Đọc kỹ lại thì VF mà cụ thể là ông giám đốc VF Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã tưởng bở/hiểu nhầm chính sách. Nên ông này đã bối rối ngay trong buổi họp với chính quyền Ấn Độ
1 là hiểu sai thời gian đầu tư. Thay vì 5 năm rót tối thiểu 500tr đô để đc hưởng ưu đãi như VF tưởng.
Mà sẽ là trong 3 năm phải đầu tư ít nhất 500tr đô
2 là thay vì VF đc hưởng ưu đãi ngay khi khởi công nhà máy từ tháng 1/2024 như VF nghĩ (với thuế nhập khẩu dưới 15%)
Thực tế sẽ phải mất 8 tháng (240 ngày) kể từ khi chính sách đc ban hành (từ tháng 3), thì ưu đãi kia mới đc áp dụng.
Tức là nhanh cũng phải đến tháng 11 mới đc áp dụng giảm thuế còn dưới 15% cho xe VF nhập khẩu vào Ấn
Còn từ giờ đến khi đó, xe VF nhập vào Ấn sẽ chịu thuế 70%-100% như các xe điện khác
Như này thì kế hoạch giao 100k xe trong năm nay của VF coi như phá sản ngay từ quý 1 r
Nó còn liên quan đến kế hoạch huy động tiền để đầu tư 500 triệu đô làm nhà máy ở Ấn trong 3 năm, thay vì 5 năm.
Tiền đang thiếu trước hụt sau, đi vay đô Mỹ với lãi suất cắt cổ. Giờ lại phải bơm tiền xây 2 nhà máy cả ở Mỹ lẫn Ấn Độ 1 lúc. Khó
Để ông cựu đại sứ dân ngoại giao đi làm giám đốc. Và cái kết đắng lòng
View attachment 2457287