kiến thức chuyện về bộ nâng cấp phuộc trước của YSS/racing bros

Theo cá nhân mình thì việc khoan lỗ trên ống sáo không hẳn là đúng hay sai kỹ thuật, mà là một option. Đại khái là tùy nhu cầu của người sử dụng mà quyết định có khoan hay không, khoan to hay nhỏ, và khoan rồi có cần custom thêm cái gì nữa không.
Phuộc zin của xe đô thị nói chung là mềm, lỗ dầu compression rất lớn, và chỉ có một chế độ thiết lập sẵn.
Cái emulator của RaceTech, YSS hay RacingBros sẽ giúp phuộc có Low Compression và High Compression độc lập.
Có thể thấy trên những emulator này, High Compression có thể tùy chỉnh bằng lò xo, còn Low Compression thì cũng được thiết lập sẵn.
Nếu Low Compression mặc định này là ok, thì nên khoan để vô hiệu hóa Compression zin.
Còn nếu Low Compression này quá mềm, thì không nên khoan. Thậm chí đối với một số nhu cầu đặc biệt mà mình từng gặp như xe chạy sân đua, thì không những không khoan thêm, mà còn phải chơi dầu nặng như W15 mới đáp ứng được đòi hỏi của nài.
hmmm...

vậy cái hiện tượng chạy qua cái gờ giảm tốc như ở dưới mà đầu xe nảy tưng tưng với phuộc zin là tại sao nhỉ??? nó không đủ cao để phuộc đi hết hành trình, mình chỉ thấy có một khả năng là vì lỗ dầu zin không đủ lớn nên phuộc bị "khoá cứng" do dầu không thoát kịp qua lỗ dầu thôi...

e4ed07423814db399275359f0515a8aa.jpg
 
Em cũng đang đi PCX2016, em thấy giảm sóc nguyên bản khi đi bình thường khá ổn, nhưng vào chỗ sóc thì có vẻ hành trình hơi sâu. Lên group PCX thì thấy mấy cụ độ kinh quá mà cũng chưa thấy định hướng cụ thể nào nên muốn hóng vụ giảm sóc này.
 
Em cũng đang đi PCX2016, em thấy giảm sóc nguyên bản khi đi bình thường khá ổn, nhưng vào chỗ sóc thì có vẻ hành trình hơi sâu. Lên group PCX thì thấy mấy cụ độ kinh quá mà cũng chưa thấy định hướng cụ thể nào nên muốn hóng vụ giảm sóc này.
là bạn đang nói tới giảm sóc trước hay sau?
 
hmmm...

vậy cái hiện tượng chạy qua cái gờ giảm tốc như ở dưới mà đầu xe nảy tưng tưng với phuộc zin là tại sao nhỉ??? nó không đủ cao để phuộc đi hết hành trình, mình chỉ thấy có một khả năng là vì lỗ dầu zin không đủ lớn nên phuộc bị "khoá cứng" do dầu không thoát kịp qua lỗ dầu thôi...

e4ed07423814db399275359f0515a8aa.jpg

Do thiếu ga nhé thím, nhích thêm 1/4 ga là hết tưng tưng
 
em đang nghiên cứu thêm, còn bài chuẩn của em là nới lỗ ra 10mm (hay 8mm, quên mẹ rồi) rồi dùng dầu 20 mà...

không rõ van của RacingBros với của YSS khác nhau sao...
Ủa nhân hàng chưa?
 
ok mất mấy hôm để nghiên cứu kỹ lại, lôi xe ra chạy đi rồi chạy về mệt vcl :D

trước tiên về "triết lý" tune giảm sóc thì mình nêu rõ luôn là giảm sóc là tune để cho xe bám đường hơn chứ không phải để cho êm hay cứng... cảm giác của một hệ thống giảm sóc tune tốt (tức là bám đường tốt) có thể mô tả bởi một từ là: chắc...

chắc ở đây có nghĩa là không mềm èo uột cũng không cứng sốc tưng tưng, nó mang lại cảm giác rất rõ về mặt đường, láng mịn hay thô ráp, đường nhấp nhô do sụt lún hay lởm chởm do vỡ nhựa... nói chung là feedback cực kỳ đầy đủ... cảm giác này chỉ có thể có được khi giảm sóc đủ cứng nhưng không thể quá cứng vì nó sẽ bớt tiếp xúc với mặt đường hơn (do nảy)

vậy thì, giảm sóc nếu bạn chạy thấy cứng hay mềm đó là vì bạn tune chưa đúng, cùng một cái xe chạy ngoài đường thấy cứng, vác vào track thấy vừa thì chứng nó là nó hợp để chạy track thôi, nếu bạn không mấy khi chạy track mà cứ thế dùng để đi lại hàng ngày thì không phải nó mang lại "cảm giác thể thao" mà đấy là vì bạn sử dụng sai mục đích...

