thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

DrDVVOZ

Member
Trước hết mình không kinh doanh mà chỉ "em yêu khoa học" thích khám "phá". Mục đích topic này chia sẻ anh em một số kiến thức dầu nhớt mà mình tìm hiểu đúc kết được để anh em chọn được sản phẩm tốt nhất với giá tiền thấp nhất, tránh lãng phí tiền của chính mình cũng như ngoại tệ của đất nước.
1. Dầu nhớt là gì?
Là hỗn hợp dung môi dầu gốc (~70-90%) + phụ gia (~10-30%)
  • Dầu gốc là phân tử polymer dạng CxHy. Là dung môi để hòa trộn phụ gia. Là yếu tố chính quyết định tuổi thọ bao nhiêu km phải thay. Chất lượng phụ gia được thêm vào sẽ phụ thuộc vào độ chất lượng dầu gốc.
  • Phụ gia là các chất thêm vào nhằm tăng cường tính năng dầu gốc: giảm ma sát, chống oxy hóa, chống mài mòn, tẩy cặn, chống cháy, tăng tuổi thọ dầu gốc vv.. là nhân tố cực kỳ quan trọng trong dầu nhớt hiện đại.
Hầu hết các hãng nhớt không tự sản xuất nguyên liệu mà mua từ Shell, Mobil, BP, Caltex, Repsol...về pha chế thành sản phẩm của họ ( vd Motul, Liqui, Amsoil v.v..)

Có 4 nhóm chính:
  • Nhớt khoáng: là dầu gốc nhóm I : được lọc từ dầu mỏ nên lẫn nhiều tạp chất, phân tử polymer tạp nham không đồng nhất nên độ bôi trơn kém, dễ đóng cặn và phân hủy bởi acid - nhiệt độ.
  • Nhớt bán tổng hợp: là dầu nhóm II : được lọc kỹ từ dầu mỏ và hydrocracking 1 phần nên tinh khiết hơn và phân tử đồng đều hơn từ đó bôi trơn tốt hơn và bền hơn. Phụ gia được thêm vào cũng tốt hơn.
  • Nhớt tổng hợp (danh nghĩa): là dầu nhóm III cũng từ dầu mỏ nhưng lọc rất kỹ và hydrocracking triệt để nên phân tử poly-ankan rất đồng đều, tinh khiết, chất lượng cũng rất cao gần bằng nhớt tổng hợp hoàn toàn (nhóm IV,V, III+) vì thế trên thị trường để marketing người ta gọi là Fully Synthetic - 100% synthetic.
  • Nhớt tổng hợp toàn phần (thực tế): gồm nhóm III+, IV (PAO), V (ester) - đây là dầu tổng hợp đúng nghĩa. Được tổng hợp hoàn toàn từ khí hoặc đơn chất, không dùng dầu mỏ. Chất lượng cực kỳ cao cấp, tinh khiết, phân tử đồng nhất và giá rất cao.
    • Nhóm III+: bản chất là dùng khí etylen tạo ra các phân tử poly-ankan giống nhóm III nhưng chất lượng hơn nhiều. Nổi bật nhất là chống bay hơi, bền với nhiệt. Hiện chỉ có Shell Pureplus là đang dùng công nghệ này.
    • Nhóm IV (PAO): cũng dùng khí etylen nhưng tạo ra poly-anken chứ không phải ankan để nhớt có chỉ số nhớt (VI) cực kỳ cao, khả năng chống đông siêu việt.
    • Nhóm V: thường gặp nhất là ester. Là phân tử CxHyOx, do phân cực (bám dính vào bề mặt tốt) và đã bão hòa oxy hóa nên khả năng bảo vệ và bền với nhiệt độ - oxy hóa vô đối.
    • Nhược điểm của nhớt nhóm III+ và IV là đắt và không phân cực do đó khả năng hòa tan phụ gia kém và khả năng bảo vệ chống mòn kém nên cần phụ gia xịn vì thế lại càng đắt. Còn ester thì đắt và dễ bị hỏng nếu vào nước hoặc độ ẩm cao.
2. Tính chất của dầu nhớt ?
  • Độ ma sát:
  • Do xe số ly hợp ngâm chung với nhớt - khác hoàn toàn tay ga/ ô tô ly hợp riêng, nên nhớt xe số phải có ma sát cao để chống trượt-mòn bố nồi.
  • MA, MA1, MA2: ma sát cao, không có hoặc ít phụ gia giảm ma sát. Chuyên cho xe số, tuy có thể dùng cho tay ga nhưng sẽ hao xăng và nóng máy hơn (nhưng chống mài mòn tốt như nhau)
  • MB: ma sát thấp, nhiều phụ gia giảm ma sát, chỉ dùng cho tay ga hoặc ô tô. CẤM dùng cho xe số.
  • Độ đặc/ độ nhớt:
- Hầu hết nhớt hiện nay là đa cấp ví dụ 10w40, 20w50. Số phía trước thể hiện độ chống đông lạnh của nhớt, ở VN không có ý nghĩa. Số sau thể hiện độ nhớt (độ đặc) của nhớt ở cùng 1 mức nhiệt độ. W50>W40>W30, khi còn nguội mới khởi động thì nhớt càng đặc sẽ càng khó bơm và len lỏi vào các chi tiết máy nên sẽ làm hao mòn nguội (chiếm 90%) nhưng khi nóng thì màng nhớt sẽ dày hơn và bảo vệ tốt hơn (tuy nhiên hao mòn nóng chỉ chiếm 10%) nên lựa chọn độ nhớt cho phù hợp cách chạy mới tốt cho xe.
  • Chỉ số nhớt (VI):
- Thể hiện mức độ loãng ra của nhớt theo nhiệt độ, chỉ số nhớt càng cao thì nhớt càng ít loãng ra so với nhiệt độ khi nguội, nước lạnh rất cần chỉ số này còn VN thì nó vô nghĩa. Có 2 cách để làm nhớt có VI cao: dùng dầu gốc xịn (IV, III+) hoặc thêm VII (phụ gia tăng chỉ số nhớt). Nếu dùng VII thì nhớt sẽ nhanh đóng cặn và bị phân hủy sớm --> nhớt VI cao chưa chắc đã tốt ở VN thậm chí còn có hại.
3. CẤM DÙNG nhớt MB và phụ gia nano cho xe số ?
-
Do xe số cần nhớt ma sát cao để ly hợp hoạt động nên dùng thêm các phụ gia nano (E59, bluechem v.v..) chính là đang phá xe do nó làm giảm ma sát nhớt ban đầu. Hãng nhớt họ đã tính toán rất kỹ lưỡng phụ gia và độ ma sát sao cho phù hợp, nhớt càng tốt sự cân đối càng tốt nên cho tự ý thêm phụ gia chính là đang vác đá đập chân.
1618073980717.png
1618073992638.png

