Đã là niche, high-end hobby thì bắt buộc quanh nó phải có hype thật ảo. Thật hay ảo còn tùy vào cách nhìn nhận của người chơi trong giới, túi tiền và nhu cầu sở thích của họ.
Đỏ: Cục lego Abel X màu gundam RX-78, màu Eva-01 giá $1,000 trở lên vẫn có người muốn mua. Đó là chuyện cung - cầu thị trường. RX-78 hay EVA 01 là hai phối màu rất nổi tiếng vì bản thể màu này lấy từ Gundam và Evangelion. Hay chuyện 1 nút Sirius bán cho Tàu cả nghìn đô cũng tương tự. Có ng thấy quá hype, giá ảo ko đáng, có người thấy giá đấy chấp nhận được, họ xuống tiền mua vì đơn giản họ thích. Mấy cục lego của Matrix làm theo kiểu module rất độc đáo và có tính cá nhân hoá cao, khác hẳn design truyền thống của mấy con board 1 mảnh, 2 mảnh. Và Matrix cũng hype bên cả Tây nữa. Rất nhiều ng thích các cục lego đấy và đợi chờ mua round 2, round 3, round 4. Còn anodizing thì Matrix vượt mặt nhiều tên tuổi khác nhé, như Duck, LZ và vài brand Tàu gọi là ko có cửa so kè. Nhu cầu là có thật vì người chơi mech mới tăng lên liên tục hằng ngày nhờ các channel tech bây giờ đã bắt trend custom và bắt đầu làm content về custom. Nói chung, ai thấy nhàm chán thì xê qua để người thích họ mua.
Xanh: chuyện người chơi tự boost hype cho hãng/sản phẩm để tăng giá trị lên lại là 1 câu chuyện thường nhật. Đây là 1 hobby hiếm hoi mà đồ đã dùng bán lại không bị rớt giá, thậm chí giá còn mắc hơn vài lần vì tính niche của nó, nhu cầu lớn của thị trường. Bán sang tay, bán slot là 1 chuyện chấp nhận được ở hobby này vì 1 GB chỉ có 100-200 slot trong khi nhu cầu thật lên tới 400-500 người. Như con Noah round 2, round 3; GB chỉ có 200 con mà cháy vé trong chục giây và rất nhiều người mua ko đu kịp đành phải mua sau. Đã có cạnh tranh, có thiếu hụt cung thì giá bán sau phải tăng thôi. Việc flipping chỉ ko nên làm trắng trợn, vô liêm sỉ. Còn dòng bôi xanh như bạn nói, mình thấy ko có gì để chê bai. Chả ai đi hype, đi làm màu các con phím thường thường hay tầm trung như Kbd, Percent, Duck cả. Khi càng có nhiều người mua dính "bẫy hype, bẫy làm màu" và vẫn vui vẻ dù mất nghìn đô thì sản phẩm "bị làm màu" đó đã là đồ hype thật. Họ chán bán lại, giá trị vẫn xê dịch ở mức đó.