Cảm thấy bản thân tồi tệ trong công việc

Chuyện là em đang làm IT quản lý phần mềm nhân sự cho 1 công ty

ko nắm được quy trình làm việc của nhân sự để khi nhân sự hỏi biết mà giải đáp thắc mắc liền và đúng là em không năm hết được vì nó quá nhiều em không thể nào nhớ nổi quy trình làm việc của nhân sự nào là thuế, lương, ngày công, bảo hiểm, đánh giá kỹ năng, thôi việc, báo cáo, tuyển dụng, bộ phận làm việc, công ty, nhà máy miết rồi em không biết mình còn là IT không nữa cứ lâu lâu bị trách 1 lần miết rồi user ko ai dám nhờ em làm gì luôn thái độ họ cứ như em là đứa yếu kém mỗi lần nhờ là cứ nhờ thẳng chị đồng nghiệp khi nào chị này ko chịu làm thì đẩy qua cho em

  • Trình bày kém, 1 câu lúc nào cũng dài như cái sớ
  • Làm việc liên quan đến quản lý nhân sự nhưng ếu chịu học những cái cơ bản của công việc này
  • Đến user còn ếu thèm hỏi. Người dùng đã ko chuyên về nhân sự rồi mà hỏi thằng hỗ trợ nó còn ếu biết quy trình cơ bản thì né gấp chứ còn gì

Kém như này không bị chửi hơi phí. Thế mà vẫn ếu biết cần cải thiện vấn đề gì thì nên kiếm việc khác cho nhẹ đầu
 
Chuyện là em đang làm IT quản lý phần mềm nhân sự cho 1 công ty team em chỉ có 4 người thôi và em là nhỏ nhất với mới làm được 1 năm rưỡi còn lại các đồng nghiệp em đã đi theo phần mềm này từ lúc ý tưởng tới lúc đưa vào áp dụng được mười mấy năm rồi, dạo gần đây em cảm thấy bản thân mình trở nên tồi tệ và chán nản khi làm việc :sad:, em bị chị đồng nghiệp U40 trách là ko nắm được quy trình làm việc của nhân sự để khi nhân sự hỏi biết mà giải đáp thắc mắc liền và đúng là em không năm hết được vì nó quá nhiều em không thể nào nhớ nổi quy trình làm việc của nhân sự nào là thuế, lương, ngày công, bảo hiểm, đánh giá kỹ năng, thôi việc, báo cáo, tuyển dụng, bộ phận làm việc, công ty, nhà máy miết rồi em không biết mình còn là IT không nữa cứ lâu lâu bị trách 1 lần miết rồi user ko ai dám nhờ em làm gì luôn thái độ họ cứ như em là đứa yếu kém mỗi lần nhờ là cứ nhờ thẳng chị đồng nghiệp khi nào chị này ko chịu làm thì đẩy qua cho em
:cry:.
  • Nhiều khi em viết query lấy dữ liệu cho nhân sự làm báo cáo thì bị đồng nghiệp nói là nên viết kiểu này kiểu nọ mặc dù cách làm của em vẫn ra kết quả như vậy nhưng họ có nhiều lý do nào là ko tốt cho truy vấn các kiểu nhưng nếu nói kiểu chỉ bảo thì ko sao đằng này thái độ giọng điệu y như rằng là cách làm em là sai hoàn toàn:sad:.
  • Vừa rồi anh quản lý mới giao cho em 1 yêu cầu mới thì một lúc sau thì bị đồng nghiệp hỏi là đọc hiểu như nào xong em trình bày em hiểu như vầy có đúng không thì lại bị bảo đừng hỏi câu có đúng không xong gán tội em là đọc không hết ý rồi không hiểu nhưng em nghĩ như việc đọc sách mỗi người đọc hiểu mỗi ý chứ bắt người khác hiểu theo ý mình thì sao mà được miễn trong công việc kết quả ra đúng yêu cầu là được.
  • Trong công ty em hay đi ăn trưa cùng một số anh đồng nghiệp nhưng ở bộ phận khác và với một chị đồng nghiệp trong team mỗi lần em mở miệng trò chuyện với mấy anh đồng nghiệp thì chị này sẽ châm vào 1 câu kiểu em hay bị lỗi đó rồi lỗi đó các kiểu như kiểu như là em mắc lỗi đó còn mở đây miệng mồm nói chuyện với người khác làm miết rồi em đi ăn chung nhưng ko dám mở miệng luôn sợ mở miệng là bị gán cái tội gì đó khiến mấy người đó nghĩ em không tốt chỉ khi nào hỏi em trả lời còn không thì cứ cắm ăn xong rồi thôi hoặc lúc đi riêng thì trao đổi chút ít rồi thôi