Đây là 2 tài liệu của Liqui Moly về nano và ceramic--- Not suitable for wet clutch (không dùng cho ly hợp ướt -xe số)

4. Nhớt thường và nhớt Racing ? Có thật sự nhớt Racing tốt hơn như gian thương hay nói ?
  • Vì racing động cơ sẽ hoạt động bạo lực nên nhớt Racing thường sẽ có nhiều phụ gia ZDDP để chống mài mòn tốt hơn, tuy nhiên do lượng phụ gia chỉ được :love:0% nên thêm ZDDP sẽ phải bớt đi phụ gia tạo độ bền (chống oxy hóa, tẩy rửa) hơn nữa ZDDP khi bị phân rã cũng chính là chất gây ô nhiễm nhớt --> nhớt racing có tuổi thọ kém hơn nhớt thường.
  • Nhớt racing trên xe số:
  • Do đua xe là khả năng bứt tốc chứ không phải là vận tốc tối đa (ôm cua, vượt mặt) nên nhớt racing thường sẽ có ma sát cực kỳ cao để tránh trượt ly hợp khi thốc ga, cùng là MA2 nhưng nhớt racing sẽ có ma sát cao hơn nhớt thường rất nhiều chính điều này làm cho máy cực kỳ nóng (Repsol, 300V) và làm giảm hiệu suất động cơ - hao xăng. Nhưng bù lại nó sẽ tạo "cảm giác bốc" do sự bắt ly hợp nhanh, còn vận tốc tối đa khi chạy đường trường sẽ không hơn thậm chí thua kém nhớt thường đôi chút.
  • Vậy nếu chạy thường ngày, không đua bơi không thốc ga thì dùng nhớt racing chính là vác đá đập chân: nóng máy, hao xăng và tốn tiền thay nhớt (do nhớt mắc và độ bền kém)
Vậy nhớt Racing nóng máy có hại xe không ?
  • Về phương diện máy móc: nóng máy quá không tốt vì xe là 1 khối hợp kim, kim loại khac nhau khi nóng sẽ dãn nở khác nhau vì thế khi quá nóng các chi tiết sẽ dãn nở không đều, mất độ rơ cần thiết và ma sát nhau khiến hao mòn nhiều hơn.
  • Về phương diện con người: xe phục vụ mình, cảm giác lái là cái tiền không thể đánh đổi được. Nếu thích "cảm giác bốc" (nhấn mạnh chỉ là cảm giác) thì cứ dùng, nhưng phải hiểu đúng về nhớt racing - nó không hề bảo vệ xe tốt hơn nhớt thường.
5. Có pha trộn nhớt được không ?
  • Nhớt đổ cho xe số cấm pha với nhớt MB hoặc nano.
  • Còn những loại nhớt còn lại có thể pha trộn với nhau tùy thích vì các gói phụ gia các loại nhớt giống nhau 99% chỉ khác về tỷ lệ (thậm chí còn chung 1 công ty sản xuất phụ gia). Cá nhân mình đi phượt toàn pha 2-3 loại lại để có loại nhớt phù hợp.
  • Chỉ nên pha 2 loại nhớt có cùng độ nhớt: w30 pha w30, w40 pha w40. Nếu pha khác độ nhớt sẽ làm giảm tuổi thọ dầu gốc đi 1 chút.
6. Cơ chế bôi trơn của nhớt ? Tuổi thọ nhớt ? Rodai nhớt ?
- Những loại nhớt mới hiện nay đều bôi trơn đa cơ chế, nhất là những nhớt tổng hợp: lớp phụ gia phân cực phản ứng bề mặt kim loại - lớp phụ cha chống mài mòn (ZDDP) và bôi trơn màng dầu. Sau thời gian hoạt động các yếu tố này sẽ hao hụt dần do đó độ bền của nhớt là tổng hợp của cả 3 yếu tố trên kết hợp với các phụ gia chống oxy hóa - tẩy rửa. Thường phụ gia xịn sẽ đi kèm với dầu gốc xịn nên thường độ bền sẽ căn theo loại dầu gốc. Nhớt full tổng hợp với dầu gốc PAO, Ester, III+ sẽ cho độ bôi trơn và độ bền tốt hơn khoáng rất nhiều.
- Độ bền nhớt:
  • Nhớt khoáng ~1500km, bán tổng 1500-2500km, full tổng: 2500-> hơn 5000km tùy loại.
- Rodai nhớt: khi nhớt mới đổ vào nó chưa phải là bôi trơn tốt nhất, nhớt cần có thời gian để phản ứng oxy hóa nhiệt và phản ứng với bề mặt kim loại để đạt trạng thái bảo vệ tốt nhất, nó sẽ tốt kéo dài trong 1 thời gian rồi giảm dần chất lượng. Nhớt tổng hợp càng tốt càng nhiều phụ gia thì rodai nhớt càng lâu đổi lại độ bền kéo dài và độ bảo vệ càng tốt. Trong thời gian rodai nhớt xe sẽ ì, nặng ga và hao xăng hơn 1 chút thường sẽ khoảng 500-1000km, thậm chí 1500-2000km. Cho nên những ai dùng nhớt tổng hợp mà thay quá sớm là vừa phí tiền vừa không tốt cho xe.
Tham khảo:
https://voz.vn/t/khi-nao-can-thay-nhot-xe-ngo-nhan-va-sai-lam.403350/

7. Cách chạy nào khiến nhớt nhanh hỏng ? Khi nào cần thay nhớt sớm ?
Nhớt bị phá hủy bới nhiệt và chất oxy hóa (do đốt nhiên liệu không hết sinh ra) và bị bẩn bởi muội than, xăng thừa.
Do đó 2 điều khiến nhớt nhanh hỏng :
a. Tua máy cao liên tục khi đi phượt:

