Xe điện bị ‘kỳ thị’: Vào bãi đậu xe liền bị mời ra ngoài

tin233

Senior Member

Trên thế giới, tốc độ phát triển xe điện như vũ bão, còn ở Việt Nam thì phương tiện giao thông này vẫn bị kỳ thị. Theo đó, xe điện xuống nhiều hầm chung cư không có trạm sạc, vào bãi đậu liền bị mời ra ngoài vì e ngại an toàn.​


Đó là chia sẻ của ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam tại hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 29/8.
Từ con số 7,3 triệu xe năng lượng mới trên toàn cầu vào năm 2019, lượng xe này đã tăng lên 40,5 triệu xe vào năm 2023. Ông Lực nhận xét, đây là tốc độ phát triển khủng khiếp, tăng nhanh như vũ bão.
Đặc biệt, thị trường xe ô tô năng lượng mới lớn nhất thế giới là Trung Quốc, giai đoạn 2019-2023 đều duy trì tốc độ tăng trưởng từ 70-100% mỗi năm.
Hay như Thái Lan, năm 2022 xe điện vẫn còn lạ lẫm với người tiêu dùng, chỉ chiếm khoảng 1%, thì năm 2023 số xe điện đã tăng lên chiếm 12% tỷ trọng toàn thị trường. Hiện ở Thái Lan, cứ 5 ô tô bán ra có 1 xe năng lượng mới.

sac-xe-dien-2924.jpeg

Tại Việt Nam còn nhiều khó khăn khi phát triển thị trường xe điện. Ảnh: Hoàng Hiệp
Tại Việt Nam, lượng xe điện tiêu thụ có tăng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số gần 300.000 ô tô tiêu thụ mỗi năm.
Ông Lực cho rằng, tiềm năng của thị trường “xe xanh” tại Việt Nam còn rất lớn. Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người, phần lớn là dân số trẻ, Việt Nam có một cơ sở khách hàng tiềm năng dồi dào. Thêm vào đó, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam còn rất thấp (55 xe/1.000 người) so với các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia.
Trong khi đó, lượng xe gắn máy tiêu thụ hàng năm rất lớn, ước tính khoảng 3 triệu xe. Hầu hết người đi xe máy đều mong muốn chuyển sang sử dụng ô tô. Điều này cho thấy cơ hội phát triển rộng mở của thị trường xe ô tô nói chung và “xe xanh” nói riêng.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc của Việt Nam, đang phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu sử dụng xe ô tô. Chưa kể, đi xe ô tô điện, chi phí sạc pin mỗi tháng chỉ khoảng 1 triệu, rẻ hơn rất nhiều so với xe sử dụng xăng dầu.
Song, ông Lực cũng chỉ rõ thách thức khi phát triển xe điện ở Việt Nam. Đơn cử, nhiều khách tìm hiểu về xe điện đều đặt câu hỏi “mua xe rồi thì sạc ở đâu”. Ông cho rằng đây là vấn đề mấu chốt cần giải quyết vì thực tế ở các đô thị, nhiều chung cư không có trạm sạc.
Đáng nói, ở một số hầm của các khu chung cư, ô tô điện đi xuống liền bị mời lên ngay. Tại bãi đậu xe, xe điện đi vào cũng bị mời ra vì e ngại vấn đề an toàn. Hay, mua xe chạy xăng được vay 80% giá trị xe, còn mua xe điện chỉ được vay 70%... Từ đó có thể thấy, nhiều nơi ở nước ta vẫn còn “kỳ thị" lớn với ô tô điện, ông nhìn nhận.
Để mở lối đi cho “xe xanh” rộng hơn, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE), Chính phủ cần hỗ trợ ngành sản xuất "ô tô xanh" bằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí cầu đường, hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc điện để đảm bảo doanh nghiệp có thể phát triển trạm sạc ở nhiều nơi với địa điểm thuận tiện cùng chi phí thấp.
Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô điện giảm thiểu được chi phí trạm sạc, duy tu, bảo trì sửa chữa pin, đào tạo nhân lực...
 
Vì hạ tầng PCCC chưa đáp ứng được cho xe điện chứ sao. Cháy không dập được cháy cả nhà xe, hư kết cấu xây dựng thì ai bồi thường. :LOL:
đâu phải tự nhiên đợt tụi dân cư landmark nó căng bảng biểu tình đâu
dân landmark nó chạy toàn xe sang, dăm ba con xe ghẻ điện của vin vào cháy xe nó ai đền?
 
cc tôi đã cấm sạc xe điện từ đợt cháy nổ rồi
thế là mấy thằng nhà mặt đất xung quanh lại đc dịp xạc "xạc xe máy điện" 10k. khu tôi ở vừa có cc vừa có nhà đất
Chỗ tôi xưa cho để dưới hầm, giờ đuổi ra bãi đỗ trong khuôn viên, vẫn cho sạc thoải mái.
 
cc tôi đã cấm sạc xe điện từ đợt cháy nổ rồi
thế là mấy thằng nhà mặt đất xung quanh lại đc dịp xạc "xạc xe máy điện" 10k. khu tôi ở vừa có cc vừa có nhà đất
10k 1 tiếng hả, đắt lòi kèn. :doubt: , oto bao nhiêu 1 tiếng, coi như có chỗ để xe luôn cũng tiện. :doubt:
 
đâu phải tự nhiên đợt tụi dân cư landmark nó căng bảng biểu tình đâu
dân landmark nó chạy toàn xe sang, dăm ba con xe ghẻ điện của vin vào cháy xe nó ai đền?
Tôi đi con xe cỏ nhưng vô bãi xe mà thấy xe hãng Sing thì kiếm chỗ khác đậu cho chắc ăn, lỡ có cháy thì chắc mấy thằng giữ xe cũng cười chứ làm gì đền cho mình :sad:
 
có tiền nhận xe, không tiền nhận xét... :rolleyes:
.
.
.
.
.
vinno nói thế chứ tôi thì chỉ có khổ dâm mới mua xe điện ở VN
đi trong thành phố thì bị kì thị, đi xa thì nơm nớp lo kiếm chỗ sạc pin, đang chạy trong rừng mà nhìn pin nó còn mấy % trứng dái đánh loto, chưa kể tới trạm sạc chưa chắc có chỗ sạc,hoặc chờ mất mấy tiếng mới đủ pin chạy
 
ngay cả hàn quốc nó còn kỳ thị nói chi là VN, vụ xe điện cháy bên hàn quốc thằng nào mà ko sợ,
mà xe xăng nếu có cháy thì có nổ to như xe điện ko nhỉ
xe xăng cháy to hay nhỏ chưa nói nhưng xăng cháy chắc chắn dập được, cát hoặc co2 cắt nguồn oxi là nó ngừng, phần xăng còn lại không cháy nữa.
Còn xe điện cháy pin li-ion thì chỉ có... ngồi đợi nó cháy hết.
 
Back
Top