Vợ chồng lương 50 triệu/tháng nhưng không đủ chi tiêu?

Lạ Đại Phu

Junior Member
Việc tính toán và chi tiêu hợp lý cho sinh hoạt gia đình mỗi tháng khiến không ít nhà "đau đầu", nhất là trong thời kỳ "bão giá" như hiện tại. Cùng một khoản lương kiếm được nhưng mức chi phải tăng lên, không ít gia đình gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính để vừa đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày, vừa không thiếu hụt lại có thể tiết kiệm được một khoản phòng khi cần thiết.

Cũng chịu sự tác động lớn của "bão giá", vợ chồng chị Uyên (sống tại Long Biên, Hà Nội) dù kiếm được khoảng 50 triệu/tháng nhưng vẫn phải thở dài vì các khoản tiền sinh hoạt tăng lên gấp đôi, thu không đủ chi. Tuy nhiên, sau khi chia sẻ về tình hình tài chính của gia đình, câu chuyện của chị Uyên cũng dẫn tới nhiều ý kiến trái chiều từ dân tình.

bao-gia.jpg

Giá thực phẩm tăng cao trong thời kỳ bão giá​

Cụ thể, Phụ nữ Việt Nam viết, gia đình chị Uyên có 3 người gồm 2 vợ chồng và một bé trai đang học Tiểu học. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm 1 bé mèo. Hai vợ chồng sử dụng ô tô để đi làm vì công ty cách nhà 50km cả đi lẫn về, những khi có việc ở gần thì di chuyển bằng xe máy.

Ban ngày, vợ chồng chị ăn sáng và trưa ở ngoài hết 6 triệu đồng/tháng, còn con trai ở nhà tự đặt đồ ăn qua app với chi phí 2 triệu đồng. Bữa tối là lúc gia đình đầy đủ nhất, tổng 1 tháng hết 9 triệu đồng. Tiền xăng để "nuôi" ô tô hết 2 triệu đồng kèm với 1 triệu tiền gửi xe, còn xe máy cũng "ngốn" 300 nghìn đồng/tháng.

Ngoài ra, chị còn dành ra các khoản như nuôi mèo hết 1 đến 1,8 triệu đồng, tập gym hết 3 triệu đồng, tiền thuốc men hết 2,8 triệu đồng và tiền cho nhu cầu mua sắm hết thêm 3 triệu đồng. Mỗi tháng, 2 vợ chồng chị để dư ra được 10 triệu.

cac-khoan-chi-tang-cao.jpg

Chi phí tăng cao nhưng thu nhập không đổi​

Đó là câu chuyện của trước thời bão giá. Còn khi giá cả mọi thứ tăng cao, vợ chồng chị Uyên cũng phải "khóc thét" vì tài chính gia đình bị ảnh hưởng quá lớn. Chi phí "nuôi" 2 chiếc xe tăng gấp đôi khiến cặp đôi nghĩ đến chuyện bán bớt ô tô cho tiết kiệm. Tiền ăn cho con trai cũng tăng thêm từ 8-15 nghìn đồng mỗi suất ăn bởi tiền ship, tiền phụ phí.

Những nhu cầu không quá cần thiết cũng bị cắt giảm. Song, 2 vợ chồng dù có mức thu nhập khá giả so với mặt bằng chung ở Hà Nội hiện tại chỉ đủ lo cho cuộc sống, có chăng thì dư ra chút ít, hoặc nếu ốm đau thì còn có thể rơi vào cảnh lao đao.

thong-ke-chi-tieu-truoc-bao-gia.jpg
Tranh cãi việc vợ chồng lương 50 triệu/tháng chỉ đủ tiêu
Trước câu chuyện của nhà chị Uyên, dân tình đã đưa ra 2 luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng nếu biết cách chi tiêu hợp lý thì 50 triệu đồng là quá thừa cho chi phí sinh hoạt của gia đình 3 người. Nhưng vì thói quen tiêu tiền thoải mái của gia đình chị nên mới có những khoản chi "khủng" như vậy. Trước đó, chị Uyên từng chia sẻ: "Mình phải thừa nhận bản thân không phải người 'bóp mồm bóp miệng' hay tằn tiện trong chi tiêu để tiết kiệm. Bởi mình và chồng đều đề cao chất lượng cuộc sống. Thay vì cắt giảm thật nhiều thì chúng mình sẽ nghĩ tới phương án kiếm nhiều tiền hơn".

