khoe Vịt thả dầm chợ Lầu

Các thím thấy món này ra sao

  • Ngon dữ dị

    Votes: 0 0.0%
  • Thèm quá

    Votes: 0 0.0%

  • Total voters
    3

17.8 cm

Member
Từng miếng thịt ngọt thơm đậm đà kết hợp với chút chua cay của me và ớt, món vịt thả dầm khiến người con xa xứ chẳng khi nào nguôi nỗi nhớ về quê hương. Người ta vẫn truyền tai nhau rằng, nếu có cơ hội tới thăm mảnh đất Bình Thuận hiền hoà, phải nhớ tìm bà Tám Xuân Hội để thưởng thức món vịt dằm Bắc Bình thấm đẫm tình thôn quê.​


Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có​

  • 1 con vịt lớn khoảng 1-2kg​
  • 300gr cà chua​
  • Nửa trái thơm​
  • 200gr me chín​
  • 300 gr gừng tươi​
  • 5 củ tỏi Phan Rang​
  • 10 trái ớt nhỏ​
  • Rau ăn kèm: răm, mùi tàu, tía tô,…​
  • Gia vị: muối, đường, bột nêm, nước mắm​
Muốn có món vịt dằm Chợ Lầu ngon đúng chuẩn thì không được dùng vịt nuôi công nghiệp mà phải dùng vịt cỏ nuôi ở xứ đồng Cà Giây hoặc xứ đập Đồng Mới. Giống vịt này được nuôi thả trên đồng lúa nên thức ăn chủ yếu của chúng là thóc và các loài côn trùng nên rất lành. Thịt vịt nhờ vậy mà chắc khoẻ, dai ngon.

Vịt mua về phải chú ý khâu làm sạch để loại bỏ mùi hôi khó chịu. Tốt nhất là nên loại bỏ phần phao câu vịt để tránh mất vị thơm ngon của món ăn. Bạn có thể bóp vịt với một chút muối hột, rượu trắng, nước gừng tươi từ 15-20 phút rồi rửa sạch, để ráo nước.
me muối lọc hạt

Nấu vịt dằm ngon phải dùng me muối lọc hạt
Me phải dùng me chín chứ không dùng me xanh vì me chín mới ép được nhiều nước chua ngọt. Món vịt dằm không sử dụng sấu hoặc giấm mà chỉ sử dụng me cùng với dứa để tạo vị chua thanh, thơm nhè nhẹ hương trái cây. Thông thường, bà Tám hay sử dụng loại me muối (me hái chín cây, lọc bỏ hạt, bỏ vào hũ ướp cùng chút muối cho đậm vị) bởi me này để càng lâu thì nấu vịt càng ngon.

Tỏi nấu vịt dằm phải là tỏi Phan Rang bởi loại tỏi này rất thơm, cay, nếu so với tỏi Lý Sơn thì tỏi Phan Rang được đánh giá cao hơn cả về hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng đối với sức khoẻ


Cách nấu món vịt dằm Chợ Lầu​

Chuẩn bị một nồi nước lớn, đun sôi rồi thả vịt và một vài nhánh gừng tươi vào để khi luộc, vịt sẽ có mùi thơm. Luộc tầm 15 phút thì vớt ra để nguội, chặt thành từng miếng vừa ăn.
thịt vịt bắc bình


Tỏi, ớt, gừng băm nhuyễn. Cà chua gọt bỏ vỏ, thái hột lựu. Dứa một phần thái nhỏ, một phần thái lát để chút nữa dùng để trang trí món ăn. Nếu không có sẵn me muối thì bạn chỉ cần dầm me với một bát nước nóng và lọc bỏ hạt.
Phi thơm gừng tỏi và cà chua

Phi thơm gừng và tỏi và xào nhuyễn hỗn hợp cà chua với dứa để tạo nước sốt
Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào, đun tới khi dầu nóng sôi thì phi thơm tỏi, ớt. Sau đó, trút toàn bộ số cà chua và dứa vào xào tới khi nhuyễn thành một hỗn hợp sền sệt với màu đỏ cam đẹp mắt.

Sau khi xào xong thì cho hỗn hợp trên vào nồi nước luộc vịt và trộn đều, nêm nếm thêm bột nêm, đường, muối và nước mắm sao cho vừa miệng. Bỏ toàn bộ chỗ vịt vừa chặt vào nồi và rắc rau răm lên thưởng thức. Lưu ý, không nên cho rau răm vào nước canh khi còn nóng mà chỉ rắc ở phía trên bề mặt để không bị đắng.
vit-dam-cho-lau-5.jpg.webp
Vị ngọt thơm của thịt vịt kèm chút chua cay của me và ớt khiến bất kỳ thực khách nào cũng phải suýt xoa
Món vịt dằm chợ Lầu sẽ ăn kèm với bún và các loại rau sống như xà lách, hoa chuối, mùi tàu, rau mùi, tía tô. Bạn có thể pha thêm một chén nước mắm gừng để chấm vịt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà của miếng thịt vịt dai chắc, hài hoà trong vị chua thanh nhẹ nhàng của me và dứa, điểm chút cay nồng của tỏi ớt. Rắc kèm một chút đậu phộng rang sẽ giúp cho món ăn them bùi và thơm hơn.​
2021ca9824a2-bdd6-4301-a14e-9fd7535fae10.jpg

 
Món này về Bình Thuận được cho ăn mấy lần, bà chị trong Sài Gòn định học lỏm để mở quán nhưng chuyển hướng sang bán cơm bình dân rồi. Món này ngon, chấm bánh tráng chín không thua gì la-gu mà cay cái cứ phải rắc tí đậu phộng nhuyễn lên, nước nó thấm vào mất đi độ giòn :go:
Nhận xét chân thực đây nhé các fen xì
 
Back
Top