tin tức Xe hạng C đánh mất sức hút trước SUV đô thị tầm 600-900 triệu đồng

Cryolite.

Senior Member
https://zingnews.vn/xe-hang-c-danh-...o-thi-tam-600-900-trieu-dong-post1207155.html
Trong hơn một năm qua, phân khúc xe hạng C tại Việt Nam dần thu hẹp thị phần, còn nhóm SUV đô thị tăng trưởng mạnh cả về mẫu mã lẫn số lượng.

Xe gầm cao ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và ưu tiên lựa chọn nhờ ưu điểm về tính đa dụng, khả năng di chuyển linh hoạt và giá bán khá cạnh tranh. Trong bối cảnh SUV gia đình trên 1 tỷ đồng đang dần bão hòa, các hãng xe tại Việt Nam đã chuyển hướng sang mở rộng kinh doanh ở nhóm xe gầm cao tầm giá 600-900 triệu đồng.

Trái ngược với sự tăng trưởng của phân khúc SUV đô thị, loạt xe hạng C đang đối diện với nhiều khó khăn khi doanh số và thị phần suy giảm trong hơn một năm qua.

Kia Cerato không đủ sức vực dậy phân khúc xe hạng C​

Trong năm 2020, tổng doanh số của Kia Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra, Honda Civic và Toyota Corolla Altis đạt khoảng 31.900 chiếc. So với kết quả hơn 39.600 xe của năm 2019, nhóm xe hạng C có tỷ lệ tăng trưởng âm 19,4%.

Bên cạnh Ford Focus bị dừng kinh doanh từ tháng 8/2019, Mazda3, Elantra, Civic và Corolla Altis có mức suy giảm doanh số trong năm 2020 từ 24% đến 36%. Chỉ duy nhất Cerato có doanh số tăng nhẹ khoảng 6,3%.

SUV do thi tam 600-900 trieu anh 2

Đến hết quý I/2021, tình hình kinh doanh chung của 5 mẫu xe này tiếp tục tuột dốc. Dù toàn thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu năm tăng trưởng đến 37,6% so với cùng kỳ năm trước, nhóm xe hạng C có “bước lùi” 15,3% với lượng xe giảm tương ứng là gần 900 chiếc.

Kia Cerato vẫn là cái tên bán tốt nhất và có doanh số tăng nhẹ khoảng 40 chiếc. Một cái tên khác tăng trưởng trong quý I là Honda Civic với 8,7%. Trong khi đó, Mazda3 là dòng xe giảm mạnh nhất, vẫn đứng thứ 2 về mặt doanh số nhưng đại diện của Mazda bán kém hơn cùng kỳ năm trước đến gần 35%.

Song song đó, tỷ trọng của nhóm xe hạng C trên thị trường ôtô du lịch đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Trung bình cả năm 2020, trong 100 ôtô được bán ra tại Việt Nam có 9 xe hạng C. Kết thúc quý I, tỷ lệ này hiện là 6,65 chiếc/100 xe du lịch.

1619096461666.png


Với Toyota, hãng xe Nhật Bản gần như chỉ duy trì Corolla Altis để đủ danh mục sản phẩm. "Cựu vương" của nhóm sedan cỡ vừa chỉ được nâng cấp nhẹ về ngoại hình trong năm 2020. Thế hệ Toyota Corolla Altis mới đang bán tại Thái Lan vẫn chưa rõ thời điểm trình làng khách hàng trong nước.

Mazda3 sau khi ra các bản nâng cấp vào cuối năm 2019 vẫn chưa thể tìm lại vị thế vốn có. Dù đã được điều chỉnh giá bán dễ chịu hơn trước, mức giá 669-849 triệu đồng hiện nay của các phiên bản Mazda3 sedan và hatchback vẫn không đủ sức hấp dẫn khách hàng. Tương tự, Honda Civic thế hệ thứ 10 thuộc diện kén khách tại Việt Nam khi có giá bán 729-929 triệu đồng, tiệm cận nhóm sedan hạng D.

SUV do thi tam 600-900 trieu anh 3

Hyundai Elantra hiện không còn là lựa chọn sáng giá khi đợt nâng cấp gần nhất cách đây gần 2 năm. Mức giá 580-769 triệu đồng của Elantra cũng không đủ sức hấp dẫn khi đặt cạnh đối thủ đồng hương Cerato (544-685 triệu đồng).

