tin tức Wave Tàu ai còn nhớ? Xe máy Trung Quốc một thời tung hoành bây giờ ra sao?

Mr.Solo

Fake mod
Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao khiến thị hiếu của người dân cũng dần thay đổi. Những chiếc xe máy Tàu giá rẻ thời trước vốn là hình ảnh quen thuộc ngoài đường nay đã trở thành hàng hiếm của cánh chơi xe cổ.

Wave Tàu: ‘Đúng người đúng thời điểm’

Vào những năm 2000, đời sống người dân Việt Nam đã có sự cải thiện sau một thời gian dài sống trong bao cấp. Nhiều ngành nghề phát triển đòi hỏi việc đi lại phải nhanh chóng hơn. Xe gắn máy nổi lên như một loại phương tiện không cần bằng cấp phức tạp mà lại phù hợp với đường xá manh mún, nhỏ hẹp tại Việt Nam thời điểm đó.

Cafeauto

Nắm được nhu cầu này, Honda đã nhanh chóng nhảy vào thị trường Việt Nam với những mẫu xe như Wave, Dream. Tuy nhiên, nhanh chóng là một việc, nhanh nhạy lại là một việc khác. Lãnh đạo Honda khi đó có quan niệm rằng: xe máy là một tài sản quan trọng với người Việt Nam, không khác gì con trâu thời xưa nên giá bán không thể rẻ được. Chính vì vậy mà xe Honda thời đó có giá vô cùng đắt, lên đến 20-30 triệu đồng. Chính vì nhận định sai lầm này mà Honda đã phải trả một cái giá không nhỏ. Thị phần của Honda sụt giảm từ 35% xuống chỉ còn 17% dù thị trường xe máy tại Việt Nam tăng trưởng kỷ lục lên tới 300% vào năm 2000. Người tạo ra cũng như hưởng lợi không nhỏ từ sự bùng nổ này chính là các hãng xe máy Trung Quốc, hay còn gọi quen là xe Tàu.

Cafeauto

Vào thời điểm đó, xe máy Tàu bắt đầu du nhập vào Việt Nam với các sản phẩm hao hao hay nói trắng ra là bắt chước y nguyên những chiếc Wave hay Dream của Honda. Hai thương hiệu tích cực trong phong trào này nhất chính là Lifan và Loncin. Đánh đúng tâm lý người Việt, xe Wave Tàu có giá bán rẻ hơn hẳn so với hàng chính hãng, chỉ khoảng 12 đến 14 triệu đồng, có khi chỉ trên dưới 10 triệu đồng. Khi mà giá bán của xe Honda, Suzuki hay Yamaha chính hiệu đều từ 20 đến 30 triệu trở lên thì những chiếc xe Tàu giá rẻ có ngoại hình y hệt, công năng mới dùng qua thì không tệ quả thực là một món hời trên thị trường lúc đó.

Trên thực tế, dù mang tiếng là xe nhái nhưng Wave Tàu dường như không thua kém nhiều về chất lượng so với Honda chính hãng. Nhiều người dùng thời đó từng nhận xét xe Wave Tàu khá bền bỉ, ít hỏng hóc, xe chỉ cần bảo dưỡng một lần một năm, đổ xăng thay dầu là chạy khỏe re. Người Việt Nam thời đó thu nhập còn thấp, thấy một dòng xe tốt mà rẻ như vậy thì mua liền để phục vụ nhu cầu di chuyển cơ bản, đâu còn mấy người để ý đến sự sang hèn của đồ nhái hay đồ xịn.

Cafeauto

Cũng từ Wave Tàu mà hàng loạt các thương hiệu xe giá rẻ khác đã ra đời như Lisohaka, Sufat hay T&T,… Các doanh nghiệp trong nước cũng nhảy vào cuộc chơi xe máy giá rẻ bằng cách lắp ráp từ các nguồn linh kiện, phụ tùng khác nhau. Xe máy khi đó được sản xuất ngay bởi các doanh nhân, hộ gia đình ở Việt Nam. Chỉ với các máy móc thô sơ, tuốc-nơ-vít, từng chiếc xe máy giá rẻ đã ra lò từ các làng nghề cơ khi ở Nam Định hay Hà Tây cũ. Có thể nói, thời điểm những năm 2000 là giai đoạn hoàng kim của xe máy Tàu khi chúng xuất hiện nhan nhản ở các cửa hàng. Người dùng thì rộng khắp, từ công nhân viên chức cho tới chú xe ôm hay mấy chị bán hàng ngoài chợ. Đứng trước sự chèn ép của xe máy Tàu vốn chỉ bắt chước nhưng lại kiếm bộn tiền, các hãng xe máy chính thống ở Việt Nam không thể nào làm ngơ.

