đánh giá Youth 2015

tranbacviet

Senior Member
YOUTH (2015)

Youth (2015) là phim tâm lý – nghệ thuật – siêu thực. Thành thật mà nói thì đây là một bộ phim khó xem và khó hiểu.
Phim nói về tuổi trẻ và sức sống, còn tuổi già và cái chết được mang ra để phủ định chứ không phải để chấp nhận. Đó là lí do ta có hai nhân vật chính lớn tuổi là Fred Ballinger và Mick Boyle. Bên cạnh đó là hai nhân vật khác là Jimmy Tree và Lena con gái của Fred.

1.Fred Ballinger

Fred là một nhà soạn nhạc cổ điển tài ba đã về hưu, ông ấy đang hưởng kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Thụy Sĩ. Một sứ giả của nữ hoàng Anh đã đến mời Fred chỉ huy bản giao hưởng nổi tiếng nhất của ông ấy nhưng ông ấy đã từ chối vì một lý do cá nhân.
Fred được nhớ về với Simple Songs nhưng có một bi kịch là hầu hết mọi người sẽ chỉ nghe Simple Song vì thấy nó đẹp đẽ mà không biết tới những đau khổ và sóng gió của việc tạo ra nó. Đó cũng là điều mà Mick đã nói, đôi khi người ta chỉ nhớ đến Fred nhờ bản giao hưởng Simple Song mà quên đi những bài khác cũng rất hay của ông ấy.
Để cho dễ hiểu, bạn hãy nhắm mắt lại và tưởng tưởng, trong khi bạn đang nhắm mắt, tôi nắm lấy tay bạn và dẫn bạn đến một nơi, giờ thì hãy mở mắt ra, trước mặt bạn là một cung điện vô cùng lộng lẫy và rực rỡ hào quang, điều đó sẽ ghi lại trong ký ức của bạn mãi mãi. Nhưng … trước khi bạn mở mắt ra thì nơi được đặt tòa lâu đài đó có gì? Tòa lâu đài sẽ không thể tự dưng mà có, phải có ai đó tạo ra nó, phải có hàng ngàn người thợ, phải di chuyển thật nhiều tài nguyên, phải hy sinh biết bao công sức, bạn không thấy những điều đó, điều bạn thấy chỉ là một tòa lâu đài tráng lệ sau khi đã hoàn tất. Phần lớn người đời chỉ muốn nhìn thấy và chỉ quan tâm những ánh hào quang rực rỡ khiến họ say mê, và thứ ánh sáng chói lòa đó che lấp rất nhiều điều ý nghĩa khác gắn liền với nó.
Fred là một nhân vật xa cách với cuộc đời, có những lúc ông không thể nhớ được về gia đình, họ trông thế nào và cách mà họ trò chuyện. Hình ảnh của Fred bị phân mảnh và vỡ vụn trong con mắt của những người khác. Ông cố ý để cho con gái Lena nhớ về những hành động ông làm cho cô từ bé đến lớn, nhưng sau cùng lại tự thất vọng vì cho rằng con gái mình không nhớ được bất cứ điều gì dù là nhỏ nhất.
Với Fred âm nhạc là tất cả những gì ông có thể hiểu được vì với nó ông không cần từ ngữ, chỉ cần trải nghiệm. Đó là sợi dây duy nhất giữ ông lại với thế giới, nó chiếm lĩnh toàn bộ đời sống của ông. Ở đó Fred tự thấy mình có quyền năng và sức ảnh hưởng.
Fred có đang thật sự nghỉ hưu?
Không!
Bản thân ông ấy vẫn đang làm việc và theo đuổi âm nhạc, ông ấy chơi nhạc khi cầm miếng giấy nylon phủ bạc trong tay, ông ấy “chỉ huy” bản giao hưởng của thiên nhiên được tạo ra từ đàn bò, rừng cây, và đàn chim.
Nghỉ hưu chỉ thể hiện hiện rằng ông ấy không muốn biểu diễn những bản giao hưởng đối với con người mà thôi; tại sao ông ấy làm vậy? Vì sự đam mê biểu diễn đối với con người đã biến mất khi vai trò quan trọng nhất trong dàn giao hưởng đã không thể cất tiếng hát – đó là người vợ. Nếu bạn thật sự hiểu ý nghĩa của điều này, bạn sẽ hiểu tại sao con gái của ông ấy lại khóc nức nở, đó cũng là lý do ông ấy từ chối lời mời của nữ hoàng.