Mẫu sedan của Kia vẫn đang duy trì được doanh số ổn định nhờ thiết kế bắt mắt và giá bán tốt nhất phân khúc. Tuy vậy, một mình Cerato là không đủ sức vực dậy cả phân khúc đã rệu rã.

SUV đô thị tăng cả về lượng và chất​

Kể từ thời điểm quý III/2020, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, hay SUV đô thị, chứng kiến bước phát triển vượt bậc. Một loạt tân binh được giới thiệu trong vài tháng, đó là Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, MG ZS và Peugeot 2008.

Cùng với đó, Ford EcoSport và Honda HR-V cũng có thêm bản nâng cấp trong giai đoạn cuối năm 2020. Nối tiếp “làn sóng” kể trên, đầu năm nay MG trình làng đời xe mới cho ZS. Đến trung tuần tháng 4 vừa qua, Mazda “tham chiến” với bộ đôi CX-3 và CX-30.

SUV do thi tam 600-900 trieu anh 4
Như vậy, chưa đầy một năm qua số lượng dòng xe SUV đô thị tại Việt Nam đã tăng gấp 3. Từ chỗ chỉ có Hyundai Kona, Ford EcoSport và Honda HR-V cạnh tranh nhau thì hiện có đến 9 dòng xe với giá bán trải dài từ 600 triệu đến hơn 900 triệu đồng.

Không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm, xe gầm cao đô thị còn đang là phân khúc tăng trưởng tốt nhất trên thị trường. Cuối năm 2020, tổng doanh số của Seltos, Corolla Cross, Kona, EcoSport và HR-V đạt hơn 24.000 chiếc, tăng 76,4% so với năm 2019.

1619096440288.png


Còn xét trong 3 tháng đầu năm nay, doanh số của 5 mẫu SUV vừa kể đã tăng 3,45 lần, đạt khoảng 8.600 chiếc. Tỷ trọng trên thị trường xe du lịch của phân khúc SUV đô thị hiện ở mức 11,5%, cao hơn nhóm xe hạng C. Các kết quả này chưa bao gồm doanh số của ZS và 2008 khi nhà sản xuất không công bố chi tiết số liệu bán hàng.

Seltos và Corolla Cross là 2 cái tên đóng góp chính với lượng xe chiếm gần 79,2% tổng lượng xe tiêu thụ của phân khúc và bán vượt cả 5 mẫu xe hạng C. Bộ đôi này cũng chia nhau 2 vị trí SUV 5 chỗ bán chạy nhất trong quý I với doanh số lần lượt 3.840 chiếc Seltos và 2.969 model Corolla Cross.

Tiếp tục dồn sức cho SUV đô thị​

Có thể thấy, các nhà sản xuất ôtô không còn mặn mà với xe gầm thấp ở khoảng giá 600-900 triệu đồng. Miếng bánh SUV đô thị trở thành nơi ai cũng muốn có phần và sự cạnh tranh sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tiếp theo.

Thaco có thể sẽ trình làng một dòng SUV cỡ nhỏ khác là Kia Sonet, tầm giá dự kiến vào khoảng 600 triệu đồng, xếp dưới “đàn anh” Seltos. Với Sonet, Thaco sẽ có đến 5 mẫu SUV đô thị với khoảng giá bao trùm cả phân khúc và sẵn sàng cạnh tranh với những nhà sản xuất khác.

SUV do thi tam 600-900 trieu anh 5
Kia dự kiến ra mắt Sonet tại Việt Nam. Ảnh: Kia.

Thành công của Corolla Cross là cơ sở để Toyota trình làng Yaris Cross trong thời gian tới. Phiên bản nâng gầm của Toyota Yaris đã được một vài đại lý xác nhận sẽ ra mắt trong năm nay tại Việt Nam và có giá bán vào khoảng 700 triệu đồng.

Ford Territory, mẫu SUV nằm giữa EcoSport và Escape, là cái tên sáng giá để hãng xe Mỹ so kè ở nhóm xe gầm cao 700-800 triệu đồng. So với EcoSport đã lỗi mốt, Ford Territory có ưu thế về mặt thiết kế và không gian sử dụng, đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng với Seltos hay Corolla Cross nếu được đưa về nước.

SUV do thi tam 600-900 trieu anh 6
Volw Việt Nam xác nhận kế hoạch giới thiệu T-Cross trong năm nay. Ảnh: VW.

Một cái tên hoàn toàn mới có thể được giới thiệu tại Việt Nam là Volkswagen T-Cross. Đại diện hãng xe Đức xác nhận T-Cross đã được lên kế hoạch ra mắt trong năm nay. Dù vậy, sẽ không dễ để mẫu SUV nhập khẩu của Volkswagen gây được khó khăn cho các mẫu xe như Kona, 2008 hay Seltos.

