tin tức Xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng, trừ lốp

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/xe-dien-co-chi-phi-bao-duong-thap-hon-xe-xang-tru-lop-20220507161352565.htm

Xe điện được bán ra với cam kết chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng. Trang Forbes đồng ý với điều này, song cũng lưu ý đến một bộ phận không hề rẻ hơn, thậm chí có thể còn cao hơn.

Xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng, trừ lốp - Ảnh 1.

Một chiếc xe Tesla bị nổ lốp - Ảnh: AFP

Theo Forbes, những thông tin về chi phí bảo dưỡng thấp của xe điện không hề sai. Không phải thay dầu. Không phải đặt lịch hẹn sửa chữa, điều chỉnh lớn nhỏ một cách thường xuyên. Có ít bộ phận hơn, do đó khả năng gặp sai sót cũng thấp hơn. Nhiều tài xế cho biết má phanh không bị hao mòn sau 200.000 dặm (hơn 320.000 km) vì họ gần như không phải sử dụng phanh đĩa truyền thống (thay vào đó là phanh tái tạo).

Nhưng phóng viên ôtô của Forbes đã có một trải nghiệm sâu sắc với lốp xe điện. Theo đó, lốp xe điện có giá cao hơn lốp xe xăng dầu và hao mòn nhanh hơn, bởi 3 lý do:

Thứ nhất, xe điện thường nặng hơn xe xăng cùng kích cỡ, phân khúc. Điều đó khiến xe điện cần có lốp có sức chịu tải tốt hơn và hao mòn nhanh hơn nếu cùng trang bị một loại với xe xăng dầu.

Thứ hai, với mối quan tâm sâu sắc đến tầm hoạt động, chủ xe điện cũng thường quan tâm đến loại lốp tiết kiệm nhiên liệu, vốn có lực cản lăn thấp, giúp giảm tối đa năng lượng bị thất thoát, giảm lượng nhiên liệu sử dụng cũng như giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, nhược điểm của loại lốp này là giá thành cao hơn lốp thông thường, hao mòn nhanh hơn (theo RNR Tire Express, tuy nhiên vấn đề hao mòn vẫn đang gây tranh cãi).

Thứ ba, xe điện tương đối yên tĩnh, do đó lốp cũng phải tương xứng. Loại lốp có độ ồn thấp cũng sẽ đắt hơn nhiều lốp thông thường.

Xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng, trừ lốp - Ảnh 2.

"Điểm yếu" của xe điện nằm ở những chiếc lốp nhanh hao mòn hơn và khi thay thế, sửa chữa thì đắt hơn xe xăng dầu truyền thống - Ảnh: Forbes

Forbes cho biết: Bảo dưỡng ôtô xăng dầu trung bình vào khoảng 0,05 USD/dặm (1,6 km), lốp xe trung bình khoảng 0,06 USD/dặm. Còn với xe điện, chi phí bảo dưỡng nhìn chung sẽ thấp hơn mức này, nhưng chi phí cho lốp xe sẽ tăng lên một chút.

Cũng vì có độ hao mòn nhanh, lịch đảo bánh xe có thể cần thường xuyên hơn. Mặc dù với ôtô truyền thống vẫn nên đến các cơ sở chính hãng hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín, nhưng với xe điện thì công việc phức tạp hơn, do đó càng hạn chế địa điểm hơn.

Nhìn chung, chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn nhiều xe xăng dầu. Nhưng chi phí sửa chữa thì chưa chắc. Do xe điện còn mới, chưa thể khẳng định điều gì, nhưng có thể nói, một khi có bộ phận hỏng hóc cần thay, chi phí sẽ cao hơn với cùng bộ phận tương ứng trên xe động cơ đốt trong. Chẳng hạn với lốp xe, sẽ đến lúc hao mòn quá lớn không thể dùng biện pháp đảo bánh nữa mà phải thay lốp. Và như đã nói ở trên, lốp xe điện mới sẽ đắt hơn xe xăng.
 
Back
Top