tin tức Windows 11 chạy ứng dụng Android nhưng thua cả trình giả lập

Creed

Đã tốn tiền
Microsoft trình diễn khả năng chạy ứng dụng Android trực tiếp trên Windows 11 mà không cần trình giả lập. Tuy nhiên, tính năng này lại có nhiều hạn chế.

Trong sự kiện diễn ra 24/6, một trong những tính năng ấn tượng nhất mà Microsoft trình diễn trên Windows 11 là khả năng tương thích với các ứng dụng Android. Các ứng dụng này được tải về từ Windows Store và chạy trực tiếp trên Windows 11 mà không cần thông qua các trình giả lập.

Microsoft cho biết họ đang sử dụng Appstore của Amazon để đưa các ứng dụng Android lên Windows và người dùng có thể tải thông qua Windows Store. Ngoài ra, để chạy được các ứng dụng Android lên Windows 11, Microsoft phải làm việc với Intel cùng công nghệ Intel Bridge.

7JTO7hJ.0.jpg

Microsoft trình diễn khả năng chạy ứng dụng Android trên Windows 11. Ảnh: Microsoft.

Đây là sự đáp trả của Microsoft sau những gì Apple đã làm được cùng những thiết bị Mac M1 và các ứng dụng iOS chạy trên macOS. Tính năng này tỏ ra khá hữu ích vì nhiều ứng dụng không có phiên bản web để người dùng sử dụng trên Windows. Một vài ví dụ tiêu biểu là các ứng dụng đặt đồ ăn, TikTok hay Snapchat.

Tính năng này của Microsoft được cho rằng sẽ gây ảnh hưởng đến những trình giả lập Android chạy trên Windows đang rất được ưa chuộng. Theo Wikipedia, trình giả lập nổi tiếng Bluestacks đã có 1tỷ lượt tải về và 500 triệu người dùng trên cả Windows và MacOS.

Tuy nhiên, tính năng này của Microsoft cần giải quyết nhiều vấn đề để đánh bại được các trình giả lập.

Đầu tiên là khả năng tương thích. Microsoft yêu cầu thiết bị hỗ trợ công nghệ Intel Bridge để chạy được các ứng dụng Android. Có thể hiểu đơn giản đây là một trình giả lập được tối ưu bởi Intel và tích hợp sẵn trên Window để chạy các ứng dụng.

Việc Microsoft hợp tác với chợ ứng dụng của Amazon thay vì Google là một vấn đề khác. Theo thống kê của Statista, cửa hàng của Amazon đang có 460.000 ứng dụng Android. Trong khi đó, con số này trên Google Play Store là 3,4 tỷ ứng dụng.

Screenshot_265_1624549130568.jpg

Kho ứng dụng của Amazon hiện chỉ có 460.000 ứng dụng Android. Ảnh: Microsoft.

Lượng app mà Amazon cung cấp cho Window 11 chỉ bằng một phần nhỏ những ứng dụng Android hiện có. Một vài ứng dụng nổi tiếng như Facebook. Instagram, TikTok đã có sẵn. Nhưng phần lớn những ứng dụng quen thuộc với người dùng Việt Nam như Zalo, Grab, Shopee không có mặt trên cửa hàng của Amazon. Các game mobile nổi tiếng như PUBG Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, Liên Quân Mobile cũng không thể tìm thấy trên chợ ứng dụng này.

Microsoft không nói gì về việc Windows 11 có thể khởi chạy các file cài APK không. Nếu là không, thì những ứng dụng Android người dùng có thể tiếp cận trực tiếp trên Window 11 rất hạn chế.

Những trình giả lập Android hiện tại đều có thể tải ứng dụng từ cửa hàng Google Play hoặc cài trực tiếp bằng các file cài APK. Những trình giả lập này còn phục vụ nhu cầu chơi game tốt nhờ việc hỗ trợ chạy nhiều máy ảo và remap các phím bấm.

Microsoft trình làng Window 11 vào 24/6 với những cập nhật lớn về giao diện của Task Bar, thanh Menu, khu vực tìm kiếm. Đồng thời bổ sung các tính năng dành cho gaming cũng như máy tính bảng. Việc chạy được các ứng dụng Android là một trong những thay đổi quan trọng nhất trên Windows 11.

Nguồn: Zing
 
đã cài dc đếch đâu, đến bao giờ nó mở tính năng này vậy ae.
trình giả lập yên tâm ko chết dc đâu, nó có nhiều cái phụ trợ hỗ trợ chơi game các thứ mà MS chắc chả rảnh quan tâm đâu
 
MS nó hợp tác với Amazon về kho ứng dụng Android nhằm hướng tới chia sẻ các dịch vụ trên nền tảng Android. Còn các app thông thường để Store của MS nó làm chứ.
 
sideload apk đc nhé lều, bài báo giật tít vler éo có point gì.
cái wsl lúc đầu chưa ngon chứ từ wsl2 là ngon choét rồi, dự android cũng thế, đỡ phải cài đặt lằng nhằng.
 
đã cài dc đếch đâu, đến bao giờ nó mở tính năng này vậy ae.
trình giả lập yên tâm ko chết dc đâu, nó có nhiều cái phụ trợ hỗ trợ chơi game các thứ mà MS chắc chả rảnh quan tâm đâu
Với 1 cái nguồn app của android mà MS không quan tâm thì thật sai làm, phải quan tâm nhiều hơn mới đúng. Nó là bàn đạp cho sự trở lại mạnh mẽ của window phone và có thể cho cả tablet (surface) ấy chứ. Còn đáng gờm hơn nếu nó thành 1 hệ sinh thái và có sẵn nguồn app của andoird bưng qua :v
 
ai xài fireos của bọn amazon rồi sẽ thấy cái kho ứng dụng như cái nhà kho, lởm ngang ngửa hoặc còn lởm hơn galaxy store.
mấy fen ko cần lo vụ google play services như tụi heo quay, chẳng qua bị a Trump đấm nên ko chạy được. Google ko có lý do đấm MS đâu và chắc chắn khi nghĩ tới emulate android apps thì MS sẽ nghĩ tới vấn đề này mà
cái mà thua tụi emulators chắc là trình điều khiển console, emu tụi nó thiên về game nhưng MS thì ko có vẻ làm vậy
 
sideload apk đc nhé lều, bài báo giật tít vler éo có point gì.
cái wsl lúc đầu chưa ngon chứ từ wsl2 là ngon choét rồi, dự android cũng thế, đỡ phải cài đặt lằng nhằng.
Thằng WSL2 ăn ram bà cố. chạy 1 hồi nó ăn cha 1/2 ram của hệ thống. có bug trên github mà ko bik fix chưa
 
Back
Top