Bên cạnh đó, người dùng Việt Nam còn đang chờ đợi các phiên bản mới của Hyundai Kona. Được biết, mẫu SUV cỡ nhỏ của Hyundai sẽ sớm nâng cấp để để đòi lại vị trí đã mất vào tay Seltos và Corolla Cross.
 
Các thím cho mình hỏi cái là con toy cross là build trên con corolla phải k ạ, nếu thế thì nó cùng phân khúc vs tucson gì chứ nhỉ sao thấy các trang hay so nó với kona, seltos

via theNEXTvoz for iPhone
 
Các thím cho mình hỏi cái là con toy cross là build trên con corolla phải k ạ, nếu thế thì nó cùng phân khúc vs tucson gì chứ nhỉ sao thấy các trang hay so nó với kona, seltos

via theNEXTvoz for iPhone

Cuv được phát triển từ sedan thì lùi 1 cỡ

Gửi từ Samsung SM-N970F bằng vozFApp
 
Các thím cho mình hỏi cái là con toy cross là build trên con corolla phải k ạ, nếu thế thì nó cùng phân khúc vs tucson gì chứ nhỉ sao thấy các trang hay so nó với kona, seltos

via theNEXTvoz for iPhone
Nó phụ thuộc vào nhiều thứ, thường tính dựa trên chiều dài cơ sở (wheelbase) và tất nhiên là có cả trang bị, wheelbase con cà rốt 2640 tương đương seltos 2610

Con cà rốt build trên platform chung của đám Corolla, chính xác thì nó dùng chung khung với CH-R (CUV class B) với Corolla hatchback ở thị trường Nhật chứ ko phải con Corolla sedan, tính phân khúc nó nằm giữa CH-R (B) và RAV4 (C ngang CR-V, CX-5, Tucson), xếp vào B+ cũng đc
 
Đi cuv suv nó cao nó sướng gì đâu. Đi sedan mà đường trường ít dải phân cách đèn nó rọi về thấy sao luôn :v. Suv cũng gặp nhưng tầm nhìn cao đỡ hơn nhiều hehe

Sent from LGE LM-G810 using vozFApp
 
Nó phụ thuộc vào nhiều thứ, thường tính dựa trên chiều dài cơ sở (wheelbase) và tất nhiên là có cả trang bị, wheelbase con cà rốt 2640 tương đương seltos 2610

Con cà rốt build trên platform chung của đám Corolla, chính xác thì nó dùng chung khung với CH-R (CUV class B) với Corolla hatchback ở thị trường Nhật chứ ko phải con Corolla sedan, tính phân khúc nó nằm giữa CH-R (B) và RAV4 (C ngang CR-V, CX-5, Tucson), xếp vào B+ cũng đc
Cụ thể thì CCross dùng platform TNGA-C chung với đám Corola thế hệ mới nhất nhưng bị cắt giảm kích thước một chút so vs các model khác chung platform để định vị sản phẩm lắp đầy khoảng trống giữa nhóm B vs C. So với bọn CUV hạng C đích thực thì con này bị cắt giảm kích thước, động cơ 1.8 vs 2.0 trở lên, treo sau dầm xoắn vs treo sau đa điểm...
RAV4 dùng TNGA-K.
 
Cái xe đẹp hay xấu thì cái kích thước nó quan trọng lắm, cho nên là phải nhìn ngoài thực tế chứ xem trên hình ảnh thì xe nào cũng đẹp. Thực tế thì đứng gần con Seltos mới thấy nó xấu kinh dị vì nhỏ thó kì lạ mặc dù lúc trước xem hình thì hóng được thấy ngoài thực tế vì quá đẹp, điều này giống với Kona,, .Con Cross thì ngoài thực tế lại càng gần càng đẹp. Nói chung là sedan phải tầm hạng C trở lên mới thiết kế ra dáng sedan được, còn dáng xe Crosover thì chiều dài cơ sở phải tầm 2,7 mét trở lên chứ không là ra đường nhìn không giống ai cả. Tất cả xe có chiều dài cơ sở dưới 2,6 mét thì chỉ nên thiết kế dạng hatchback.
 