2. Mick Boyle

Người bạn già của Fred- đạo diễn Mick đang cùng những cộng sự trẻ tuổi thực hiện bộ phim cuối đời.
Có một cảnh ấn tượng với tôi trong phim đó là khi Mick nói với những người cộng sự của mình :
“Khi còn trẻ, mọi thứ đều trông thật gần, đó là tương lai
Khi về già, mọi thứ đều trông thật xa, đó là quá khứ”

Sau cùng thì nữ diễn viên Mick mong muốn lại từ chối đóng vai chính trong bộ phim cuối cùng của ông.
Các bạn có biết tại sao nữ diễn viên lớn tuổi ấy từ chối đóng bộ phim này?
Các bạn có biết tại sao nữ diễn viên lớn tuổi ấy từ chối đóng bộ phim này? Bà ấy nói rằng vì được mời cho một series phim truyền hình, vì sẽ có nhiều tiền? Sự thật không phải vậy, sự thật là bà ấy không muốn nó kết thúc, không muốn vai diễn đó “chết”, bà ấy muốn tiếp tục được diễn, dù rằng ở một cấp độ kém hơn phim điện ảnh. Các bạn nghĩ bà ấy đã “phản bội” Mick khi từ chối vai diễn và nói rằng Mick đã hết thời? Không! Bà ấy rất hiểu Mick, nên bà ấy sợ rằng sau khi bộ phim này hoàn thành thì tinh thần của Mick sẽ “chết” nếu ông ấy nghĩ rằng đó là bộ phim cuối cùng mà ông ấy có thể viết kịch bản. Tuy nhiên Mick không tin là ông ấy đã hết thời, khi nghe bà ấy bảo là ông ấy hết thời, Mick đã phản ứng kịch liệt và đã tự sát.
Các bạn nên hiểu rằng việc Mick tự sát không phải vì nghĩ rằng bản thân hết thời, mà nó thể hiện sự chối bỏ điều đó, nếu có điều gì mà Mick công nhận, đó là sự già nua của thân xác, vì ông ấy quên rất nhiều thứ; Mick tự sát là để chối bỏ sự già nua và “hết thời” của tâm hồn, cái chết của thân xác là hành động chối bỏ “cái chết” của tinh thần. Và sau khi nghe Mick tự sát thì nữ diễn viên của ông ấy đã muốn nhảy khỏi máy bay để quay trở lại. Trong các vụ cá cược giữa Fred và Mick thì Fred luôn thắng vì Mick rất dễ tin vào những gì người khác nói; điều này nói lên điều gì? Không phải vì Mick có đầu óc đơn giản đâu nhé, ông ấy rất sâu sắc, điều đó nói rằng Mick luôn giữ được sự hồn nhiên và trí tưởng tượng của một tâm hồn thơ trẻ, và chỉ những ai vừa sâu sắc vừa giữ được tâm hồn thơ trẻ thì mới viết được những kịch bản xuất sắc và gần với sự thật, bạn khó lòng viết về điều gì đó theo cách chân thật nhất nếu bạn không tin.

