Đột ngột nghỉ việc, rồi rách ví vì đi chữa lành

Status
Not open for further replies.
Hầu như hơn 90% những người có vấn đề trong cuộc sống là những người tự ti về trình độ bản thân. Cảm giác mình thua kém người khác là thứ gây ra cái nhu cầu chữa lành này.
Cách chưa lành tốt nhât là hoàn thiện bản thân. Nhiều tiền, giỏi, hình thể đẹp thì tự khắc cách nhìn cuộc sống cũng tích cực hơn
 
thằng ngu ạ, tôi hỏi anh có biết "thứ tự ưu tiên cắt giảm nhân sự". Anh lảm nhảm trình tự làm cái mả mẹ gì thế hở
cho mình hỏi thứ tự cắt giảm nhân sự như thế nào ấy bác
 
Hầu như hơn 90% những người có vấn đề trong cuộc sống là những người tự ti về trình độ bản thân. Cảm giác mình thua kém người khác là thứ gây ra cái nhu cầu chữa lành này.
Cách chưa lành tốt nhât là hoàn thiện bản thân. Nhiều tiền, giỏi, hình thể đẹp thì tự khắc cách nhìn cuộc sống cũng tích cực hơn
Quá đúng.
 
cho mình hỏi thứ tự cắt giảm nhân sự như thế nào ấy bác

cùng level thằng nào lương cao cắt trước
Thứ tự sau:
1. Thằng nào đang thử việc --> cút ngay
2. Thằng nào sắp hết HĐLĐ --> đưa vào ds chờ hết HĐLĐ rồi cút
3. Rà soát lại hệ thống cơ cấu phòng ban, các team: nhóm nào ko có khả năng phát triển, cút cả đám; nhóm nào chỉ cần duy trì thì định biên lại, ví dụ: 10 thằng thì còn 6-7 thằng thôi
4. Đối với những thằng có HĐLĐ không kỳ hạn, thuộc phòng ban phải duy trì
  1. Ưu tiên 1: thằng nào có KPIs tệ cút trước
  2. Ưu tiên 2: hết nhóm 1 thì thằng nào có lương cao cút sau
Thường thì đến mục 4.1 là xử cũng dc tầm 20%-30% nhân sự, nên cái 4.2 ít khi phải sử dụng; trừ khi công ty quá bê bết.

Có cắt giảm nhân sự thì cũng phải cân nhắc 2 yếu tố: (1) rủi ro/rắc rối về pháp lý và (2) sau cắt giảm thì cty vẫn hd được. Nên bọn thử việc, hết HĐLĐ hay cút trước là vậy. Còn bọn KPIs thấp ưu tiên cút là vì (2), ngta dành tiền lương cho đám làm dc việc.
 
Last edited:
Thường thường những cái người bị sang chấn tâm lý hoặc bị shock mạnh lắm mới cần đến cái gọi là "chữa lành". Đây mấy đứa trẻ con làm văn phòng rồi tối về nhà thấy áp lực một tý thì lại kêu (mấy bạn trẻ thật sự try hard đến độ stress thì tôi không nói nhé). Xong rồi rửng mỡ cuối tuần xách đồ đi xa rồi gọi là "chữa lành". Dị ứng thật sự, cái đó gọi là đi chơi đi tụ tập chứ chữa lành mẹ gì.
Lạm dụng từ ngữ!
 
Đậm 1: hết KPIs rồi đến OKRs, các anh thích vẽ kiểu nào thì cuối cùng cũng quay về con số. Học KPIs chưa biết dc bao nhiêu % DN lớn, vừa và nhỏ áp dụng dc, bày đặt OKRs đồ. Thế bao nhiêu DN ở xứ Vịt áp dụng OKRs được văn bản hóa nào mà dùng từ chuyển sang OKRs hết rồi :big_smile:. Toàn đọc vài ba cuốn sách rồi chém.
Thích chém thì tôi nhờ 1 phát, phân biệt KPIs với OKRs giúp tôi với :p . Tôi đợi anh type chứ ko phải google rồi copy& paste nhé

Đậm 2: DM anh, giờ anh bắt tôi liệt kê hết các KPIs cho từng nhân sự à. Khùng vừa phải thôi chứ. Nhóm Back Office mà bảo ko làm dc KPIs thì là HR dốt. Dĩ nhiên phải chấp nhận khối back office có khả năng tỷ lệ KPIs hóa thấp hơn nếu so với đám front. Nhưng kêu ko làm dc 100% thì HR cút là vừa. Tất cả từ Cung ứng, Purchasing, HR, Accounting đều có thể KPIs hóa được. Đám lao công với lễ tân thì đúng là ko làm dc thật :big_smile:

Đậm 3: về con bé kia, anh đưa JD đây rồi tôi thiết kế KPIs cho.

