[Ý tưởng] Mạng xã hội về vận chuyển và thuê xe

luanphan94

Junior Member
Xin chào các bác,
Em đang có ý tưởng về một cái mạng xã hội về vận chuyển và thuê xe từ rất lâu rồi. Một nơi mà ở đó:
- Không có chiết khấu trên từng đơn hàng, làm nhiêu lấy nhiêu
- Kết nối kiểu các nhóm trên facebook có các quyền riêng tư cho từng đơn (như post)
- Mọi người hoạt động như Facebook với các nghiệp vụ phục vụ cho việc trao đổi, thương lượng, quản lý, kết nối, phân tích doanh thu, tối ưu lộ trình, gợi ý này nọ... liên quan đến vận chuyển và thuê xe
- Quản lý kiểu ticket giống như làm phần mềm vậy các bác, một lần có thể xử lý nhiều đơn cùng lúc
- Ranking người dùng để xem họ có có tin cậy hay không bằng các thuật toán này nọ (em chưa nghĩ ra) rồi tick xanh các kiểu giống facebook, hoặc đưa thứ hạng theo khu vực
- Quét xung quanh gần xa này nọ các thứ
- Build tất cả trong 1 app giống Facebook
- Đối tượng người dùng:
+ Shipper thích hoạt động tự do
+ Nhóm shipper (kiểu ông ở nhà nhận đơn rồi phân phối cho các ông đang chạy ngoài đường)
+ Các cửa hàng buôn bán/kinh doanh
- Lợi nhuận: Thu phí theo các gói người dùng cho các tính năng premium hoặc bỏ limit các tính năng đang bị giới hạn (lý tưởng là 1$/tháng hoặc năm)
Rồi từ từ các thứ các nữa.
Xin ý kiến các bác, được thì mình hợp tác luôn cũng đc ạ. Do trước cũng từng đọc cmt của 1 bác tương tự cái ở trên nhưng ko biết liên hệ sao do quên pass voz cũ (voz mới cho reset password). À em ở SG.
Demo website: https://udrivex.com
 
Ý tưởng thì lúc nào chả đơn giản :shame:
Với ý tưởng này, thì thím đã có những gì rồi :shame: Nhân sự, vốn,...?
Đoán mò, để 1 mxh cỡ này chạy ok chắc phải có trước khoảng 10 tỷ nhỉ :shame: không biết đúng không :shame:
 
- ngó xem tư bản có thằng nào làm chưa? làm tới đâu r? thành tựu tnao?
- chuẩn bị hồ sơ gọi sharktank chưa?
- câu hỏi muôn thuở: mô hình của em có gì đặc biệt? (vì đọc lướt qua chả thấy cái point nào tiềm năng)
- em có hiểu tnao là "mạng xã hội" ko? 1 cái app quản lý vận chuyển có cần phải là "mạng xã hội" ko? để làm j?
 
Dùng công nghệ gì đấy friend?
Cùi lắm bác
- ReactJS, NodeJS, Cronjob, EC2 (đủ chạy prototype), S3, Lambda (khá nhỏ dùng để optimize ảnh), Electron, Websocket
- Webhook đang hỗ trợ kết nối với Messenger, Telegram, Viber
- Flutter

Ý tưởng thì lúc nào chả đơn giản :shame:
Với ý tưởng này, thì thím đã có những gì rồi :shame: Nhân sự, vốn,...?
Đoán mò, để 1 mxh cỡ này chạy ok chắc phải có trước khoảng 10 tỷ nhỉ :shame: không biết đúng không :shame:
Có product demo thôi bác. Bởi vậy mới lên đây xin ý kiến các bác nè.
 
Grab đang lỗ, goviet đang lỗ, bee đang lỗ. Ghtk ghn viettelpost có lẽ lời. Anh tính dùng cái gì chống lại mấy thằng đầu to đấy
 
Grab đang lỗ, goviet đang lỗ, bee đang lỗ. Ghtk ghn viettelpost có lẽ lời. Anh tính dùng cái gì chống lại mấy thằng đầu to đấy
Thực ra cũng ko gọi là cạnh tranh, mình đang suy nghĩ như kiểu giờ chiết khấu càng ngày càng tăng thì cũng ngày càng ảnh hưởng đến shipper. Mạng xã hội này thì shipper làm business - tự quản lý - thương lượng giá, đc giá thì đi mà bên shop cũng chả phải trả đồng nào cho bên thứ 3.
Mình hình dung nó y như Linkedin của ngành vận chuyển chứ ko phải kiểu grab hay goviet, ghtk...
 
