thanks thím
@rikyulink ,mình đang đi làm designer 2D (có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bao bì sản phẩm), hôm trước đọc một cái topic của thím này mà thấy hình ảnh mình trong đó nên đang cố gắng thay đổi
Trước hết rất xin lỗi bạn nếu mình có gì nói sai hoặc nói quá dưới đây.
Theo như bạn mô tả mình có thể mường tượng được bạn khá giống với 1 số bạn bè cùng nhân viên đã và đang hoạt động dưới mình, có người ít và cũng có người nhiều tuổi hơn mình nữa, thậm chí hơn gần chục tuổi.
Đặc điểm chung là thiên về design công nghiệp, chủ yếu tập trung vào việc khai thác item có sẵn hoặc tìm kiếm trong các kho stock, cắt ghép, modify hoặc vẽ lại. Do không có base về art nên thực sự designer kiểu này bị giới hạn về phát triển, không có style có thế mạnh vượt trội và sự sáng tạo chủ yếu không phát sinh từ designer mà phụ thuộc vào việc designer có chịu khó cập nhật từ internet và thực tế hay không.
Các thế mạnh bên ngoài khả năng thiết kế công nghiệp của designer dạng này gần như rất ít. Họ dành nhiều thời gian cắm mặt vào máy tính thực thi công việc, ít có những mối quan hệ đủ mạnh và đủ tầm để kéo họ đi theo và vượt lên khỏi tầm nhân viên.
Có đến hơn 1 nửa những designer mình biết này bị vướng vào cái bẫy văn phòng: Nhận việc -> Thực thi -> Sửa theo yêu cầu -> GIẢI TRÍ. Thời gian của họ bị cắt lắt nhắt theo những yêu cầu sửa hoặc bận tranh cãi về việc có sửa hay ko để bảo vệ quan điểm thiết kế. Khoảng thời gian trống lắt nhắt thường họ focus vào giải trí nhiều hơn là học hoặc làm 1 cái gì đó thiết thực cho tương lai.
Đương nhiên họ có những điểm mạnh riêng, tuy nhiên nếu để vượt lên khỏi 1 công việc có mức lương tối đa tầm <2x tr như design thì những điểm mạnh đó là không đủ. Thực tế có những người mình biết đi rất xa lên tầm quản lý 1 đội design chuỗi nhà hàng + quản lý triển khai và có thu nhập tốt hơn rất nhiều, nhưng xuất phát điểm của họ lại là về kiến trúc, thiên nhiều về architect art hơn là design công nghiệp.
Bản thân 1 designer kiểu này có thể trở thành ông chủ 1 doanh nghiệp thương hiệu, quà tặng, thiết kế hoặc in ấn nếu có vốn vì thế mạnh của các bạn khá gần với các lĩnh vực này. Tuy nhiên hãy nhắm có 1 lượng khách hàng sẵn có hoặc dự án nào đảm bảo thu nhập trong 6 tháng đến 1 năm trước khi nhảy ra tự đứng trên đôi chân của mình.
Nếu bạn đã qua ngưỡng 3x thì thực sự bạn cần 1 sự thay đổi lớn để dịch chuyển bản thân. Nếu để base trên cơ sở thế mạnh của bạn về design công nghiệp thì bạn có thể lựa chọn học hoặc hoạt động thêm 1 số việc như sau:
1. Học digital marketing bắt đầu bằng cách làm web Wordpress
Nói thật với bạn hiện giờ ko cần học làm web làm gì vì công cụ có sẵn nhiều và chuyên môn hóa công việc khiến ko nên đầu tư quá nhiều thời gian vào nó. Nhưng thực sự đây là mỏ vàng về kiến thức cho bạn để dịch chuyển sang digital marketing.
Bạn sẽ học cách setup 1 website bố cục ra sao, nội dung thế nào để sẵn sàng giới thiệu dịch vụ hay bán sản phẩm online
(học về content). Bạn học được cả về cách sử dụng từ khóa, viết bài chuẩn SEO phải thế nào
(học về SEO). Setup Google Analytics, Tag, Business, Console, Facebook Pixel ... ra làm sao để tracking, đọc báo cáo thực tế, chạy ads Google như thế nào, thậm chí có thể gắn cả Google AdSense ... Cách tạo ra popup bán hàng, thậm chí các trick tạo mua hàng ảo trên website để kích thích người mua ...
Đương nhiên nhiêu đó ko đủ để bạn trở thành professional chứ đừng nói đến master, nhưng nó giúp bạn có được những kiến thức cơ bản và hiểu được bản chất digital. Wordpress + 1 đống plugin hỗ trợ cực kỳ dễ dùng và nếu bạn có mục tiêu cụ thể thì bạn vừa tự học lại vừa gắn thêm được cho mình 1 nghề mới.
Đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân ví dụ như bạn xây dựng 1 website về portfolio giới thiệu chính bạn và khả năng thiết kế, đưa các item của bạn lên quảng cáo ... hay xây 1 website bán sản phẩm mà vợ chồng bạn kinh doanh chẳng hạn, hoặc thậm chí nếu vợ bán bán thêm bảo hiểm thì cũng là không tệ nếu làm 1 cái web giới thiệu.
Thời gian thành thục
"cơ bản" các kỹ năng trên: 2-3 tháng nếu chuyên tâm. Nhấn mạnh là "
cơ bản" thôi, nhưng quan trọng nhất bạn sẽ ngộ ra bản chất của rất nhiều kỹ năng online/digital marketing.
2. Học nâng cao marketign bằng cách buôn bán 1 thứ gì đó
Hãy bán cái gì đó. Tận dụng những gì bạn đã tự học trong Điều 1. Mở rộng ra việc join vào các group bán hàng trên Facebook để giới thiệu sản phẩm hay đăng ký gian hàng trên Shopee hoặc các kênh khác để tham gia bán hàng trên thương mại điện tử. Đừng ngại, cứ làm đi, làm ngu cũng được.
Tận dụng hết những kênh miễn phí bạn có thể sử dụng được để giới thiệu về sản phẩm, từ Facebook, Instargram đến YouTube, TikTok ... Lập kịch bản trả lời khách hàng ra sao, chốt deal của khách thế nào, thử livesteam đi. Website, Social Network, TMĐT ... bạn sẽ được trải nghiệm gần như hết các kênh online marketing. Học thêm những kiến thức trong tài liệu mà bạn được share để ứng dụng vào thực tế. Ko có cách nào học nhanh bằng cách này cả.
Nếu chuyên tâm và thành công, bạn thậm chí còn trở thành tiểu thương hoặc ông chủ. Quên luôn cái chuyện học này vì hiệu quả kinh tế nó đem lại chỉ là muỗi so với buôn bán.
3. Học tiếng Anh
Nếu ko có thời gian thì học bằng DuoLingo kết hợp với Elsa + tập dùng thuần thục Google Translate kết hợp với Grammarly.
Để có tiến triển thì bạn phải kiên trì, mỗi ngày bỏ ra 1-2 giờ và liên tục trong 6 tháng.
4. Học và nắm vững kiến thức cơ bản về marketing
Hầu hết các chiến lược marketing mix cơ bản như 4P hay 5S ... chỉ ra khá rõ các công việc cần thực hiện hoặc các điểm mấu chốt cần phải thu thập thông tin trước khi đưa ra quyết định triển khai. Bạn cần nắm rõ các chiến lược mix này.
Ngoài ra trên thực tế người ta có thể liệt kê được khoảng hơn 150 chiến lược marketing khác nhau, bạn cần nắm những kiến thức cơ bản như ATL hay BTL ... để có cái nhìn tổng thể.
5. Học tổ chức sự kiện thông qua "hội thảo"
Nếu bạn rảnh rỗi, hãy đi học về event bằng cách tham gia hội thảo. Bạn cần hướng sự chú ý của mình đến bản chất của việc tổ chức 1 hội thảo nó như thế nào. Tập hợp và phân tích thử xem bố cục chung của 1 số loại hội thảo nó như thế nào?
Ví dụ hội thảo hướng đến doanh nghiệp thì khác gì hội thảo hướng đến người tiêu dùng? Hội thảo về những sản phẩm cao cấp khác gì với hội thảo về dịch vụ? Mục tiêu đạt được của 1 hội thảo là gì? Và đơn vị tổ chức làm những gì để đạt được mục tiêu đó? Cách bố trí, thiết kế trong hội thảo có gì? Press Release là gì? Serve khách hàng ra sao? Serve media thế nào?
Bạn làm thiết kế, nên mình chắc bạn cũng đã từng tham gia 1 phần vào những công việc này rồi, tuy nhiên đã bao giờ bạn nhìn sâu hơn và tổng thể hơn để biến nó thành những kinh nghiệm bên cạnh công việc chính chưa?
Xác định bạn tham gia để quan sát người ta làm gì, nên đừng chăm chăm vào việc sản phẩm hay dịch vụ có ích gì cho mình không, quan trọng là bạn học được gì qua hội thảo đó.
6. Làm CV giới thiệu bản thân
Tận dụng khả năng thiết kế của bạn để làm 1 cái CV giới thiệu bản thân sau 6 tháng bạn học về marketing theo lộ trình trên. Sau đó cứ cập nhật mỗi 3 tháng. Bạn muốn làm 1 marketer hoặc marketing manager, trước tiên phải marketing bản thân được đã.
Mình comment tạm thế đã nhé.