-----

ok quay trở lại chủ đề chính, mình có đọc khá kỹ bài của @truongthanhdo và lôi xe ra test khá kỹ mấy hôm nay thì rút ra một cái lý thuyết thế này:

trước tiên, có hai cách làm:

  • cách làm của mình là khoan nới lỗ dầu compression trên damping rod ra và dùng dầu 20W, cách này cá nhân mình đang làm trên xe của mình đi, cảm giác cực tốt (đã nhiều người thử) nên mình tin là cách làm đúng
  • cách làm của tiệm là không khoan đục gì hết nhưng dùng dầu 10W (cái này cần chắc chắn vì rất quan trọng) - cách này mình cho là sai, nhưng do @truongthanhdo vẫn làm theo cách này mà vẫn có kết quả tốt thì chắc hẳn là nó không sai, nhưng tại sao cả hai cách làm này đều đúng???

để mình nghĩ thêm tí, có test sơ sơ rút ra vài giả thiết nhưng để sắp xếp lại đã...
 
ok mất mấy hôm để nghiên cứu kỹ lại, lôi xe ra chạy đi rồi chạy về mệt vcl :D

trước tiên về "triết lý" tune giảm sóc thì mình nêu rõ luôn là giảm sóc là tune để cho xe bám đường hơn chứ không phải để cho êm hay cứng... cảm giác của một hệ thống giảm sóc tune tốt (tức là bám đường tốt) có thể mô tả bởi một từ là: chắc...

chắc ở đây có nghĩa là không mềm èo uột cũng không cứng sốc tưng tưng, nó mang lại cảm giác rất rõ về mặt đường, láng mịn hay thô ráp, đường nhấp nhô do sụt lún hay lởm chởm do vỡ nhựa... nói chung là feedback cực kỳ đầy đủ... cảm giác này chỉ có thể có được khi giảm sóc đủ cứng nhưng không thể quá cứng vì nó sẽ bớt tiếp xúc với mặt đường hơn (do nảy)

vậy thì, giảm sóc nếu bạn chạy thấy cứng hay mềm đó là vì bạn tune chưa đúng, cùng một cái xe chạy ngoài đường thấy cứng, vác vào track thấy vừa thì chứng nó là nó hợp để chạy track thôi, nếu bạn không mấy khi chạy track mà cứ thế dùng để đi lại hàng ngày thì không phải nó mang lại "cảm giác thể thao" mà đấy là vì bạn sử dụng sai mục đích...

-----

ok quay trở lại chủ đề chính, mình có đọc khá kỹ bài của @truongthanhdo và lôi xe ra test khá kỹ mấy hôm nay thì rút ra một cái lý thuyết thế này:

trước tiên, có hai cách làm:

  • cách làm của mình là khoan nới lỗ dầu compression trên damping rod ra và dùng dầu 20W, cách này cá nhân mình đang làm trên xe của mình đi, cảm giác cực tốt (đã nhiều người thử) nên mình tin là cách làm đúng
  • cách làm của tiệm là không khoan đục gì hết nhưng dùng dầu 10W (cái này cần chắc chắn vì rất quan trọng) - cách này mình cho là sai, nhưng do @truongthanhdo vẫn làm theo cách này mà vẫn có kết quả tốt thì chắc hẳn là nó không sai, nhưng tại sao cả hai cách làm này đều đúng???

để mình nghĩ thêm tí, có test sơ sơ rút ra vài giả thiết nhưng để sắp xếp lại đã...
Đơn giản vì dầu 10w nó loãng hơn nên lượng dầu qua lỗ nhỏ tương đương dầu đặc qua lỗ lớn.
 
