Xe hybrid cấp tập ra mắt có đi ngược xu thế thân thiện môi trường?

tin233

Senior Member

Với sự góp mặt của trên 10 mẫu xe, giá bán từ khoảng hơn 500 triệu đến 1,3 tỷ đồng phủ đầy các phân khúc, thị trường xe hybrid tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động. Liệu điều này có đi ngược với xu thế thân thiện môi trường và lộ trình Net Zero?​

Xe hybrid đang phủ kín hầu khắp phân khúc bình dân
15 năm trước, khái niệm xe xăng lai điện (hybrid) vẫn còn khá xa lạ với nhiều người Việt. Một số mẫu xe hạng sang hybrid như Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, Land Rover... được đưa về sớm nhưng chỉ mang tính quảng bá thương hiệu thay vì tiếp cận người dùng thực tế.
Phải đến năm 2020, xe ô tô hybrid mới thực sự được nhiều người tiêu dùng biết đến với sự ra mắt của mẫu xe Toyota Corolla Cross phiên bản HV. Sự xuất hiện này đã tạo nên một làn gió mới trong lộ trình dần chuyển dịch sang xe điện, hay "xe xanh" nói chung tại Việt Nam.

toyota-corolla-cross-2024-3543.jpeg

Toyota Corolla Cross được coi là mẫu xe bình dân đầu tiên sử dụng công nghệ xăng lai điện hybrid tại Việt Nam. Ảnh: TMV
Sau gần 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ 2022 đến nay được coi là giai đoạn bùng nổ khi thị trường ô tô Việt Nam liên tục đón nhận nhiều dòng xe hybrid.
Trong đó, Toyota là hãng xe đưa về nước nhiều mẫu xe hybrid nhất với những cái tên như Camry HEV và Corolla HEV (tháng 3/2022), Yaris Cross HEV (tháng 9/2023), Innova Cross HEV(tháng 11/2023), đưa số lượng mẫu xe hybrid của hãng xe Nhật Bản lên con số 5 và trải rộng trên nhiều phân khúc.
Người "đồng hương" của Toyota là Suzuki dù có ít mẫu và đa số luôn nằm trong top xe "ế ẩm" nhưng cũng đã đem tới thị trường Việt Nam 2 mẫu xe hybrid. Trong đó, Suzuki Ertiga Hybrid xuất hiện khá sớm từ tháng 9/2022. Khối động cơ mild-hybrid 1.5L của Ertiga giúp mẫu xe này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, vốn đề cao tính thực dụng và tiết kiệm trong vận hành.
Mới đây nhất, ngày 20/8, Suzuki Việt Nam đã làm mới cho mẫu xe bán chạy nhất của mình là XL7 với phiên bản sử dụng động cơ xăng lai điện nhẹ, tương tự Ertiga. XL7 Hybrid có một vài nâng cấp nhỏ so với phiên bản XL7 trước đây, nhưng vẫn được hãng xe Nhật Bản giữ nguyên giá bán nhằm cạnh tranh với Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander Cross.

w-suzuki-xl7-hybrid-3544.jpg

Suzuki XL7 là cái tên mới nhất gia nhập các dòng xe hybrid tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hiệp
Trước đó, "sân chơi hybrid" còn có sự góp mặt của hàng loạt cái tên khác đến từ nhiều hãng xe khác nhau như Nissan Kicks ra mắt tháng 11/2022 với động cơ e-Power độc đáo; KIA Sorento có 2 biến thể là HEV và PHEV (cắm sạc ngoài) được giới thiệu vào tháng 12/2022; Hyundai Santa Fe bổ sung phiên bản Hybrid vào tháng 3/2023; Haval H6 "nhập mâm" vào tháng 8/2023; Honda CR-V cho ra mắt thế hệ mới với cả phiên bản e:HEV RS vào tháng 10/2023,...
Với sự có mặt của trên 10 mẫu xe phổ thông phủ đầy các phân khúc, từ SUV/crossover cỡ B-C-D, sedan cỡ C-D đến cả MPV, cùng giá bán từ hơn 500 triệu đến hơn 1,3 tỷ, rõ ràng xe hybrid đang đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng không kém gì xe động cơ đốt trong.
w-xe-hybrid-vietnam-3545.jpg

