Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết

Cryolite.11

Member
https://tuoitre.vn/vua-lay-on-lon-n...nguoi-trong-hoa-mat-tet-20230121130121885.htm

30 Tết, lay ơn ở vựa hoa lớn nhất nhì miền Trung ở xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi vẫn không nở, nông dân khóc ròng trên ruộng.

Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết - Ảnh 1.

Ông Của với ánh mắt vô hồn ngày 30 Tết bên ruộng hoa lay ơn xanh rì của mình - Ảnh: T.M.

Thời tiết tệ quá, chăm không lại​

Ngày 30 Tết, vựa hoa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung ở xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi vẫn xanh rì. Thời tiết lạnh, bông không chịu bung nụ khiến nông dân khóc ròng. Hoa không nở, người trồng hoa mất Tết.

Vụ hoa Tết này, người trồng hoa lay ơn ở Nghĩa Hà trắng tay.

Ông Võ Chí Thành, có 5 sào hoa lay ơn, thời điểm này mọi năm hoa đã bán xong, ông trở về nhà sắm sửa, lo Tết. Nhưng năm nay, ông phải chạy ra chạy vào ruộng hoa chăm sóc.

"Tối nào tôi cũng chong đèn cho hoa nở. Mà mãi không thấy nở. Tôi phải lội ruộng cắt tỉa vài cành hoa hé nhẹ để bán. Vớt được chút nào hay chút đó", ông Thành nói.

Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết - Ảnh 2.

Dù làm đủ mọi cách, kể cả chong đèn để kích hoa nở, nhưng thời tiết mưa lạnh kéo dài, hoa lay ơn ở vựa hoa Nghĩa Hà vẫn không chịu nở - Ảnh: T.M.

Người nông dân này thở dài khi năm nay ông đầu tư mạnh nhất khi du nhập về các loại hoa lay ơn trắng, lay ơn nhung, lay ơn vàng lưỡi hổ…

Đổ xuống gần trăm triệu đồng, thu về chỉ mới 20 triệu đồng, ông Thành não nề nói: "Tưởng có ăn mà mất trắng vầy. Thời tiết tệ quá, chăm không lại".

Cả cánh đồng hoa lay ơn rộng lớn ở xã Nghĩa Hà xanh um, số hoa hé nụ bung nở cực kỳ ít. Những người nông dân trồng hoa vẫn cố cắt tỉa từng cành thay vì thu hoạch đại trà.

Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết - Ảnh 3.

Thay vì thu hoạch đại trà, ông Thành đi tỉa từng bông hoa lay ơn để bán, mong gỡ gạc chi phí bỏ ra. Dù tỉa nhưng vẫn là những bông hoa xanh rì chưa kịp bung nở - Ảnh: T.M.

5 tháng ròng rã trồng hoa lay ơn​


Ruộng hoa của ông Ngô Văn Của, gần ruộng hoa ông Thành, cũng chung cảnh "xanh um". Khá hơn chút là 4 sào hoa, ông Của cũng thu được gần 1 sào bán cho thương lái, gỡ được 30% số vốn bỏ ra.
"Mọi năm, giờ này tôi bán không còn một bụi, năm nay mới bán được 400 cây, thu 4 triệu đồng. Không biết lấy tiền đâu sắm Tết", ông Của ngao ngán.
Mấy chục năm trồng hoa lay ơn, ông Của chưa khi nào thấy cảnh này, mưa liên tục hai tháng.
Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết - Ảnh 4.

Vựa hoa lay ơn Nghĩa Hà đã có mấy chục năm, nhưng chưa năm nào cả làng thất thu nặng như vụ hoa Tết năm nay - Ảnh: T.M.

Dùng đủ mọi cách​

Nhẩm tính, tiền giống, thuốc ông Của mất trắng 60 triệu đồng. Đó là chưa kể công cả nhà bỏ ra chăm rõng rã mấy tháng trời.

Dạo quanh vựa hoa, chỉ lát đác vài bông khoe màu hoa, còn lại mới chớm nụ. Theo kinh nghiệm của bà con, phải đến rằm tháng giêng mới có hoa bán. Nhưng lúc đó thì chẳng mấy ai mua.

"Hoa lay ơn phục vụ Tết, Tết không bán được thì lỗ chắc. Qua rằm tháng giêng thì chẳng mấy ai mua", bà Tuyết, người trồng hoa ở Nghĩa Hà, nói.

Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết - Ảnh 5.

Những hoa lay ơn như thế này cũng đã hiếm thấy ở vựa hoa. Phần lớn hoa vẫn "trốn" trong bẹ lá, không chịu bung nụ - Ảnh: T.M.

...

Vựa lay ơn lớn nhất nhì miền Trung không nở, người trồng hoa mất Tết - Ảnh 6.

30 Tết, người trồng hoa lay ơn ở Nghĩa Hà vẫn ra đồng, cố cắt tỉa những cành hoa có thể bán được - Ảnh: T.M.
 
Back
Top