- Miết rồi cảm thấy chán nản quá mấy bác ạ mà em lại không muốn nhảy việc vì công ty khá gần nhà tiện đi lại

- Nhân sự hỏi thì mình nói đợi mình kiểm tra tí mình sẽ phản hồi lại. Rồi xem lại tài liệu mà trả lời cho chính xác. (không nhớ thì lấy giấy ra note lại hoặc tạo file note cho bản thân)
 
  • Trình bày kém, 1 câu lúc nào cũng dài như cái sớ
  • Làm việc liên quan đến quản lý nhân sự nhưng ếu chịu học những cái cơ bản của công việc này
  • Đến user còn ếu thèm hỏi. Người dùng đã ko chuyên về nhân sự rồi mà hỏi thằng hỗ trợ nó còn ếu biết quy trình cơ bản thì né gấp chứ còn gì

Kém như này không bị chửi hơi phí. Thế mà vẫn ếu biết cần cải thiện vấn đề gì thì nên kiếm việc khác cho nhẹ đầu
1 là em ko có nói em ko nắm được mà là nhiều quá năm ko hết
2 là bác có vấn đề đọc hiểu hay sao vậy em support nhân sự thì đơn nhiên người hỏi em là người ta rành về nhân sự hơn em rồi người ta chỉ hỏi về vấn đề liên quan đến IT thôi bác
 
- Nhân sự hỏi thì mình nói đợi mình kiểm tra tí mình sẽ phản hồi lại. Rồi xem lại tài liệu mà trả lời cho chính xác. (không nhớ thì lấy giấy ra note lại hoặc tạo file note cho bản thân)
Em trả lời như bác rồi xong bị đồng nghiệp phán là nhìn cái biết lỗi ở đâu luôn xong em hỏi lỗi do đâu để em fix cho nhanh xong bảo em tự làm đi cho biết chứ ko hướng dẫn xong user đưng kế bên nghe được => suy nghĩ thằng này làm việc kém mốt ko hỏi nữa
 