Bước chuyển đổi trong xu thế Net Zero
Tuy nhiên, những chiếc xe hybrid dù tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn phát thải ròng ra môi trường. Trong khi đó, Việt Nam đã có lộ trình Net Zero rõ ràng, đến năm 2050, các loại xe cộ lưu thông và sản xuất đều phải là xe điện và năng lượng sạch, phát thải Carbon bằng "0".
Liệu sự bùng nổ xe hybrid có đi ngược lộ trình trên?
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, với những ưu điểm của mình là tiết kiệm nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải khí carbon và tiếng ồn, sử dụng đơn giản nhưng không bị phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc như ô tô thuần điện,... xe hybrid lại chính là xu thế hợp lý trong cuộc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
w-pgs-ts-dam-hoang-phuc-1223-1-3546.jpeg

PGS. TS Đàm Hoàng Phúc dự báo xe hybrid sẽ bùng nổ ở thị trường Việt Nam trong ít năm tới . Ảnh: Hoàng Hiệp
Vị chuyên gia này dẫn một khảo sát của Công ty Công nghệ Cốc Cốc và Hãng Tư vấn kiểm toán Deloitte cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam rất yêu thích công nghệ mới, vượt trên các nước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia. Đặc biệt, hơn 50% những người mua xe hybrid quan tâm đến các yếu tố như môi trường (phát thải CO2) và hiệu quả kinh tế (mức tiêu thụ nhiên liệu).
Giải thích sâu hơn về xu hướng xe hybrid trên thế giới, ông Phan Lê Hoàng Linh - Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo (Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương) cho biết, trong các dòng "xe xanh" thì hai loại xe hybrid là HEV và PHEV (có sạc ngoài) vẫn sử dụng động cơ đốt trong có phát thải ra khí carbon. Tuy nhiên, các dòng xe lai này lại đang được các nước trên thế giới ưu tiên phát triển theo những cách rất khác nhau...
 
Nhìn 1 cách đơn giản thì để có điện cho xe chạy thì vẫn phải khai thác điện từ các cách đang có và hệ lụy đã biết, giảm được chỉ sồ này thì tăng chỉ số khác mà thôi 8-)
 
Toàn chạy cao tốc đếch phù hợp với mình. Sang năm chuyển về xăng, chả điện điếc éo gì hết. Pin to pin nhỏ thì vẫn là pin :canny:
 
Làm như xe điện thì xanh lắm ko bằng

Nghiên cứu mới đây Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho thấy, trong suốt vòng đời sử dụng ô tô hybrid (xe lai xăng - điện) phát thải gấp 4,9 lần so với xe điện.

 

Nghiên cứu mới đây Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho thấy, trong suốt vòng đời sử dụng ô tô hybrid (xe lai xăng - điện) phát thải gấp 4,9 lần so với xe điện.

:smile: họ có nói điện từ đâu không.
 

Nghiên cứu mới đây Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho thấy, trong suốt vòng đời sử dụng ô tô hybrid (xe lai xăng - điện) phát thải gấp 4,9 lần so với xe điện.

