Xe bán tải Nhật - thống trị Thái Lan, chật vật tại Việt Nam

zeroxo

Senior Member
https://vnexpress.net/xe-ban-tai-nhat-thong-tri-thai-lan-chat-vat-tai-viet-nam-4188294.html
Isuzu D-Max bán 110.158 xe ở Thái Lan, gấp 651 lần tại Việt Nam, Ranger là lựa chọn số 1 của người Việt nhưng chỉ thứ 4 ở Thái.

Sau 3 quý đầu 2020, doanh số tiêu thụ xe mới phân khúc xe bán tải tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự thống trị tuyệt đối của Ford Ranger, mẫu xe thương hiệu Mỹ duy nhất còn lại sau rút lui của đối thủ đồng hương Chevrolet Colorado. Một mình Ranger đấu 5 cái tên từ Nhật Bản với điểm chung là doanh số không quá 1.500 xe. Trong khi đó, sản phẩm của Ford tiêu thụ hơn 8.000 xe, chiếm đến 66% thị phần.

Thái Lan: 110 158
Cục diện phân khúc xe bán tải cũng như thị hiếu lựa chọn sản phẩm phản ánh bằng doanh số bán hàng hiện nghiêng hẳn về Ranger, mẫu xe được gắn mác "không đối thủ" tại thị trường Việt. Những sản phẩm của các thương hiệu Nhật, trái lại, gần như không cho thấy dấu hiệu nào bứt phá doanh số hay trở thành mối đe dọa với vị trí dẫn đầu.

Trái ngược với doanh số bết bát tại Việt Nam, xe Nhật thống trị ở Thái Lan, một trong những thị trường chuộng bán tải nhất trên thế giới, bên cạnh Mỹ và Australia.

Việt Nam

Có tổng 6 mẫu xe tham chiến ở phân khúc này: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, riêng Nissan Navara không công bố số liệu bán hàng. Tất cả đều nhập khẩu Thái Lan.

Trong 3 năm qua, ngoại trừ Chevrolet Colorado không còn phân phối (trong 2020), phân khúc xe bán tải vẫn chia làm hai đoạn quen thuộc đến mức nhàm chán: Ranger đứng đầu, chiếm hơn 50% thị phần, nhóm còn lại thuộc về các mẫu xe Nhật cạnh tranh nhau. Nếu mẫu xe của Ford giữ ngôi vương liên tục và là mẫu bán tải duy nhất thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường, Isuzu D-Max xếp cuối cùng và lọt top các sản phẩm bán chậm nhất.

Ranger, mẫu bán tải thương Mỹ áp đảo doanh số bán hàng trước các đối thủ Nhật. Ảnh: Ford

Ranger, mẫu bán tải thương Mỹ áp đảo doanh số bán hàng trước các đối thủ Nhật. Ảnh: Ford

Ranger bán chạy xuất phát từ sự đa dạng các phiên bản lựa chọn, động cơ mạnh, thiết kế nam tính kiểu Mỹ và phong phú nhất so với các đối thủ về mặt trang bị (option). Mẫu xe của Ford được ví như chiếc bán tải mang những công nghệ như xe con: kiểm soát hành trình, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe, những thứ được Ranger tiên phong áp dụng tại Việt Nam và cho đến khi có phiên bản mới gần đây, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton mới trang bị nhằm tăng sức cạnh tranh.

Khái niệm xe bán tải thành thị được gắn cho Ranger như một cách biểu thị cho việc cân bằng giữa nhu cầu chở hàng và đi phố. Đây là điểm khác biệt lớn về thị hiếu giữa người Việt và Thái Lan, tạo ra sự phân hóa rõ rệt trong quyết định ưu tiên sản phẩm nào để lựa chọn.

Phần lớn người Việt chọn xe bán tải không chỉ bởi tính thực dụng như đi đèo, chở hàng, off-road, giá trị họ cần thêm là thiết kế đẹp, nhiều công nghệ. Ranger đáp ứng tốt điều đó, trong khi các sản phẩm Nhật như Triton, Hilux gần đây với thiết kế và tính năng đã trở nên "thành thị" hơn nhưng vẫn cần thêm thời gian để tạo dấu ấn mới ở thị trường vốn đã quen thuộc với kiểu "xe bán tải phải là thương hiệu Mỹ".
 
Top