Chuyện là em đang làm IT quản lý phần mềm nhân sự cho 1 công ty team em chỉ có 4 người thôi và em là nhỏ nhất với mới làm được 1 năm rưỡi còn lại các đồng nghiệp em đã đi theo phần mềm này từ lúc ý tưởng tới lúc đưa vào áp dụng được mười mấy năm rồi, dạo gần đây em cảm thấy bản thân mình trở nên tồi tệ và chán nản khi làm việc :sad:, em bị chị đồng nghiệp U40 trách là ko nắm được quy trình làm việc của nhân sự để khi nhân sự hỏi biết mà giải đáp thắc mắc liền và đúng là em không năm hết được vì nó quá nhiều em không thể nào nhớ nổi quy trình làm việc của nhân sự nào là thuế, lương, ngày công, bảo hiểm, đánh giá kỹ năng, thôi việc, báo cáo, tuyển dụng, bộ phận làm việc, công ty, nhà máy miết rồi em không biết mình còn là IT không nữa cứ lâu lâu bị trách 1 lần miết rồi user ko ai dám nhờ em làm gì luôn thái độ họ cứ như em là đứa yếu kém mỗi lần nhờ là cứ nhờ thẳng chị đồng nghiệp khi nào chị này ko chịu làm thì đẩy qua cho em
:cry:.
  • Nhiều khi em viết query lấy dữ liệu cho nhân sự làm báo cáo thì bị đồng nghiệp nói là nên viết kiểu này kiểu nọ mặc dù cách làm của em vẫn ra kết quả như vậy nhưng họ có nhiều lý do nào là ko tốt cho truy vấn các kiểu nhưng nếu nói kiểu chỉ bảo thì ko sao đằng này thái độ giọng điệu y như rằng là cách làm em là sai hoàn toàn:sad:.
  • Vừa rồi anh quản lý mới giao cho em 1 yêu cầu mới thì một lúc sau thì bị đồng nghiệp hỏi là đọc hiểu như nào xong em trình bày em hiểu như vầy có đúng không thì lại bị bảo đừng hỏi câu có đúng không xong gán tội em là đọc không hết ý rồi không hiểu nhưng em nghĩ như việc đọc sách mỗi người đọc hiểu mỗi ý chứ bắt người khác hiểu theo ý mình thì sao mà được miễn trong công việc kết quả ra đúng yêu cầu là được.
  • Trong công ty em hay đi ăn trưa cùng một số anh đồng nghiệp nhưng ở bộ phận khác và với một chị đồng nghiệp trong team mỗi lần em mở miệng trò chuyện với mấy anh đồng nghiệp thì chị này sẽ châm vào 1 câu kiểu em hay bị lỗi đó rồi lỗi đó các kiểu như kiểu như là em mắc lỗi đó còn mở đây miệng mồm nói chuyện với người khác làm miết rồi em đi ăn chung nhưng ko dám mở miệng luôn sợ mở miệng là bị gán cái tội gì đó khiến mấy người đó nghĩ em không tốt chỉ khi nào hỏi em trả lời còn không thì cứ cắm ăn xong rồi thôi hoặc lúc đi riêng thì trao đổi chút ít rồi thôi

- Miết rồi cảm thấy chán nản quá mấy bác ạ mà em lại không muốn nhảy việc vì công ty khá gần nhà tiện đi lại
Chỉ có 1 lý do thôi là năng lực của em đang bị đánh giá yếu kém so với vị trí, có thể là em đang bị mắc 1 số lỗi lặp đi lặp lại nhiều lần. Lỗi "a" mắc phải lần 1 thì người ta còn châm chước chứ lặp lại lỗi đó nhiều lần thì người ta sẽ đánh giá khả năng em không đáp ứng được công việc và không biết cầu tiến (kiểu này đi làm sẽ bị ghét nhất).
Bây giờ nếu em thực sự muốn làm việc lâu dài ở công ty này thì chỉ có 1 cách là nâng cao năng lực bản thân thôi. Mắc lỗi nào trong quá khứ thì note lại, chỗ nào trong công việc chưa nắm hết thì ghi hết ra 1 file/ giấy, hết giờ làm chính thức thì chịu khó về nhà nghiên cứu tiếp sao cho những lần tiếp theo không mắc lỗi này nữa. KHi mắc lỗi mới thì xin lỗi người ta vì công việc của mình nhưng mình không nắm được, giải thích là em chuyên bộ phận x,y,z còn cái này để em nghiên cứu thêm.
Những tip/ cách làm việc người ta đã tổng kết hết trong bao năm làm việc thì đừng có lanh chanh thay đổi, tự ý áp dụng vào công việc. Em có thể vẫn làm theo cách của các anh chị đi trước xong hỏi thêm nếu em làm thế này có được không vì em thấy vẫn ra kết quả mà đỡ tốn thời gian hơn. Và hỏi với tinh thần cầu thị, nếu các anh chị khác gạt phắt thì chấp nhận ý kiến và không nói lại nữa. Họ thuê em về làm việc chứ không thuê em về cải tiến công việc (người lớn họ rất kỵ đàn em vào sau mà cải tiến cả quy trình của họ).
Còn việc làm thân mấy anh chị trong phòng thì từ hồi đi làm đến giờ có mua quà nước gì cho mấy anh chị kia không? nhất là khi e gặp lỗi sai mấy anh chị kia phải cover lỗi của em?
Đấy là nếu dự định làm lâu dài, còn nếu muốn làm cty khác thì cứ cứng lên :))))) ai móc mỉa mình thì độp thẳng lại nếu thấy mình đúng.
 
