kiến thức 8 Bước Bảo Dưỡng Xe Máy

STBRacingLove

Junior Member
Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc xe còn giúp cho xe có độ bền, tuổi thọ kéo dài hơn. Tuy nhiên nhiều người lại không chú tâm nhiều đến vấn đề này.

Mục lục

[IMG]

Dầu nhớt: Sau 2.000 – 3.000 km
Do điều kiện môi trường Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu nhất là các đoạn đường ngập nước nên các hãng khuyến cáo người dùng phải thay nhớt xe sau mỗi 2.000 – 3.000 km để tăng năng suất hoạt động của xe máy.
Hiện tại trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp ( Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tuỳ vào loại xe bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp.
Phanh xe
Má phanh giúp xe giảm tốc độ trong tình huống cấp bách trên đường nên thường xuyên phải sử dụng nên má phanh có khuynh hướng mòn dần theo thời gian.
Ngoài ra má phanh cũng là nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh, nếu không thay má kịp có thể phải thay thế cả đĩa phanh. Bên cạnh đó, dầu phanh cũng rất quan trọn nếu bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình hoạt động, dẫn tới phanh xe cứng, giật và giảm ma sát. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
[IMG]

Bugi: Sau 10.000 km
Bạn nên kiểm tra và thay Bugi sau 10.000 km sử dụng vì đầu Bugi sẽ bị hao mòn, dẫn tới động cơ hụt hơi, khó khởi động và hao xăng hơn. Chính vì thế Bugi nên được bảo dưỡng thường xuyên hơn.
Dầu láp: Sau 3 lần thay dầu máy
Chúng ta nên định kỳ thay dầu láp cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Nếu dầu láp khô hoặc nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Còn nặng hơn sẽ gây vỡ láp và mất truyền động.
Lọc gió: Sau 10.000 km
Lọc gió giúp đưa luồng khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Nếu Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu và không đốt cháy hết nhiên liệu và kết quả tốn nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy phải thường xuyên vệ sinh hoặc thay lọc gió cho xe bạn vận hành được tốt hơn. Bạn nên kiểm tra lọc gió định kỳ 10.000 km.
[IMG]

Nhông Sên Dĩa
Sau thời gian sử dụng nên kiểm tra Nhông Sên Dĩa và bảo dưỡng NSD để xe vận hành được tốt hơn. Nếu NSD bị hao mòn quá và không tăng sên được nữa thì nên thay, để tránh gây tai nạn đáng tiếc xảy ra.
[IMG]

Nước làm mát: Sau 10.000 km
Nước làm mát đóng vai trò là một môi chất có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy trong hệ thống làm mát bằng dung dịch được chứa ở trong két nước xe máy. Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
Lốp Xe: 6 tháng/lần
Lốp xe rất quan trọng đối với sự an toàn của người lái xe. Nếu Lốp xe bị mòn sẽ không còn bám đường rất dễ gây tai nạn nhất là trong mùa mưa. Vì vậy bạn nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
Tham khảo thêm:
 
Cảm ơn chủ thớt. Cho mình hỏi về thay nhớt, sao ra các tiệm tư nhân gần nhà mình (Saigon) ai cũng nói là tầm 1000km là phải thay rùi ấy? Mình thì đi xe AB đời 2013.
 
nhớt thì cứ mỗi 2.000km mình thay 1 bình motul 5100 10w30
mỗi 4.000km thì sử dụng dung dịch vệ sinh kim phun + buồng đốt của bluechem
mỗi 8.000km thì thay lọc gió+bugi và vệ sinh buồng đốt+kim phun+họng ga tại head
mỗi 18.000 thay dầu phanh đĩa trước + thay bố thắng đĩa trước sau
cơ bản là nhiêu đó là ổn
 