Đậm 4: DM đi học lại KPIs đi, đừng chém nữa. Leader có KPIs của leader và staff có KPIs của staff. Tỷ lệ khác nhau, chỉ số đo lường khác nhau. Anh càng chém càng lòi cái dốt thôi
1. Anh là cái thằng đưa khái niệm KPIs vào đây trước, trong khi tôi chỉ nhắc đến việc đánh giá hiệu quả và note thêm 1 cái là xu hướng người ta chuyển sang chứ đéo phải là đã áp dụng thành công (vì đéo làm được KPIs). Tự đái tự ngửi rồi tự chửi à
FfsqRRV.png

2. Tôi đéo bắt anh làm gì cả, tôi nói rõ là trong trường hợp thớt này, con bé được nhắc đến liệu có cái chỉ tiêu đấy không mà đòi đánh giá nó vì nó không làm
osCpCsi.png

3. Tương tự 2. Anh thiết kế làm cái mẹ gì, vấn đề ở đây là con bé đó nó có được giao chỉ tiêu/nhiệm vụ đó hay không?
4. Tôi là thằng tay ngang, học tài chính nhưng ra làm ngạch tổ chức - nhân sự. Phát triển và quản lý nguồn lực không phải chuyên môn chính nhưng tôi cũng là thành phần đã từng tham gia xây dựng, quyết định việc áp dụng phương thức đánh giá + trả lương của vài công ty lớn trong quá khứ (VNA;FPT; SHB) và hiện nay là trưởng phòng nhân lực của 1 doanh nghiệp hơn 4k nhân sự. Có thể tôi ngu thật nhưng ít nhất trong tất cả các doanh nghiệp tôi từng làm tôi đảm bảo là đéo có thằng nào áp dụng đúng được cái KPIs hết
uq1dgnk.png
. Anh giỏi vậy thì cho tôi xin thông tin liên lạc, tôi giới thiệu cho thằng trưởng phòng nhân sự của VNA để nó liên lạc offer job cho anh, nó cũng đang đau đầu thiết kế KPIs 4 năm nay mà không có kết quả kìa
FfsqRRV.png
 
1. Anh là cái thằng đưa khái niệm KPIs vào đây trước, trong khi tôi chỉ nhắc đến việc đánh giá hiệu quả và note thêm 1 cái là xu hướng người ta chuyển sang chứ đéo phải là đã áp dụng thành công (vì đéo làm được KPIs). Tự đái tự ngửi rồi tự chửi à
FfsqRRV.png

2. Tôi đéo bắt anh làm gì cả, tôi nói rõ là trong trường hợp thớt này, con bé được nhắc đến liệu có cái chỉ tiêu đấy không mà đòi đánh giá nó vì nó không làm
osCpCsi.png

3. Tương tự 2. Anh thiết kế làm cái mẹ gì, vấn đề ở đây là con bé đó nó có được giao chỉ tiêu/nhiệm vụ đó hay không?
4. Tôi là thằng tay ngang, học tài chính nhưng ra làm ngạch tổ chức - nhân sự. Phát triển và quản lý nguồn lực không phải chuyên môn chính nhưng tôi cũng là thành phần đã từng tham gia xây dựng, quyết định việc áp dụng phương thức đánh giá + trả lương của vài công ty lớn trong quá khứ (VNA;FPT; SHB) và hiện nay là trưởng phòng nhân lực của 1 doanh nghiệp hơn 4k nhân sự. Có thể tôi ngu thật nhưng ít nhất trong tất cả các doanh nghiệp tôi từng làm tôi đảm bảo là đéo có thằng nào áp dụng đúng được cái KPIs hết
uq1dgnk.png
. Anh giỏi vậy thì cho tôi xin thông tin liên lạc, tôi giới thiệu cho thằng trưởng phòng nhân sự của VNA để nó liên lạc offer job cho anh, nó cũng đang đau đầu thiết kế KPIs 4 năm nay mà không có kết quả kìa
FfsqRRV.png
nếu em đúng thì vấn đề quý anh kia nói tới là: có sự cố -> nhỏ kia không OT lễ -> ảnh hưởng KPI (của nhỏ đó và quý anh kia). Nhưng anh ý không đề cập KPI ấy ở đây là gì, có 2 th:
  • KPI mõm anh ý đặt ra, kiểu duy ý chí, nếu có vấn đề thì bị trừ lương, không xét tăng lương, giảm thi đua,...Áp đặt nhỏ kia phải làm để không ảnh hưởng (tới anh ý) "chung".
  • KPI có trên giấy (thực ra e chưa thấy KPI dạng này bao h), khi hệ thống có sự cố thì abcxyz, nếu có thì theo em đoán phải có chính sách OT hoặc bắt buộc NLD xử lý sự cố.
-> Theo lời anh ý nói thì có vẻ là ý 1, nhưng theo em thấy thì gặp sự cố là "lead" hoặc "manager" chịu trách nhiệm, liên quan gì tới staff cóc ghẻ đâu :LOL: .
 