Tuy nhiên, số khác, đặc biệt là các bà nội trợ trong gia đình lại tỏ ra đồng tình với câu chuyện của chị Uyên, nhất là trong thời kỳ "bão giá" như hiện tại. Kiếm tiền đã khó, chi tiêu hợp lý còn khó hơn nhiều lần, phải là "thủ quỹ" trong nhà và đứng ra lo mọi chuyện thì mới hiểu được nỗi lòng của bậc bố mẹ.

"Đây mới là thực tế tại nơi tôi đang sống các ông, các bà, các anh, các chị, các em, các bạn ạ! Tag nhanh chồng/cha/mẹ vào chứ không lại cứ theo mấy cái trend trên mạng rồi về bảo vợ/con không được như 'vợ/con nhà người ta', nấu bữa ăn 5 nghìn đồng với lại nuôi con bằng không khí!", một độc giả lên tiếng.
 
Last edited:
lương 10-20tr thì tiêu kiểu 10-20, 50-100tr thì tiêu kiểu 50-100tr ở mức nào tiêu ở mức đó có gì đâu,
 
Có 50tr tiêu như này là đúng r còn gì nhể, t lương thấp bỏ qua khoản gym, chọn cty gần nhà làm, cơm tự nấu mang đi.
 
nuôi mèo, tập gym, thuốc thang, quần áo ??? mấy cái này phát sinh mỗi tháng thì tiền núi
còn cả nuôi ô tô nữa thì thế này là quá bình thường
 
Tiêu cho lắm hỏi sao. Tự mà điều chỉnh lại. Làm bao nhiêu tiêu sạch thì lấy gì dự phòng cho sau này.

Ăn tối 9 triệu??? DM. Hốc cho lắm rồi than.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vợ chồng mình lương góp lại cũng tầm đó, nuôi hẳn 3 đứa con (cả 3 đều đang đi học mẫu giáo), nuôi thêm mẹ vợ mà cũng vẫn để ra được 10 triệu/tháng. Nhà chị Uyên ở bài báo này nên xem xét lại cách chi tiêu :D.
 
Cả nhà hốc hết 17tr.
Tập gym gì tận 3tr ghê v, lại còn nuôi mòe :LOL:
Còn thằng con thì nấu ăn cho nó, đặt app làm gì đội cả đống tiền lên
Tiêu sang còn than vl
 
mấy khoản như tập gym, quần áo, nuôi mèo, điện, nước, chi phí khác giảm lại là cũng bớt được chục triệu rồi. :nosebleed: Sài tiền thoải mái thì đừng có than làm gì, được cái này phải mất cái kia chứ.
Chuẩn mẹ, đã muốn tiêu xài thoải mái lại còn kêu ca thiếu thốn. Với thu nhập và những khoản chi tiêu như thế dư sức giảm lại được mà vẫn sống thoải mái, có chăng là muốn hay không thôi. Ăn tối đ gì 3 người tận 9tr, vị chi mỗi bữa tối mất 300k, ăn thế này còn kêu nữa thì chịu.
 
Last edited:
Tôi ở với gấu 2 người nấu ăn no tụt c tháng cũng chỉ 5 củ. Tháng này cả 2 ăn đồ cty nhiều, 2 tuần trước đi chợ hết củ rưỡi mà giờ vẫn còn 1 đống đồ.

Nhà này 3 người tháng ăn 17 củ thì chắc hầu hết là ăn hiệu.
 
Bỏ tập gym (thay bằng chạy bộ, đạp xe, bơi...) + bỏ nuôi mèo (nghèo mà đú). Còn dư 10 củ mang đi đầu tư. Chứ ăn uống quen mồm rồi khó bỏ lắm.
Cố gắng cày gia tăng thu nhập.
zFNuZTA.png
zFNuZTA.png
 
xài như vua như chúa rồi lại than không đủ tiêu, đổ thừa cho giá chi phí sinh hoạt tăng :)))
 
Back
Top