Xe điện giúp Việt Nam giảm 6,4 tỷ USD thiệt hại do ô nhiễm không khí

tin233

Senior Member
TPO - Việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể giúp Việt Nam giảm chi phí thiệt hại về môi trường do ô nhiễm không khí cục bộ với mức giảm là 30 triệu USD năm 2030, 6,4 tỷ USD vào năm 2050.


Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới (WB) và cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Việt Nam vào nhập khẩu dầu mỏ, nâng cao an ninh năng lượng đất nước.

Một trong những tác động trực tiếp của việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện là giảm tiêu thụ xăng và dầu diesel, của các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nếu việc sử dụng xe điện tại Việt Nam đi theo lộ trình kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon, thì tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được đến năm 2050 tổng cộng là gần 900 triệu lít.
[td]Nếu chuyển đổi sang xe điện, tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được đến năm 2050 của Việt Nam tổng cộng gần 900 triệu lít. Ảnh: Nitednissanreno.[/td]

Nếu chuyển đổi lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được thành thùng dầu thì tổng lượng dầu tiết kiệm được cho Việt Nam đến năm 2050 nhờ việc chuyển đổi sang xe điện là khoảng 6.224 triệu thùng.

Với giá dầu quốc tế hiện tại, tổng chi phí nhập khẩu dầu tiết kiệm được cho Việt Nam đến năm 2050 là khoảng 498 tỷ USD. Việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể giúp Việt Nam giảm chi phí thiệt hại về môi trường do ô nhiễm không khí cục bộ với mức giảm là 30 triệu USD năm 2030, 6,4 tỷ USD vào năm 2050.

WB nhận định, tác động giảm phát thải từ việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện đến năm 2030 của Việt Nam còn khiêm tốn, chủ yếu là do giai đoạn này phần lớn các phương tiện chạy điện sẽ là xe máy.
[td]Đến năm 2030, phương tiện chạy điện tại Việt Nam chủ yếu vẫn là xe máy. Ảnh: Lộc Liên.[/td]

Sau năm 2030, đặc biệt là từ năm 2035, khi quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam chuyển dịch từ xe máy sang ô tô, xe tải và xe buýt liên tỉnh, tác động giảm phát thải sẽ nhanh chóng tăng lên.

Nếu tất cả các mục tiêu về sử dụng xe điện theo Quyết định 876 năm 2022 của Thủ tướng đều đạt được, thì tổng mức phát thải khí nhà kính nhờ chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ giảm 60% so với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - Net Zero - năm 2050. Nghĩa là còn cách mục tiêu Net Zero năm 2050 khoảng 40%.
...
 
6ugzqjz.png
Còn không mau cảm ơn bác Vê, cho bác vay 6,4 tỷ$ lãi suất 0% nhanh đi , bác đã tiết kiệm đc cho chúng ta số đó cơ mà.
Y0fXstC.png
 
Đọc bài thì tôi thấy dùng quá nhiều từ "Nếu", vậy thì đây chỉ là số liệu trên giấy thôi đúng không các anh ?
Và nếu số liệu này là đúng thì tương lai sẽ có các tác động như nào nhỉ ?
 
Đọc bài thì tôi thấy dùng quá nhiều từ "Nếu", vậy thì đây chỉ là số liệu trên giấy thôi đúng không các anh ?
Và nếu số liệu này là đúng thì tương lai sẽ có các tác động như nào nhỉ ?
Tất nhiên là bánh vẽ , vì đứa đéo nào có đi học cũng biết định luật bảo toàn năng lượng.
Chỉ là từ 1 đống shit nhảy qua đống shit khác , nhưng với những thằng thổ tả thì shit nó vẽ thơm hơn
GkYdXiE.gif

//Who - tổ chức y tế thế giới nhưng số mạng nó giết gián tiếp vụ covid thì chắc đủ đưa vào danh sách tổ chức diệt chủng hàng đầu , và việc cố ý lây lan HIV là hiểu đám thổ tả này vẽ thế nào
xd1H8sS.jpg
 
Đọc bài thì tôi thấy dùng quá nhiều từ "Nếu", vậy thì đây chỉ là số liệu trên giấy thôi đúng không các anh ?
Và nếu số liệu này là đúng thì tương lai sẽ có các tác động như nào nhỉ ?
Khi xe điện nhiều hơn thì xe xăng ít đi => giá xe xăng và giá xăng giảm sâu đồng thời lúc đó giá xe điện, giá điện, giá pin sẽ tăng lên cao ( pin làm từ đất hiếm trữ lượng cũng giảm dần). Nói chung đến lúc 2 yếu tố này cân bằng người tiêu dùng thích cái nào thì chọn.
 