1. Anh là cái thằng đưa khái niệm KPIs vào đây trước, trong khi tôi chỉ nhắc đến việc đánh giá hiệu quả và note thêm 1 cái là xu hướng người ta chuyển sang chứ đéo phải là đã áp dụng thành công (vì đéo làm được KPIs). Tự đái tự ngửi rồi tự chửi à
FfsqRRV.png

2. Tôi đéo bắt anh làm gì cả, tôi nói rõ là trong trường hợp thớt này, con bé được nhắc đến liệu có cái chỉ tiêu đấy không mà đòi đánh giá nó vì nó không làm
osCpCsi.png

3. Tương tự 2. Anh thiết kế làm cái mẹ gì, vấn đề ở đây là con bé đó nó có được giao chỉ tiêu/nhiệm vụ đó hay không?
4. Tôi là thằng tay ngang, học tài chính nhưng ra làm ngạch tổ chức - nhân sự. Phát triển và quản lý nguồn lực không phải chuyên môn chính nhưng tôi cũng là thành phần đã từng tham gia xây dựng, quyết định việc áp dụng phương thức đánh giá + trả lương của vài công ty lớn trong quá khứ (VNA;FPT; SHB) và hiện nay là trưởng phòng nhân lực của 1 doanh nghiệp hơn 4k nhân sự. Có thể tôi ngu thật nhưng ít nhất trong tất cả các doanh nghiệp tôi từng làm tôi đảm bảo là đéo có thằng nào áp dụng đúng được cái KPIs hết
uq1dgnk.png
. Anh giỏi vậy thì cho tôi xin thông tin liên lạc, tôi giới thiệu cho thằng trưởng phòng nhân sự của VNA để nó liên lạc offer job cho anh, nó cũng đang đau đầu thiết kế KPIs 4 năm nay mà không có kết quả kìa
FfsqRRV.png
Anh là thằng nào kệ mịa anh. Anh có làm HRD của Amazon mà nói ngu vẫn là nói ngu thôi nhé :big_smile:.

Tóm lại mấy công ty ở xứ này làm được OKRs rồi fency, trả lời ko lòng vòng nào. Bày đặt OKRs đồ, chuyển sang OKRs hầu hết đồ, có xu hướng đồ. Mịa. KPIs đã đéo thành công dc còn đòi OKRs là cái upgrade lên thêm, thì đúng nằm mơ bắt con tưởng bở.

Chém đủ thứ, đến lúc đi vào details 1 xíu là cụp đuôi chạy. Nói nhanh cho vuông là KPIs khó nhất đéo phải thiết kế, mà là cái đám lead/manager có hiểu và đánh đúng KPIs ko đã, aka human error. Ví dụ như quý anh đây, chém lung tung beng lên, phụ trách "trưởng phòng nhân lực của 1 DN 4k nhân sự" mà đã hiểu KPIs chưa? :big_smile:

nếu em đúng thì vấn đề quý anh kia nói tới là: có sự cố -> nhỏ kia không OT lễ -> ảnh hưởng KPI (của nhỏ đó và quý anh kia). Nhưng anh ý không đề cập KPI ấy ở đây là gì, có 2 th:
  • KPI mõm anh ý đặt ra, kiểu duy ý chí, nếu có vấn đề thì bị trừ lương, không xét tăng lương, giảm thi đua,...Áp đặt nhỏ kia phải làm để không ảnh hưởng (tới anh ý) "chung".
  • KPI có trên giấy (thực ra e chưa thấy KPI dạng này bao h), khi hệ thống có sự cố thì abcxyz, nếu có thì theo em đoán phải có chính sách OT hoặc bắt buộc NLD xử lý sự cố.
-> Theo lời anh ý nói thì có vẻ là ý 1, nhưng theo em thấy thì gặp sự cố là "lead" hoặc "manager" chịu trách nhiệm, liên quan gì tới staff cóc ghẻ đâu :LOL: .
Tôi nói về KPIs giấy luôn chứ chả phải mõm nếu DN thiết lập có hệ thống. Việc có sự cố thì có thể Lead/Manager quản lý như fen đề nghị nhưng cũng có thể là staff, tùy vào quy mô sự cố và trách nhiệm được giao trong JD.

Cô bé kia là theo lời 1 quý anh trong đây đề cập, ko rõ nội dung chi tiết công việc fen à nên tôi có dám đi sâu đâu. Tuy nhiên, xét về KPIs giấy, thì đối với khối kinh doanh, nếu có sự cố của client mà ko xử lý thì mất khách, chắc chắn mất KPIs. Còn nếu là Khối BO thì đầy ví dụ:
  • P. Cung ứng: nhân viên phụ trách điều phối xe chở hàng. Sự cố xảy ra, ví dụ xe ko vào đúng giờ; ko xử lý điều phối thì hàng rớt, rớt mịa cái KPIs về số lượng/khối lượng hàng hóa cung ứng trong tháng, tỷ lệ xử lý lỗi
  • P. IT: sự cố server thì rớt mịa cái KPIs về thời gian phản ứng khi có sự cố
  • P. Marketing, nhóm event, nhân viên phụ trách 1 mảng nào đó trong event, có sự cố liên quan đến đúng mảng đó (booking ca sĩ chẳng hạn) thì thôi tàn mạt cái event đang được chuẩn bị tổ chức.

Ko biết quý anh quản lý 4k nhân sự kia đã đụng các tình huống này bao giờ chưa??
 