*** Trong đôi bạn thân Fred và Mick, chúng ta thấy sự đối lập, Fred là biểu tượng của tính trừu tượng – nhà soạn nhạc cổ điển, nên ông ấy rất ít thể hiện điều ông ấy hiểu bằng lời nói hoặc biểu hiện; Mick là biểu tượng của tính hình thức – nhà biên kịch phim, nên những điều ông ấy thể hiện rất rõ ràng và dễ hiểu qua hành động và lời nói. Fred đi tìm sự lãng quên còn người bạn Mick của ông lại đang trong một nỗ lực vô vọng viết một bản di chúc đáng nhớ bằng bộ phim cuối cùng của mình. Kỳ vọng của Mick là tạo ra một kiệt tác kể câu chuyện cuộc đời ông. Một kiệt tác mà ông còn chưa nghĩ ra phần kết, bởi vì ông chưa chết. Một kiệt tác mà bắt buộc phải có nữ diễn viên Brenda thủ vai.
Chọn lựa trong hành động của Fred và Mick cũng thể hiện đúng bản chất của mỗi người.

3.Lena

Bên cạnh 2 diễn viên chính lớn tuổi ko thế ko kể đến Lena - con gái của Fred.
Cô ấy luôn oán trách Fred vì những gì mà cô ấy nhìn thấy trong quá khứ. Lena cảm thấy thiếu tình yêu từ phía người cha vì ít nhận được những cử chỉ của tình yêu thương, vì cô ấy thấy sự hy sinh quá nhiều từ người mẹ, cô ấy luôn bị mẹ mắng khi quá ồn ào làm ảnh hưởng đến công việc sáng tác của Fred. Lena chỉ thật sự hiểu người cha ở những đoạn gần cuối phim, khi Fred nói ra nguyên nhân không chỉ huy bản giao hưởng “Simple Song #3”; ngoài ra còn có hành động Fred đã hôn lên trán Lena khi cô ấy giả vờ ngủ, và Mick bảo rằng “một người cha luôn biết con của ông ấy đang ngủ hoặc giả vờ ngủ”.
Câu của Mick là có ý gì?
Mick chỉ cho Lena biết, cô ấy luôn nhận được những nụ hôn của cha khi cô ấy ngủ, nhưng cô ấy không biết điều đó, Fred luôn yêu thương và quan tâm con gái của ông ấy.

Lena đã khóc lóc khi người chồng bỏ đi theo một cô gái trẻ, vì cô gái trẻ rất giỏi chuyện trên giường. Đừng nghĩ chuyện này theo cách đơn giản; chúng ta có thể cho rằng người chồng là kẻ không có chiều sâu và đam mê xác thịt, nhưng tại sao Lena lại chọn một kẻ như thế làm chồng? Lena cũng trần tục không kém người chồng. Sau cuộc chia tay, Lena đã học được một bài học vô cùng quan trọng và đạt được “món quà” sâu sắc hơn sự lựa chọn của người chồng. Người chồng mong muốn đạt được tự do, sự mạo hiểm và ham muốn thể xác, nhưng anh ta chỉ hiểu được một trong 3 điều ấy, là tình dục. Lena quen với nhà leo núi, và nhờ vậy mà cô ấy hiểu bản thân mình.

4. Jimmy Tree

Nhân vật Jimmy trong phim là một diễn viên nổi tiếng. Anh được mọi người biết đến qua vai diễn Mr.Q dù anh căm ghét vai diễn này.
Chuyện của Jimmy, anh ấy nổi tiếng nhờ những vai diễn robot, vì vai diễn đó đã tạo ra danh tiếng cho anh ấy. Đây cũng là cách ẩn dụ của bộ phim này, nó ám chỉ rằng suy nghĩ công chúng đơn giản và vô cảm, vì vai robot là thể hiện sự vô cảm, nhưng họ yêu thích vai diễn đó vì nó đã mang đến sự thành công cho Jimmy, và anh ấy căm ghét điều đó.

Trong một cảnh phim ở cửa hàng đồ lưu niệm, một cô bé nhớ tới Tree trong vai diễn của một người cha không biết đến sự tồn tại của con trai mình. Và họ gặp nhau vào bữa ăn tối trên đường cao tốc khi cậu con trai 14 tuổi, người con trai nói:
“Tại sao ông không phải là bố của tôi?” và Tree đáp lại: “Ta không nghĩ là ta xứng đáng”. Quan trọng hơn là sự thật mà cô bé hiểu ra khi ấy “Rằng không ai trên thế giới này cảm thấy mình xứng đáng cả. Vậy nên không có lý do gì phải lo lắng”.