Nhớt full syn các thím có thể chạy 4k 5k cũng được nhưng với điều kiện xe các thím còn mới,bộ bạc còn tốt,không hao nhớt thì thoải mái.Còn xe đã cũ,dù có full syn đi chăng nữa thì tầm 1k5 km nên kiểm tra tình trạng nhớt xem có hụt hay không mà chăm thêm.Chứ thấy nhiều thím xe đã cũ rồi,xong thay nhớt full syn đinh ninh rằng là 3k 4k thay 1 lần,không thèm kiểm tra gì.tới lúc xã nhớt thay nhớt mới vô thấy hụt nhớt thì lúc đấy là xong rồi đấy,ngồi đó xót thôi.=((=((
 
em tham khảo trên mạng thấy có phần thay dầu thắng với vệ sinh kim phun là gì vậy ạ
cám ơn các bác :byebye:

Sent from Samsung SM-N770F using vozFApp
 
Cảm ơn chủ thớt. Cho mình hỏi về thay nhớt, sao ra các tiệm tư nhân gần nhà mình (Saigon) ai cũng nói là tầm 1000km là phải thay rùi ấy? Mình thì đi xe AB đời 2013.
Tùy vào loại nhớt bác đang đi. Bác đi nhớt tổng hợp 100% thì tầm 2000km-3000km thay là được.
 
em tham khảo trên mạng thấy có phần thay dầu thắng với vệ sinh kim phun là gì vậy ạ
cám ơn các bác :byebye:

Sent from Samsung SM-N770F using vozFApp

Xe có hệ thống FI thì 1 năm vệ sinh 1 lần.
Dầu thắng thì check khoảng 3 năm thay lần (hoặc check thấy hết thì thay) :love:
 
Nhớt full syn thậm chí đi hơn 3000km, chỉ là cảm giác chạy hết sướng thôi, chứ làm sao mà hư được động cơ.
Láp với lọc gió phụ thuộc môi trường vận hành nữa, sống nơi bụi bẩn thì 10k km thay, sạch thì lâu hơn cũng đc. Láp trừ khi bị vào nước thì lâu hơn thay cũng đc, đừng nên nghe mấy ông bán nhớt 2-3 lần máy 1 lần láp.
Bảo trì- bảo dưỡng ntn còn tùy vào cách vận hành với môi trường nữa.
 
Cảm ơn chủ thớt. Cho mình hỏi về thay nhớt, sao ra các tiệm tư nhân gần nhà mình (Saigon) ai cũng nói là tầm 1000km là phải thay rùi ấy? Mình thì đi xe AB đời 2013.
Còn phải xem là nhớt bác thay loại gì
Thường các tiệm sửa xe chỉ nhớt khoáng,chỗ nào xịn chút được nhớt bán tổng hợp
Cho nên 1000km thay cho an toàn

Còn những nơi chuyên bán nhớt thì sẽ có những loại tổng hợp toàn phần.Đi 3000-4000km là vô tư
 
em tham khảo trên mạng thấy có phần thay dầu thắng với vệ sinh kim phun là gì vậy ạ
cám ơn các bác :byebye:

Sent from Samsung SM-N770F using vozFApp
Dầu thắng nó có nhiệt độ sôi nhất định.Khi thím đi ngoài đường thắng lại sờ vào cái dĩa thắng là phỏng tay ngay

Đi 1 tgian thì nhiễm nước + tùy vào cường độ sử dụng thắng mà nhiệt độ sôi nó giảm đi.Xe đi đô thị thì ít thấy,nhưng đổ đèo dốc nhiều hoặc dễ thấy nhất là ở Oto,mất thắng lao xuống vực là vì đây

Còn ở xe máy thì dễ nhận thấy nhất là bóp thấy tay thắng sượng sượng,chạy xe cảm giác bánh nặng nặng hoặc bố thắng mau mòn.Nguyên nhân phần lớn là do dầu thắng xuống cấp đó


Vệ sinh kim phun thì
-Đối với xe dùng chế hòa khí là Bình Xăng Con
-Đối với xe dùng kim phun điện tử thì vệ sinh cây kim

Xăng VN tương đối dơ và nhiều cặn + với môi trường ẩm thấp bụi bặm nên định kỳ vệ sinh kim/bxc mỗi 8000-10.000km tùy điều kiện sử dụng xe :D
 
Back
Top