- Máy sẽ nóng nhiều + nhớt bị khuấy sủi bọt bay hơi từ đó phần bị hút vào buồng đốt cháy phần bị ma sát cao phá hủy, hao nhớt.
-Xăng đốt không hết sẽ tạo ra acid với cặn chui qua khe bạc xuống buồng nhớt phân hủy và ô nhiễm nhớt
b. Kẹt xe đường trưa nóng bức, dừng đỗ nhiều:
- Nhớt nó bị nung siêu nóng, ko được tản nhiệt nhu khi xe chạy. Nhớt sẽ bốc hơi và phụ gia bị phân hủy.
8.Có nên dùng Ester/PAO không ?
  • Chỉ nên dùng nhớt Ester/PAO khi đi phượt vì nó sẽ bảo vệ xe bạn tốt hơn 1 chút, ít hao nhớt (lý do chính) và độ bền nhiệt/oxy hóa của nó cũng cao hơn nhớt nhóm III đôi chút và hơn khoáng rất nhiều.
  • Khi chạy phố, chạy nhẹ nhàng và nhất là kẹt xe thì PAO/Ester hay khoáng cũng chả khác gì nhau. Như rượu xịn hay cồn 70% độ mà đem đun thì cũng bay hơi như nhau thôi :)
9. Có nên xài nhớt đắt tiền hay không ? Vì sao nhớt nhập EU, US giá đắt ?
- Vì do thuế môi trường, thuế hàng hóa, chi phí vận chuyển, nhân công cao và chiết khấu cho thương gia rất cao chứ không hẳn nó xịn hơn. Và thực sự thì với xe phổ thông dù có xịn hơn chắc gì đã tốt hơn ? Ai dám nói 300V đắt gấp 5 lần nhớt khoáng hãng sẽ bảo vệ tốt gấp 6 lần, nhớt hãng xe 100.000km phải làm máy (ví dụ) thì 300V bạn nghĩ được bao nhiêu km ?
- Đúng vậy đấy, xe phổ thông chỉ cần nhớt thật thôi, fully synthetic càng tốt nhưng đừng quá 150k, nhớt đắt hơn chỉ là "mua bán niềm tin" của gian thương mà thôi.



167617625_763195104333602_2398838807670638564_n.jpg
159585422_868433203716424_6133549515424450419_n.jpg

169580702_939947203476990_5683231340295596194_n.jpg


Vấn đề nhớt láp xe tay ga:
Trước tiên phải hiểu nhớt láp là gì, khác gì nhớt máy:

1. Nhớt máy phải đảm nhiệm rất nhiều chức năng: bôi trơn, bảo vệ bề mặt, chống oxy hóa (do phản ứng cháy tạo axit sẽ ăn mòn kim loại), tẩy mạt cặn và tản nhiệt động cơ.
Còn nhớt láp chỉ đảm trách nhiệm vụ duy nhất là chống mòn cho chi tiết máy, không có phản ứng cháy hay chất oxy hóa hay acid.
2. Nhớt láp chứa hàm lượng cực kỳ cao Photpho và Lưu huỳnh, hiện nay thì GL5 là cao nhất và chứa nhiều nhất. Photpho và Lưu huỳnh nó sẽ phản ứng với bề mặt kim loại tạo ra lớp vật chất màu xám đen cực kỳ bền và chống mài mòn cho chi tiết (nó gọi là phụ gia cực áp EP), tác dụng chống mài mòn của nhớt láp tốt hơn nhớt máy rất nhiều vì nhớt máy ko có Photpho lưu huỳnh. Và chính vì phản ứng đó nên nhớt láp nó sẽ đen dần theo thời gian nhưng đen là do lớp bảo vệ chứ không phải do nhớt láp hỏng. Nhớt láp đen nhưng chất lượng nó vẫn cực kỳ tốt. Chính phụ gia EP bảo vệ láp chứ ko phải nhớt :)
---> Cho nên nhớt láp cực kỳ bền và hầu như không bị biến chất như nhớt máy, thứ duy nhất khiến nó hỏng chính là NƯỚC. Nước vào láp sẽ phá hủy nhớt và lớp lưu huỳnh photpho. Nếu không bị vào nước thì nhớt láp ko thể hỏng được.
1. Láp Fully synthetic GL5 + nơi bác sống không bị ngập: sau 5000km odo thay 1 lần sau đó dùng trọn đời xe ai cẩn thận hơn thì 50000km.
2. Láp Semi Synthetic GL5 + không bị ngập: sau 5000km rodai thay 1 lần xong mỗi 25000km thay 1 lần
3. Láp khoáng GL5 + không bị ngập: sau 5000k rodai thay 1 lần xong mỗi 15000km thay 1 lần
4. Còn bạn sống khu hay bị ngập thì tùy theo số lần bị ngập mỗi 1 đến 2 lần thay kiểm tra 1 lần. Phải hiểu là THAY NHỚT LÁP để KIỂM TRA XEM BỊ VÀO NƯỚC HAY KHÔNG.
Cực kỳ sai lầm khi nghe thương gia bán nhớt tư vấn 3 hay 2 lần nhớt máy 1 lần nhớt láp vì họ không hiểu gì đâu :D
VỀ RODAI XE:

Cụ thể xe mới nhớt máy thay ngay sau 100km đầu tiên (hãng khuyến cáo là 500km nhưng tin em đi nên thay luôn ở 100km). Tới 1000km thay nhớt máy lần 2 + nhớt láp (nhớt hãng). Rồi nếu dùng nhớt hãng thì cứ 1000-1500km thay 1 lần, tới 4000km thay nhớt láp thêm lần nữa. Rồi sau đó thì cứ 10000-15000-20000-30000km tùy loại nhớt láp (khoáng-full tổng), điều kiện chạy (ngập nước hoặc không) mà các bác thay mới nhớt láp.
 

Attachments

  • 1614449468275.png
    1614449468275.png
    1.2 KB · Views: 17,013
Last edited:
Nói chung đã chơi nhớt Fully Synthetic thì phải chấp nhận RODAI NHỚT để nó đủ thời gian biến tính và máy xe thích nghi vì nhóm nhớt này rất trơ, ì, nặng máy ban đầu nhưng sẽ ngon mãi về sau. Em xin đánh giá 1 số nhớt em đánh giá best P/P:
Mình sẽ đánh giá theo độ bốc, độ êm, độ mượt khi nóng và độ hao xăng.
167617625_763195104333602_2398838807670638564_n.jpg

Xe ga:
++ Tầm giá ~100k/L:

