Vừa mổ lấy thai, vừa bóc khối u nặng 8kg cho sản phụ

Cryolite.11

Member
https://tuoitre.vn/vua-mo-lay-thai-vua-boc-khoi-u-nang-8-kg-cho-san-phu-20230112114900529.htm

Một sản phụ đi sinh tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ đã được các bác sĩ phẫu thuât vừa lấy thai, vừa lấy ra khối u nang buồng trứng khủng nặng đến 8kg.

Vừa mổ lấy thai, vừa bóc khối u nặng 8kg cho sản phụ - Ảnh 1.

Sản phụ và em bé khỏe mạnh sau phẫu thuật - Ảnh: BV cung cấp

Trước đó, sản phụ K.T.L. (29 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) được đưa đi sinh tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ. Lúc này thai nhi hơn 39 tuần tuổi, sản phụ đau trằn bụng. Các bác sĩ thăm khám, nhận thấy bụng chị L. to bất thường so với sản phụ mang thai bình thường.

Siêu âm bụng, xét nghiệm cho chị, bác sĩ phát hiện ngoài 1 thai nhi phát triển bình thường trong tử cung, chị L. còn có khối u nang buồng trứng (phải) chiếm hết ổ bụng, đẩy tử cung lệch sang trái.

Sau khi tư vấn giải thích cho gia đình, ê kíp đã phẫu thuật lấy thai cho sản phụ. Đồng thời phẫu thuật bóc tách thành công u nang buồng trứng nặng 8kg, kích thước 70cm x 50cm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, u nang buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa rất thường gặp ở phụ nữ mọi lứa tuổi và mọi đối tượng, từ bé gái trước dậy thì đến phụ nữ đã mãn kinh. Vì vậy, việc thăm khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm khối u và xử lý kịp thời

Đối với phụ nữ mang thai, có thể thời kỳ đầu u buồng trứng có kích thước rất nhỏ và không gây triệu chứng gì nên nhiều người thường bỏ qua. Đến khi thai lớn, khám thai định kỳ mới phát hiện, lúc này u sẽ phát triển và tăng kích thước nhanh hơn trong thai kỳ.

...
 
Back
Top