Cái xe đẹp hay xấu thì cái kích thước nó quan trọng lắm, cho nên là phải nhìn ngoài thực tế chứ xem trên hình ảnh thì xe nào cũng đẹp. Thực tế thì đứng gần con Seltos mới thấy nó xấu kinh dị vì nhỏ thó kì lạ mặc dù lúc trước xem hình thì hóng được thấy ngoài thực tế vì quá đẹp, điều này giống với Kona,, .Con Cross thì ngoài thực tế lại càng gần càng đẹp. Nói chung là sedan phải tầm hạng C trở lên mới thiết kế ra dáng sedan được, còn dáng xe Crosover thì chiều dài cơ sở phải tầm 2,7 mét trở lên chứ không là ra đường nhìn không giống ai cả. Tất cả xe có chiều dài cơ sở dưới 2,6 mét thì chỉ nên thiết kế dạng hatchback.
Cũng có lý nhưng mà để hài hòa giữa giá bán, thị hiếu và điều kiện đường xá của các thị trường ít tiền như VN thì bọn CUV nó phải có các mẫu cỡ nhỏ bác ạ. Thêm một chút là đắt hơn.
 
Con Seltot là con xe overrated nhất từng thấy, được cái mã thiết kế đẹp gây sốt ra, còn lại chã có gì
 
Trước chạy thử cerato với seltos, cảm nhận seltos được cái mã ngoài với bên trong rộng rãi thoáng thôi, cerato lái sướng và chân ga đạp đã hơn.
 
Cái xe đẹp hay xấu thì cái kích thước nó quan trọng lắm, cho nên là phải nhìn ngoài thực tế chứ xem trên hình ảnh thì xe nào cũng đẹp. Thực tế thì đứng gần con Seltos mới thấy nó xấu kinh dị vì nhỏ thó kì lạ mặc dù lúc trước xem hình thì hóng được thấy ngoài thực tế vì quá đẹp, điều này giống với Kona,, .Con Cross thì ngoài thực tế lại càng gần càng đẹp. Nói chung là sedan phải tầm hạng C trở lên mới thiết kế ra dáng sedan được, còn dáng xe Crosover thì chiều dài cơ sở phải tầm 2,7 mét trở lên chứ không là ra đường nhìn không giống ai cả. Tất cả xe có chiều dài cơ sở dưới 2,6 mét thì chỉ nên thiết kế dạng hatchback.
Cảm quan đẹp xấu là cá nhân nhưng gu của ông khá giống bố già 45 50t.
Về được nét thiết kế, dáng xe và độ hài hoà của kích thước thì con kona theo tôi xếp 1 phân khúc. Con cross trung dung còn seltos nịnh mắt nhưng dễ chán.
Con xe không phải cứ to là đẹp đâu.
 
Cảm quan đẹp xấu là cá nhân nhưng gu của ông khá giống bố già 45 50t.
Về được nét thiết kế, dáng xe và độ hài hoà của kích thước thì con kona theo tôi xếp 1 phân khúc. Con cross trung dung còn seltos nịnh mắt nhưng dễ chán.
Con xe không phải cứ to là đẹp đâu.
Con Kona thiết kế hài hòa nhưng nhỏ quá mức.
Nhỏ là so với kích thước người lớn chúng ta.
Tỉ lệ để chấp nhận được phải là từ Seltos trở lên.
 
Con Kona thiết kế hài hòa nhưng nhỏ quá mức.
Nhỏ là so với kích thước người lớn chúng ta.
Tỉ lệ để chấp nhận được phải là từ Seltos trở lên.
Đã hài hòa thì không thể nhỏ quá mức được anh ạ. Có thể không gian ngồi không rộng như ngồi fortuner nhưng con kona nội ngoại thất đều rất đúng công năng của chiếc xe đô thị, thỉnh thoảng trẩu vác ra ngoại ô xào chẻ. Dài rộng cao cực cân đối, băng sau 1m8 ngồi chắc vẫn còn đc 5 phân.
Hơn nữa không phải ai mua xe cũng để tống càng nhiều người càng tốt nên quy chuẩn xe to mới đẹp, mới tiện nó không liên quan và không hợp lý.
Gu vn hiện tại là mua con xe (có vẻ) tốt nhất, to nhất phân khúc chứ không phải mua con xe phù hợp nhất với mình nên tất cả mẫu xe băng sau hơi chật, máy hơi yếu hơn phân khúc 1 tẹo đều không đc chuộng.
Tôi hơi thích kona nên có thể hơi bias nhưng với tôi nó vẫn là con xe đẹp (theo kiểu hiện đại) nhất phân khúc, hợp lý đúng công năng.
 
Back
Top