  • Kixx Scooter Fully 5w40: Rodai nhớt ~500 km, độ bốc 1+, độ êm 1+, máy gằn nếu trời nóng. Rất ổn ở khí hậu mát mẻ. 2000-2500km thay. Chỉ thích hợp cho xe Yamaha.
  • Kixx 5w30 Fully Synthetic SN plus can 4L: rodai nhớt ~0km, bốc 3+, mượt 2+, độ êm 1+, tiết kiệm xăng 3+. Cực kỳ thích hợp cho xe Honda chạy phố <50km/ngày và không kẹt xe. Phượt ngắn ~100km-200km đổ lại ổn. Cực kỳ phù hợp với khí hậu mát mẻ.
  • Yuki Nano Scooter 10w40: dòng này bán tổng hợp có công nghệ nano. Bốc 2+, mượt 2+, êm 1+. Thích hợp cho chạy trong thành phố, phượt ngắn < 150km liên tục rất ổn.
  • Kixx PAO 1 0w30: nhớt ô tô khá loãng, bốc từ đầu, khá êm, mượt. Đi trên 30km liên tục xào máy. Pha chung 60ml E59 thì độ êm tăng lên 1 bậc. Ai đi dưới 20km liên tục thì ổn nhưng nhiều hơn thì xào máy, giữa trưa sẽ xào máy. 3000-4000km thay. Giá 200-250k/l pha với e59 >250k/l rất cao nên không đáng tiền.
++ Tầm giá 150-200k/l:
  • Kixx PAO thường, can tím 5w40. Rodai nhớt ~500km, máy nguội hơi ì nhưng nóng máy rất êm và bền bỉ. Phượt 500-1000km liên tục rất ổn. Thích hợp đi rất nhiều trong ngày, kẹt xe ổn hoặc phượt đường dài. > 4000-5000km thay. Không hợp với xe Honda đi phố.
  • Shell Advance Ultra Scooter bản Châu Âu (180k/l), Bản Thái Lan (160k/l), Vietnam (150k/l) --> Chất lượng y chang nhau, rodai ~ 800km, máy nguội khá ì nhưng khi nóng máy cực kỳ mượt mà, mát máy, êm ái. Đi phượt >500km sướng, càng đi càng mượt, >4000-5000km thay. Nhớt này xe mới đi không ngon nha, khá ì máy. Không hợp với xe Honda đi phố.
  • Pennzoil 5w30 platinum ultra: bốc từ đầu, không êm , trời nóng kẹt xe cực kỳ xào và gào máy, chỉ thích hợp đi phố đi gần. Cực kỳ hợp với thời tiết mát mẻ.
++ Tầm giá 200-250k/l:
  • Voltronic XM Green Scooter 4X ester: rodai nhớt ~500km giống Shell 90% êm mượt không bốc. Nhưng phượt đường dài rất ổn định, càng đi càng mượt và tuổi thọ nhớt cao >4000km. Với giá ~300k/800ml thấy rất rất không đáng tiền. Không hợp với xe Honda.
  • Shell Helix Ultra 5w30: là nhớt ô tô, giá 250k/l, tổng hợp từ khí 100%. Rodai nhớt ~500km, máy nguội hơi ì nhưng nóng máy thì êm ái, bốc hơn, phượt đường dài tạm ổn nhưng nên :love:00km khá ổn.>4000-5000km thay. Rất hợp với xe Honda đi phượt.
  • Motul Power Le Scooter 5w40: bốc ngay từ đầu, khá nóng máy, thích hợp chạy phố và phượt ngắn <150km. Điểm yếu là nhớt xuống nhanh, tầm 2000km là muốn thay rồi. Thích hợp cho xe mới thích bốc, nóng máy.
  • Còn Fuchs Silkolene Pro4 ester 5w40 (200k/l): nhớt xe số nên dùng trên xe ga thấy giống 90% Shell Ultra nhưng không mượt mà êm ái bằng.
152048263_254141679610207_8190755305526644311_n.jpg
150226473_245918583708449_3542093321260946135_n.jpg

Về nhớt láp:
  • Nhớt láp Yuki có công nghệ nano giá 40k/120ml, rất khó cảm nhận chất lượng nhớt láp nên nếu dùng ổn thì mình cứ dùng thôi, nhớt láp tầm 15-20000km mới cần thay.
  • Nhớt láp Fully Synthetic của Honda Indo 60k/120ml khá loãng tuy nhiên 30000km thay vẫn vàng tươi y như lúc đầu, không có cặn luôn nhiều khi 50000km thay cũng chả sao.
  • Nhớt láp Motul: 30k, nhớt này huyền thoại rồi, bán tổng, 20000km mới cần thay.
Xe số: em test trên Wave RSX 110, future 125
  • Gulf 10w40 PAO Ester: dòng này khá ổn nhưng giá cao, cảm giác chạy bốc 2+, mượt 3+, xào máy 1+, nóng máy 2+, tính ra thì không ngon lành bằng Xado Racing. Chỉ thích hợp xe PKL.
  • Xado Racing: êm bốc, mượt mà, tăng tốc nhanh, nóng máy vừa, xào máy nếu đi đường dài. Trong thành phần nhớt này có sẵn RF Revitalizant- chính là 1 loại nano nên XE SỐ cấm dùng thêm nano khác vào Xado Racing VÌ sẽ tuột nồi. Với giá >250k/l thì thật sự nó không đáng tiền lắm, nhớt giá rẻ như Kixx 10w40 hoặc SP Green 10w40 hoặc Havoline 10w40 pha với 20ml MoS2 sẽ cho cảm giác giống 80% mà giá bằng 1/3.
  • Kixx fully synthetic 10w40: Rodai tầm ~100km, bốc 2+, êm ái 1+, mát máy 1+, vào số êm. Chạy nội thành ổn, máy nguội hơi ì nhưng nóng lên ổn. Phượt ngắn <100 km liên tục thì ổn. 2500- 3000km thay.
  • Petrol One Fully Synthetic 10w40 MA2: nguội ì máy, nóng máy >10km mượt mà, vào số êm ái. Cái em thích nhất ở dòng này là vì nó đặc nên đổ cho xe ga cũ để kéo phượt bạo lực rất êm ái (xe cũ 50k km odo rồi). Phượt đường dài máy cực êm, kéo 80km/h mà không rung máy, ko gào. Nói chung 75k/l cực phẩm p/p . Nhớt nguyên lon nhập UAE. Tuy nhiên không nên dùng nhớt này cho xe Honda odo thấp do rất đặc ì máy.
  • Petrol One Fully synthetic 10w30 MA2/MB: bốc từ đầu, khá êm ái với giá khoảng 75k/l thì đây là best p/p cho winner rồi :)
  • Fuchs Silkolene 10w40: êm, ì máy, cảm giác chạy chán vãi ra nhưng được có có ester và trên 3000km nhớt vẫn còn ổn. Ông nào thích êm ái, mát máy kiểu chó thở thì dùng. Với giá 180k/l thì thấy không đáng tiền bằng Petrol One
  • Saigon Petro SP Green Power 10w40 Fully Synthetic SN Plus: khá bốc, êm ái, máy máy vào số mượt, giá dưới 90k/l cho 1 chai nhớt full tổng, SN plusbest P/p rồi :)
Những nhớt best P/P đây, không hề thua kém nhiều nhớt đắt hơn 200k không PAO hoặc Ester (có PAO ester nó level khác rồi), tất nhiên mỗi người 1 cách chạy sở thích khác nhau nên mỗi loại có thể hợp hoặc không hợp, hãy test thử tất cả để chọn cho mình loại phù hợp, đừng nghe ai nói cả nhất là thương gia :)
170161059_282329866715840_5092248859329767344_n.jpg
170366263_799986680914496_6418875188842054563_n.jpg


