Vụ cháy shop áo quần thể thao ở Đà Nẵng: Chủ nhà hối hận vì chủ quan

Cryolite.12

Senior Member
https://thanhnien.vn/vu-chay-shop-a...-chu-nha-hoi-han-vi-chu-quan-post1517130.html
Chủ shop thể thao ở Đà Nẵng phát hiện ổ điện chập cháy nhỏ nhưng chủ quan xử lý tạm bợ và sau đó “bà hỏa” đã thiêu rụi tài sản. “Nếu kỹ lưỡng hơn có lẽ mọi chuyện đã không tệ như vậy…”, người đàn ông buồn bã nói.

"Nếu lúc đó tôi kỹ lưỡng hơn..."​

Ngày 2.11, cơ quan chức năng Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) xác định nguyên nhân dẫn đến vụ cháy shop kinh doanh áo quần thể thao (đường Trưng Nữ Vương, Q.Hải Châu) xảy ra vào sáng sớm 20.10 vừa qua là do chập điện.

Theo ông Trương Công Khanh (chủ shop áo quần thể thao), cho biết vào sáng sớm 20.10, ông Khánh thức giấc và phát hiện có mùi khét trên gác lửng của ngôi nhà. Sau khi ngắt nguồn điện, ông dùng thiết bị chữa cháy tại chỗ để dập lửa.

Vụ cháy shop áo quần thể thao ở Đà Nẵng: Chủ nhà hối hận vì chủ quan - ảnh 1
Đám cháy bùng phát dữ dội tại cửa hàng kinh doanh áo quần thể thao trên đường Trưng Nữ Vương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng
H.Đ

Ông Khanh cho biết, do đã đến giờ đi làm nên ông đã xử lý tạm ổ điện bị sự cố và đóng lại nguồn điện sau đó rời khỏi nhà.

“Trên đường đến nơi làm thì tôi có cảm giác lo lắng, bất an. Nghi có chuyện chẳng lành nên gọi điện thoại cho vợ kiểm tra lại. Lúc này thì đã muộn, lửa đã bùng phát âm ỉ tại kho và cháy lớn ngay sau đó. May mắn lớn nhất là vợ con tôi kịp chạy ra ngoài an toàn”, ông Khanh kể.

Sự cố điện xảy ra lúc ông Khanh đã thức giấc, phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, chỉ vì chủ quan không sửa chữa cẩn thận ổ điện bị chập cháy nên dẫn đến hậu quả nặng nề. Toàn bộ tài sản trong shop áo quần thể thao đã bị lửa thiêu rụi.

“Nếu lúc đó tôi kỹ lưỡng hơn, không chủ quan mà gọi thợ điện đến sửa chữa cẩn thận thì đám cháy có lẽ đã không bùng phát trở lại, gây thiệt lớn như vậy. Đây là bài học lớn đối với tôi. Qua đây, tôi cũng mong rằng mọi người hãy cẩn thận, không chủ quan với sự cố chập điện để tránh hậu quả đáng tiếc”, ông Khanh nói.

Vụ cháy shop áo quần thể thao ở Đà Nẵng: Chủ nhà hối hận vì chủ quan - ảnh 2
Nhiều tài sản của cửa hàng kinh doanh áo quần thể thao bị hư hại sau vụ cháy
H.Đ

Theo nhận định của cơ quan chức năng, đám cháy bùng phát trở lại khi người dân đã phát hiện, xử lý tạm, cho thấy ý thức phòng ngừa cháy nổ của người dân là cực kỳ quan trọng. Mặc dù thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng không phải ai cũng thực sự quan tâm đúng mức, chú trọng đến công tác phòng ngừa này. Đặc biệt đối với người dân có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh như trường hợp ông Khanh.

Đối với vụ cháy shop áo quần thể thao trên đường Trưng Nữ Vương này, mặc dù chủ nhà phát hiện có cháy từ sớm đã hô hoán cùng người dân và Cảnh sát khu vực sử dụng hàng chục bình chữa cháy dập lửa nhưng bất thành. Hàng chục người đã bất lực chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt.