Thực ra cũng ko gọi là cạnh tranh, mình đang suy nghĩ như kiểu giờ chiết khấu càng ngày càng tăng thì cũng ngày càng ảnh hưởng đến shipper. Mạng xã hội này thì shipper làm business - tự quản lý - thương lượng giá, đc giá thì đi mà bên shop cũng chả phải trả đồng nào cho bên thứ 3.
Mình hình dung nó y như Linkedin của ngành vận chuyển chứ ko phải kiểu grab hay goviet, ghtk...
Thế khác gì mấy cái group ship tìm người người tìm ship trên fb
 
Kiến thức hạn hẹp, có chút ý kiến thôi nhé :big_smile: Không bàn tới việc ý tưởng của thím có ảo tưởng, hay tệ hay xịn gì cả :big_smile:
1. Thím nói có product demo, vậy chất lượng/quy mô đang thế nào? Những gì trong danh sách liệt kê trên thím đã làm được? Có thể xử lí 1 lúc được bao nhiêu người/đơn hàng/...? Demo đã trơn tru với quy mô mà thím ước tính chưa?
2. Thím nói sẽ thu lợi nhuận bằng việc đóng phí các kiểu, vậy thím đã tính toán liệu có đủ để duy trì hoạt động của thím không?
3. Ngoài những thứ kĩ thuật/công nghệ (coi như là thím đã làm 1 cái mxh ổn định về mặt tính năng đi), theo mình nghĩ cái còn khủng bố hơn là thím sẽ phải điều hành, duy trì thế nào? Ai quản lí tiền bạc, ai xử lí báo cáo nếu có vi phạm, nếu 1 cá nhân/tổ chức xài ứng dụng của thím không uy tín thì sẽ xử lí sao, ai chịu trách nhiệm xử lí những vấn đề liên quan tới luật pháp nếu có chuyện gì xảy ra?
4. Thím có nói được tại sao người ta phải chuyển sang dịch vụ của mình không? Trong khi ngoài kia đang có rất nhiều cái tương tự? Như grab, go viet, bee,...
 
- ngó xem tư bản có thằng nào làm chưa? làm tới đâu r? thành tựu tnao?
- chuẩn bị hồ sơ gọi sharktank chưa?
- câu hỏi muôn thuở: mô hình của em có gì đặc biệt? (vì đọc lướt qua chả thấy cái point nào tiềm năng)
- em có hiểu tnao là "mạng xã hội" ko? 1 cái app quản lý vận chuyển có cần phải là "mạng xã hội" ko? để làm j?
- Bên tư bản chưa có bác.
- Trước shark Dũng có rep e đang review dự án nhưng tới giờ chưa thấy ai rep.
- Nó là sự kết hợp giữa Linkedin + Facebook + nghiệp vụ xử lý vận chuyển, điểm mới là nó giúp bất kỳ ai cũng có thể tự do thương lượng với nhau, kết nối với nhau dựa trên nguyên tắc tin cậy và ranking score, không có bất kỳ chiết khấu cả 2 phía shipper và người vận chuyển, không quy định giá (thuận mua vừa bán, ok thì giao dịch), có thể tự do hoạt động theo nhóm hoặc cá nhân.
- Mạng xã hội theo e hiểu là kết nối mn lại với nhau để phục vụ các mục đích nào đó. Nghiệp vụ vận chuyển mới dễ tiếp cận với các shipper, vì các app vận chuyển hiện tại bác phải training và đương nhiên là nhân viên của duy nhất 1 hãng vận chuyển. Ý tưởng của e là một mạng xã hội với các nghiệp cực kỳ cơ bản (kết nối, thương lượng, ok thì đi) tương tự Facebook để dễ tiếp cận nhất có thể.
Nhờ bác cho e thêm ý kiến.
 