159383276_752107959033423_6098253143650409282_n.jpg
160578213_254498573004777_6187805772378257194_n.jpg


Về phụ gia: CẤM DÙNG PHỤ GIA NANO CHO NHỚT XE SỐ
  • E59: rất ngon nhé, đổ vào êm máy cực kỳ, đối với em đây là con hàng ngon nhất của Voltronic. 275k/300ml dùng được cho 5-6 lần thay nhớt tay ga.
  • Bluechem Nano 250ml/350k: loãng cực kỳ nhưng khi đổ vào xe thì êm rõ ràng, chứng tỏ nó không làm êm ảo diệu như e59 hay Thunder vì nó pha trong dung môi rất loãng, không làm tăng độ đặc như e59. Cảm giác tốt nhưng giá hơi cao.
  • Nano Thunder 60ml: 50k, đổ vào làm nhớt đặc hơn chút, êm máy rõ ràng nhưng. Phượt đường dài vẫn ưu tiên e59 hơn.
  • Liqui Moly MoS2: 270k/250ml đổ vô có êm nhưng kém hơn e59 nhé.
  • liqui Moly Ceratec: 350k/300ml giống e59 nhưng đắt hơn không nên dùng.
  • Xado Atom Metal Conditioner Maximum for moto: Nói chung Xado là tập đoàn lớn của Ukraine mà xưa thời Liên Xô máy móc hoá chất cho xe tăng, tàu chiến tàu vũ trụ, ngay cả linh kiện tàu Suyuz mà Mỹ đang còn phải mượn của Nga hiện nay toàn sản xuất ở Ukraine nên mấy bí mật công nghệ nhà máy các kiểu của Liên Xô thuộc về Ukraine hết. Mà sự trâu chó của máy móc, công nghệ nguyên tử đồ của Liên Xô thì khỏi phải bàn nên em có niềm tin vào bọn Xado này. Test thực tế thấy rất êm mượt, hơn hẳn E59 và Ceratec nhưng tác dụng có phục hồi động cơ thật hay không chịu :D

150568171_848561622377199_2862012370606779665_n.jpg
150406142_245962470398531_3425367147453378409_n.jpg
159105900_273554820825796_1227556407291201649_n.jpg
 
Last edited:
Súc động cơ như thế nào ?
1. Nhớt lâu ngày nó sẽ bị cháy quẹo lại thành dạng như parafin
(nhựa đường) bám vào thành máy chi tiết, quan trọng nhất là nó bám làm bít đường bơm nhớt. Muốn tẩy nó ra cần 2 cơ chế như em nói trên: hòa tan (kiểu dung môi) và sủi bọt (tẩy rửa kiểu xà bông). Bác nào rửa chén cho vợ thấy xà bông phải đánh tung bọt lên nó mới tẩy sạch được cái đĩa, chứ đổ lên không nó chả có ý nghĩa gì.
2. Tốc độ hóa hơi sủi bọt khi nóng và độ nhớt cũng như độ hòa tan của các chất hydrocarbon tăng dần như sau: <nhớt< DO < dầu hỏa< xăng tức nhớt là dung dịch ít sủi bọt nhất và sẽ tan được trong bọn DO, dầu hỏa, xăng. Muốn có 2 tính chất tẩy rửa như mục 1 thì phải chọn 1 dung dịch vừa có tính dung môi vừa sủi bọt hóa hơi khi nóng lên và DO là thích hợp nhất. Trong dung dịch súc động cơ thì thành phần chính là dầu DO đó hoặc DO pha với dầu hỏa theo tỷ lệ thích hợp thêm 1 ít phụ gia tẩy rửa, thành phần chính vẫn là DO. Bác nào mở chai súc động cơ ra hít 1 hơi là biết, nó có mùi hỗn hợp của DO và dầu hỏa, hăng hắc.
3. Súc động cơ nó sẽ dùng 2 cơ chế đó: nó là hỗn hợp 1 dung dịch loãng như dầu DO để vừa làm dung môi và làm chất để sủi tạo bọt tẩy rửa khi nóng lên. Khi đó nó sẽ đánh bay các mảng cháy, kết tủa, gum ở thành máy đường nhớt nhưng đồng thời cũng làm tăng áp suất buồng đốt và dễ gây xì ron nếu các bác nẹt ga. Đồng thời nó cũng hòa tan cả nhớt cũ, giảm tính bôi trơn làm loãng ra để len lỏi vào từng ngóc ngách giúp đẩy hết mạt và cặn ra. Vì thế nguyên tắc tiên quyết của súc động cơ là không được nẹt ga.
--> Thế cho nên dùng DO cũng y như dùng súc động cơ thôi vì thật ra thành phần của súc động cơ cũng là DO :D
4. Liều lượng dùng DO: có thể dùng pha 50% DO vào nhớt cũ, hoặc kỹ hơn thì 50% vào nhớt mới loại w50 rẻ súc trong 5-10 phút. 15000-40000 km mới súc kiểu đó 1 lần.
Lý do em dùng dầu DO vì cảm nhận lượng dung môi nhiều hơn sẽ tẩy rửa tốt hơn, và khi pha với nhớt w50 mới thì sẽ thấy được thực sự buồng máy cặn nó ra dơ như thế nào chứ pha vào nhớt cũ ra đen thui ko sướng (dù pha DO vào nhớt mới hay nhớt cũ cũng hiệu quả y nhau thôi) Không khuyến khích pha nhớt mới vì ô nhiễm môi trường nhé các bác :D Với 2 là 1 chai súc tới 60k- 80k trong khi 500ml dầu DO có 7k thôi, nhà nghèo chơi hàng rẻ bác :D Với hiểu biết của mình không muốn cống nạp thêm tiền cho bọn ngoại bang.
5. Các bác thấy mấy thìm youtuber review súc động cơ xong chắt nhớt ra xem rồi bảo "cặn mạt nhiều thế này đúng là súc tốt" là họ đã hiểu sai, cái cặn đó đúng là súc động cơ tẩy ra là tốt nhưng không phải mục đích chính của súc động cơ, súc động cơ là để làm thông đường nhớt và cái súc động cơ nó sẽ hòa tan cái cặn hắc ín cháy đen đó thành chất lỏng như xăng hòa tan sơn ấy. Chứ xe tay ga (ko có bố ngâm dầu), thay nhớt thường xuyên + dùng ốc nhớt nam châm thì lấy đâu ra mạt ? Mấy bố dùng súc động cơ xong thấy không ra chút mạt nào mà phán "súc động cơ lởm" là quá sai lầm ;)
6. Vậy súc động cơ xong lần dùng nhớt tiếp theo có hại nhớt mới không ?
Nhiều bác lo sợ cái này, nhưng em khẳng định là KHÔNG nếu các bác xả thật sạch nhớt cũ ra. Vì khi garanti 5-10 phút thì súc động cơ nó đã phản ứng và sủi bọt gần hết với nhớt cũ rồi thay sạch ra không vấn đề gì cả. Sẽ còn độ 50ml nhớt cũ có súc động cơ còn sót lại cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì nó đã hao đi rất nhiều rồi, khi chạy nóng nó sẽ lại tiếp tục bị sủi bọt bay hơi đi. Còn thím nào kỹ tính thì có 3 cách:
  • Đổ thêm 50ml nhớt để bù cho 50ml nhớt cũ kia khi bay hơi đi. Thay số km như bình thường.
  • Thay sớm nhớt hơn khoảng vài trăm km (không khuyến khích nếu lần đó không chạy tua vì 50ml sẽ chả ảnh hưởng gì nếu không chạy gắt mà lại làm ô nhiễm thêm môi trường)
  • Thay 1 bình nhớt khoàng giá rẻ, chạy 800-1000km rồi thay nhớt thật :)
Mục đích của súc động cơ CHỈ là để làm sạch mạt cặn bám trong đường bơm nhớt:
Các bác súc động cơ bằng DO dùng theo cách này nhé:
1. Đổ thêm 300-400ml DO vào nhớt cũ mà súc là được. Hiệu quả tương đương súc bằng nhớt mới.
2. Dư tiền muốn xem xe bẩn ra sao thì dùng nhớt mới theo video này:
Dùng nhớt rẻ mới 20w50 pha DO 50% và súc, nhớ phải dùng 20w50 nhé --> bao sạch như ngọc trinh :D
Nếu dư tiền cho thêm 1 chai engine flush nữa :)

