Theo trang Justia, Vinfast đã chính thức bị công ty ArcelorMittal gửi đơn kiện lên tòa án Quận trung tâm California, Hoa Kỳ vì đã sử dụng 2 mẫu thép để sản xuất các xe VF8 và VF9 của Vinfast mà chưa xin phép và trả tiền bản quyền. Và tòa án cũng đã ra lệnh triệu tập 21 ngày đối với các cá nhân và tổ chức bị khởi kiện. Hiện chưa thấy giấy bổ nhiệm luật sư của bên bị đơn là Vinfast.
https://dockets.justia.com/.../cacdce/2:2024cv03128/922241
Nói một chút về ArcelorMittal, theo Wikipedia thì đây là công ty thép đa quốc gia lớn thứ 2 thế giới và có trụ sở ở Luxembourg. Và cũng đứng thứ 197 trong 500 công ty lớn nhất thế do tạp chí Fortune Global xếp hạng năm 2022. Có thể nói đây là một công ty công nghiệp lớn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực của mình chứ không phải là một công ty nhỏ.
https://www.wikiwand.com/en/ArcelorMittal
Nội dung đơn kiện của ArcelorMittal tới Vinfast.
https://insight.rpxcorp.com/litigation_documents/15653280
Theo nội dung đơn kiện, Vinfast đã sử dụng bộ phận được sản xuất từ hai loại thép AI-Coasted Steel được đăng ký và bảo vệ bởi 2 bằng chế số 10,961,602 và 11,326,227 của ArcelorMittal. Đáng chú ý, ArcelorMittal đã hé lộ rằng đã gửi thông báo về việc Vinfast vi phạm bản quyền từ 25.11.2022 (trang 10-11, điều 33 đơn kiện) nhưng Vinfast vẫn phớt lờ và sử dụng các bộ phận vi phạm bản quyền. Cho nên, ArcelorMittal đã gửi đơn kiện lên Vinfast và yêu cầu tòa án những điều như sau (tóm tắt thôi):
- Cấm cho Vinfast sử dụng các bằng sáng chế này (phần b trang 13), tương đương với việc Vinfast một là kiếm nguồn thay bộ phận hoặc ngừng sản xuất xe.
- Đền bù thiệt hại ÍT NHẤT GẤP 3 LẦN mức thiệt hại được xác định của ArcelorMittal, ở đây là tính theo toàn bộ số xe bán toàn cầu, tức là cả bao gồm số xe bơm cho GSM và các dòng xe khác của Vinfast (phần e trang 13).
- Đền bù và trả tất cả loại phí và ArcelorMittal phải chịu ở vụ kiện này.
Và để củng cố và khẳng định bằng chứng khởi kiện Vinfast vi phạm bản quyền, tập đoàn ArcelorMittal cũng đã mua một chiếc xe VF8 vào ngày 2 tháng 5 năm 2023 để chụp lại kiểm tra và làm bằng chứng, nên có vẻ là trong case này ArcelorMittal đã có sự chuẩn bị rất kỹ nên hy vọng trắng án của Vinfast rất mong manh.
Ngoài ra, cái tính nổ của Vinfast lại thêm một lần nữa báo hại Vinfast khi ArcelorMittal đã đem các thông cáo báo chí của Vinfast ra làm bằng chứng Vinfast đã bán và kế hoạch mở rộng phát triển quy mô sản xuất mà không có bản quyền của ArcelorMittal có thể làm gia tăng thiệt hại cho ArcelorMittal.
Trong đơn kiện trang 8, có mục 21 như sau: “VinFast has been selling and importing the VF 8 vehicle into the United States since at least 2022. For example, as early as August 2022, VinFast announced that it had received an order for more than 2,500 VF 8 and VF 9 automobiles. On March 1, 2023, VinFast announced that it delivered “the first 45 VF 8 City Edition all-electric SUVs to U.S. customers at its 9 stores across California,” which “signal[ed] the company’s official entry into the North American market.” According to that press release, “[t]he VF 8 City Edition includes 999 vehicles which were imported to the U.S. last December [in 2022].” In January 2024, VinFast announced that it was opening numerous dealerships in the United States, with an anticipated network of 125 points of sale across the country. As of March 28, 2024, Leith VinFast, located in Cary, North Carolina, has 43 new VinFast VF 8 vehicles available for sale. VinFast has also publicized how it broke ground on a manufacturing site in North Carolina that is set to open in 2025 and will build up to 150,000 VF 7, VF 8, and VF 9 vehicles per year.”
Thôi mọi người tự google hay ChatGPT dịch nha nhưng cơ bản nội dung là “VF đã nổ nhận 2500 VF8 và VF9 đơn đặt hàng tại Mỹ và xây dựng nhà máy ở North Carolina để sản xuất 150.000 VF7, 8, 9 tại thị trường Mỹ” và đến 28.3.2024 thì Leith Vinfast chỉ có sẵn 43 xe VF8 để bán. Những nội dung sau đó là đơn kiện đưa các bằng chứng cho thấy rằng Vinfast đã sẵn sàng bán xe ở thị trường Mỹ và điều đó gây thiệt hại cho ArcelorMittal.
Nếu vụ kiện này ArcelorMittal thắng, số tiền mà Vinfast phải trả sẽ không nhỏ vì nguyên đơn đòi ít nhất gấp 3 lần số thiệt hại. Đau cái là số xe ông Vượng đẩy qua cho GSM cũng sẽ được tính vào. Tức thay vì chỉ làm theo nhu cầu thị trường thực thì ông Vượng lại cố đẩy càng nhiều xe cho GSM thì giờ gồng luôn tiền phạt kiện tụng từ số xe đó.