Ý kiến vozer về việc gửi tiền cho ba mẹ

em cảm ơn các thím :cry: thực sự đọc cmt 1 vài thím rất xúc động, giờ em cũng đang có 2 luồng suy nghĩ tương tự như các cmt trong đây vậy. 1 phần cũng muốn tiếp tục gửi về, ba mẹ mình mà tính toán gì, 1 phần cũng hơi sợ, làm cả mấy năm cuối cùng về không để được bao nhiêu. Khó xử quá các thím ợ :cry: Còn có thím thắc mắc vì sao em không tự giữ, thực ra là lúc đầu em cũng tự giữ, nhưng sau khi cân nhắc về việc gửi tiết kiệm bên này và gửi bên VN thì bên VN vẫn có lãi nhiều hơn, nên em mới bắt đầu gửi về cho mẹ nhờ mẹ gửi tiết kiệm ợ

như vậy là em đã cố gắng lắm rồi thím ơi, ngoài phần cho ba mẹ còn phần sinh hoạt ở bên này, rồi thêm phần em để dành gửi tiết kiệm nữa :sad: phần em gửi tiết kiệm 1 năm cũng xêm xêm với phần em gửi về phụng dưỡng ba mẹ
Sai lầm nghiêm trọng khi bạn cho rằng gửi tiền ở VN thì lãi nhiều hơn, lãi cao hơn nhưng tiền VN mất giá hơn nhé bạn. Bạn nên mở sổ tiết kiệm bên đó, tìm hiểu xem bên đó loại hình nào có mức lãi cao thì gửi.
 
Mình gửi về cho bố mẹ đủ tiền xây nhà rồi giữ từ lâu rồi. Có gì thì biếu ông bà riêng thôi.
Sợ nhất đám đa cấp về lừa các cụ là xôi hỏng bỏng không hết.
 
Sai lầm nghiêm trọng khi bạn cho rằng gửi tiền ở VN thì lãi nhiều hơn, lãi cao hơn nhưng tiền VN mất giá hơn nhé bạn. Bạn nên mở sổ tiết kiệm bên đó, tìm hiểu xem bên đó loại hình nào có mức lãi cao thì gửi.
Vâng thím, em cũng tự nhận mình còn gà mờ về tài chính mà cứ tưởng mình khôn :cry:
 
Các thím trách thớt chứ em hiểu cảm giác đó lắm.
Đi làm cũng được 4 năm rồi, được bao nhiêu lo chi phí sinh hoạt, nuôi em ăn học trên này rồi gửi về cho ba mẹ trả nợ hết sạch.
Lâu lâu nghĩ lại cũng tủi thân, đi làm mấy năm giờ chẳng có vốn trong tay.
Gửi thớt, tiền mình mình quản vẫn tốt hơn, khoản ba mẹ xài rồi thì thôi không ý kiến nữa kẻo lại mất lòng nhau. Tiền bạc sau này làm ra thì tự giữ vẫn hơn, chưa kể sau này có vợ con, mẹ ở nhà vẫn quen quản tiền nhiều rắc rối lắm.
 
mình chưa vk
mà ko yên tâm cho lắm việc đưa hết tiền cho vk
Em nghĩ thời buổi bây giờ hiếm ai phải nuôi ai trừ khi người kia tàn tật or mất sức lao động, thế nên cứ độc lập tài chính cho ổn thím ạ. Hoặc có 1 tài khoản chung để mình có thể kiểm soát dòng tiền ra vào. Bây giờ em cảm giác ngta dễ sa ngã vì tiền lắm
 
Nghiêm túc thì anh nên tự giữ phần nhiều , còn lại gửi phụ huynh. Không phải là mình không thương cha mẹ nhưng cái câu " Trẻ không chơi , già đổ đốn" nhiều khi nó đúng lắm. Nhiều người già bị rồi. Không phải họ muốn mà lắm khi không tránh được cám dỗ,lừa đảo ngoài xã hội.