Ban đầu Jimmy để râu và để tóc dài như một gã trung niên, chọn đến đây du lịch để hiểu bản chất sự sống nhờ vào quan sát người khác và nhờ vào cuộc trò chuyện với cô bé, anh ấy đã trở lại với “tuổi trẻ”.
Bạn có biết vì sao? Vì phần đông công chúng và cách nhìn của họ đã khiến tâm hồn Jimmy trở nên già nua và vô cảm, giống như cách họ khen vai diễn robot; còn cô bé thì khác họ, cô bé chưa bị nhiễm những điều trần tục đó, cô bé hiểu vai diễn của Jimmy trong một bộ phim khác; ngay tại thời điểm này tâm hồn của cô bé và của Jimmy đã gặp nhau, và cô bé đã truyền cho Jimmy sức sống và tuổi trẻ, anh ấy được “trẻ” lại để tiếp tục công việc diễn viên.
Nếu đã đọc đến đây thì hẳn các bạn đã hiểu tại sao Jimmy lại hóa trang thành nhà độc tài người Đức, không phải anh ấy ủng hộ “kẻ đó”, anh ấy muốn nói rằng mỗi người sẽ theo đuổi những lý tưởng của riêng họ, và trong mắt nhiều người thì họ sẽ nhìn người đó như một kẻ độc tài, vì họ không hiểu, giống như cách mà Lena đã nhìn Fred

**** Tính siêu thực trong phim:
Như vậy, trong tất cả các nhân vật mà chúng ta thấy thì đều hướng đến sự sống và sự tươi trẻ, chẳng ai thật sự già nua, dù rằng thân xác họ đang già nua. Những điều mà tôi vừa nói đang dẫn bạn đến cách hiểu về thứ gọi là “siêu thực”.

Siêu thực nghĩa là vượt qua những hình thức được thể hiện mà mắt chúng ta có thể nhìn thấy, nó chỉ có thể cảm nhận được khi chúng ta hiểu sâu sắc về điều gì đó.

Cảnh Fred đang chơi bản giao hưởng của thiên nhiên, nó có nhiều hàm ý, những âm thanh được tạo ra từ những cái chuông được treo trên cổ con bò, hoặc tiếng xào xạc của cây rừng, tiếng chim hót, tiếng vỗ cánh; vậy những sinh vật đó có hiểu hoặc nhận thức được những gì mà chúng nghe thấy? Chắc chắn là không, phần đông con người cũng giống như vậy, tôi không nói với ý châm biếm, tôi đang nói về bản chất sự thật, sự thật thì không mang tính châm biếm nào cả, giống như nếu cho tôi thưởng thức tranh của Picasso thì chẳng khác chi con bò đang ngắm tranh. Tuy nhiên, mặc dù những sinh vật đó không hiểu gì, tất cả chúng đều bị những âm thanh đó dẫn dắt và hòa thành một thể, vì nó mang sự sống, và tất cả các sinh vật đó cần nó để sống.

Điều đó cũng giống với cảnh những nhân vật đủ mọi hình thái đã hiện ra với Mick, tất cả các hình thái đó là chúng ta, giàu sang, nghèo hèn, trẻ trung, già nua, dũng cảm, hèn nhát, hạnh phúc, khổ đau. Nó cũng giống với cảnh Lena và nhà leo núi đang treo trên sợi dây cáp và bên dưới là vực thẳm, đó là cuộc đời, nó vừa tự do, vừa mạo hiểm, và thật ngọt ngào khi hôn nhau trong hoàn cảnh ấy, vì chỉ có tình yêu mới có mang đến hạnh phúc trong đời, càng lo lắng và sợ hãi thì con người càng đau khổ; nó mang tính hiện sinh sâu sắc, trong hoàn cảnh đó, hoặc bạn phải dũng cảm mở mắt ra nhìn sự hùng vĩ của nó và tận hưởng sự ngọt ngào của tình yêu, hoặc bạn hèn nhát và nhắm mắt để rồi chẳng cảm nhận được gì cả; tuy nhiên hãy nhớ một điều vô cùng quan trọng, dù bạn tận tưởng hoặc chối bỏ phút giây đó, thì bạn chẳng thể nào rời khỏi hoàn cảnh của thực tại ấy.