Đơn giản vì dầu 10w nó loãng hơn nên lượng dầu qua lỗ nhỏ tương đương dầu đặc qua lỗ lớn.
à thì đơn giản thì nó đúng là thế... nhưng mà vấn đề ở đây là nó có sự liên quan giữa rebound với compression...

với thiết kế gốc thì ở cả giai đoạn nén và hồi dầu đều đi qua lỗ dầu dưới, lỗ dầu trên chỉ đóng vai trò điều tiết ở giai đoạn hồi (rebound damping)

nếu giả dụ mình muốn tăng rebound damping thì chỉ có một cách là tăng độ nhớt, mà như vậy thì sẽ ảnh hưởng tới compression damping...

do đó nếu lắp cái van vào, do thiết kế của nó coi như là không cản trở gì ở giai đoạn hồi (nó là dạng kiểu van một chiều) nên mình có thể điều chỉnh rebound damping bằng cách tuỳ biến độ nhớt dầu...

trong khi compression damping không bị ảnh hưởng, chính xác là có bị ảnh hưởng bởi dầu nhưng mình có thể tuỳ biến nó độc lập...
 
quên mất khúc quan trọng...

như em nói ở trên là dùng cái van này mình có thể tách bạch được rebound với compression và dựa trên kinh nghiệm cá nhân của em thì em dùng dầu 20W cùng với việc khoan nới lỗ dầu...

khi dùng dầu 20W mà không nới lỗ dầu thì rebound damping sẽ tăng nhưng compression damping cũng sẽ tăng theo (đây có thể là lý do tại sao nếu không khoan thì phuộc rất cứng)

nếu không khoan và dùng dầu 10W như @truongthanhdo nói thì compression sẽ tăng lên (do cái van can thiệp) nhưng rebound sẽ giữ nguyên như zin...

cho nên quay trở lại cái vấn đề em nêu ra ở post trên là rebound của phuộc zin có ổn không, cái này thì phải kiểm chứng bằng cách nào đó...

với kinh nghiệm cá nhân em thì hiện tượng đi qua đường nhiều mấp mô nhỏ (như kiểu gờ giảm tốc bên trên) mà xe nhảy cóc thì có hai khả năng:

  • compression damping quá cao
  • rebound damping quá thấp

giả thiết compression damping quá cao với phuộc zin có vẻ không hợp lý lắm thì giả thiết còn lại có vẻ hợp lý hơn, giờ làm sao để xác minh chắc chắn thôi...
 
đánh dấu cái, hôm nào rảnh vào thảo luận. Kit thì mình lắp được 4 tháng rồi nhưng lắp kit của raider fi bản cũ (phuộc dùng ốc ren vặn vào) gắn vào raider xăng cơ nên không gắn được preload fork cap do ko cùng kích thước, ty phuộc raider xăng cơ hơi ngắn hơn nên preload hơi cao, đi tưng.
Mình có nhờ shop đổi cho mình kit của raider fi đời sau (phe gài) mình bù thêm tiền nhưng shop ko hỗ trợ. Hiện tại mua phuộc raider fi đời trước rất khó.
Tuy nhiên, mình đã chạy thử xe của người khác gắn đủ kit và theo specs hãng đưa thì thấy ổn, compression hơi cao chút, có thể điều chỉnh bằng viscosity thấp hơn.
Lời khuyên là không nên đi dầu có viscosity cao, PD valve cũng phải chỉnh cho dầu dễ qua hơn vì theo thiết kế để chạy on road, mà đường sài gòn nó xấu như off road vậy, để compression vừa phải thôi.
 
Last edited:
Tiện mấy thím cho hỏi linear spring với progressive spring thì chạy road chở 2 cái nào phù hợp hơn vậy?
dual rate, triple rate hay progressive thật luôn luôn tốt hơn nếu trọng lượng hành khách thay đổi nhiều...

linear spring chỉ phù hợp với một khoảng trọng lượng hành khách nhỏ, ít thay đổi, nặng hay nhẹ không quan trọng, chọn spring rate phù hợp thôi...
 
dual rate, triple rate hay progressive thật luôn luôn tốt hơn nếu trọng lượng hành khách thay đổi n quan trọng, chọn spring rate phù hợp thôi...
klq nhưng bác biết bạc đạn bánh xe máy hãng nào chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay không nhỉ:sweat:hic,chứ sao em thay nachi,nsk,koyo các kiểu rồi mà sao nhanh hư quá
 
Back
Top