Kiến thức hạn hẹp, có chút ý kiến thôi nhé :big_smile: Không bàn tới việc ý tưởng của thím có ảo tưởng, hay tệ hay xịn gì cả :big_smile:
1. Thím nói có product demo, vậy chất lượng/quy mô đang thế nào? Những gì trong danh sách liệt kê trên thím đã làm được? Có thể xử lí 1 lúc được bao nhiêu người/đơn hàng/...? Demo đã trơn tru với quy mô mà thím ước tính chưa?
2. Thím nói sẽ thu lợi nhuận bằng việc đóng phí các kiểu, vậy thím đã tính toán liệu có đủ để duy trì hoạt động của thím không?
3. Ngoài những thứ kĩ thuật/công nghệ (coi như là thím đã làm 1 cái mxh ổn định về mặt tính năng đi), theo mình nghĩ cái còn khủng bố hơn là thím sẽ phải điều hành, duy trì thế nào? Ai quản lí tiền bạc, ai xử lí báo cáo nếu có vi phạm, nếu 1 cá nhân/tổ chức xài ứng dụng của thím không uy tín thì sẽ xử lí sao, ai chịu trách nhiệm xử lí những vấn đề liên quan tới luật pháp nếu có chuyện gì xảy ra?
4. Thím có nói được tại sao người ta phải chuyển sang dịch vụ của mình không? Trong khi ngoài kia đang có rất nhiều cái tương tự? Như grab, go viet, bee,...
1. Thx bác, product done hết rồi. Giờ cần hợp tác + nguồn tài nguyên là chạy thôi.
2. Thu phí nhiều cách momo, in app purcharse...User có thể xử lý nhiều đơn hàng 1 lúc tức nhiên phải có limit (hiện tại là mình limit 10 cho free user), mỗi đơn hàng phải có điều kiện hoàn tất, nếu ko sẽ bị down rank.
Chính xác bác, đó là lý do mình cần hợp tác vì mình đang làm 1 mình
3. Như số 2, verify 100% giống cơ chế facebook, mình đang cần phát triển các hệ thống ranking nhưng mình chưa đủ khả năng, tức nhiên nó nằm trong các tính năng premium và user đã mua thì sẽ có bảo hiểm (lý tưởng là vậy). Còn free thì đó là xuất phát từ người dùng. Scam trên facebook, facebook cũng ko chịu trách nhiệm.
4. Không chiết khấu, phí duy trì cực thấp cả 2 phía (shop & ship), chạy nhận nhiều đơn cùng lúc, các hệ thống phân tích...
 
Last edited:
Thế có cái snail hay săn ship đấy.vẫn lấy nguồn fb nhưng nó chia thành đơn hệ thống với đơn thường ship cũng đến để định danh
À, app đó thì mình biết.
Ý tưởng này đã có bên triển khai rồi nhưng mới có 1 thôi bác.
 
- Nó là sự kết hợp giữa Linkedin + Facebook + nghiệp vụ xử lý vận chuyển, điểm mới là nó giúp bất kỳ ai cũng có thể tự do thương lượng với nhau, kết nối với nhau dựa trên nguyên tắc tin cậy và ranking score, không có bất kỳ chiết khấu cả 2 phía shipper và người vận chuyển, không quy định giá (thuận mua vừa bán, ok thì giao dịch), có thể tự do hoạt động theo nhóm hoặc cá nhân.
- Mạng xã hội theo e hiểu là kết nối mn lại với nhau để phục vụ các mục đích nào đó. Nghiệp vụ vận chuyển mới dễ tiếp cận với các shipper, vì các app vận chuyển hiện tại bác phải training và đương nhiên là nhân viên của duy nhất 1 hãng vận chuyển. Ý tưởng của e là một mạng xã hội với các nghiệp cực kỳ cơ bản (kết nối, thương lượng, ok thì đi) tương tự Facebook để dễ tiếp cận nhất có thể.
Nhờ bác cho e thêm ý kiến.

*Khá thú vị. Mình chú ý ở điểm "thuận mua vừa bán". Đây là điểm có thể tạm coi là khác biệt. Em khai thác yếu tố này thế nào?
- để thả cho khách-xế trả giá qua mess hay bằng nhập lệnh? lưu ý phải tiết kiệm thời gian đôi bên?
- tốt hơn là để range giá/options để khách-xế tự offer nhau? ví dụ theo giá xăng/km/loại xe 4-7 chỗ/dịch vụ/nội thất/trải nghiệm/v.v...