Em trả lời như bác rồi xong bị đồng nghiệp phán là nhìn cái biết lỗi ở đâu luôn xong em hỏi lỗi do đâu để em fix cho nhanh xong bảo em tự làm đi cho biết chứ ko hướng dẫn xong user đưng kế bên nghe được => suy nghĩ thằng này làm việc kém mốt ko hỏi nữa

Bỏ qua mấy thằng bá dơ này đi vì mỗi người sẽ có cách xử lý công việc khác nhau. Khi user hỏi thì xin nick chat hoặc mail gì đó sẽ trả lời sau : sau đó lấy document hay user guide về phần đó rồi trình bài lại cho họ khoanh tròn đỏ những chổ lưu ý hoặc chụp hình các bước hực hiện lại
 
1 là em ko có nói em ko nắm được mà là nhiều quá năm ko hết
2 là bác có vấn đề đọc hiểu hay sao vậy em support nhân sự thì đơn nhiên người hỏi em là người ta rành về nhân sự hơn em rồi người ta chỉ hỏi về vấn đề liên quan đến IT thôi bác

  • Không cần phải nắm hết, chỉ cần biết tìm nó ở đâu. Đơn giản nhất là tự tạo 1 file tổng hợp từng vấn đề để sau này luật thay đổi còn update lại các kiểu
  • Vậy là đang làm IT cho cái phần mềm quản lý như Base đúng ko? Đó là vấn đề đặc thù rồi, chịu. Ai cũng sẽ gặp vấn đề mới trong công việc cả. Bị ghét rồi, người ta ếu muốn giúp nữa thì cũng chẳng biết làm ntn. Tự tìm cách để đồng nghiệp thay đổi cái nhìn thôi. T không nghĩ cả phòng đều ghét 1 người cầu tiến, khả năng cao là do thái độ có vấn đề. Việc này không thấy đề cập nên không đánh giá dc. Đi làm không chỉ có công việc đâu. Có khi đơn giản là mời mỗi ng 1 cốc nước là được, có 4 ng 1 phòng, quá đơn giản.
 
  • Không cần phải nắm hết, chỉ cần biết tìm nó ở đâu. Đơn giản nhất là tự tạo 1 file tổng hợp từng vấn đề để sau này luật thay đổi còn update lại các kiểu
  • Vậy là đang làm IT cho cái phần mềm quản lý như Base đúng ko? Đó là vấn đề đặc thù rồi, chịu. Ai cũng sẽ gặp vấn đề mới trong công việc cả. Bị ghét rồi, người ta ếu muốn giúp nữa thì cũng chẳng biết làm ntn. Tự tìm cách để đồng nghiệp thay đổi cái nhìn thôi. T không nghĩ cả phòng đều ghét 1 người cầu tiến, khả năng cao là do thái độ có vấn đề. Việc này không thấy đề cập nên không đánh giá dc. Đi làm không chỉ có công việc đâu. Có khi đơn giản là mời mỗi ng 1 cốc nước là được, có 4 ng 1 phòng, quá đơn giản.
Tính cách em trong công việc thì em khá im lặng bác kiểu ít nói do mấy anh chị lớn tuổi hơn như bác trên đề cập là khó nói chuyện nói gì cũng phải dạ thưa hết chứ em ko nói cọc lóc ngang hàng
 