Bao nhiêu lâu súc 1 lần ?
15000-20000km mới nên súc 1 lần với tay ga, còn xe số thì 10000km 1 lần. Không cần súc nhiều làm gì cả nếu các bac dùng nhớt Full tổng hoặc nhớt hãng, bọn này có chất tẩy rửa lên máy sẽ rất sạch.
Còn bác nào dùng nano thường xuyên cho tay ga thì thậm chí 30000-40000km mới cần súc 1 lần vì bản thân nano chính là chất chống bám cặn tốt nhất rồi.
Hoặc xe có lọc nhớt giấy như Suzuki hay Yamaha thì cũng chỉ nên súc sau 30000-40000km, lọc giấy nó đã lọc gần hết cặn và mảng bám rồi, máy sẽ rất là sạch không nên tốn tiền vô ích.
Súc động cơ thật ra là dùng kerosene (dầu hỏa) pha DO và các chất tẩy rửa khác, khi nóng lên nó sẽ tăng áp suất, sủi bọt hóa hơi và thẩm thấu sâu vào các chi tiết máy và có khả năng sẽ phá hủy các chi tiết đệm cao su trong máy xe nếu tiếp xúc thời gian quá dài. Nhất là trên xe số có rất nhiều vòng đệm, ron cao su tại cần số, bộ số, phốt cao su nhớt-nước mát v.v.. nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ không nên lạm dụng, nó như thuốc vậy dùng thừa dùng thiếu đều chết chỉ có đủ mới được thôi.
Sau khi súc bằng DO hoặc engine flush thì bình nhớt sau nên dùng nhớt rẻ, 500-1000km thay để tống sạch dầu DO đi.
Nhấn mạnh các bác phải nhớ là súc động cơ không phải để làm toàn bộ máy trắng như ngọc trinh vì nó chả có ý nghĩa gì cả, như clip trên cho thấy máy vẫn đen thui. Mục đích của súc động cơ là để làm sạch mạt cặn bám trong đường bơm nhớt và cách tốt nhất để đường bơm nhớt luôn sạch là nhớ thay nhớt thường xuyên, không có bất kỳ dung dịch súc nào thay được việc thay nhớt thường xuyên.
 
Last edited:
Bạn nói nhớt đặc là w40. Vậy nhớt có chỉ số w50 thì là thế nào ? Siêu đặc sao ?
Lẽ ra nên để w40 là "độ nhớt trung bình" nhưng thật ra w50 trở lên và w20 trở xuống không phổ biến với các xe phổ thông nên mình phân theo "nhóm nhớt đặc" và "nhóm nhớt loãng" để nhấn mạnh sự khác nhau giữa w30 và w40 thôi.
Dù sao thì cũng phụ thuộc nhiệt độ. Miền bắc mùa đông hay đà lạt thì w40 là đặc, đề pa bao ì. Còn mùa hè thì nó lại chỉ "hơi đặc".
 
Sirius chạy đc tầm 5 vạn, máy móc chưa đụng gì đến thì giờ chạy nhớt gì là hợp lí hả thím? Lòng vòng đi làm về nhà rồi đến chỗ làm tầm 1km thôi.

