Xuất khẩu Việt Nam ảnh hưởng ra sao khi EU đóng biên giới? / Container ùn ứ ở cửa khẩu vì tài xế phải cách ly

Masterchiefs

Thành viên tích cực
https://vnexpress.net/kinh-doanh/xu...ong-ra-sao-khi-eu-dong-bien-gioi-4071866.html

Xuất khẩu Việt Nam ảnh hưởng ra sao khi EU đóng biên giới?

Việc lưu thông hàng hóa chưa chịu nhiều tác động nhưng về lâu dài, việc xuất khẩu những mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày có thể giảm.

Ngày 17/3, lần đầu tiên lãnh đạo của tất cả các quốc gia thành viên EU đã thống nhất với đề xuất của Ủy ban châu Âu để thông qua đóng cửa biên giới khu vực lãnh thổ EU.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, quy định này của EU trước mắt chưa tác động trực diện đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU. Đóng cửa biên giới chỉ áp dụng với hành trình di chuyển của các cá nhân, còn hoạt động vận chuyển, thông thương hàng hóa cơ bản không bị hạn chế.

Bộ Công Thương cũng dẫn lời của Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen cho biết, hàng hóa, các dịch vụ cơ bản đến EU cần phải được tiếp tục lưu thông để bảo đảm nguồn cung ứng, đặc biệt là thực phẩm, linh kiện sản xuất, thuốc men...

Công nhân làm thêm giờ để sản xuất khẩu trang. Ảnh: Cao Nam
Công nhân Công ty Dệt may Đông Xuân làm thêm giờ để sản xuất khẩu trang. Ảnh: Cao Nam

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát dịch sẽ ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu xuất khẩu, vận chuyển, thông quan, lưu kho, bốc dỡ đến tiêu thụ hàng hóa. Điều này có thể gây gián đoạn hoặc làm chậm trễ dòng chảy kinh tế - thương mại - dịch vụ.

Hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không sang thị trường này được dự báo chịu tác động nhiều nhất do các chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc cắt giảm. Ngoài ra, vận tải nội khối cũng ít nhiều bị ảnh hưởng do một số quốc gia siết quy định kiểm soát biên giới.

Châu Âu hiện là đối tác thương mại quan trọng, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang EU qua đường biển đạt 20,5 tỷ euro, hàng không 14,5 tỷ euro, đường sắt 671 triệu euro. Trong khi đó, nhập khẩu qua đường biển, đường hàng không và đường sắt lần lượt gần 6 tỷ euro, 3,6 tỷ và 9 triệu euro.

Việt Nam có mức xuất siêu gần 26,6 tỷ USD sang EU vào năm ngoái. Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, những thị trường của các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đều từ các thành viên EU, trong đó, Đức là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại khu vực này.

Các mặt hàng đem lại kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam trong năm ngoái là dệt may, da giày, máy móc thiết bị, nông sản....

Lệnh đóng cửa biên giới lần này của EU, theo Bộ Công Thương, nếu kéo dài sẽ hạn chế phần nào cung cầu hàng hoá, hoạt động giao thương với thị trường này. Nhu cầu mua sắm hàng hóa không quá thiết yếu như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại... những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU, tới đây nhiều khả năng suy giảm. Ở chiều ngược lại, sức mua các mặt hàng nông sản, thực phẩm của thị trường này vẫn duy trì.

"Các quy định liên quan đến kiểm soát dịch tại khu vực này cũng sẽ gây đình trệ việc ký các đơn hàng xuất khẩu giữa Việt Nam và các đối tác EU. Hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư hai bên cũng có thể chịu tác động", Bộ Công Thương nhận xét.

Ở góc độ này, ông Cao Hữu Hiếu - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng dự báo, nếu Covid-19 kéo dài, tổng cầu giảm sẽ gây khó khăn cho các đơn hàng, đơn giá của doanh nghiệtp dệt may trong 6 tháng cuối năm.

Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu quý I và II của Việt Nam sang EU có thể giảm 6-8% nếu dịch bệnh kéo dài đến tháng 6. Một số mặt hàng chủ lực như máy tính, điện thoại và linh kiện dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do gặp khó khăn cả về khâu cung ứng lẫn nhu cầu thị trường giảm.