Chuyện là em đang làm IT quản lý phần mềm nhân sự cho 1 công ty team em chỉ có 4 người thôi và em là nhỏ nhất với mới làm được 1 năm rưỡi còn lại các đồng nghiệp em đã đi theo phần mềm này từ lúc ý tưởng tới lúc đưa vào áp dụng được mười mấy năm rồi, dạo gần đây em cảm thấy bản thân mình trở nên tồi tệ và chán nản khi làm việc :sad:, em bị chị đồng nghiệp U40 trách là ko nắm được quy trình làm việc của nhân sự để khi nhân sự hỏi biết mà giải đáp thắc mắc liền và đúng là em không năm hết được vì nó quá nhiều em không thể nào nhớ nổi quy trình làm việc của nhân sự nào là thuế, lương, ngày công, bảo hiểm, đánh giá kỹ năng, thôi việc, báo cáo, tuyển dụng, bộ phận làm việc, công ty, nhà máy miết rồi em không biết mình còn là IT không nữa cứ lâu lâu bị trách 1 lần miết rồi user ko ai dám nhờ em làm gì luôn thái độ họ cứ như em là đứa yếu kém mỗi lần nhờ là cứ nhờ thẳng chị đồng nghiệp khi nào chị này ko chịu làm thì đẩy qua cho em
:cry:.
  • Nhiều khi em viết query lấy dữ liệu cho nhân sự làm báo cáo thì bị đồng nghiệp nói là nên viết kiểu này kiểu nọ mặc dù cách làm của em vẫn ra kết quả như vậy nhưng họ có nhiều lý do nào là ko tốt cho truy vấn các kiểu nhưng nếu nói kiểu chỉ bảo thì ko sao đằng này thái độ giọng điệu y như rằng là cách làm em là sai hoàn toàn:sad:.
  • Vừa rồi anh quản lý mới giao cho em 1 yêu cầu mới thì một lúc sau thì bị đồng nghiệp hỏi là đọc hiểu như nào xong em trình bày em hiểu như vầy có đúng không thì lại bị bảo đừng hỏi câu có đúng không xong gán tội em là đọc không hết ý rồi không hiểu nhưng em nghĩ như việc đọc sách mỗi người đọc hiểu mỗi ý chứ bắt người khác hiểu theo ý mình thì sao mà được miễn trong công việc kết quả ra đúng yêu cầu là được.
  • Trong công ty em hay đi ăn trưa cùng một số anh đồng nghiệp nhưng ở bộ phận khác và với một chị đồng nghiệp trong team mỗi lần em mở miệng trò chuyện với mấy anh đồng nghiệp thì chị này sẽ châm vào 1 câu kiểu em hay bị lỗi đó rồi lỗi đó các kiểu như kiểu như là em mắc lỗi đó còn mở đây miệng mồm nói chuyện với người khác làm miết rồi em đi ăn chung nhưng ko dám mở miệng luôn sợ mở miệng là bị gán cái tội gì đó khiến mấy người đó nghĩ em không tốt chỉ khi nào hỏi em trả lời còn không thì cứ cắm ăn xong rồi thôi hoặc lúc đi riêng thì trao đổi chút ít rồi thôi

- Miết rồi cảm thấy chán nản quá mấy bác ạ mà em lại không muốn nhảy việc vì công ty khá gần nhà tiện đi lại
Ai cũng trải qua thôi fen.