So với xe thuần xăng thì sao
Nếu hybrid ít phát thải, tiết kiệm hơn thì nó chả tốt chán
Qua bên nhật thấy toàn chạy hybrid từ đời nào rồi

via theNEXTvoz for iPhone
 

Nghiên cứu mới đây Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho thấy, trong suốt vòng đời sử dụng ô tô hybrid (xe lai xăng - điện) phát thải gấp 4,9 lần so với xe điện.

ok, rất là xanh
chắc lúc sx pin và pin thải thì chưa tính tới
2024-08-23_141003.png


 
Nói chung cứ xăng mà chơi, điện đài gì,
Xăng VN bay mùi kinh ếu chịu được, thở muốn ngộ độc chì, bố mày về lại mẫu quốc đây
 
Xe điện tác động đến môi trường đó là:
  • Khai thác đất hiếm, tài nguyên khoáng sản để làm pin, cái này mới là tàn phá môi trường
  • Khi pin hết thời hạn sử dụng sẽ là nguồn rác thải ô nhiễm cực lớn, hiện tại thì còn ít pin phát thải chứ 10 năm nữa thì những quả pin hiện tại sẽ biết được thế nào là môi trường
  • Khai thác sản xuất điện cũng góp phần tàn phá đến môi trường, rủi ro cao, nếu thay xe xăng thành điện hết thì tiêu thụ cực lớn, những nước không có khả năng sản xuất điện xanh thì tha hồ hủy hoại môi trường
 
:smile: họ có nói điện từ đâu không.
Chắc bác không biết xe Hybrid thực chất là đổ xăng vào nhưng không đốt trong rồi chạy mà là lấy cái đốt trong đó chạy dynamo phát ra điện rồi lấy điện đó chạy động cơ điện cho xe hybrid, kết quả ra một cái xe chạy được xa hơn chính cái xe chỉ chạy bằng đốt trong, nghe vô lý vậy mà nó có thật đấy.

Để dễ hình dung cho cái sự thiếu hiệu quả của xe đốt trong (hiệu suất 11–27%), xe hybrid hiệu suất 21%–40%, xe điện hiệu suất 85-90%, trong khi đó nhà máy điện gaz có hiệu suất 49-60%, nhà máy điện than là ~37%, hiệu suất truyền tải điện vào khoảng ~95%, vậy nếu lấy xe điện ra sạc bằng lưới điện từ điện than thì tổng hiệu suất sẽ là: 37%*95%*88% = 31%, nghĩa là kể cả có là lấy điện từ điện than sạc xe điện thì hiệu suất vẫn cao hơn xe đốt trong đời mới nhất tới 115% và bằng với trung bình của xe hybrid.

Xe điện tác động đến môi trường đó là:
  • Khai thác đất hiếm, tài nguyên khoáng sản để làm pin, cái này mới là tàn phá môi trường
  • Khi pin hết thời hạn sử dụng sẽ là nguồn rác thải ô nhiễm cực lớn, hiện tại thì còn ít pin phát thải chứ 10 năm nữa thì những quả pin hiện tại sẽ biết được thế nào là môi trường
  • Khai thác sản xuất điện cũng góp phần tàn phá đến môi trường, rủi ro cao, nếu thay xe xăng thành điện hết thì tiêu thụ cực lớn, những nước không có khả năng sản xuất điện xanh thì tha hồ hủy hoại môi trường
1. Khai thác đất hiếm không so với khai thác dầu khí được.
2. Vòng đời của pin lâu hơn người ta tưởng, 15 năm trong xe, vắt thêm 10 năm trong powerbank công nghiệp nữa. Nhưng quan trọng nhất đó là "hiện tại thì còn ít pin phát thải" cho nên quy mô tái chế pin cũng bị hạn chế rất nhiều (có nguyên liệu đầu vào dồi dào liên tục méo đâu mà tái chế quy mô lớn được). Khi có nguồn pin phát thải dồi dào thì tự khắc quy luật thị trường sẽ tưởng thưởng xứng đáng cho những thằng đổ tiền tái chế pin.
3. Giá solar cell thì đang lao dốc từng ngày, 20 năm trước nó là hàng xa xỉ chứ bây giờ nó là thứ hàng người ta đem ra làm hàng rào. Hoạch định chính sách nếu không biết đón đầu công nghệ nhìn trước tương lai thì lúc nào cũng sống trong quá khứ.
1724414345050.png
 
Back
Top