Bắc. Anh nào muốn nói vấn đề thời tiết tôi chấp hết.
anh kiếm cái nhiệt kế đo thử nhiệt độ ngoài trời và trong xe sau khoảng 10' chạy xem nó chênh bao nhiêu thử?
 
Back
Top