Theo Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) nhận định, khi lực lượng tiếp cận thì lửa đã bùng phát dữ dội do bắt nhiều chất dễ cháy như áo quần, giày dép, giấy… vì vậy, những bình chữa cháy xách tay không thể phát huy tác dụng hoặc người dân không thể tiếp cận được đám cháy do khói nghi ngút. Chỉ khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị, triển khai đúng kỹ, chiến thuật mới nhanh chóng dập tắt được lửa.

Công an triển khai nhiều mô hình ngừa cháy nổ​

Công an TP.Đà Nẵng cho biết ngoài 48 vụ cháy được thống kê trong 9 tháng đầu năm, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tập trung chủ yếu ở khu vực nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh 30/48 vụ, chiếm tỷ lệ 62,5%.

Ngoài ra, Công an TP.Đà Nẵng còn tiếp nhận 295 tin về sự cố cháy nhỏ gồm: cháy cỏ, rác ở khu vực công cộng, sự cố dây điện trên cột điện, cháy nhà dân… nhưng đã được người dân và lực lượng cơ sở phát hiện, tổ chức chữa cháy kịp thời nên thiệt hại không đáng kể. Từ đó cho thấy, công tác phòng cháy nếu được triển khai tốt, đồng bộ ngay từ cơ sở có thể ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và vật chất.

Vụ cháy shop áo quần thể thao ở Đà Nẵng: Chủ nhà hối hận vì chủ quan - ảnh 3
Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an Q.Hải Châu nỗ lực dập lửa tại cửa hàng kinh doanh áo quần thể thao trên đường Trưng Nữ Vương
H.Đ

Thời gian qua, để nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy tại từng hộ gia đình và khu dân cư, Công an TP.Đà Nẵng đã vận động mỗi hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay. Cụ thể, đối với hộ gia đình kết hợp kinh doanh thì số bình chữa cháy xách tay được yêu cầu trang bị nhiều hơn.

Đáng chú ý, để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ, Công an TP.Đà Nẵng đã triển khai mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn thành phố.

Với mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, được thành lập từ 5-15 hộ gia đình liền kề cùng tham gia. Mỗi hộ được bố trí 1 chuông báo cháy, 2 nút nhấn báo cháy lắp phía ngoài nhà và lắp trong nhà. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau, khi nhấn chuông tất cả các hộ đều có thể nghe, từ đó các hộ gia đình đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Với “Điểm chữa cháy công cộng”, tại các khu dân cư có nguy cơ cao về cháy nổ sẽ được lắp đặt 1 hộp phương tiện chữa cháy, bên trong có bình chữa cháy xách tay và xà beng, kìm cộng lực… Trong trường hợp khi xảy ra cháy lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể kéo giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

Đến nay, 7/7 Công an các quận huyện toàn TP.Đà Nẵng đã triển khai thực hiện và tổ chức ra mắt 47 điểm xây dựng mô hình, trong đó có 18 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 29 “Điểm chữa cháy công cộng”.

Vụ cháy shop áo quần thể thao ở Đà Nẵng: Chủ nhà hối hận vì chủ quan - ảnh 4
Công an TP.Đà Nẵng ra mắt “Điểm chữa cháy công cộng” tại Q.Hải Châu
H.Đ

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Đà Nẵng, cho biết việc mở rộng và tăng độ phủ kín của các mô hình trên là giải pháp để phát hiện sớm hoả hoạn và tăng thêm hiệu quả, phương tiện cho lực lượng PCCC tại chỗ.

“Nếu lực lượng tại chỗ hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt công tác công tác phòng ngừa, phát hiện và chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kịp thời khi đám cháy mới phát sinh sẽ làm hạn chế phát sinh cháy nổ và cháy lớn, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản”, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Đà Nẵng nhận định.

...
 
biết vậy rồi cắt moẹ điện đi rồi đi làm. bảo người ở nhà gọi thợ điện xử lý.
đùa với điện với lửa giờ lãnh hậu quả.
 
Ca này phải úp hình Anh xờ tanh vào chửi thôi chứ biết làm sao, xử lý tạm rồi đóng điện lại không kiểm tra mới ghê

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top