Tình hình sẽ khởi sắc hơn vào nửa cuối năm nay khi Covid-19 được đẩy lùi và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Do vậy, Bộ Công Thương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh, có kế hoạch sản xuất và kinh doanh phù hợp.

Cùng đó, doanh nghiệp cũng cần chuyển đổi hình thức xúc tiến thương mại sang trực tuyến nhằm duy trì và phát triển thị trường ngay cả khi dịch bệnh đang diễn ra; bảo đảm nhanh chóng khôi phục mọi hoạt động ngay sau khi dịch bệnh suy giảm và kết thúc.
https://vnexpress.net/thoi-su/container-un-u-o-cua-khau-vi-tai-xe-phai-cach-ly-4071806.html

Container ùn ứ ở cửa khẩu vì tài xế phải cách ly

QUẢNG TRỊ - Nhiều xe đầu kéo ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vì các tài xế từ Lào về phải cách ly 14 ngày.

Nhóm tài xế xe đầu kéo chờ phương án từ doanh nghiệp trước quy định mới yêu cầu cách ly 14 ngày với công dân trở về từ các nước Asean. Ảnh: Hoàng Táo
Nhóm tài xế xe đầu kéo ở cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: Hoàng Táo

Sáng 19/3, tại bãi đậu xe cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hoá), nhóm tài xế xe đầu kéo quê ở Đà Nẵng ngồi chờ phương án giải quyết của doanh nghiệp, vì họ được yêu cầu phải vào cơ sở cách ly 14 ngày.

"Nhà chức trách cho biết từ 18/3, người dân từ các nước ASEAN về nước, qua cửa khẩu đều phải đi cách ly tập trung", tài xế xe đầu kéo Nguyễn Nhiều (60 tuổi, trú TP Đà Nẵng) nói. Ông Nhiều lái xe đầu kéo qua Lào ngày 15/3, chở than về và nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo hôm qua 18/3.

Theo quy định, buộc ông Nhiều phải đi cách ly tập trung 14 ngày. Tuy nhiên, ông cho hay chỉ đi vào nội địa Lào khoảng 50 km, nhận hàng xong về nước ngay, không tiếp xúc nhiều người. "Bình thường, tôi chở hàng về cảng Đà Nẵng để xuất đi Hàn Quốc. Quy định mới buộc tôi phải cách ly, trong khi xe hàng chưa có người tiếp nhận, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng của doanh nghiệp", ông Nhiều phản ánh.

Trong khi nhiều tài xế chờ ý kiến chủ doanh nghiệp, tài xế Nguyễn Phi Hùng (31 tuổi, trú huyện Hướng Hoá) đồng ý đi cách ly 14 ngày. Anh Hùng ôm hành ly vào khu vực nhập cảnh làm thủ tục và chia sẻ "cách ly sớm ngày nào tốt ngày đó để còn quay lại với công việc". Anh Hùng lái xe qua Lào ngày 17/3, trở về ngày hôm sau. Hiện xe hàng của anh để lại ở khu vực cửa khẩu, chờ tài xế khác lên tiếp nhận.

Xe đầu kéo ùn ứ tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo do quy định mới với tài xế, nhằm phòng chống Covid-19. Ảnh: Hoàng Táo
Xe đầu kéo ùn ứ tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo do quy định mới với tài xế, nhằm phòng chống Covid-19. Ảnh: Hoàng Táo

Cũng trong sáng nay, khoảng 50 xe đầu kéo, xe bồn chở xăng dầu chuẩn bị xuất cảnh sang Lào đã dừng bên ngoài cửa khẩu Lao Bảo trước thông tin nếu tài xế qua Lào, khi trở về sẽ bị cách ly.

Một tài xế cho hay họ chưa xuất cảnh để chờ ý kiến của chủ doanh nghiệp. "Tôi chở hàng qua Lào một ngày rồi trở về liền. Nếu bị cách ly sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp", anh này nói.

Thiếu tá Nguyễn Việt An, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, nói "quy định cách ly phải được thực hiện nghiêm túc, nếu tài xế không cách ly thì có thể trở lại Lào. Phương tiện và hàng hoá sẽ được lái xe khác lên tiếp quản".

Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nhập cảnh khoảng 150 phương tiện. Để đáp ứng quy định về cách ly, đơn vị chức năng tại đây đã bố trí thêm chỗ đậu đỗ xe, khu cách ly tạm thời để tiếp nhận tài xế.
 
Top