thảo luận Xe phổ thông thì có quá quan trong việc thay nhớt gì không các bác

Theo ý kiến của em, thì trong môi trường Việt Nam nóng ẩm, nhiệt độ cao, thì chọn các loại nhớt có chỉ số trước chữ w càng cao thì nhớt sẽ càng bền và rẻ (Do sử dụng ít Vicosity index improver)
Nên nếu đổ w30 thì nên đổ 10w30 > 5w30. Nếu đổ w40 thì 15w40 + 20w40 > 10w40.
Các bác có thể tham khảo thêm link này nhé
 
Theo ý kiến của em, thì trong môi trường Việt Nam nóng ẩm, nhiệt độ cao, thì chọn các loại nhớt có chỉ số trước chữ w càng cao thì nhớt sẽ càng bền và rẻ (Do sử dụng ít Vicosity index improver)
Nên nếu đổ w30 thì nên đổ 10w30 > 5w30. Nếu đổ w40 thì 15w40 + 20w40 > 10w40.
Các bác có thể tham khảo thêm link này nhé
Bài ai viết bậy bạ vậy bác ? Hiểu nửa vời về Viscosity Index Improver. Chưa hiểu rõ về khởi động khô tác hại ra sao (kể cả xứ nóng) và không phân định rõ ràng nhớt khoáng, nhớt semi và nhớt Fully Synthetic hay thậm chí là PAO.
Cái link đó nói chỉ đúng trong trường hợp là nhớt khoáng thôi.
 
Bài ai viết bậy bạ vậy bác ? Hiểu nửa vời về Viscosity Index Improver. Chưa hiểu rõ về khởi động khô tác hại ra sao (kể cả xứ nóng) và không phân định rõ ràng nhớt khoáng, nhớt semi và nhớt Fully Synthetic hay thậm chí là PAO.
Cái link đó nói chỉ đúng trong trường hợp là nhớt khoáng thôi.
Ở xứ nóng trên 26 độ C thì việc khởi động với nhớt 10w, 15w, 20w, 25w là gần như nhau bác ơi. Thậm chí sử dụng nhớt đơn cấp 30w 40w là vẫn chấp nhận được không có vấn đề gì cả.
Đúng là bài viết về VII đúng nhất với nhớt khoáng, nhưng cũng đúng với cả 80% nhớt bán tổng hợp và tổng hợp .
Đã từng có nghiên cứu, trong môi trường xe số và xe côn, nhớt shell khoáng 15w40 lâu bị giảm độ nhớt hơn nhớt shell tổng hợp 5w40.
90% các loại nhớt Full sync trên thị trường vẫn sử dụng VII để làm nhớt đa cấp. Chỉ trừ một số nhớt cao cấp gốc nhóm 4 và 5 thì sử dụng rất ít VII, nhưng vẫn có sử dụng VII.
 
Ở nhiệt độ 15 độ C trở lên thì các nhớt này đều ko có vấn đề khi khởi động , chênh lệch không đáng kể. Và nhớt nào có ít VII hơn thì sẽ rẻ hơn, bôi trơn tốt hơn và bền hơn.
 

Attachments

  • Cold weather graph for motor oil.JPG
    Cold weather graph for motor oil.JPG
    55.1 KB · Views: 65
Last edited:
Nhớt tổng hợp cao cấp thì thường sử dụng ít VII hơn , đồng thời cũng bền hơn. Cái này chỉ là so sánh ở nhớt cùng 1 phẩm cấp thôi nha. So sánh nhớt khoáng với nhớt khoáng, bán tổng hợp vs bán tổng hợp , cùng chỉ số api.
 