Hầu như hơn 90% những người có vấn đề trong cuộc sống là những người tự ti về trình độ bản thân. Cảm giác mình thua kém người khác là thứ gây ra cái nhu cầu chữa lành này.
Cách chưa lành tốt nhât là hoàn thiện bản thân. Nhiều tiền, giỏi, hình thể đẹp thì tự khắc cách nhìn cuộc sống cũng tích cực hơn
xoá fb, thread... auto lành ngay. lương thấp xấu nghèo ngu bẩn lùn hèn đụt trĩ lên đó thấy trai đẹp gái xinh khoa tháng trăm củ, check in sang chảnh mông vú 6 múi... lại chả muốn reset
zFNuZTA.png
 
Cô bé kia là theo lời 1 quý anh trong đây đề cập, ko rõ nội dung chi tiết công việc fen à nên tôi có dám đi sâu đâu. Tuy nhiên, xét về KPIs giấy, thì đối với khối kinh doanh, nếu có sự cố của client mà ko xử lý thì mất khách, chắc chắn mất KPIs. Còn nếu là Khối BO thì đầy ví dụ:
  • P. Cung ứng: nhân viên phụ trách điều phối xe chở hàng. Sự cố xảy ra, ví dụ xe ko vào đúng giờ; ko xử lý điều phối thì hàng rớt, rớt mịa cái KPIs về số lượng/khối lượng hàng hóa cung ứng trong tháng, tỷ lệ xử lý lỗi
  • P. IT: sự cố server thì rớt mịa cái KPIs về thời gian phản ứng khi có sự cố
  • P. Marketing, nhóm event, nhân viên phụ trách 1 mảng nào đó trong event, có sự cố liên quan đến đúng mảng đó (booking ca sĩ chẳng hạn) thì thôi tàn mạt cái event đang được chuẩn bị tổ chức.

Ko biết quý anh quản lý 4k nhân sự kia đã đụng các tình huống này bao giờ chưa??
Mấy cái quý anh ví dụ ngoài IT là những "công việc bắt buộc" hằng ngày mà, quý anh bị nhập nhằng câu chữ rồi đó :)).

Đỏ: Vụ giao hàng là hằng ngày mà quý anh? Liên quan gì tới sự cố "ngoài mong muốn" như sự cố dính vào ngày lễ?

Xanh: Cái này luôn luôn là công việc của IT Sys, được đưa vào trong hợp đồng rồi, và sập server liên quan gì tới "KPI thời gian phản ứng khi có sự cố"???
Khi nào ngta cũng analyze root cause rồi mới quy trách nhiệm nhé quý anh, và chả có bên nào có cái gọi là "KPI thời gian phản ứng khi có sự cố" hết. Có lẽ quý anh mường tượng tới ngân hàng, kiểu sập 1 tiếng làm mất bao nhiêu là khách, từ đó quy ra KPI phải ko :)).


Vàng: Như đỏ, đây vẫn là công việc hằng ngày, và người ta có hợp đồng hết rồi, giờ thằng ca sĩ bùng thì kiện nó phá vỡ hợp đồng chứ sao? Và nó chả liên quan gì tới thằng nhân viên, cùng lắm dính lỗi ko tìm hiểu rõ tính cách thằng nghệ sĩ, vậy thôi, nguyên nhân khách quan :)).
 
Anh là thằng nào kệ mịa anh. Anh có làm HRD của Amazon mà nói ngu vẫn là nói ngu thôi nhé :big_smile:.

Tóm lại mấy công ty ở xứ này làm được OKRs rồi fency, trả lời ko lòng vòng nào. Bày đặt OKRs đồ, chuyển sang OKRs hầu hết đồ, có xu hướng đồ. Mịa. KPIs đã đéo thành công dc còn đòi OKRs là cái upgrade lên thêm, thì đúng nằm mơ bắt con tưởng bở.

Chém đủ thứ, đến lúc đi vào details 1 xíu là cụp đuôi chạy. Nói nhanh cho vuông là KPIs khó nhất đéo phải thiết kế, mà là cái đám lead/manager có hiểu và đánh đúng KPIs ko đã, aka human error. Ví dụ như quý anh đây, chém lung tung beng lên, phụ trách "trưởng phòng nhân lực của 1 DN 4k nhân sự" mà đã hiểu KPIs chưa? :big_smile:


Tôi nói về KPIs giấy luôn chứ chả phải mõm nếu DN thiết lập có hệ thống. Việc có sự cố thì có thể Lead/Manager quản lý như fen đề nghị nhưng cũng có thể là staff, tùy vào quy mô sự cố và trách nhiệm được giao trong JD.

Cô bé kia là theo lời 1 quý anh trong đây đề cập, ko rõ nội dung chi tiết công việc fen à nên tôi có dám đi sâu đâu. Tuy nhiên, xét về KPIs giấy, thì đối với khối kinh doanh, nếu có sự cố của client mà ko xử lý thì mất khách, chắc chắn mất KPIs. Còn nếu là Khối BO thì đầy ví dụ:
  • P. Cung ứng: nhân viên phụ trách điều phối xe chở hàng. Sự cố xảy ra, ví dụ xe ko vào đúng giờ; ko xử lý điều phối thì hàng rớt, rớt mịa cái KPIs về số lượng/khối lượng hàng hóa cung ứng trong tháng, tỷ lệ xử lý lỗi
  • P. IT: sự cố server thì rớt mịa cái KPIs về thời gian phản ứng khi có sự cố
  • P. Marketing, nhóm event, nhân viên phụ trách 1 mảng nào đó trong event, có sự cố liên quan đến đúng mảng đó (booking ca sĩ chẳng hạn) thì thôi tàn mạt cái event đang được chuẩn bị tổ chức.