Còn chuyện các cụ đã dùng rồi thì bỏ qua số tiền đó đi.
 
hỏng lẽ papa nuôi sú gờ bấy bi :)))
( zui thôi )
Friend tin là có gia đình, con cái có bao nhiêu tài sản gửi hết cho bố mẹ vì tin bố mẹ cần tiền làm cái gì đó. Nhưng hoá ra ở quê thì 2 ông bà bị lừa, lừa cho bằng sạch, đến cả bán nhà ở quê luôn.
Đến khi đau ồm thì con cái cũng không còn tiền mà lo nữa vì trước đó có bao nhiêu gửi hết rồi. Giờ chả lẽ phải bán nhà con cái ở thành phố nữa? nhưng cũng phải đi vay đi mượn mà lo tiếp.
Bởi vậy, không phải cứ đưa hết tiền cho ông bà là tốt đâu.
Nhiều đứa cứ như tấm chiếu mới trải mà lúc nào mở miệng ra cũng như sống 50-60 năm cuộc đời, trải hết chuyện thiên hạ vậy.
 
Muốn mọi người tư vấn thì số liệu phải đầy đủ. Có gì mà phải giấu diếm.

Nghe sơ qua thì mỗi tháng cho bố mẹ 6 tr. Số tiền nhờ gửi bằng số tiền cho bố mẹ. Vậy hóa ra, mỗi tháng gửi tiết kiệm có 6 tr. 1 năm 72 triệu?? Làm kiểu gì mà ít thế?
 
Muốn mọi người tư vấn thì số liệu phải đầy đủ. Có gì mà phải giấu diếm.

Nghe sơ qua thì mỗi tháng cho bố mẹ 6 tr. Số tiền nhờ gửi bằng số tiền cho bố mẹ. Vậy hóa ra, mỗi tháng gửi tiết kiệm có 6 tr. 1 năm 72 triệu?? Làm kiểu gì mà ít thế?
Thì đấy vì em không muốn mọi người bình phẩm nhiều ít nên em mới ko nói rõ đó thím ơi, vấn đề chính là ba mẹ rút tiền ko hỏi ý em thì em có nên gửi về tiếp nữa hay không thui
 
em hiểu tâm trạng này của thím. Cảm giác đi làm xa xứ, cái đồng lương mình nhận được ko chỉ là mồ hôi công sức, nó còn giống như phần thưởng cho cái sự chịu đựng nhẫn nhịn của mình nữa. Mà ba mẹ đâu có hiểu :too_sad: Hồi trước lúc em về thăm nhà, mẹ ngồi nói chuyện hồi xong đề cậpđến việc cô dì chú bác có hỏi mẹ:"Nó (là em ấy ạ) đi làm nước ngoài có gửi về nhiều ko?", xong mẹ em trả lời: "Thì nó gửi được có mấy lần đó", giọng ko mấy tự hào. Em nghe xong chán hẳn, cảm giác tiền mình gửi về như muối bỏ bể thím à.
Cái này em nghĩ ko phải muối bỏ bể.
Có thể mẹ bác sợ nếu nói "nó gửi nhiều lắm, tổng đến vài tỷ rồi chưa kể cho tôi nữa" y rằng ít lâu có người hỏi vay. Tốt nhất là ko nói tài chính của gia đình cho người ngoài, nói gửi ít thì chẳng thấy ai cho thêm mình đồng nào, hễ mà nói nhiều thì ối người hỏi vay, cốt là nhiều người vay chắc gì đã trả, ko cho vay lại bảo "con gửi về bạc tỷ mà ko cho vay được đồng nào" :big_smile: đấy là ý kiến của em:big_smile:
 
Thì đấy vì em không muốn mọi người bình phẩm nhiều ít nên em mới ko nói rõ đó thím ơi, vấn đề chính là ba mẹ rút tiền ko hỏi ý em thì em có nên gửi về tiếp nữa hay không thui
Nói thế bạn vẫn không hiểu:
  • Nếu số tiền bạn gửi tiết kiệm chỉ <10 triệu/tháng thì bạn không cần suy nghĩ làm gì cho đau đầu. Coi như cho bố mẹ cũng được. Sau này lương tăng thì phần thêm bạn tự giữ đi. Ngoài ra số tiền nhỏ vậy thì bố mẹ bạn cũng không gửi tiết kiệm hàng tháng đâu. Vài tháng mới dồn gửi 1 lần nên có thể tiêu trước, rồi thâm thụt.
  • Nếu số tiền bạn gửi lớn, theo mình nghĩ xuất khẩu lao động thì gửi tiết kiệm về phải 30-50 triệu. Vậy thì có vấn đề. Như một số bạn đã nói, khả năng gốc còn bị thâm thụt. Bạn nên kiểm soát lại việc này nhưng tế nhị hơn. Ví dụ: 1-2 tháng tới vẫn gửi như cũ, nhưng sau đó thì nhờ bố mẹ 50%, bạn tự giữ 50% để đề phòng rủi ro. Lí do hợp lý chút kiểu giảm lương do covid hoặc đầu tư, tăng chi phí...
 
