Xe máy điện đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Việt Nam

Bi Chwi

Senior Member
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/x...tai-thi-truong-viet-nam-20230522110741090.htm

Dân trí) - Sự thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng khiến nhu cầu xe máy điện tăng nhanh trong thời gian qua, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.​

Nhu cầu xe máy tại Việt Nam có chiều hướng giảm
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng cầu xe máy trong 5 năm qua có xu hướng giảm. Sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua xe máy tại Việt Nam phục hồi chậm bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian dài. Song, nguyên nhân đáng lưu tâm hơn là suy thoái kinh tế trong bối cảnh thị trường xe máy bão hòa, khiến doanh số toàn ngành đi vào chu kỳ suy giảm nhanh hơn.
Xe máy điện đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Việt Nam - 1
Thống kê doanh số xe máy trong nước giai đoạn 2018-2022 của VAMM (Ảnh: VAMM).
Thống kê giai đoạn 2003-2022, thị trường hình thành các chu kỳ 5 năm, trong đó xu hướng tăng trưởng xuất hiện trong 1-2 chu kỳ đầu tiên, sau đó thị trường dần chững lại và suy giảm. Đơn cử như giai đoạn 2018-2022 cho thấy, tổng cầu sụt giảm so với doanh số của chu kỳ trước, khoảng những năm 2016.
Sự sụt giảm có dấu hiệu tăng. Theo VAMM, năm 2022, doanh số thị trường xe máy đạt khoảng 3 triệu xe, giảm 8% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Số liệu thực tế trong ngành xe máy tháng 1-2/2023 cho thấy tổng cầu có thể tiếp tục giảm.
Xe máy điện - điểm sáng của thị trường xe máy Việt Nam
Trong bức tranh chung thị trường, điểm tích cực trong 3 năm qua là sự xuất hiện của xe máy điện. Xe máy điện vốn không phải khái niệm mới. Tuy nhiên, trong những năm trước, xe máy điện "đội lốt" xe đạp điện chủ yếu được tiêu thụ tại vùng nông thôn với mức giá và chất lượng thấp.
Xu hướng sử dụng xe máy điện dần hiện hữu rõ ràng hơn ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM trong những năm gần đây nhờ tính tiện ích, tính kinh tế và thân thiện môi trường. Nhu cầu của người dân với xe máy điện tăng lên còn nhờ sự xuất hiện của các nhà sản xuất nội địa với chiến lược đầu tư bài bản, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng mẫu mã.
Xe máy điện đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Việt Nam - 2

Thị trường xe máy điện phát triển nhờ nỗ lực đầu tư bài bản của các thương hiệu như VinFast (Ảnh: VinFast).
Hiện tại, các mẫu xe máy điện có kiểu dáng sang trọng, thời trang như Evo200, Feliz S, Vento S là sự thay thế phù hợp cho phương tiện truyền thống bởi sức ép giá xăng tăng và ô nhiễm môi trường do khí thải.
Cùng với đó có nỗ lực của các thương hiệu trong việc tăng quãng đường vận hành của xe máy điện. Ví dụ như VinFast, hãng đã giới thiệu ra thị trường dòng pin LFP với đặc tính độ bền cao và tầm vận hành dài. Feliz S, Klara S, Vento S hay Theon S có thể di chuyển tối đa hơn 150km/lần sạc, và cao nhất là Evo200 với quãng đường tối đa 203km/lần sạc.
Các dòng xe máy điện giờ đây cũng nhiều tiện ích hơn, có khả năng kết nối với điện thoại thông minh để dễ dàng đọc lỗi, kiểm tra thông tin từ xa hay cập nhật phần mềm. Các tiện ích này cũng dễ sử dụng như một chiếc điện thoại, minh bạch thông tin, tạo động lực cho người dùng chuyển sang xe máy điện.
Sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường và chi phí thấp hứa hẹn trở thành xu hướng trên toàn cầu. Trên thế giới, nhu cầu xe máy điện được dự báo sẽ tăng ở các đô thị lớn bởi đặc thù giao thông, thói quen di chuyển trong quãng ngắn và chi phí thấp.
Với Việt Nam, dù bước vào chu kỳ bão hòa của thị trường nhưng tổng cầu dự báo vẫn trên 2,7 triệu xe/năm giai đoạn 2023-2030. Với những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người dùng, đây là cơ hội để xe máy điện dần chiếm lĩnh thị trường, từ đó tạo thói quen di chuyển xanh cho mọi người.
 