Wave Alpha: Kẻ đánh bại xe máy Tàu

Cafeauto

Trước sự thống trị của xe Tàu và trào lưu xe máy giá rẻ tại Việt Nam, các hãng xe máy lớn đến từ Nhật nhận thấy rằng họ cần phải có hướng đi mới vào thời điểm đó. Có một điều dễ thấy rằng ở một thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận các dòng xe Tàu giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu, thì sản xuất các sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá cao là cầm chắc thất bại. Khi đó, Honda với lợi thế về công nghệ và tiềm lực đã tung ra con át chủ bài Wave Alpha sau một năm nghiên cứu tìm tòi. Cái đích mà Wave Alpha nhắm đến chính là phân khúc xe máy giá rẻ. Thật vậy, Wave Alpha có giá niêm yết chỉ 11 triệu đồng nhưng chất lượng lại vượt trội hơn so với xe Tàu. Khi lợi thế về giá không còn thị xe máy Tàu cũng bị ‘thất sủng’. Chỉ trong tháng đầu tiên sau khi trình làng, Wave Alpha đã bán được 15.200 chiếc, con số này tăng lên gấp đôi chỉ sau một tháng. Thị phần của Honda nhờ vậy mà tăng trở lại và gần như thống trị thị trường xe máy Việt Nam từ đó tới nay.

Cafeauto

Có được cái giá 11 triệu đồng chính là nhờ việc Honda đã cải tiến dây chuyền cũng như ‘nội địa hóa’ việc sản xuất của hãng. Tay nghề và công nghệ sản xuất của Honda dĩ nhiên vượt trội hơn hẳn so với việc sao chép của các hãng xe Tàu, các doanh nhân tự phát ở Việt Nam. Sau này, dù xuất hiện nhiều dòng xe giá rẻ khác như Yamaha Sirius, Yamaha Jupiter thì xe Wave Alpha vẫn là cái tên độc chiếm phân khúc xe máy giá rẻ tại Việt Nam.

Cafeauto

Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao khiến thị hiếu của người dân cũng dần thay đổi. Những chiếc xe máy Tàu giá rẻ thời trước vốn là hình ảnh quen thuộc ngoài đường nay đã trở thành hàng hiếm của cánh độ xe. Giờ đây, khi xe máy có giá gần trăm triệu như Honda SH, Vespa GTS300 vẫn có nhiều người mua thì xe máy Tàu chỉ còn là hoài niệm về một thời xa xôi. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng nếu không có xe máy Tàu, nếu Honda, SYM, Suzuki, Yamaha không vì miếng bánh thị phần mà lao vào cạnh tranh thì người Việt Nam chưa chắc đã được dùng xe máy giá rẻ. Để có mức giá rẻ đó thì các hãng xe máy phải có tỉ lệ nội địa hóa cao, nhờ đó mà rất nhiều người dân trong nước đã có công ăn việc làm. Bằng cách này hay cách khác, xe máy Tàu đã đóng góp nhiều cho đời sống của người dân Việt Nam, giúp sức biến nước ta trở thành một trong các trung tâm công nghệ xe máy hàng đầu thế giới như ngày nay.
https://cafeauto.vn/thi-truong/wave...mot-thoi-tung-hoanh-bay-gio-ra-sao-29092.html
 
Nhắc tới Wave tàu làm tôi hồi tưởng về con Lifan alpha máu chiến thời sinh viên. Con xe TQ nhái Wave alpha nhưng chất lượng Lifan TQ đã chở biết bao nhiêu em gái từ lúc sinh viên tới lúc đi làm, từ lúc đi nhà hàng cho tới hô teo. Bù lại, cứ mỗi tháng là phải ra sửa xe 1 lần. Và tôi vẫn tự hào là dù xe fake nhưng vẫn chở được gái đẹp đi chơi. Hê hê.
 
Ông bô tôi ngày ấy mua hẳn wave Nhật. Là con xe xịn và vip pro nhất những năm tháng hào hùng. 5 cây vàng chứ mấy, bánh xe ga số làm cho con người ta cảm giác khác biệt trên những chặng đường đi.

Nhưng 5 cây vàng ngày ấy có thể mua được mảnh đất, căn nhà. Ông bô tôi không chọn nhà quận 1 mảnh đất mà chọn cái xe.

Thế là đến nay dù xe còn tốt chán, zin xe còn vẹn nguyên. Nhà quận 1 vẫn không thấy đâu, con xe wave Nhật vẫn còn đó

:too_sad:
 
Last edited:
Ware tàu đời đầu thì tốt , giá lúc đấy tầm 13 hay 14tr gì đấy , mấy dòng sau này thì càng rẻ dần và nát dần . Thời ware tàu mới ra thì ware anpha chưa ra , chỉ có ware nhập Thái , giá đâu đó cao ngất , tầm phải trên 40 củ .
 