Sắp tới làm cú lên lâm đồng thôi thím.
yBBewst.png
yBBewst.png
 
Lẽ ra nên để w40 là "độ nhớt trung bình" nhưng thật ra w50 trở lên và w20 trở xuống không phổ biến với các xe phổ thông nên mình phân theo "nhóm nhớt đặc" và "nhóm nhớt loãng" để nhấn mạnh sự khác nhau giữa w30 và w40 thôi.
Dù sao thì cũng phụ thuộc nhiệt độ. Miền bắc mùa đông hay đà lạt thì w40 là đặc, đề pa bao ì. Còn mùa hè thì nó lại chỉ "hơi đặc".
Nhớt nhóm iv rẻ nhất trên thị trường hiện nay là nhớt nào vậy bác nhỉ,hic
 
xe e AB150. Đúng là 5w30 dùng bốc, mượt hơn w40. Đang chạy Pennzoil 5w30 mà thay qua Shell Ultra w40 mà chạy khác hẳn, lên ga ì hơn. Trước cũng phân vân nhớt ô tô ko tốt cho tay ga nhưng tự phân tích thì nhớt ô tô và tay ga nó bôi trơn giống nhau. ko như xe số có Ly hợp ngâm trong nhớt nên phải có phụ gia chống trượt ly hợp.

Tks thớt.
 
Sirius chạy đc tầm 5 vạn, máy móc chưa đụng gì đến thì giờ chạy nhớt gì là hợp lí hả thím? Lòng vòng đi làm về nhà rồi đến chỗ làm tầm 1km thôi.

Sắp tới làm cú lên lâm đồng thôi thím.
yBBewst.png
yBBewst.png

với những câu hỏi như này thì bác phải cho thêm thông tin là đã xài những loại nhớt nào? Cảm giác vận hành khi dùng những nhớt đó? điểm thích điểm ko thích?

Còn nếu bác thấy đổ nhớt nào cũng như nhau thì xài loại nào cũng được, kĩ thì 1500, bình thường thì 2000.

Lúc mình đi waveRSX xài nhớt W50 tới 5000 mới thay, thay xong chạy thấy ...cũng như chưa thay! @@ thời đói kém @@ đi xe toàn tàn tàn 45km/h
 
Sirius chạy đc tầm 5 vạn, máy móc chưa đụng gì đến thì giờ chạy nhớt gì là hợp lí hả thím? Lòng vòng đi làm về nhà rồi đến chỗ làm tầm 1km thôi.

Sắp tới làm cú lên lâm đồng thôi thím.
yBBewst.png
yBBewst.png
Khuyến cáo 10w40 cho máy Yamaha nha bác.
Wolver Racing 4T 120k semi Synthetic bao êm bao mượt.
Top 1 M10 bán tổng
Fully thì có dòng Kixx 10w40 khá ngon, êm mượt.
Saigon petro ma2 SN fully synthetic (thương hiệu Việt nhưng bao êm bao mượt)
Muốn bốc phê lòi thì Yuki Nano 10w40 ma2 : đi ngắn hoặc tour ngắn bác quất thử em này. Rất chất lượng đó.
Castrol power 1 10w40 cũng ok nhưng giá cao so với chất lượng và cá nhân em thấy nó nhanh xuống tuổi thọ.
Nhớt nhóm iv rẻ nhất trên thị trường hiện nay là nhớt nào vậy bác nhỉ,hic
Full 100% PAO thì có Kixx PAO1 (200-250k/l), PAO pha với nhóm III thì có PAO tím của Kixx, rồi S-oil. Hoặc một số dòng nhớt xịn khác như Pennzoil, Mobil chắc cũng pha PAO đó. Cá nhân em khuyên ko nên dùng PAO 100% vì giá nó quá cao và chỉ những xe ô tô hiệu suất cao cày ải Bắc Nam liên tục mới cần dùng. Xe máy chạy phí tiền bác.
Đặc biệt không dùng cho xe số nhé, trượt bố đó.
xe e AB150. Đúng là 5w30 dùng bốc, mượt hơn w40. Đang chạy Pennzoil 5w30 mà thay qua Shell Ultra w40 mà chạy khác hẳn, lên ga ì hơn. Trước cũng phân vân nhớt ô tô ko tốt cho tay ga nhưng tự phân tích thì nhớt ô tô và tay ga nó bôi trơn giống nhau. ko như xe số có Ly hợp ngâm trong nhớt nên phải có phụ gia chống trượt ly hợp.

Tks thớt.
Chuẩn bác, nhớt ô tô nó chỉ loãng hơn tay ga chút ít nếu cùng thông số thôi. Hoạt động xe ô tô bao giờ cũng khắc nhiệt hơn xe ga, dù xe ga tua cao hơn ở cùng tốc độ nhưng ô tô nó thiết kế để chạy 120 150km/h tua máy ngút trời mà chạy hàng nghìn km liên tục 24h. Bác nào nói nhớt xe ga tốt hơn ô tô vì xe ga khac nghiệt hơn ô tô là thiếu tìm hiểu đó.
 
với những câu hỏi như này thì bác phải cho thêm thông tin là đã xài những loại nhớt nào? Cảm giác vận hành khi dùng những nhớt đó? điểm thích điểm ko thích?

Còn nếu bác thấy đổ nhớt nào cũng như nhau thì xài loại nào cũng được, kĩ thì 1500, bình thường thì 2000.

Lúc mình đi waveRSX xài nhớt W50 tới 5000 mới thay, thay xong chạy thấy ...cũng như chưa thay! @@ thời đói kém @@ đi xe toàn tàn tàn 45km/h
Máy Honda bác đổ w50 chạy ì vl luôn á :D Đi tour thì ngon chứ đi phố nặng lắm.
Mà công nhận nhớt càng đặc càng bền (do phân tử Polymer chuỗi dài rất bền, chạy lâu nó biến tính sẽ bị biến thành w40 w30 nên vẫn ngon)
 
với những câu hỏi như này thì bác phải cho thêm thông tin là đã xài những loại nhớt nào? Cảm giác vận hành khi dùng những nhớt đó? điểm thích điểm ko thích?

Còn nếu bác thấy đổ nhớt nào cũng như nhau thì xài loại nào cũng được, kĩ thì 1500, bình thường thì 2000.

Lúc mình đi waveRSX xài nhớt W50 tới 5000 mới thay, thay xong chạy thấy ...cũng như chưa thay! @@ thời đói kém @@ đi xe toàn tàn tàn 45km/h
Trước giờ em toàn xài nhớt 80k yamaha lube ko chứ đâu có xài nhớt xịn bao giờ.
yBBewst.png


Mà em có để ý là xài nhớt yamaha lube thì đúng là đề máy, để tầm 1' đi kéo ga lên liền.

