Yêu cầu khắc phục thiết kế sửa chữa cầu Bình Khánh, Phước Khánh

conan2013

Member
TTO - Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có vốn đầu tư hơn 1,6 tỉ USD, trong đó việc thiết kế các cầu lớn được xác định chưa phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn đang được các cơ quan chức năng 'mổ xẻ'.


Nhiều xà mũ ở hơn 100 trụ cầu bị nứt ảnh hưởng đến tuổi thọ và an toàn công trình - Ảnh: VĂN BÌNH

Mới đây, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đã báo cáo Thủ tướng chính phủ về những khó khăn vướng mắc của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM, Đồng Nai). Trong đó, có những tồn tại về kỹ thuật của một số hạng mục quan trọng ở dự án này.

Cụ thể là việc lựa chọn thông số gió thiết kế và hệ số dùng để thiết kế cho cầu Bình Khánh và Phước Khánh chưa phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về điều kiện tự nhiên của Việt Nam.

Cụ thể là sử dụng vận tốc gió thiết kế cho cầu là 40m/s, trong khi yêu càu tối thiểu là 45m/s. Đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn chịu lực khi đưa công trình vào khai thác.

Trong quá trình thi công xây dựng đã xuất hiện hiện tượng nứt xà mũ của hơn 100 trụ cầu, ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ công trình.

Hồ sơ thiết kế còn nhiểu điểm bất cập như việc sử dụng hệ số an toàn thấp trong tính toán kết cấu cầu nên đã xảy ra hiện tượng nứt có tính phổ biến xà mũ tại gói thầu.

Cầu Bình Khánh đã tạm dừng thi công các hạng mục chính từ ngày 22-6-2018 do phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật.

Yêu cầu khắc phục thiết kế sửa chữa cầu Bình Khánh, Phước Khánh - Ảnh 2.
Việc thiết kế cầu với vận tốc gió 40m/s thấp hơn so với yêu cầu tối thiểu 45m/s.- Ảnh: VĂN BÌNH

Còn cầu Phước Khánh cũng tạm dừng thi công các hạng mục chính từ tháng 7-2018, đến tháng 12-2019 đã hoàn thành rà soát thiết kế, phê duyệt điều chỉnh thiết kế kỹ thuật.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát và điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế cho các kết cấu bị nứt và kết cấu còn lại để đáp ứng khả năng chịu lực khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay Tổng Công ty Đầu tư phát triển quản lý đường cao tốc VN (VEC-chủ đầu tư dự án) vẫn chưa đưa ra giải pháp tăng cường khả năng chịu lực cho các kết cấu bị nứt.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,1km, khởi công xây dựng tháng 7-2014 với qui mô 4 làn ôtô chạy với vận tốc 100 km/h và 2 làn dừng khẩn cấp.

Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 31.320 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018, đến nay đã thi công được hơn 76% khối lượng nhưng bị đình trệ từ năm 2019 đến nay.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31-12-2023, thay vì năm 2020 (điều chỉnh lần thứ 2).

Cần đánh giá, thẩm định lại thiết kế trụ cầu
Theo ông Nguyễn Bá Hoàng - phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa đưa vào sử dụng đã xảy ra sự cố nứt xà mũ rất nguy hiểm, chứng tỏ khả năng chịu lực của trụ cầu kém, kết cấu có vấn đề.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố có thể do sai sót trong quá trình khảo sát, thiết kế hoặc sai sót trong quá trình thi công, chọn vật liệu xây dựng...

Cho dù là nguyên nhân gì, thì trách nhiệm thuộc về các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công...
Để khắc phục sự cố này, trước tiên phải nghiên cứu nguyên nhân bắt nguồn từ đâu để có hướng khắc phục phù hợp. Đồng thời tăng cường khả năng chịu lực bằng cách bao bọc bê tông cho trụ cầu bằng vật liệu có cường độ chịu lực cao. Sau đó tổ chức đánh giá, thẩm định lại thiết kế trụ cầu, khả năng chịu lực toàn bộ cầu, kết cấu nền đất... một lần nữa để đảm bảo đi vào vận hành toàn dự án an toàn, hiệu quả.
THU DUNG ghi
https://tuoitre.vn/yeu-cau-khac-phu...-binh-khanh-phuoc-khanh-20200529135605202.htm
 
Top