Ko biết quý anh quản lý 4k nhân sự kia đã đụng các tình huống này bao giờ chưa??
Anh mới là thằng lòng vòng, tôi đã bảo chính anh là cái thằng đưa mấy cái khái niệm ra để lòe nhau chứ tôi có đưa ra đéo đâu mà anh cứ đá xoáy vào thế
FY7e6U1.png
.
Bên trên thì anh bảo đéo liên quan gì đến JD, bên dưới thì anh lại tùy vào quy mô sự cố và trách nhiệm được giao trong JD. Anh đéo thấy bản thân mình bất nhất à
FfsqRRV.png
.
Tôi vẫn đéo hiểu anh đưa ra mấy cái ví dụ để lái vấn đề đi đâu, trong khi nội dung chính của 2pic thì anh vứt mẹ nó đi chỗ khác. Anh lôi ví dụ nhân sự liên quan trực tiếp đến nội dung công việc và được giao trách nhiệm đảm bảo công việc đó được hoàn thiện. Còn ở đây tôi đang yêu cầu rõ con bé đó có được giao nhiệm vụ đảm bảo kia không? Nếu không được giao thì anh có quyền đéo gì yêu cầu nó làm? và đánh giá hiệu quả thấp nếu nó không làm?
u40wsAh.png

Từ một cmt đưa ra quan điểm về việc thực hiện đúng và đủ các nhiệm vụ được giao và có quyền đỏi hỏi lợi ích tương xứng, anh đẩy mẹ nó sang lý thuyết quản trị rồi hô hào combat về học thức à
uq1dgnk.png
.
Cãi nhau chuyên môn với anh tôi có được cắc bạc nào đâu. Nên thôi tôi thua luôn nhé. Tôi chỉ thích tranh luận về thực tế thôi
KV0XGIA.gif
 
Mấy cái quý anh ví dụ ngoài IT là những "công việc bắt buộc" hằng ngày mà, quý anh bị nhập nhằng câu chữ rồi đó :)).

Đỏ: Vụ giao hàng là hằng ngày mà quý anh? Liên quan gì tới sự cố "ngoài mong muốn" như sự cố dính vào ngày lễ?

Xanh: Cái này luôn luôn là công việc của IT Sys, được đưa vào trong hợp đồng rồi, và sập server liên quan gì tới "KPI thời gian phản ứng khi có sự cố"???
Khi nào ngta cũng analyze root cause rồi mới quy trách nhiệm nhé quý anh, và chả có bên nào có cái gọi là "KPI thời gian phản ứng khi có sự cố" hết. Có lẽ quý anh mường tượng tới ngân hàng, kiểu sập 1 tiếng làm mất bao nhiêu là khách, từ đó quy ra KPI phải ko :)).


Vàng: Như đỏ, đây vẫn là công việc hằng ngày, và người ta có hợp đồng hết rồi, giờ thằng ca sĩ bùng thì kiện nó phá vỡ hợp đồng chứ sao? Và nó chả liên quan gì tới thằng nhân viên, cùng lắm dính lỗi ko tìm hiểu rõ tính cách thằng nghệ sĩ, vậy thôi, nguyên nhân khách quan :)).
1. chắc a ko làm sản xuất nên giao hàng hàng ngày, giờ hành chính, ko giao hàng buổi tối, ngày lễ nhở

2. Thế nó có phải sự cố ko đã. rồi ko lo giải quyết tức thời mà tìm root cause. Sự cố nào cũng phải tìm root cause, nhưmg phải sau khi xử lý mà sau khi khắc phục cơ

3. Nguyên nhân do ca sĩ A thì chắc ko cần tìm ca sĩ B để thay thế mà để event tan nát, phải có thể thay đổi sự kiện. Rồi đi kiện ca sĩ thì best case là đòi dc tiền sau1 khoản thời gian chán chê, mê mỏi nhưng cái event sao rồi? công nhận khách quan thật.

Tư duy thế này thì có lẽ các anh quá khác quan điểm với tôi rồi
 
1. chắc a ko làm sản xuất nên giao hàng hàng ngày, giờ hành chính, ko giao hàng buổi tối, ngày lễ nhở

2. Thế nó có phải sự cố ko đã. rồi ko lo giải quyết tức thời mà tìm root cause. Sự cố nào cũng phải tìm root cause, nhưmg phải sau khi xử lý mà sau khi khắc phục cơ

3. Nguyên nhân do ca sĩ A thì chắc ko cần tìm ca sĩ B để thay thế mà để event tan nát, phải có thể thay đổi sự kiện. Rồi đi kiện ca sĩ thì best case là đòi dc tiền sau1 khoản thời gian chán chê, mê mỏi nhưng cái event sao rồi? công nhận khách quan thật.

Tư duy thế này thì có lẽ các anh quá khác quan điểm với tôi rồi
1. Quý anh lại bị nhập nhằng nữa rồi, việc làm có trong hợp đồng lao động thì tất nhiên phải làm, đâu phải sự cố đâu???