  • Nhiều khi em viết query lấy dữ liệu cho nhân sự làm báo cáo thì bị đồng nghiệp nói là nên viết kiểu này kiểu nọ mặc dù cách làm của em vẫn ra kết quả như vậy nhưng họ có nhiều lý do nào là ko tốt cho truy vấn các kiểu nhưng nếu nói kiểu chỉ bảo thì ko sao đằng này thái độ giọng điệu y như rằng là cách làm em là sai hoàn toàn:sad:. => Cái này nếu bạn muốn tiếp tục làm ở công ty thì bạn cứ làm theo họ, nhưng tất nhiên bạn vẫn nên giữ cách làm của bạn. Bạn không làm theo, người bụng dạ hẹp hòi họ sẽ nghĩ bạn chống đối, họ hướng dẫn mà bạn không làm theo => đâm ra ghét.
  • Vừa rồi anh quản lý mới giao cho em 1 yêu cầu mới thì một lúc sau thì bị đồng nghiệp hỏi là đọc hiểu như nào xong em trình bày em hiểu như vầy có đúng không thì lại bị bảo đừng hỏi câu có đúng không xong gán tội em là đọc không hết ý rồi không hiểu nhưng em nghĩ như việc đọc sách mỗi người đọc hiểu mỗi ý chứ bắt người khác hiểu theo ý mình thì sao mà được miễn trong công việc kết quả ra đúng yêu cầu là được. => thì nhờ người đó hướng dẫn, đây là cách vừa hỏi vặn lại một cách kín kẽ mà cũng vừa thể hiện sự xuống nước. Nếu người đó muốn thể hiện thì họ sẽ nói cho bạn họ hiểu như thế nào, nếu họ chỉ nói cho sướng miệng thì họ sẽ không chỉ luôn haha.
  • Trong công ty em hay đi ăn trưa cùng một số anh đồng nghiệp nhưng ở bộ phận khác và với một chị đồng nghiệp trong team mỗi lần em mở miệng trò chuyện với mấy anh đồng nghiệp thì chị này sẽ châm vào 1 câu kiểu em hay bị lỗi đó rồi lỗi đó các kiểu như kiểu như là em mắc lỗi đó còn mở đây miệng mồm nói chuyện với người khác làm miết rồi em đi ăn chung nhưng ko dám mở miệng luôn sợ mở miệng là bị gán cái tội gì đó khiến mấy người đó nghĩ em không tốt chỉ khi nào hỏi em trả lời còn không thì cứ cắm ăn xong rồi thôi hoặc lúc đi riêng thì trao đổi chút ít rồi thôi => Cách tốt nhất là bạn nên cải thiện bản thân, theo cách nói của chị này thì chắc người ta nói bạn sai xong bạn cãi lại. Bạn nên tiết chế lại. Lúc mình mới vô công ty mình cũng sai miết, thậm chí bây giờ cũng còn sai. Máy móc hoạt động lâu ngày còn sai sót huống chi con người. Nhưng quan trọng là bạn nên chủ động nhận lỗi trước, và tìm cách khắc phục.
 
Last edited:
Làm 1 năm rưỡi, không nắm được cái phần mềm thì bị ghét là phải
về phần code phần mềm thì ok bác ơi ko phải sợ cái này vài tháng là nắm cứng rồi ở đây em ko nắm được quy trình làm việc của nhân sự kiểu nghiệp vụ của họ á bác như kiểu user họ hỏi sao thấy trên hệ thống tiền này ko có thì bác phải biết tiền đó cần có yêu cầu gì như phải tăng ca hay có chế độ con nhỏ này nọ em nắm ko hết ba cái đó
 
về phần code phần mềm thì ok bác ơi ko phải sợ cái này vài tháng là nắm cứng rồi ở đây em ko nắm được quy trình làm việc của nhân sự kiểu nghiệp vụ của họ á bác như kiểu user họ hỏi sao thấy trên hệ thống tiền này ko có thì bác phải biết tiền đó cần có yêu cầu gì như phải tăng ca hay có chế độ con nhỏ này nọ em nắm ko hết ba cái đó
Về nghiệp vụ phải dựa theo docs chứ, mỗi cty 1 kiểu giờ có nắm nghiệp vụ chuẩn thì khi support user cũng không đúng do tùy môi trường.

Không có ai là nắm nghiệp vụ 100%, 1 là dựa vào docs, 2 là trace code để hiểu thôi, tui nói thím không nắm được cái phần mềm là do 1 năm rưỡi rồi, user hỏi chắc cũng nhiều rồi, mà cách xử lý vấn đề user như thế nào để cho người ta ko thèm hỏi thì phải coi lại
 
Về nghiệp vụ phải dựa theo docs chứ, mỗi cty 1 kiểu giờ có nắm nghiệp vụ chuẩn thì khi support user cũng không đúng do tùy môi trường.

Không có ai là nắm nghiệp vụ 100%, 1 là dựa vào docs, 2 là trace code để hiểu thôi, tui nói thím không nắm được cái phần mềm là do 1 năm rưỡi rồi, user hỏi chắc cũng nhiều rồi, mà cách xử lý vấn đề user như thế nào để cho người ta ko thèm hỏi thì phải coi lại
Công ty em ko có docs bác ơi lúc em vào train đúng 7 ngày là bắt em phải nắm được nghiệp vụ nhân sự còn lại vừa làm vừa hỏi mà nhiều khi hỏi đồng nghiệp cái bảo tự em suy nghĩ đi
 
Bác thấy em sai đâu thì cho em đường lối với chứ em mù mịt luôn rồi
Mời chị đi ăn cà phê nói chuyện tâm tình thay đổi tình thế đi thím, cứ cho là thím không sai đi n nếu chị kia không ghét thím support thím thì câu chuyện dễ dàng hơn nhiều.
 