Ở xứ nóng trên 26 độ C thì việc khởi động với nhớt 10w, 15w, 20w, 25w là gần như nhau bác ơi. Thậm chí sử dụng nhớt đơn cấp 30w 40w là vẫn chấp nhận được không có vấn đề gì cả.
Đúng là bài viết về VII đúng nhất với nhớt khoáng, nhưng cũng đúng với cả 80% nhớt bán tổng hợp và tổng hợp .
Đã từng có nghiên cứu, trong môi trường xe số và xe côn, nhớt shell khoáng 15w40 lâu bị giảm độ nhớt hơn nhớt shell tổng hợp 5w40.
90% các loại nhớt Full sync trên thị trường vẫn sử dụng VII để làm nhớt đa cấp. Chỉ trừ một số nhớt cao cấp gốc nhóm 4 và 5 thì sử dụng rất ít VII, nhưng vẫn có sử dụng VII.
Nhớt tổng hợp cao cấp thì thường sử dụng ít VII hơn , đồng thời cũng bền hơn. Cái này chỉ là so sánh ở nhớt cùng 1 phẩm cấp thôi nha. So sánh nhớt khoáng với nhớt khoáng, bán tổng hợp vs bán tổng hợp , cùng chỉ số api.
Em bảo bác cái VI I chỉ đúng với nhớt khoáng còn nhóm Fully Synthetic phức tạp lắm bác ạ. Trong nhóm Fully Synthetic có rất nhiều loại nhiều đẳng cấp: cao nhất là PAG, ester > PAO > Anken III+ > Anken nhóm III.
1627019768150.png

Bản chất thằng PAO hay Ester nó đã là nhớt đa cấp rồi chẳng cần nhiều VII như nhớt khoáng vì bản chất khi lạnh nó cũng không đặc lại và khi nóng nó cũng không dãn nở ra nhiều. Nên những loại nhớt xịn thường nó có logo PAO/Ester là vì vậy. Cả nhớt Anken nhóm III+ (Shell) cũng thế. Bác thấy nhiều loại nhớt họ dùng Full PAO như Kixx PAO1, hoặc các hãng nhớt đức ghi "Vollsynthetic" hoặc "Fully" bán tại thì trường Đức (bên Đức quy định rõ phải làm từ PAO mới được ghi logo đó - nhấn mạnh hàng bán trên nước đức nhé ko phải hàng đức xuất khẩu).
Có 5 loại VII, với những dầu gốc xịn sò thì họ sẽ dùng VII có tỷ lệ dãn nở ít nhất và ít ảnh hưởng bởi nhiệt độ nhất.
Trên thị trường có 2 loại nhớt làm ví dụ: Fuchs 5w40 và 10w40, Shell Advance Ultra scooter cho xe ga 5w40 và 10w40 cho xe số. Giá của 10w40 Shell cao hơn ga rất nhiều và Fuchs thì ngang nhau. Độ bền nhớt 2 loại Fuchs em dùng thấy y như nhau thôi, 5w40 sẽ dùng nhiều PAO hơn 10w40 vậy thôi :D
 

Em bảo bác cái VI I chỉ đúng với nhớt khoáng còn nhóm Fully Synthetic phức tạp lắm bác ạ. Trong nhóm Fully Synthetic có rất nhiều loại nhiều đẳng cấp: cao nhất là PAG, ester > PAO > Anken III+ > Anken nhóm III.
View attachment 668599
Bản chất thằng PAO hay Ester nó đã là nhớt đa cấp rồi chẳng cần nhiều VII như nhớt khoáng vì bản chất khi lạnh nó cũng không đặc lại và khi nóng nó cũng không dãn nở ra nhiều. Nên những loại nhớt xịn thường nó có logo PAO/Ester là vì vậy. Cả nhớt Anken nhóm III+ (Shell) cũng thế. Bác thấy nhiều loại nhớt họ dùng Full PAO như Kixx PAO1, hoặc các hãng nhớt đức ghi "Vollsynthetic" hoặc "Fully" bán tại thì trường Đức (bên Đức quy định rõ phải làm từ PAO mới được ghi logo đó - nhấn mạnh hàng bán trên nước đức nhé ko phải hàng đức xuất khẩu).
Có 5 loại VII, với những dầu gốc xịn sò thì họ sẽ dùng VII có tỷ lệ dãn nở ít nhất và ít ảnh hưởng bởi nhiệt độ nhất.
Trên thị trường có 2 loại nhớt làm ví dụ: Fuchs 5w40 và 10w40, Shell Advance Ultra scooter cho xe ga 5w40 và 10w40 cho xe số. Giá của 10w40 Shell cao hơn ga rất nhiều và Fuchs thì ngang nhau. Độ bền nhớt 2 loại Fuchs em dùng thấy y như nhau thôi, 5w40 sẽ dùng nhiều PAO hơn 10w40 vậy thôi :D
Đúng rồi thím. Mà em theo dõi một số group về nhớt thì nghe nói 2 3 năm gần đây nhiều loại nhớt đang thay dần từ sử dụng nhóm 4 PAO sang nhóm III + như shell advance, mobil . cũng chưa có time check lại data sheet. Nói chung đại loại là giờ nhớt nhóm 4, 5 không nhiều. Nhớt Kixx thì có nhiều phản hồi tích cực, nhưng có điều bọn Tây nó ít dùng nên ko có UOA, VOA nhiều. Em hay qan tâm test VOA để xem chất lượng nhớt trong môi trường vận hành thật sự. Nhiều nhớt khoáng có kết quả vận hành khá tốt ko thua kém nhớt tổng hợp nhiều
 