2. Không tìm được root cause thì lấy gì giải quyết ạ? Anh còn chưa rep tôi cách anh phỏng đoán "KPI thời gian phản ứng", chứng tỏ quý anh phỏng đoán phải không ạ?

3. Tìm ca sĩ thay thế là plan B, phải có trong kế hoạch rồi chứ ạ (trường hợp thằng B chịu túc trực làm "người thay thế" cho A :LOL:)? Chứ anh thấy thằng ca sĩ bùng rồi tìm người thay thế được liền chắc? Chờ thằng B tới cứ cho 1, 2 tiếng đi, thì ì ven của anh cũng tan nát rồi :)). Vấn đề thằng A quậy không phải là khách quan? Thế thì tại nhân viên à?
Liên quan gì tới KPI của nhân viên hay cách nhân viên đó không túc trực xử lý tình huống khẩn cấp ở đây là thằng A quậy? Và nhắc lại, nó chả liên quan tới việc xử lý tình huống khẩn cấp gì mà phải OT, vì đây là việc thằng nhân viên phải làm - túc trực sự kiện do nó planning. :)))

Tư duy của anh không biết như nào, chớ thấy anh không chuyên nghiệp rồi đấy, kiểu đợi nước tới chân mới nhảy, kiểu ta đây ứng phó tình huống "giả định" ghê lắm đó :LOL:
Người chuyên nghiệp ngta làm việc có "risk management" hết rồi, và nhìn vào người giỏi chém gió như anh kiểu khinh khỉnh thôi :))

Edit: Quý anh còn đề cập kiểu ta đây làm bên sản xuất điều phối nọ kia ghê gớm lắm nè. Trân trọng giới thiệu tui chỉ tham gia vào việc thiết kế - duy trì hệ thống của một công ty đa quốc gia phân hệ PP(Product Planning), MLB ( Sea Freight according to respective national regulations - cái này anh gu gồ ko có ra đâu nha) và một chút FICO liên quan đến 2 thứ kể trên, sơ sơ tui nắm business của tầm 77 công ty con với hàng ngàn Sto Loc thôi hà, không có quản ca đêm như quý anh đây
 
Last edited:
Thứ tự sau:
1. Thằng nào đang thử việc --> cút ngay
2. Thằng nào sắp hết HĐLĐ --> đưa vào ds chờ hết HĐLĐ rồi cút
3. Rà soát lại hệ thống cơ cấu phòng ban, các team: nhóm nào ko có khả năng phát triển, cút cả đám; nhóm nào chỉ cần duy trì thì định biên lại, ví dụ: 10 thằng thì còn 6-7 thằng thôi
4. Đối với những thằng có HĐLĐ không kỳ hạn, thuộc phòng ban phải duy trì
  1. Ưu tiên 1: thằng nào có KPIs tệ cút trước
  2. Ưu tiên 2: hết nhóm 1 thì thằng nào có lương cao cút sau
Thường thì đến mục 4.1 là xử cũng dc tầm 20%-30% nhân sự, nên cái 4.2 ít khi phải sử dụng; trừ khi công ty quá bê bết.

Có cắt giảm nhân sự thì cũng phải cân nhắc 2 yếu tố: (1) rủi ro/rắc rối về pháp lý và (2) sau cắt giảm thì cty vẫn hd được. Nên bọn thử việc, hết HĐLĐ hay cút trước là vậy. Còn bọn KPIs thấp ưu tiên cút là vì (2), ngta dành tiền lương cho đám làm dc việc.
fen có vẻ rành về qlns nhỉ?
có tình huống này fen cho nhận định thử. nhân sự của phòng tôi có 1 người nghỉ việc, họ pv và deal lương bên cty mới ok, một ngày trước khi đi làm họ đc cty mới kia từ chối mức lương vì lý do qua tìm hiểu cty cũ thì họ bị nhận xét làm ko đc việc. TH này có phải chiêu trò để họ giảm lương hay ko? hay là bị người của công ty cũ chơi xấu (biết ai là người nói và nội dung nói như thế nào).
 
Mấy hôm nghỉ lễ, lũ bạn (phần lớn là con gái) đăng stt đi chữa lành khắp nơi, bảo là tâm hồn với cuộc sống ngột ngạt quá nên đi chữa lành, mình mới tự hỏi chữa lành là chữa lành clg thế, cứ đi xa mới là chữa lành???
Trong khi ở nhà đi làm mấy ngày lễ được x3 lương, hạnh phúc vcc, đấy mới là chữa lành :LOL:
mỗi người có nhu cầu khác nhau. Anh thích đi làm lấy tiền thì đi làm, người ta thích đi xa chơi thì kệ mẹ người ta. Chứng nào nó xin tiền anh đi chơi thì anh chửi chết con mẹ nó luôn.
 
mỗi người có nhu cầu khác nhau. Anh thích đi làm lấy tiền thì đi làm, người ta thích đi xa chơi thì kệ mẹ người ta. Chứng nào nó xin tiền anh đi chơi thì anh chửi chết con mẹ nó luôn.
Kiểu "lễ mà tau vẫn phải làm, tụi nó đi chơi sướng thế, huhu" :LOL:
 
1. Quý anh lại bị nhập nhằng nữa rồi, việc làm có trong hợp đồng lao động thì tất nhiên phải làm, đâu phải sự cố đâu???

2. Không tìm được root cause thì lấy gì giải quyết ạ? Anh còn chưa rep tôi cách anh phỏng đoán "KPI thời gian phản ứng", chứng tỏ quý anh phỏng đoán phải không ạ?