Hồi xưa ổng bả đẻ ra thì trước đó ổng bả có cúng để xin phép được đẻ cưng ko ? BẤT HIẾU
TIỀN LÃI DC CÓ MẤY TRIỆU ĐÂU MÀ TÍNH TOÁN VỚI ÔNG BÀ GIÀ
đã ngu mà còn thích bày đặt comment chữ lớn, mày nghĩ bọn tao bị cận cả à? ông bà già mày có "cúng để xin phép đẻ" hay không thì kệ mẹ mày, mày nghĩ nhà ai cũng như thế à? thế tao hỏi mày bố mẹ để con ra đã hỏi ý kiến nó chưa? có hiếu gửi cho 6 triệu rôi, sống kiểu gì mà không biết tiết kiệm dự phòng gì cả. sống lâu rồi không biết kiếm đồng tiền dễ lắm à, càng kiếm nhiều càng phải đánh đổi nhiều. cha mẹ mà khôn nói cho 6 triệu thì ăn tiêu còn dư không biết đầu tư kiếm lời thì cũng biết giữ gìn cho con cái chứ chã lẽ cho 6 triệu là xài hết cả luôn à? cho càng nhiều tiêu càng lớn, chả lẽ đến khi con cái kinh tế khó khăn ko có tiền gửi nữa chắc nợ ngân hàng về ăn quá. có loại bố mẹ kiểu gì "hồi COVID, nhà khó khăn, ba mẹ không có việc làm nên mới rút phần lãi đó ra dùng rồi", dân tp chỉ ăn tiêu tháng 6 tr cũng là nhiều r đấy, chả lẽ chỉ ăn tiền con cho không làm ăn gì nữa à? đọc xong tôi cũng sa mạc lời, chỉ mong là không phải bố mẹ lô đề đa cấp, cho vay bị lừa thôi. không hiểu ăn tiêu kiểu gì thế mà vẫn phải rút tiền lãi tiết kiệm của con ra tiêu mà không thông báo 1 lời? đừng có biện minh sợ con lo lắng cho covid hoàn cảnh túng thiếu trong nhà mà tự ý lấy tiền con cái ra tiêu, đấy là sự ỉ lại, không tôn trọng con cái. đúng là tiêu tiền mình không làm ra thì không tiếc, biết khó khăn thì phải biết hạn chế ăn tiêu đi chứ đằng nay âm thầm rút tiền con ăn đã không bị trách là may rồi đấy. thử nghĩ mà xem, khi rút tiền của con tiêu cha mẹ có suy nghĩ biết ngại gì không khi mà 1 tháng đã cho 6 triệu rồi, sớm muộn gì sau khi con về ra ngân hàng kiểm tra mà thấy thiếu lại nhức đầu hơn nữa, đi nước mấy năm gửi tiết kiệm chứ có phải gửi dăm bữa nửa tháng đâu mà ít tiền, k nhiều thì cũng đủ mua được con xe máy rồi còn hơn là không có gì. tao nhắn mày câu này: trước khi cào phím bảo người ta bất hiếu thì mày xem lại mày đã báo hiếu bố mẹ mày được bao nhiêu, có đươc 6 triệu 1 tháng không rồi lên đây nói chuyện với tao.
 
Nếu nhà thớt ở quê thì tôi đoán bố mẹ đã bị lừa cái gì đó nên mới hết tiền. Chứ ở quê ko thể tiêu >6tr mà còn túng thiếu được.
Các cụ già rồi, ít minh mẫn rất dễ bị bọn cáo già nó lừa. Hoặc các cụ nhẹ dạ đi cho hàng xóm/bà con vay tiền hoặc chơi hụi các kiểu.
 