*Khi không có sự tương tác cộng đồng thì ko nên gọi là MXH nhé. Ở đây mình mới thấy sự tương tác cá nhân khi khách-xế tóm lấy nhau.
- Nên hiểu đúng thì có thể em sẽ khai thác tốt hơn khái niệm MXH
 
*Khá thú vị. Mình chú ý ở điểm "thuận mua vừa bán". Đây là điểm có thể tạm coi là khác biệt. Em khai thác yếu tố này thế nào?
- để thả cho khách-xế trả giá qua mess hay bằng nhập lệnh? lưu ý phải tiết kiệm thời gian đôi bên?
- tốt hơn là để range giá/options để khách-xế tự offer nhau? ví dụ theo giá xăng/km/loại xe 4-7 chỗ/dịch vụ/nội thất/trải nghiệm/v.v...

*Khi không có sự tương tác cộng đồng thì ko nên gọi là MXH nhé. Ở đây mình mới thấy sự tương tác cá nhân khi khách-xế tóm lấy nhau.
- Nên hiểu đúng thì có thể em sẽ khai thác tốt hơn khái niệm MXH
***Về mặt kết nối, mỗi user phải có ranking score + các chỉ số đánh giá liên quan (nhưng phải đơn giản và dễ hiểu), khi 1 user kết nối với 1 shop/shipper/nhóm shipper khác, việc cần thiết là phải xem các chỉ số đó có thoả mãn yêu cầu của họ đưa ra. Ví du: 1 shop họ đưa ra yêu cầu, 1 shipper khi kết nối và nhận đơn hàng phải thoả mãn:
- Số lượng đơn hàng tối thiểu là 1000 đơn đã hoàn tất trên hệ thống (đơn chỉ được tính với đơn được tạo từ user ĐÃ ĐƯỢC VERIFY từ hệ thống (có tick xanh) nhằm hạn chế tự boost score)
- Số lượng đơn giao trên ngày tối thiểu là 10 đơn
- Đã kết nối hơn 20 mạng lưới tin cậy
-Tỷ lệ hoàn thành đơn trên 95%
Nếu shipper thoả mãn các yêu cầu đó mới được quyền gửi request kết nối (giống kết bạn nhưng phải có điều kiệu). Chiều ngược lại tương tự, shipper sẽ đặt yêu cầu cho các shop/nhóm shipper.
Tất cả chỉ số từ các mạng lưới đã kết nối với user đều ảnh hưởng đến chỉ số của user đó, kiểu nếu bạn của bạn xấu, bạn nên tránh xa họ còn ko sẽ ảnh hưởng đến uy tín.
*** Về mặt tính năng thương lượng, họ sẽ phải nhập lệnh bằng tính năng hệ thống có sẵn (khá đơn giản trong thời điểm hiện tại), cần upgrade. Shop sẽ tự review và chấp nhận các offer và tự động có các thông báo bắn qua app hoặc messenger/zalo/viber (cái này e build webhook để connect các OTT rồi)
*** có giá min bác và shop sẽ tự định ra threshold
Thx bác.
 
Last edited:
*Khá thú vị. Mình chú ý ở điểm "thuận mua vừa bán". Đây là điểm có thể tạm coi là khác biệt. Em khai thác yếu tố này thế nào?
- để thả cho khách-xế trả giá qua mess hay bằng nhập lệnh? lưu ý phải tiết kiệm thời gian đôi bên?
- tốt hơn là để range giá/options để khách-xế tự offer nhau? ví dụ theo giá xăng/km/loại xe 4-7 chỗ/dịch vụ/nội thất/trải nghiệm/v.v...

*Khi không có sự tương tác cộng đồng thì ko nên gọi là MXH nhé. Ở đây mình mới thấy sự tương tác cá nhân khi khách-xế tóm lấy nhau.
- Nên hiểu đúng thì có thể em sẽ khai thác tốt hơn khái niệm MXH
*** Về quyền riêng tư, đơn hàng sẽ có các quyền riêng tự như post Facebook.
- Công khai thì ai cũng thấy
- Nội bộ, chỉ ai đã kết nối mới thấy
- Tuỳ chọn, tuỳ chọn người trong nội bộ mạng lưới có thể thấy đơn.
*** Hệ thống sẽ không can thiệp vào bất kỳ thông tin giá từ đơn hàng, ko thu phí, đóng phí gì cả. Giao dịch tiền ứng, tiền ship trực tiếp giữa các user.
 
Back
Top