Con trộm chó của tôi toàn đổ Havoline 20W50 chai đỏ ngon choét, toàn đổ hẳn 1L. Mỗi lần để lâu k chạy thì đạp tầm 10s cho nhớt lên đều rồi đạp nổ để máy nổ k tải khoảng 30s. Tầm 1300-1500km thay 1 lần chạy thấy ngon choét, máy êm không dọng, ko hú, sang số mượt. Hồi xưa cũng mua hẳn castrol chai gì loại 300k ấy chạy như loằn vậy.
 
nhớt thường đóng 30km trở lên là máy nóng, xe rung, nge tiếng máy mà xót rồi fence vì vận hành hơi khắc nghiệt tý thì khả năng bôi trơn của nhớt thường giảm nhiều, thế mới sinh ra tổng hợp hay không
nhớt tầm trung chạy là phong độ ổn định rồi
npjt5Fu.gif
, chưa cầnđến nhớt cao cấp
ông anh họ sửa xe có bảo xem nhớt xịn hay không cứ chạy tầm 50k xong đổ nhớt ra xem chất nhớt là thấy ngay ấy mà, vì nhớt thường nó sẽ nóng và loãng, thợ thì cứ chiết khấu cao là nó khen hết lời ngay chứ nó quan tâm gì nhớt đắt tiền hay không, nó lại còn mong khách hàng hỏng xe bỏ m** ấy chứ, ông đổ nhớt ngoài loại xịn mà đi phố nhẹ nhàng thì đừng nói 5000km, mà có khi 7000-8000 nó cũng còn ngon, cái này không hề chém vì xe mà không bị hao nhớt thì chạy phố như kiểu giết gà dùng dao mổ trâu, mà 8000km mới đi thay nhớt thì thợ nào nó thích
IsF1dJF.gif

chứ nói thật mình kết nhất liqui moly vì nó chạy mát mà xe êm phăng phuck luôn, ông nào mượn xe cũng tưởng xe mới
CGeMDAV.gif
, mỗi tộiđồng hồ nó quay 1 vòng rồi
IsF1dJF.gif
e đổ fuchs cho wave đi tầm 3000-3500 là thấy nó khác sang số lúc mượt lúc không nên tầm đó e thay.
 
Con trộm chó của tôi toàn đổ Havoline 20W50 chai đỏ ngon choét, toàn đổ hẳn 1L. Mỗi lần để lâu k chạy thì đạp tầm 10s cho nhớt lên đều rồi đạp nổ để máy nổ k tải khoảng 30s. Tầm 1300-1500km thay 1 lần chạy thấy ngon choét, máy êm không dọng, ko hú, sang số mượt. Hồi xưa cũng mua hẳn castrol chai gì loại 300k ấy chạy như loằn vậy.
Nhớt havoline đỉnh mà. Trước mình chạy nhớt khoáng havoline 15w40 thấy nó là bền nhất trong các loại nhớt luôn. Mình chạy xe cứ gần đến số km sử dụng mình mới thay. Ex chạy havoline 15w40 đến 4000 thay ra nhớt vẫn có độ bóng, độ trơn, vẫn giữ màu hơi đo đỏ, nhớt không bị hao hụt mấy, đổ ra vẫn được 0.9 l.
 