Ko rõ ba mẹ thớt hiện có thu ngập ko và có tài sản ổng định ko?
Nhưng nếu tới mức phải lấy tiền lãi bank từ tiền con để trang trải cs thì mình nghĩ là rất khó khăn ròii ý.
6 tr 1 tháng thớt gửi tính ra ko đủ chi phí sinh hoạt thuốc men cho 2 cụ đâu.
Mình nghĩ việc thúm nên làm hiện tại là hỏi ba mẹ xem khó khăn về tài chúng ntn, có cần thúm hỗ trợ ko.
Y kiến riêng của mình là vậy.
Em chào các thím. Mấy hôm nay suy nghĩ về vấn đề này nhức đầu quá, nên muốn nhờ các thím tư vấn.
Chuyện là em đang đi làm ở nước ngoài. Mỗi năm em vẫn đều đặn gửi tiền về nhà, trước khi gửi em đều nói rõ với ba mẹ phần nào em gửi tặng ba mẹ, phần nào em nhờ mẹ gửi tiết kiệm ngân hàng giúp em. Những phần em gửi tặng ba mẹ thì tùy ba mẹ sử dụng, em cũng không có ý kiến, đều đặn 1 tháng 6 triệu. Còn phần em nhờ mẹ gửi tiết kiệm ngân hàng (là phần vốn em dành riêng cho tương lai sau này) thì lúc đầu cũng không có vấn đề gì, gửi về VN thì ít ra cũng sinh lãi được nhiều hơn là để tiền kẹt cứng trong tài khoản bên này (em ko có khiếu đầu tư hay chơi chứng khoán này kia nên biết chỉ tích tiền vậy thôi). Vậy nên em mới đinh ninh, sau tầm ấy năm thì sẽ sinh lãi được tầm bao nhiêu đó.

Sau khi COVID đến thì mới phát sinh vấn đề . Mấy hôm vừa rồi, em có hỏi lại mẹ xem số tiền gửi ngân hàng cộng cả lãi tích được bao nhiêu rồi, thì mẹ trả lời xong em chưng hửng luôn các thím à. Nói chung là số tiền em gửi về cũng đúng y như số tiền bao năm trước cộng lại, không có lãi gì hết. Em mới hỏi thử, thì mẹ nói là hồi COVID, nhà khó khăn, ba mẹ không có việc làm nên mới rút phần lãi đó ra dùng rồi. :surrender: Em thì em cũng không tiếc, dù sao cũng là ba mẹ mình dùng thôi nhưng cảm giác hụt hẫng ấy các thím. Ba mẹ không nói gì với em cả mà rút ra xài luôn :cry: cảm giác mình không được tôn trọng.... Em có hỏi thử bạn bè, thì bạn em bảo ba mẹ bạn ấy có bao giờ dùng tiền bạn ấy đâu, nên em lại càng cảm thấy buồn.... Mình không tiếc tiền, ba mẹ nói 1 câu thì mình gửi, thậm chí em vẫn gửi tiền đều đặn về ko thiếu tháng nào, mà giờ vào hoàn cảnh này tự nhiên buồn các thím ạ. Tự dưng em lại nảy sinh dự tính không gửi tiền tiết kiệm của em về nữa, mà chỉ gửi phần tiền phụ cho ba mẹ hằng tháng thôi.

Các thím thấy như thế nào? Có phải em bất hiếu hay ích kỷ quá không khi chỉ nghĩ đến bản thân như vậy? :sad:Có thím nào đã từng vào hoàn cảnh như em không tư vấn giúp em với?
 
Em quyết định nhịn đói để gửi tiền về cho mẹ. Thậm chí gửi về gấp đôi số tiền mà em có thể chịu được. Thà ăn mì tôm còn hơn để mẹ ở nhà lo lắng những khoản nợ. Thím tính toán từng đồng tiền lãi thế này cũng được nhưng thực sự với em tiền nó không hề quan trọng. Em chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản là được. Nhiều khi em muốn kết thúc tất cả mọi chuyện, cũng chán ghét mình và mọi người. Nhưng lại nghĩ rằng: mình không quan trọng đồng tiền nhưng những người thân của mình thì cần. Em mà còn sống ngày nào thì những người thân của em còn được nhờ ngày đấy. Nên em cứ như vậy thôi. Còn nhiều người mà em cần phải giúp lắm. Hơn bản thân em.

p/s: từng gặp những ng kỳ kèo từng đồng mà em thấy đáng thương cho họ.
Chia sẻ với hoàn cảnh của thím :pudency: thím với em hoàn cảnh khác nhau nên em xin phép không có ý kiến gì với cmt của thím. Mong rằng thím luôn là chỗ dựa vững vàng, nhưng đừng cố quá nha thím.
Cmt của thím cũng giúp em có 1 cái nhìn khác về tiền, đúng là sống ko phải chỉ biết nhìn lên mà còn cần nhìn xuống nữa.
 
Back
Top