tin tức VinFast VF e34 được thay đổi chính sách thuê pin

Khi lên dốc thì đạp ga như bình thường thôi. Vì nó là 100% torque ở 0rpm nên chạy đèo dốc còn đã hơn lái xe Porsche xăng cùng mã lực.
Khi đổ đèo thì động cơ làm ra điện. Nên nhiều khi leo dốc tốn 10% pin nhưng khi đổ dốc xe nó nạp ngược lại 10% pin đó nhờ regenerative braking.
Vd như quãng đường này mình chạy 6.4 dặm nhưng độ cao điểm đến thấp hơn điểm xuất phát nên xe nó tự "đẻ" ra 1.06 dặm rồi. Kiểu như vừa đi xe nó vừa tự đổ 1 phần xăng dùm.

yUvzGGz.jpg


UkCoGj9.jpg


ZdSZYby.jpg
Bác nói quá rồi, sao mà leo lên dốc tốn 10% pin mà thả dốc nạp lại tận 10% được?
 
Bác nói quá rồi, sao mà leo lên dốc tốn 10% pin mà thả dốc nạp lại tận 10% được?
anh đọc cái này sẽ thấy hay vãi này...

https://www.greencarreports.com/news/1124478_world-s-largest-ev-never-has-to-be-recharged

con xe thồ này nó chở hàng từ trên mỏ trên núi đổ dốc xuống tới nơi sạc đủ pin để chạy không tải ngược lên trên luôn, thế là coi như xe chạy hoàn toàn không tốn chút năng lượng nào :D

thậm chí mỗi một ngày nó còn dư ra 200 số điện, khá phê :p
 
anh đọc cái này sẽ thấy hay vãi này...

https://www.greencarreports.com/news/1124478_world-s-largest-ev-never-has-to-be-recharged

con xe thồ này nó chở hàng từ trên mỏ trên núi đổ dốc xuống tới nơi sạc đủ pin để chạy không tải ngược lên trên luôn, thế là coi như xe chạy hoàn toàn không tốn chút năng lượng nào :D

thậm chí mỗi một ngày nó còn dư ra 200 số điện, khá phê :p
Ngon nhể, tôi toàn chạy đèo :sexy_girl:
 
nhưng trừ khi anh buôn người từ đỉnh đèo về xuôi, còn không thì vấn tốn như thường nhé...
Thì bình thường xuống dốc anh vẫn tốn, đây ko đỡ được hết nhưng gọi là đỡ hơn thôi vì bù ngược vào.

À quên, mà đúng ra lúc đi về HN là đi xuống tôi hay chở nhiều đồ hơn =]]
 
Ý mình nói dừng là dừng cấp điện từ pin chứ ko phải nhả ga ra là nó dừng về 0rpm ngay lập tức.
Tesla thả ga ra thì nó ko dùng điện nữa mà regen sinh ra điện cho đến khi nào hết regen và hết quán tính (đường phẳng) thì nó dừng. Wh/mile hay Wh/km từ dương lúc đạp ga thành âm lúc regen ko đạp thắng.
Nếu đường dốc xuống thì nó đến cuối dốc hết quán tính dừng. Nếu dốc lên thì xe ko đạp thắng sẽ bị trôi như số tay vậy, cần đạp thắng để giữ xe đứng.

Xe mình thì regen của cả 2 motors đc khoảng 75Wh/mile. Sáng ra pin lạnh thì regen bị limit còn đâu 30Wh/mile nên phải dùng thắng do 1 pedal driving nó ko giảm tốc nhanh như lúc pin ấm có max regen. Mùa hè thì ko gặp vấn đề này.
Tôi hỏi chút, khi đang lên dốc mà dừng lại, vậy khi nhả phanh ra xe có tự giữ hoặc bò lên như số tự động ko, hay phải dùng phanh tay như số sàn.

Hay nó dùng tính năng Auto hold nhỉ
 
Last edited:
Tôi hỏi chút, khi đang lên dốc mà dừng lại, vậy khi nhả phanh ra xe có tự giữ hoặc bò lên như số tự động ko, hay phải dùng phanh tay như số sàn.

Hay nó dùng tính năng Auto hold nhỉ
Có bò lên nhưng hết trớn mà ko đạp ga hay thắng thì nó sẽ tuột dốc. Thím có thể kiếm chiếc scooter điện chạy thử, nó có hệ thống truyền động cũng tương tự: high voltage battery, propulsion motor with regenerative braking, mechanical braking systems. Nó lên dốc, xuống dốc, dừng sao y chang xe điện. Có cả cruise control nữa mới ngầu. :big_smile:

OIwD1CU.png

Điện nhà khu mình thuộc loại mắc nhất Mỹ, chắc mắc hơn cả VN. :shame: Hên là cách nhà 2 dặm có cty nhỏ nhỏ tên Google có chỗ sạc free nên 3-4 năm nay đa số sạc ở đó. Cắm sạc chạy scooter 15p về nhà hoặc 5p qua cty làm. :big_smile:

1640887386952.png
 
Có bò lên nhưng hết trớn mà ko đạp ga hay thắng thì nó sẽ tuột dốc. Thím có thể kiếm chiếc scooter điện chạy thử, nó có hệ thống truyền động cũng tương tự: high voltage battery, propulsion motor with regenerative braking, mechanical braking systems. Nó lên dốc, xuống dốc, dừng sao y chang xe điện. Có cả cruise control nữa mới ngầu. :big_smile:

OIwD1CU.png

Điện nhà khu mình thuộc loại mắc nhất Mỹ, chắc mắc hơn cả VN. :shame: Hên là cách nhà 2 dặm có cty nhỏ nhỏ tên Google có chỗ sạc free nên 3-4 năm nay đa số sạc ở đó. Cắm sạc chạy scooter 15p về nhà hoặc 5p qua cty làm. :big_smile:

View attachment 950843

Trước siêu thị hay tttm có chỗ sạc free không anh?
Mà bọn sạc free này, sạc tầm 30 phút được cỡ 30, 40% pin không nhỉ?
 
