Vụ lùi xe trên cao tốc: tài xế xe container bị tuyên y án sơ thẩm

Status
Not open for further replies.

vic1806

Member
https://tuoitre.vn/vu-lui-xe-tren-c...r-bi-tuyen-y-an-so-tham-20200605113917992.htm

https://www.tienphong.vn/phap-luat/...cao-toc-chung-cu-go-toi-bi-bo-qua-1668616.tpo

Bài của Tienphong nhiều chi tiết cụ thể hơn nhé.

Công văn số 2884 của Cục Quản lý đường bộ 1 thể hiện biển báo “Đi chậm” không có hiệu lực với xe đi thẳng trên đường cao tốc (có tác dụng với phương tiện vào lối rẽ ra khỏi cao tốc - PV).

Ngược lại, công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ lại cho rằng biển báo “Đi chậm” nói trên có tác dụng với phương tiện đi thẳng trên đường cao tốc.
Công văn cố 336 năm 2019 của Cục Đo đạc bản đồ khẳng định trong 52 giây mất tín hiệu hành trình ngay trước khi tai nạn, xe của Lê Ngọc Hoàng đã di chuyển được 96,1m tức chưa tới 2m/giây.

Luật sư Thanh đặt câu hỏi: “Như vậy, xe của Hoàng có tốc độ khoảng 5 - 10km/h, đã giảm đến mức an toàn, có thể dừng lại ngay được. Vậy căn cứ vào đâu để viện kiểm sát nói Hoàng không giảm tốc độ?”.

Đáp lại, viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm cho rằng công văn số 1514 của Tổng cục Đường bộ là chính xác, Hoàng phải giảm tốc độ khi gặp biển báo đi chậm. Người giữ quyền công tố cũng từ chối đối đáp về công văn số 336 nói trên, khẳng định Hoàng không giảm tốc độ khi thấy xe Innova của Sơn đang bật đèn nhấp nháy phía trước.

Luật sư Thanh đề nghị HĐXX xem xét: “Tôi thấy những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng đã bị bỏ ra ngoài, những công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng”.

Tương tự, các luật sư khác cho rằng kiểm sát viên đã không chứng minh được Hoàng có giảm tốc độ hay không? Xe của ông Sơn đã lùi chéo từ làn trong cùng ra làn giữa ra sao? Các công văn từ cơ quan chuyên môn không được giải thích… và hoàn toàn bỏ qua nguyên tắc suy đoán vô tội theo Bộ luật Tố tụng hình sự.

Dù chủ tọa đề nghị, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục từ chối tranh luận và cho rằng đã đối đáp đủ trước quan điểm của luật sư.
 
Status
Not open for further replies.
Top