3. Tìm ca sĩ thay thế là plan B, phải có trong kế hoạch rồi chứ ạ (trường hợp thằng B chịu túc trực làm "người thay thế" cho A :LOL:)? Chứ anh thấy thằng ca sĩ bùng rồi tìm người thay thế được liền chắc? Chờ thằng B tới cứ cho 1, 2 tiếng đi, thì ì ven của anh cũng tan nát rồi :)). Vấn đề thằng A quậy không phải là khách quan? Thế thì tại nhân viên à?
Liên quan gì tới KPI của nhân viên hay cách nhân viên đó không túc trực xử lý tình huống khẩn cấp ở đây là thằng A quậy? Và nhắc lại, nó chả liên quan tới việc xử lý tình huống khẩn cấp gì mà phải OT, vì đây là việc thằng nhân viên phải làm - túc trực sự kiện do nó planning. :)))

Tư duy của anh không biết như nào, chớ thấy anh không chuyên nghiệp rồi đấy, kiểu đợi nước tới chân mới nhảy, kiểu ta đây ứng phó tình huống "giả định" ghê lắm đó :LOL:
Người chuyên nghiệp ngta làm việc có "risk management" hết rồi, và nhìn vào người giỏi chém gió như anh kiểu khinh khỉnh thôi :))

Edit: Quý anh còn đề cập kiểu ta đây làm bên sản xuất điều phối nọ kia ghê gớm lắm nè. Trân trọng giới thiệu tui chỉ tham gia vào việc thiết kế - duy trì hệ thống của một công ty đa quốc gia phân hệ PP(Product Planning), MLB ( Sea Freight according to respective national regulations - cái này anh gu gồ ko có ra đâu nha) và một chút FICO liên quan đến 2 thứ kể trên, sơ sơ tui nắm business của tầm 77 công ty con với hàng ngàn Sto Loc thôi hà, không có quản ca đêm như quý anh đây
mẫu số chung khá rõ của các anh là phức cảm tự ti nhể. Chỉ cần hỏi tí ti về details là phải lôi 1 lô 1 lốc chức danh ra khè đỡ cho cái lý luận 3 xu của mình.

1.Tôi quan ngại thật sự cho trình độ của Anh trong định nghĩa sự cố hoặc đây là cái trap a đợi tôi sa vào. Từ JD --> HDLD --> KPIs, việc ko có trong HDLD, có mứt tôi chịu làm nhé. Nên đéo có cái gọi là "sự cố" mà ko nằm trong JD, HDLD mà bị bắt giải quyết. Hay theo anh, công việc thường ngày là ko bao giờ có sự cố?? Lý luận này khó hiểu vãi nồi. Nhân sự dc thuê là để thi hành nhiệm vụ và giải quyết vấn đề khi có sự cố trong quá trình thực thi (dĩ nhiên phải dc phân công phân nhiệm tương xứng với chức danh) cơ mà.

2. Hình như định nghĩa root cause của tôi khác anh. Tôi đoán thế. vì lỗi thì xử lý dc ngay còn root cause là cần thời gian nghiên cứu và xử lý cơ. Như vụ VND bị tấn công vừa rồi, lỗi là bị tấn công đòi tiền chuộc, cách xử lý tức thời là giải mã (nếu dc) hoặc trả tiền chuộc; còn root cause là cải thiện hệ thống bảo mật ( tôi chém đấy, vì tôi ko rành) hay Anh phải đợi cải thiện bảo mật rồi mới lo khôi phục hệ thống

3. Anh cũng biết đến plan B thì phải hiểu chuyển từ plan A sang plan B là cả 1 quá trình cần xử lý chứ có phải lật bàn tay hay nhấn nút là xong, mà kêu đéo cần tham gia xử lý sự cố. Hơ hơ hơ, chậm 1-2 tiếng (theo giả định của anh) thì đôn tiết mục lên nếu được, rồi chèn plan B vào dưới, nó vẫn hơn là đi kiện ca sĩ còn event thì kệ mẹ cơ. Đấy là tôi đang theo giả định ca sĩ tự bỏ show của Anh đặt ra cơ.
 