Chỉ 2 chữ cho chủ thớt đó là "chủ động"
Với HRM thì quan trọng nhất là thuộc nghiệp vụ, nếu cứng thì lúc code sẽ dễ dàng mường tượng ra mình làm cái này ảnh hưởng tới những cái nào, có vai trò gì, ...
Nếu dev in-house thì thớt siêng hỏi lên.
Để thuộc nghiệp vụ thì thớt nên thử đặt mình là user, tưởng tượng họ có gì, cần gì, ...
Nếu vẫn chưa hiểu, chủ động qua hỏi user mỗi lần một chút, từ từ nắm toàn cảnh.
User người ta cũng thích người chủ động tìm hiểu nghiệp vụ, có khi còn đề xuất thêm chức năng mới, thớt có thể ghi điểm thêm đó.
 
Chỉ 2 chữ cho chủ thớt đó là "chủ động"
Với HRM thì quan trọng nhất là thuộc nghiệp vụ, nếu cứng thì lúc code sẽ dễ dàng mường tượng ra mình làm cái này ảnh hưởng tới những cái nào, có vai trò gì, ...
Nếu dev in-house thì thớt siêng hỏi lên.
Để thuộc nghiệp vụ thì thớt nên thử đặt mình là user, tưởng tượng họ có gì, cần gì, ...
Nếu vẫn chưa hiểu, chủ động qua hỏi user mỗi lần một chút, từ từ nắm toàn cảnh.
User người ta cũng thích người chủ động tìm hiểu nghiệp vụ, có khi còn đề xuất thêm chức năng mới, thớt có thể ghi điểm thêm đó.
Cảm ơn bác nhiều
 
trong cách nói chuyện của thím có một cái tôi khá cao, nhìn thì nhún nhường đó nhưng ko hẳn là như thế, vì vậy sẽ ít có người đồng cảm với thím, ở đây chỉ nghe 1 phía từ thím mà còn vậy, thì trong cty sẽ khác nhiều lắm, có thể thím làm lâu sẽ cải thiện đc cách nói chuyện hoặc nhìn chị đồng nghiệp mà học hỏi, chứ không thím khó mà cải thiện đc ở cty này lắm
 
:v bí quá thì nghỉ thôi thím. Dù sao thì ta mới chỉ nghe từ phía bác, phía đồng nghiệp bác thì chưa. Thì tôi cũng kể câu chuyện thế này:

- Ngày ấy tôi cũng phải tham gia bảo trì 1 dự án quản lý bán hàng. Nó có nhiều nghiệp vụ phức tạp lắm, tất nhiên là người ta quăng cái project vào mặt tôi và bảo tôi đi fix bug này nọ. Các anh/chị/đồng nghiệp cũng tốt bụng, tôi hỏi thì họ cũng giải thích cho tôi hiểu chứ không hề chê trách tôi vì họ biết: thằng ranh con này mới vô thì biết cái chó j;

- Tôi cũng thẳng thắn nói luôn là: anh/chị cho em xin lỗi, em mới vô chưa nắm hết đc nghiệp vụ/chức năng, mong anh chị thông cảm, em sẽ cố gắng.
 
trong cách nói chuyện của thím có một cái tôi khá cao, nhìn thì nhún nhường đó nhưng ko hẳn là như thế, vì vậy sẽ ít có người đồng cảm với thím, ở đây chỉ nghe 1 phía từ thím mà còn vậy, thì trong cty sẽ khác nhiều lắm, có thể thím làm lâu sẽ cải thiện đc cách nói chuyện hoặc nhìn chị đồng nghiệp mà học hỏi, chứ không thím khó mà cải thiện đc ở cty này lắm
Em hâm mộ chị lắm bác tại chị rất giỏi SQL với chị nhớ rất dai
 
Back
Top