Đúng rồi thím. Mà em theo dõi một số group về nhớt thì nghe nói 2 3 năm gần đây nhiều loại nhớt đang thay dần từ sử dụng nhóm 4 PAO sang nhóm III + như shell advance, mobil . cũng chưa có time check lại data sheet. Nói chung đại loại là giờ nhớt nhóm 4, 5 không nhiều. Nhớt Kixx thì có nhiều phản hồi tích cực, nhưng có điều bọn Tây nó ít dùng nên ko có UOA, VOA nhiều. Em hay qan tâm test VOA để xem chất lượng nhớt trong môi trường vận hành thật sự. Nhiều nhớt khoáng có kết quả vận hành khá tốt ko thua kém nhớt tổng hợp nhiều
PAO nó đắt, với khó hòa tan phụ gia, nhóm III+ bây giờ không thua kém PAO nhiều, nói chung nó nằm giữa PAO và nhóm III thường. Mà thực tế xe cóc thì nhớt méo gì chạy chả được, mua chai nhớt Fully 80-100k chạy vẫn ngon như thường.
Xe phổ thông quan tâm nhiều làm gì :D Em chạy chán hết cả rồi, thấy thất vọng vcl.
167617625_763195104333602_2398838807670638564_n.jpg
169580702_939947203476990_5683231340295596194_n.jpg
 
Điều kiện ko có thì đi xe wave cứ nhớt hãng mà táng thôi. Đi 1200-1500km thì thay.

:what::what::what:
Mình vẫn đang đi nhớt hãng yamaha, toàn đi 4000 mới thay. Xe chạy gần 8 vạn vẫn ngon lành, ko có vấn đề gì, bán cho chủ mới chạy 2 vạn rồi cũng ko thấy kêu gì
 
Mình vẫn đang đi nhớt hãng yamaha, toàn đi 4000 mới thay. Xe chạy gần 8 vạn vẫn ngon lành, ko có vấn đề gì, bán cho chủ mới chạy 2 vạn rồi cũng ko thấy kêu gì

THì cũng có người nói là hơn con số khuyến cáo kia thay cũng được, nhưng với điều kiện là xe chạy với quãng đường ngắn thôi, ví dụ đi làm cả đi lẫn về loanh quanh 20-30km thì oke, chứ ngày nào cũng ~60km với cường độ liên tục thì tầm 1500km thay là ổn.

Đợt có nói chuyện với bác kia ổng đi fu neo bxc/fi gì đó ko nhớ nữa mà ngày nào ổng cũng từ đồng nai chạy ra bình thuận làm việc, sáng đi chiều về, ko biết bác ý có thay nhớt thường xuyên ko nữa cơ mà máy móc vẫn oke.

Đúng là đời future động cơ nó bền kinh.
 
PAO nó đắt, với khó hòa tan phụ gia, nhóm III+ bây giờ không thua kém PAO nhiều, nói chung nó nằm giữa PAO và nhóm III thường. Mà thực tế xe cóc thì nhớt méo gì chạy chả được, mua chai nhớt Fully 80-100k chạy vẫn ngon như thường.
Xe phổ thông quan tâm nhiều làm gì :D
View attachment 668716View attachment 668718
Như châu Âu nó chỉ coi group 4 5 là fully synthetic thôi thím, III + hình như vẫn là semi
 
THì cũng có người nói là hơn con số khuyến cáo kia thay cũng được, nhưng với điều kiện là xe chạy với quãng đường ngắn thôi, ví dụ đi làm cả đi lẫn về loanh quanh 20-30km thì oke, chứ ngày nào cũng ~60km với cường độ liên tục thì tầm 1500km thay là ổn.

Đợt có nói chuyện với bác kia ổng đi fu neo bxc/fi gì đó ko nhớ nữa mà ngày nào ổng cũng từ đồng nai chạy ra bình thuận làm việc, sáng đi chiều về, ko biết bác ý có thay nhớt thường xuyên ko nữa cơ mà máy móc vẫn oke.

Đúng là đời future động cơ nó bền kinh.
Có 2 con số khuyến cáo nha bác. 1 là khuyến cáo của Yamaha trong sách HDSD, 2 là khuyến cáo của thằng bán nhớt làm đại lý cho yamaha. Xe em Exciter ,sách HDSD khuyến cáo 6000km thay 1 lần, thằng bán nhớt khuyến cáo 1000-1500. Em 3 năm liền đi Hà Nội - Hoà Lạc cả đi cả về 100km sáng đi tối về , 4000 km em thay, đến nay hơn 10 vạn rồi thay mỗi lốp vs nước mát, dầu máy, chả hỏng hóc gì, toàn đi nhớt hãng 90k. Có đợt nhớt nhầm lần thay dầu đi mãi gần 6800 km mới thay thì mở ra dầu bị hao hụt tầm 300ml. :(
 
Back
Top