Theo như bai viết thì nhờ xe tàu chúng ta mới có wave alpha thần thánh để đi nhỉ
Mấy con tàu hoặc liên doanh kiểu sufat, lisohaka...cũng trâu chó vl
Thêm a hàn xẻng daehan nữa, nhà có con daehan mua second hand nhớ ko nhầm cũng mấy cây vàng hồi đó, đi chục năm chỉ có thay nhớt mà máy móc vẫn êm ru, lên dốc vô nhà ko nghe tiếng, mãi sau mang đi thồ hàng mới xuống máy
 
Ông bô tôi ngày ấy mua hẳn wave Nhật. Là con xe xịn và vip pro nhất những năm tháng hào hùng. 5 cây vàng chứ mấy, bánh xe ga số làm cho con người ta cảm giác khác biệt.

Nhưng 5 cây vàng ngày ấy có thể mua được mảnh đất, căn nhà. Ông bôi tôi không chọn nhà quận 1 mà chọn cái xe.

Thế là đến nay dù xe còn tốt chán, zin xe còn đủ. Nhà quận 1 vẫn không thấy đâu, con xe wave Nhật vẫn còn đó

:too_sad:
5 cây vàng đấy đóng góp cho Nhật rồi nhé .
Không biết bao nhiêu năm Honda độc quyền xe máy ở VN, kiếm được bao nhiêu xiền của dân VN..
 
Hồi nhỏ thấy người ta chạy wave Nhật chỉ thèm tới đụng tay chiếc xe cái! Còn wave tàu hồi 1997-2002 thì có xe này mấy anh lớn đi cưa múi mít là quá ổn
 
Ông bô tôi ngày ấy mua hẳn wave Nhật. Là con xe xịn và vip pro nhất những năm tháng hào hùng. 5 cây vàng chứ mấy, bánh xe ga số làm cho con người ta cảm giác khác biệt trên những chặng đường đi.

Nhưng 5 cây vàng ngày ấy có thể mua được mảnh đất, căn nhà. Ông bôi tôi không chọn nhà quận 1 mà chọn cái xe.

Thế là đến nay dù xe còn tốt chán, zin xe còn đủ. Nhà quận 1 vẫn không thấy đâu, con xe wave Nhật vẫn còn đó

:too_sad:

Y hệt ông già t, con dream giờ đắp chiếu ở nhà. Trước có người hỏi mua 120 củ, t cũng bảo bán mẹ đi mà cứng đầu đ bán. Cứ bảo của quý, ngày xưa mua mấy cây vàng này nọ :D

Sent from iPhone 12 Clock using vozFApp
 
Giờ còn chỗ nào bán xe máy tàu ko nhỉ?

Năm 2000 xe máy là 1 gia tài, cách nhau 20 năm. Xe máy giờ chỉ là 1 phương tiện đi lại thôi.

Xe oto, năm 2020 là 2 gja tài. Chắc khoảng 2030-2050 thôi. Thì oto nó cũng sẽ trở thành 1 phương tiện đi lại thoii. Lúc đó sẽ ko còn xe máy nữa.
 
Y hệt ông già t, con dream giờ đắp chiếu ở nhà. Trước có người hỏi mua 120 củ, t cũng bảo bán mẹ đi mà cứng đầu đ bán. Cứ bảo của quý, ngày xưa mua mấy cây vàng này nọ :D

Sent from iPhone 12 Clock using vozFApp
Thế bán đi 120 củ thì mua lại dc bao cây vàng mà ko bán vậy bác?
 
Con xe đầu tiên của mình là Dream máy VMEP.. ngày lên cấp 3 nhà định mua cho con Max II nhưng sau đó chọn con Dream của SYM ( VMEP- thẳng Đài Loan ngày xưa cũng nhái Honda)… thời còn đi học đã phóng xe đi Vũng Tàu, Cần Giờ, Long Hải… đêm thì trẻ trâu đi bão! Chạy ngon vl.
 
Ông bô tôi ngày ấy mua hẳn wave Nhật. Là con xe xịn và vip pro nhất những năm tháng hào hùng. 5 cây vàng chứ mấy, bánh xe ga số làm cho con người ta cảm giác khác biệt trên những chặng đường đi.

Nhưng 5 cây vàng ngày ấy có thể mua được mảnh đất, căn nhà. Ông bôi tôi không chọn nhà quận 1 mà chọn cái xe.

Thế là đến nay dù xe còn tốt chán, zin xe còn đủ. Nhà quận 1 vẫn không thấy đâu, con xe wave Nhật vẫn còn đó

:too_sad:
Thế này chắc ko biết huyền thoại dream Thái 35-40 cây vàng rồi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top