Có đợt khác đổ chai nhớt gì màu xám của thằng castrol 100k. Thì đề máy để tầm 1' nhưng kéo ga khá ì.

yBBewst.png
yBBewst.png
yBBewst.png
 
Máy Honda bác đổ w50 chạy ì vl luôn á :D Đi tour thì ngon chứ đi phố nặng lắm.
Mà công nhận nhớt càng đặc càng bền (do phân tử Polymer chuỗi dài rất bền, chạy lâu nó biến tính sẽ bị biến thành w40 w30 nên vẫn ngon)
yuki nano còn bốc hơn cả wolver nữa ah bác,hic
 
Trước giờ ab toàn xài loại này.

91b0d1c439ed5b729dfb50ff1a0d0cdb.jpg


Sau đó thay thử liqui moly

LIQUIMOLY-MOLYGEN-5W30.png


Thấy cũng vậy mà mắc hơn nên về lại repsol, giờ dư 200ml liqui, không biết pha chung với repsol dc ko nhỉ.
 
Trước giờ em toàn xài nhớt 80k yamaha lube ko chứ đâu có xài nhớt xịn bao giờ.
yBBewst.png


Mà em có để ý là xài nhớt yamaha lube thì đúng là đề máy, để tầm 1' đi kéo ga lên liền.

Có đợt khác đổ chai nhớt gì màu xám của thằng castrol 100k. Thì đề máy để tầm 1' nhưng kéo ga khá ì.

yBBewst.png
yBBewst.png
yBBewst.png
80k nhớt hãng là nhớt khoáng, nhớt khoáng là nhớt sướng trước khổ sau :D Mới đổ bao phê nhưng xuống nhanh lắm, chạy tour nó xào vãi luôn.
100K castrol thì chắc bán tổng, rodai nhớt lâu hơn nhưng sướng lâu hơn :D
Với 80K bác quất được chai tổng hợp rồi + 10k tiền công cho thợ bao ngon.
yuki nano còn bốc hơn cả wolver nữa ah bác,hic
Yuki cho xe số hay ga đều bốc nha bác, không bốc kiểu Repsol mà êm ái hơn chút. Còn wolver em thấy nó êm êm mà, rodai nhớt cũng lâu hơn Yuki, Yuki kiểu đổ vào chạy vài chục km là phê.
Trước giờ ab toàn xài loại này.

View attachment 398162

Sau đó thay thử liqui moly

View attachment 398163

Thấy cũng vậy mà mắc hơn nên về lại repsol, giờ dư 200ml liqui, không biết pha chung với repsol dc ko nhỉ.
Thằng Repsol MB bản Fully Synthetic này mình chưa dùng, còn bản Synthetic Blend thì tuổi nhớt kém hơn.
Liqui Moly bản 5w30 mình cũng chưa dùng, mình chỉ dùng thử bản 5w40 thôi nhưng không ấn tượng gì cả ì ì đầm đầm như kiểu Shell ấy dù đắt gấp 2.
Còn Repsol bản Synthetic Blend giống Yuki nano scooter khá bốc nhưng mau xuống, tầm 1500 2000km thay là vừa.
Bác pha thoải mái nha, em khẳng định không bao giờ có chuyện pha nhớt mà hỏng máy hoặc kết tủa phụ gia như mấy ông bán nhớt thuốc đâu, em pha mấy loại với nhau ấy chứ :D Chỉ đừng pha nhớt tay ga vào cho xe số thôi.
 
Last edited:
80k nhớt hãng là nhớt khoáng, nhớt khoáng là nhớt sướng trước khổ sau :D Mới đổ bao phê nhưng xuống nhanh lắm, chạy tour nó xào vãi luôn.
100K castrol thì chắc bán tổng, rodai nhớt lâu hơn nhưng sướng lâu hơn :D
Với 80K bác quất được chai tổng hợp rồi + 10k tiền công cho thợ bao ngon.

Yuki cho xe số hay ga đều bốc nha bác, không bốc kiểu Repsol mà êm ái hơn chút. Còn wolver em thấy nó êm êm mà, rodai nhớt cũng lâu hơn Yuki, Yuki kiểu đổ vào chạy vài chục km là phê.

Thằng Repsol này bán tổng hợp nên tuổi nhớt kém Liqui Moly nhưng đảm bảo bốc hơn. Liqui Molygen này ì máy, đầm đầm nói chung với giá trên 200k thì nó không đáng tiền bác. Thà dùng shell còn ngon hơn, cảm giác không khác shell. Còn Repsol này giống Yuki nano scooter khá bốc nhưng mau xuống, tầm 1500 2000km thay là vừa.
Bác pha thoải mái nha, em khẳng định không bao giờ có chuyện pha nhớt mà hỏng máy hoặc kết tủa phụ gia như mấy ông bán nhớt thuốc đâu, em pha mấy loại với nhau ấy chứ :D Chỉ đừng pha nhớt tay ga vào cho xe số thôi.

Thằng repsol đó ghi fully synthetic mà bác, 220k/lit á.

Gửi từ Samsung SM-G998B bằng vozFApp
 
Thằng repsol đó ghi fully synthetic mà bác, 220k/lit á.

Gửi từ Samsung SM-G998B bằng vozFApp
À mình nhìn nhầm tưởng bản Synthetic Blend w40 MB. Bản blend trải nghiệm như trên á :D
Bản full MB này mình chưa dùng, mình dùng bản Fully Scooter mà MA2 như hình á.
Pha thoải mái nha bác. Nói chung hơn 220k/l thì nếu không phải dầu PAO hay ester thì lại không đáng tiền bác ạ. Nhớt xe ga nhiều lựa chọn ngon bổ rẻ lắm.
Bác nên thử thêm nhiều dòng khác giá tốt hơn, nhớt tay ga dễ chịu lắm bác, ko phức tạp và khó sản xuất như nhớt cho xe số đâu.
 
Last edited:
À mình nhìn nhầm tưởng bản Synthetic Blend w40 MB. Bản blend trải nghiệm như trên á :D
Bản full MB này mình chưa dùng, mình dùng bản Fully Scooter mà MA2 như hình á.
Pha thoải mái nha bác. Nói chung hơn 220k/l thì nếu không phải dầu PAO hay ester thì lại không đáng tiền bác ạ. Nhớt xe ga nhiều lựa chọn ngon bổ rẻ lắm.
Bác nên thử thêm nhiều dòng khác giá tốt hơn, nhớt tay ga dễ chịu lắm bác, ko phức tạp và khó sản xuất như nhớt cho xe số đâu.
Bác cho 1 cái tên nhớt chạy ổn, (trung tính giữa bốc và êm) mà ít hàng giả với :beauty:
 
Back
Top