Trước siêu thị hay tttm có chỗ sạc free không anh?
Mà bọn sạc free này, sạc tầm 30 phút được cỡ 30, 40% pin không nhỉ?
Có thím. Nhiều chỗ sạc free lắm. Kiếm chỗ sạc bằng https://www.plugshare.com.
Có mô hình của Volta này sạc free 100%. Siêu thị, TTTM hay rạp phim họ trả tiền điện. Hệ thống sạc được bên Volta cung cấp và bảo dưỡng. Bù lại mỗi trụ sạc Volta là cái bảng quảng cáo.
1640888985645.png

Nói về sạc ko đong đo 30p đc nhiêu % pin thím vì mỗi xe thì dung lượng pin khác nhau. Thường tính là ampere hoặc kWh (A x V 220V). Trạm ngoài mình thấy đa số là 24A hoặc 32A, nhân cho 220V thì quy ra là 5.2kWh và 7kWh. Trong điều kiện lý tưởng thì xe có thể nạp 7kWh. Nhưng lúc sạc sẽ sinh ra nhiệt cộng với xe sẽ điều tiết cho pin thành ra có thể mất 10% trong lúc sạc.
Vd xe có 100kW battery pack xạc với trạm 10kWh trừ đi 10% charging lost thì sau 10 giờ sạc sẽ đc 90% là tầm 90kW. Gọi là 90% charging efficiency. Sạc bằng trạm 110V Level 1 thì có khi chỉ đc 60-70%, Level 2 tầm 85-95%, DC Fast Charge chắc mất vài % thôi.
À mà pin 90% thì gọi là 90% SoC (state of charge).

DDuXABg.jpg
 
Last edited:
Bác nói quá rồi, sao mà leo lên dốc tốn 10% pin mà thả dốc nạp lại tận 10% được?

Lúc xe chạy có 2 thứ tốn điện nhiều nhất là cản gió và độ cao (drag & elevation). Cũng cùng 1 đoạn đường thả dốc như mình tả ở trên nhưng đi sau 1 chiếc xe truck bự hơn -> zero drag và chạy tối ưu ốc độ để ko dùng thắng cứ để regen nó hãm tốc sinh ra năng lượng thì có khi ko những được 10% mà còn hơn 20-30% luôn đấy.

Dân đi EV có kỹ thuật lái gọi là hypermiling. Xe đi trung bình 3 dặm tốn 1kW thì có mấy sư phụ đi hypermiling đc gấp 3 quãng đường... hoặc hơn.
https://www.google.com/amp/s/arstec...new-hypermiling-record-of-9-14-miles-per-kwh/
 
Có thím. Nhiều chỗ sạc free lắm. Kiếm chỗ sạc bằng https://www.plugshare.com.
Có mô hình của Volta này sạc free 100%. Siêu thị, TTTM hay rạp phim họ trả tiền điện. Hệ thống sạc được bên Volta cung cấp và bảo dưỡng. Bù lại mỗi trụ sạc Volta là cái bảng quảng cáo.
View attachment 950869
Nói về sạc ko đong đo 30p đc nhiêu % pin thím vì mỗi xe thì dung lượng pin khác nhau. Thường tính là ampere hoặc kWh (A x V 220V). Trạm ngoài mình thấy đa số là 24A hoặc 32A, nhân cho 220V thì quy ra là 5.2kWh và 7kWh. Trong điều kiện lý tưởng thì xe có thể nạp 7kWh. Nhưng lúc sạc sẽ sinh ra nhiệt cộng với xe sẽ điều tiết cho pin thành ra có thể mất 10% trong lúc sạc.
Vd xe có 100kW battery pack xạc với trạm 10kWh trừ đi 10% charging lost thì sau 10 giờ sạc sẽ đc 90% là tầm 90kW. Gọi là 90% charging efficiency. Sạc bằng trạm 110V Level 1 thì có khi chỉ đc 60-70%, Level 2 tầm 85-95%, DC Fast Charge chắc mất vài % thôi.

DDuXABg.jpg

Vậy tính nếu đi siêu thị tầm 30 phút, sạc free thì dư đi về nhà rồi.
Còn mà ăn dầm nằm dề trong tttm cả ngày thì có bị ngắc sạc không anh?
 
Vậy tính nếu đi siêu thị tầm 30 phút, sạc free thì dư đi về nhà rồi.
Còn mà ăn dầm nằm dề trong tttm cả ngày thì có bị ngắc sạc không anh?

Cũng tùy thím. Trạm IoT nối internet thì có thể tự ngắt hoặc bắt đầu tính tiền sau 2-3h tuỳ chủ họ đặt. Còn trạm ngu ko nối gì thì nó cứ sạc nếu còn cắm.
Sáng mình chở con đi học ghé uống cà phê có trạm free 2h. Làm ly cà phê, coi email hoặc meeting xong đủ điện đi 1-2 ngày. Ngồi lâu hơn thì chạy ra rút cắm lại để đc 2h nữa. :D
Hôm bữa thấy chiếc này cắm sạc xong rồi mà ko rút. Chắc nó phạt thúi đầu luôn.
Cn5VQmx.jpg
 
Back
Top