fen có vẻ rành về qlns nhỉ?
có tình huống này fen cho nhận định thử. nhân sự của phòng tôi có 1 người nghỉ việc, họ pv và deal lương bên cty mới ok, một ngày trước khi đi làm họ đc cty mới kia từ chối mức lương vì lý do qua tìm hiểu cty cũ thì họ bị nhận xét làm ko đc việc. TH này có phải chiêu trò để họ giảm lương hay ko? hay là bị người của công ty cũ chơi xấu (biết ai là người nói và nội dung nói như thế nào).
xin lỗi quá ít thông tin nên ko thể ĐOÁN được. Tôi nói là đoán chứ ko thể khẳng định nhé, vì đây là hành vi phụ thuộc nhân sự cty mới mà ko phụ thuộc logic. Anh cho thêm các thông tin sau:
  • Anh xác định HR cty mới có gọi điện cho cty cũ ko? nếu có, người trả lời là ai? HR hay Quản lý trực tiếp. Bạn anh có mâu thuẫn với người nhận cuộc gọi ref check?
  • Vị trí ứng tuyển của bạn anh: staff, leader, manager, director??
  • Có sự chênh lệch giữa mức lương cũ và mới ko? Tỷ lệ chênh lệch?

còn nếu chỉ nhiu đó thông tin thì tôi đoán HR/Hiring Manager cty mới chơi xấu thôi, ko làm dc việc thì nó ko cho on board luôn chứ giảm lương làm gì. Đó là linh cảm của tôi
 
mẫu số chung khá rõ của các anh là phức cảm tự ti nhể. Chỉ cần hỏi tí ti về details là phải lôi 1 lô 1 lốc chức danh ra khè đỡ cho cái lý luận 3 xu của mình.

1.Tôi quan ngại thật sự cho trình độ của Anh trong định nghĩa sự cố hoặc đây là cái trap a đợi tôi sa vào. Từ JD --> HDLD --> KPIs, việc ko có trong HDLD, có mứt tôi chịu làm nhé. Nên đéo có cái gọi là "sự cố" mà ko nằm trong JD, HDLD mà bị bắt giải quyết. Hay theo anh, công việc thường ngày là ko bao giờ có sự cố?? Lý luận này khó hiểu vãi nồi. Nhân sự dc thuê là để thi hành nhiệm vụ và giải quyết vấn đề khi có sự cố trong quá trình thực thi (dĩ nhiên phải dc phân công phân nhiệm tương xứng với chức danh) cơ mà.

2. Hình như định nghĩa root cause của tôi khác anh. Tôi đoán thế. vì lỗi thì xử lý dc ngay còn root cause là cần thời gian nghiên cứu và xử lý cơ. Như vụ VND bị tấn công vừa rồi, lỗi là bị tấn công đòi tiền chuộc, cách xử lý tức thời là giải mã (nếu dc) hoặc trả tiền chuộc; còn root cause là cải thiện hệ thống bảo mật ( tôi chém đấy, vì tôi ko rành) hay Anh phải đợi cải thiện bảo mật rồi mới lo khôi phục hệ thống

3. Anh cũng biết đến plan B thì phải hiểu chuyển từ plan A sang plan B là cả 1 quá trình cần xử lý chứ có phải lật bàn tay hay nhấn nút là xong, mà kêu đéo cần tham gia xử lý sự cố. Hơ hơ hơ, chậm 1-2 tiếng (theo giả định của anh) thì đôn tiết mục lên nếu được, rồi chèn plan B vào dưới, nó vẫn hơn là đi kiện ca sĩ còn event thì kệ mẹ cơ. Đấy là tôi đang theo giả định ca sĩ tự bỏ show của Anh đặt ra cơ.
Ớ quý anh nhắc: "Chắc anh không làm..." chứ tôi khoe trước ah quý anh quản ca đêm?
Phát hiện chức danh mình cùi hơn nên công kích cá nhân phỏng hỡi quý anh quản ca đêm? thiệt là lươn lẹo quá đi mà, đúng là người quản ca đêm có khác, chắc là ngồi lươn lẹo trừ lương của mấy ông lái xe dữ lắm nek...

1. Nhân sự được thuê phải làm abcxyz theo quý anh nói, đúng rồi, nhưng nhân sự phải đc trả tiền OT khi OT ngày lễ nhá quý anh, theo ví dụ của anh lít đờ kia thì làm chùa, oke chưa ạ?
2. Đúng là đội trưởng đội quản lý ca đêm có khác, không hiểu nhưng vẫn thích chém gió. Giải mã (kể cả được) cũng không xử lý đc nhá quý anh ca đêm, vì giải mã khác với cách thằng hacker kia xâm nhập, kiểu như ăn trộm ý, nó phá nhà (encryption) sau khi xài thủ thuật xâm nhập vào nhà (bằng lỗ hổng) ý, nói vậy chắc anh mới hiểu đc. Muốn hệ thống go live trở lại, quý anh phải biết root cause (ở đây là lỗ hổng thằng hacker kia xâm nhập) để vá, thì mới golive được, vì go live lại mà không biết lỗ hổng thì ai dám hả a? Mà trong lúc đó, sẽ biết được cá nhân nào chịu trách nhiệm. Quý anh hiểu chưa ạ? Bôi đen là ý đúng nhé :D.
3. Cay quá văng tục kìa quý anh quản lý ca đêm, đúng là người trình độ nào thì làm công việc ấy thui ý...Ví dụ này anh có thấy nó chả liên quan không? Anh thấy tui nói event thì kệ hả...? Tui chỉ nói ý thằng ca sĩ quậy hay abcxyz gì đó là nguyên nhân khách quan ý...
Tại đầu óc anh làm quản lý ca đêm thì hay chụp mũ thôi hà...
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top