Với tỷ lệ xe máy còn cao hơn Việt Nam, tại sao Đài Loan không cấm xe máy

hanhtinhxanh

Senior Member
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.

Mật độ xe máy của Đài là 389/km2 , cao nhất thế giới, mức độ đô thị hóa của nó cao hơn và tỷ lệ đồi núi trên tổng diện tích là 70% cũng không kém VN bao nhiêu.
Ví dụ đài bắc có mật độ dân số hơn gấp đôi HCM,
Mật độ dân số của nó là 650/km2 , so với 290/km2 của VN
Đừng quên đồi núi nó cũng nhiều không kém và tỷ lệ đô thị hóa thì cao hơn nhiều

Đài Bắc là đô thị phát triển của Đài Loan với thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 nghìn USD/năm. Tuy nhiên, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến. Hơn 20 năm trước, tắc đường thường xuyên xảy ra, nhưng kể từ năm 2000 mọi chuyện đã thay đổi, đó là nhờ cách quản lý mới.

Về đỗ xe, xe máy được tập trung vào những khu vực nhất định và phải trả phí. Điều này giúp người đi bộ không phải tràn xuống lòng đường để di chuyển, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

{keywords}
Đài Loan có nhiều xe máy nhưng vẫn không bị tắc đường.
Tất cả các hành vi vi phạm hành lang ưu tiên, vi phạm luật lệ an toàn giao thông đều bị xử phạt rất nghiêm khắc. Xe máy không đi vào làn đường ưu tiên như đường của xe buýt, bởi sẽ bị phạt nặng.







Một biện pháp quản lý khác chú trọng, đó là tập trung tổ chức, chỉ dẫn giao thông cho các dòng phương tiện, cũng như siết chặt vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Xe gắn máy, có làn đi riêng. Đến ngã 4 ở những đoạn đường lớn, nếu muốn rẽ trái, sẽ có một khu vực đỗ riêng, được gọi là: “khu vực chờ rẽ trái hai giai đoạn”. Tức là phải đi qua lối bên phải ngã 4 trước, dừng lại chờ, rồi mới được đi tiếp.

Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.
The Economist số ra ngày 19-1-2019 đã có một bài phân tích kinh tế về vấn đề này, trong đó tờ báo nhận định lệnh cấm là một trở ngại lớn với việc kinh doanh. Các công ty thương mại điện tử - từ ứng dụng giao đồ ăn tới chăm sóc tại nhà đang nở rộ ở nhiều thành phố châu Á - đều phụ thuộc lớn vào đi lại bằng xe máy.

Ở Yangon, họ phải cung cấp các dịch vụ đó bằng xe hơi. Kết quả tất yếu là tình trạng kẹt xe kinh niên. Tính toán của The Economist cho thấy trong khi một chuyến giao hàng trung bình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai ở Myanmar và là nơi không cấm xe máy, mất 32 phút thì tại Yangon mất tới 50 phút.

Với việc đi lại của dân chúng, các gia đình có tiền mua xe hơi thì làm tắc mọi ngả đường, còn những ai không đủ tiền phải phụ thuộc vào phương tiện công cộng rất thiếu và yếu. Một nửa các chuyến đi lại trong thành phố ở Yangon là bằng xe buýt, cao hơn nhiều so với các thành phố khác ở Nam Á, nhưng hệ thống giao thông công cộng còn lâu mới đáp ứng được nhu cầu của người dân.

“Ngay cả việc đến trường cũng rất khó khăn với các em nhỏ” - The Economist viết. Một nghiên cứu của Đại học Tokyo ước tính lệnh cấm đã làm giảm lưu lượng giao thông tại Yangon 18%, đồng nghĩa với các hoạt động kinh tế cũng bị ảnh hưởng ở mức tương tự hoặc còn hơn.

Một hướng đi khác là làm sao để việc đi lạ

Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.
 
mật độ đường của đài bắc cũng tương tự HCM, tuy nhiên hầu hết các con đường nhỏ đều là đường 1 chiều, để điều này khả thi ở HCM thì cần loại bỏ hẻm cụt , tăng quy hoạch kiểu bàn cờ

1650271512701.png
 
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.

Mật độ xe máy của Đài là 389/km2 , cao nhất thế giới, mức độ đô thị hóa của nó cao hơn và tỷ lệ đồi núi trên tổng diện tích là 70% cũng không kém VN bao nhiêu.
Ví dụ đài bắc có mật độ dân số hơn gấp đôi HCM,
Mật độ dân số của nó là 650/km2 , so với 290/km2 của VN
Đừng quên đồi núi nó cũng nhiều không kém và tỷ lệ đô thị hóa thì cao hơn nhiều



Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.


Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.

Đương nhiên là vì nó làm ăn chỉn chu mà, cứ luật thật chặt là xong.

Còn lâu thì lũ đĩ bút với IQ cow mới chịu nhận ra là tắc đường là vì ô tô
 
Vì hệ thống phạt nguội của thằng Đài, vì ý thức tham gia giao thông của người dân, vì Luật giao thông của nó rất nghiêm và khá hay để hạn chế tình trạng tắt đường ở những ngã 3 ngã 4. Thím nào ở Đài chắc biết Luật rẽ trái dành cho xe máy khá hay mà ở Vịt chả thấy chịu học hỏi, tuy rẽ trái khá mất thời gian nhưng giảm hẳn khả năng tắt đường
 
Xe máy với xe máy điện khác nhau ở chỗ xe máy điện đỡ bụi hơn, yên lặng hơn. Còn tắc thì vẫn tắc, đi láo thì vẫn láo nhưng đâm nhau ít chết hơn vì chạy lên 60 thôi tay lái đã bay bay rồi do xe nhẹ.
 
Vì hệ thống phạt nguội của thằng Đài, vì ý thức tham gia giao thông của người dân, vì Luật giao thông của nó rất nghiêm và khá hay để hạn chế tình trạng tắt đường ở những ngã 3 ngã 4. Thím nào ở Đài chắc biết Luật rẽ trái dành cho xe máy khá hay mà ở Vịt chả thấy chịu học hỏi, tuy rẽ trái khá mất thời gian nhưng giảm hẳn khả năng tắt đường
Công nhận cái rẽ trái hay mà học theo dễ ẹc, thế mà ông VN ko học về mà làm theo
 
https://zingnews.vn/video-cach-nguoi-dai-loan-re-trai-tai-nga-tu-post783959.html
Oto thì được rẽ trái trực tiếp, còn xe máy thì phải chờ thêm 1 lần đèn đỏ nữa
cái này bên nhật gọi là rẽ hai giai đoạn, trái phải gì cũng vậy, xe dưới 50cc, xe đạp điện là phải rẽ vậy. còn xe máy với oto thì rẽ bình thường , nó gọi là rẽ góc hẹp. mà bên nhật xe 2 bánh ít, toàn oto tắc đường vcl
 
đường Đài Loan nó to và nhiều hơn đường ở HCM với HN nhiều, quy hoạch có thể nói theo chuẩn mật độ đường / nhà chứ không phải chạy theo lợi ích!
 
Back
Top