Xe máy điện ở Vịt không có của Honda, Yamaha hay Vespa nhỉ, thấy chỉ mỗi Vinfast với mấy con từ đâu đâu ấy

via theNEXTvoz for iPhone
 
Hỏi ngu, trong lúc thiếu điện vkl ra thế này mà chúng nó còn buff xe điện thì tlai ra sao nhỉ, hạ tầng điện than, điện nước đông lào đú thế éo nào dc :confuse:
 
Chắc là có cơ mà cái giá ko ngửi nổi nên ko làm hoặc chưa làm
Có ra mắt con pcx điện với con Neos lol què gì đó. 2 con đó so với xe vin như 2 bãi rác
Xe máy điện ở Vịt không có của Honda, Yamaha hay Vespa nhỉ, thấy chỉ mỗi Vinfast với mấy con từ đâu đâu ấy

via theNEXTvoz for iPhone
 
Có con grande của ya dùng động cơ hybrid tôi thấy rất hay mà không ai quan tâm nhỉ?
Nhà đang đi đây ông ơi. Hybrid cái khỉ gì đâu. Nó có mỗi cái mô tơ bé tí đấu vào cái ắc quy. Lúc rồ ga lên thì hiện biểu tượng trên màn hình, chứ chả khác mẹ gì xe bình thường. Đi còn đù hơn cả mấy con ko có.
Có thể nó tiết kiệm xăng hơn tí, 55-60km/l
 
Bữa thấy brt làm cái máy điện thế luôn máy con ju fi, phải sau này cho phép thay máy điện lên xe máy xăng :D

Gửi từ Xiaomi M2012K11AC bằng vozFApp
 
Hỏi ngu, trong lúc thiếu điện vkl ra thế này mà chúng nó còn buff xe điện thì tlai ra sao nhỉ, hạ tầng điện than, điện nước đông lào đú thế éo nào dc :confuse:
Xăng nhập bằng đô
Điện có thể nhập thiết bị về sx được
Chọn cái nào
vs ngành điện đang đánh nhau, vài tháng nữa ổn lại
 
cảm nghĩ vài triệu xe điện cắm sạc vào thời điểm này thì điện đâu ra nhỉ ?
 
Có ai tính được để thay thế 1 lít xăng thì cần bao nhiêu kW điện không nhỉ?

Vd: xe máy xăng 1 lít 45 cây, cùng quãng đường đó thì xe điện cần bao nhiêu kW

1 lít xăng sinh công 9kw nếu tính hiệu suất động cơ đốt trong 30% thì cũng được 2.7kw hữu ích.
Mà pin vf Klara 60v 24a =1440w đi được 70km
Xe grande nhà tôi 1 lít đi được 70km
Vậy cái hiệu suất động cơ đốt trong chắc còn ít hơn nữa

Sent from Realme NEO 3 GT using vozFApp
 
1 lít xăng sinh công 9kw nếu tính hiệu suất động cơ đốt trong 30% thì cũng được 2.7kw hữu ích.
Mà pin vf Klara 60v 24a =1440w đi được 70km
Xe grande nhà tôi 1 lít đi được 70km
Vậy cái hiệu suất động cơ đốt trong chắc còn ít hơn nữa

Sent from Realme NEO 3 GT using vozFApp

Grande tiết kiệm xăng dữ vậy :ops:
 
Back
Top