còn quá nhiều yếu tố chưa đưa vào. đó là thời gian phung phí khi sạc? cái trụ sạc công suất cao ở mỗi cái điểm sạc đều là số ít, rất ít. chỗ nào ko đông ko phải vấn đề, đã đông thì nó thành vấn đề lớn. mấy con xe tầm được mua nhiều nhất là vf5,6, đi được tầm 200km là phải tính đường sạc, mà xếp hàng sạc + thời gian sạc là bao nhiêu? tôi nêu được ra nhưng ko có các thông số chính xác. số thời gian phung phí ko hoạt động này ko thể nói là free được. sẽ phải tính tiền hết, nhưng đang muốn dồn dân cứu thì làm gì có chuyện được nhắc đến
3YISWsN.gif
 
Khi xe điện nhiều hơn thì xe xăng ít đi => giá xe xăng và giá xăng giảm sâu đồng thời lúc đó giá xe điện, giá điện, giá pin sẽ tăng lên cao ( pin làm từ đất hiếm trữ lượng cũng giảm dần). Nói chung đến lúc 2 yếu tố này cân bằng người tiêu dùng thích cái nào thì chọn.
Ai cho mà a chọn , bọn Các Chú Cứ Phá cho a quyền chọn à ? Sau 2030 là only xe của chúng nó đấy , xe xăng thì cút qua xứ khác nhé
jJMycAH.jpg
 
Ai cho mà a chọn , bọn Các Chú Cứ Phá cho a quyền chọn à ? Sau 2030 là only xe của chúng nó đấy , xe xăng thì cút qua xứ khác nhé
jJMycAH.jpg
Xe xăng thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, xe điện 1-3% ,trước bạ xe xăng 10% điện 0%. Đến lúc không thu được thuế thì lại đổi giọng thôi fen.
 
nhìn cái kiểu dùng báo chí để định hướng kiểu này thì nếu mua xe điện tôi sẽ chọn yadi hoặc datbike nhé :p
 
🔋 Ưu điểm môi trường của xe điện (EVs):

Không khí sạch hơn tại nơi sử dụng:


Xe điện không thải khí CO₂, NOₓ, bụi mịn... khi vận hành → Giảm ô nhiễm không khí tại thành phố (nơi người dân sống và hít thở).

Hiệu suất năng lượng cao hơn:

EV chuyển đổi ~85–90% điện thành chuyển động, xe xăng chỉ ~20–30%.

Điều này có nghĩa là ít năng lượng bị lãng phí → Tiết kiệm tài nguyên.

Giảm phát thải CO₂ tổng thể (nếu dùng điện sạch):


Ở các nước như Na Uy (95% điện từ thủy điện), EV gần như phát thải bằng 0.

Dù ở nơi điện còn dùng than (như Việt Nam), EV vẫn phát thải ít hơn xe xăng khoảng 20–40% sau toàn vòng đời xe (theo nhiều nghiên cứu của EU, MIT, IEA...).

⚠️ Mặt trái cần nhìn thẳng của xe điện:

Sản xuất pin gây ô nhiễm cao:


Quá trình khai thác và tinh luyện lithium, cobalt, nickel... cho pin lithium-ion rất tốn tài nguyên và phát thải CO₂.

Một chiếc xe điện mới phát thải cao hơn xe xăng cùng loại ngay từ khi rời nhà máy (do pin), nhưng bù lại sau vài năm sử dụng.

Nguồn điện không sạch thì EV cũng không thật sự xanh:

Nếu điện đến từ than đá hoặc dầu, thì xe điện chỉ là “dời ô nhiễm từ ống xả sang nhà máy điện”.

Pin thải và tái chế là vấn đề lớn:

Tái chế pin hiện chưa hiệu quả, nguy cơ tạo ra “rác thải độc hại” nếu quản lý kém.

Tác động xã hội – môi trường của khai thác nguyên liệu pin:

Nhiều mỏ lithium và cobalt nằm ở các nước nghèo, điều kiện lao động tồi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường địa phương.

✅ Kết luận công bằng:

Xe điện sạch hơn xe xăng về dài hạn, đặc biệt khi điện sản xuất từ nguồn tái tạo.

Tuy nhiên, không có phương tiện giao thông nào hoàn toàn "xanh" cả. EV ít hại hơn chứ không vô hại.

Nếu bạn thật sự muốn giảm tác động môi trường: đi bộ, xe đạp, giao thông công cộng vẫn hiệu quả hơn bất kỳ xe nào.
 
Mình ko quan tâm cái vụ giảm thải này kia nọ lắm :D cứ rẻ thì mua thôi.
VF3 cắm sạc ở nhà qua đêm, 100km hết 8 số điện :D (mình ở HCM)
Còn đi tỉnh xa (300 400km) + đi du lịch xa thì mình đi xe khách hoặc máy bay :D, tới nơi thì bật mioto lên thuê xe chạy chơi :D

Cầm con này đi Vũng Tàu hoặc miền tây chơi là quá đơn giản :D


1748776052494.png
 

Thread statistics

Created
tin233,
Last reply from
anhthosan,
Replies
68
Views
4,496
Back
Top