Điều đó giống với đoạn Mick chỉ cho các nhân viên của ông nhìn ngọn núi qua chiếc ống nhòm, tuổi trẻ nhìn ngọn núi gần hơn, tuổi già nhìn ngọn núi xa hơn; thật ra thì bản thân nơi họ đứng với ngọn núi đó không hề thay đổi, chiếc óng nhòm là thân xác con người, kính thủy tinh là cảm xúc và tâm hồn con người. Thật ra ở đây mang 2 ý, khi thân xác chúng ta già nua, nó khiến chúng ta bất lực trong việc nhìn rõ mọi thứ, ví như sức khỏe suy sụp, kém trí nhớ; hoặc nếu chúng ta để tâm hồn mình già nua, chúng ta cũng không thể thấy rõ sự thật, chỉ có một tâm hồn tràn đầy sự trẻ trung và sức sống mới thấy sự thật rõ ràng hơn.

Khi chúng ta thấy những nghệ sĩ tài ba tạo ra một tác phẩm tuyệt diệu, chúng ta bảo rằng họ “sáng tạo” ra điều đó; sự thật là họ đã “hiểu ra” và “nhận ra” điều đó, vì những sự tuyệt diệu đó luôn tồn tại trong thế giới này, đây mới là tính “siêu thực” thật sự. Nó giống như bản giao hưởng “Simple Song #3” của Fred, bản nhạc thứ nhất là sự bắt đầu của một ý tưởng, bản nhạc thứ 2 được tạo ra bởi sự hy sinh và tình yêu vô bờ bến của người vợ, và bản nhạc thứ 3 này là sự “nhận ra” tình yêu đó; “Simple Song #3” vừa là sự thấu hiểu về tình yêu và vừa là sự biểu hiện của tình yêu, đó là tình yêu của Fred và vợ dành cho nhau, bản nhạc tình yêu đó đã đưa Fred lên đỉnh vinh quang.

“Simple Song #3” hoàn toàn trái ngược với vai diễn robot của Jimmy về bản chất, vì nó thuộc về một đẳng cấp cao hơn nhiều; “Simple Song #3” là tinh túy của sự cao vời, chỉ những ai thấu hiểu nó mới nhận ra sự tuyệt vời của nó, còn công chúng yêu vai diễn robot vì vai diễn ấy thể hiện bản chất của họ – đám đông. Chính vì lẽ đó, dù được nữ hoàng mời biểu diễn đến 2 lần nhưng Fred vẫn từ chối, vì bản nhạc của ông quá quý giá và nó chỉ dành riêng cho người vợ, sau đó ông ấy đổi ý vì ông muốn bản nhạc vẫn tiếp tục, như sự tiếp tục tình yêu của ông và vợ. Còn khi ai đó nhắc đến vai diễn robot thì Jimmy rất căm ghét, vì vai diễn đó chỉ thể hiện sự phù phiếm của người đời.

Khi Fred quay về gặp vợ, chúng ta thấy bà ấy không nhận ra ông ấy và mọi thứ chung quanh, bà ấy nhìn châm châm ra cửa sổ, bạn nghĩ bà ấy đang nghĩ gì? Tôi nghĩ rằng, trong tâm trí của bà ấy, bà ấy đang nhớ về tình yêu của bà ấy và Fred, nhớ về tuổi trẻ và sự sống, và thứ ngăn cách tâm hồn với hiện thực chỉ do sự già nua của thân xác.
bfJPsZDX4dbTM51X1yyPmZGEPIC (1).jpg
 
Back
Top