Nghèo vì đọc sách

Y như một số vozer thích ngược dòng để bị chửi vậy. Quan trọng là muốn viết nó xấu thì nó thành xấu muốn nó đẹp thì thành đẹp thôi, ngay như cả mai thúy mà muốn viết nó thành tốt còn làm được nữa là
 
IMG_6862.jpeg
 
Mình đã phải đăng nhập vào để like cho bác. Trước mình hay đọc sách lậu trên máy tính, ngoại văn là chủ yếu, phần vì công việc, phần vì sách ngoại văn nó ĐẦY ĐỦ trên các site như libgen hay anna archive. Hồi trước tạo 1 con bot của Zlib trên Telegram để get sách tiện vãi. Giờ chuyển qua xài ereader còn đọc nhiều hơn :))))
Thậm chí đọc tiểu thuyết hay mấy quyển non-fiction nó cũng bổ, tất nhiên là tuỳ tác giả. Mấy người nói đọc sách tốn thời gian chắc chắn không làm trong ngành nghề phải đọc tài liệu nhiều và họ không có thói quen đọc.
Một điều mình hay để ý là những người đọc sách nhiều, một thời gian sau cũng sẽ phát triển những thói quen tốt khác như tập thể dục, điển hình là mấy người runner mình biết đều rất thích đọc. Này là góc độ cá nhân mình, ý kiến chủ quan.
Đọc nhiều cũng cải thiện kỹ năng đọc, mà kỹ năng đọc thì rất quan trọng, nó còn bổ trợ cho cả kỹ năng viết của người đọc nhiều. Đọc sách tốn kém là ĐÚNG, nhưng nếu nói vậy thì phải có hệ quy chiếu. Nếu so với 1 trận game 20-40' thì thời gian đó đi đọc nó cũng huề vốn, hay đi nhậu cũng tốn cả thời gian lẫn tiền bạc. Mình không thích thần thánh hoá cái văn-hoá-đọc, nhưng ít ra là đối với mình thì nó bổ ích và mình nhận được nhiều thứ từ nó. Ngành y có những quyển textbook gối đầu giường là vậy, nó là tinh hoa tri thức của tiền nhân, cũng như là kim chỉ nam cho mọi bác sĩ.
Mình là người thích đọc sách, từ bé đã có thể đọc khá nhiều thể loại, tất nhiên bao giờ ban đầu đọc thì đều nên đọc các sách chính thống, phát hành chính thức có qua kiểm định, việc này giúp tránh các sách truyện rác, những nội dung không lành mạnh, hoặc mấy sách có phong cách dịch hay hành văn quá dị, nó sẽ ảnh hưởng tới cách ăn nói của mình.
Thật ra người ta cứ suy nghĩ ứng dụng này ứng dụng nọ đao to búa lớn, chứ bản thân mình thấy để hỗ trợ công việc, phát triển bản thân thì đọc sách là thứ rất cần thiết, không phải cứ lao đầu vào làm là sẽ giỏi. Ngay cả với việc chơi game, ko phải cứ tích cực chơi thật nhiều thì sẽ giỏi, dù có tố chất tốt nhưng việc phát triển luôn có giới hạn, muốn vượt giới hạn thì cần xem nhiều nghe nhiều, thậm chí bỏ tiền thuê hlv đề ra phương pháp huấn luyện. Game mà còn thế nói gì đến cuộc sống.

Mình để ý mấy clip kiểu này thường nhấn mạnh tới làm giàu, chủ yếu là để đánh vào ước mơ, nhằm quảng bá cái dịch vụ của tụi nó, nhưng thật ra không có ai có thể dạy làm giàu được cả. Các thầy cô, thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư... hay kể cả là nhà giáo nhân dân thì cái họ truyền đạt cũng chỉ là kiến thức giúp cho chúng ta có tư duy logic, có kĩ năng làm việc, cung cấp cho chúng ta điều kiện để đạt được 1 cuộc sống bình thường đến khá. Còn giàu có thì không ai có thể dạy được, nếu dạy được thì bản thân họ đi làm giàu luôn chứ việc gì phải dạy người khác. Thế nên nếu xác định học để có cuộc sống thoải mái dư dả thì hãy học, còn học để làm giàu thì thực chất là đang làm giàu cho bọn bán khoá học mà thôi.

Mình thì ko có sách kim chỉ nam nào cả, thật ra những ngành khắt khe và đòi hỏi chính xác như y học thì nên có vài quyển sách gối đầu giường, còn lại thì không nên giới hạn tầm mắt ở 1 sách nào cả, bởi không ai học 1 thầy mà giỏi, không ai đọc 1 quyển sách mà thành tài. Nên đọc nhiều lên, tiếp thu, suy nghĩ và chọn lọc phù hợp với bản thân.
 
mình k phải là ng đọc quá nhiều nhưng nhìn bọn k cầm sách bao giờ thấy kiến thức, hiểu biết của chúng nó chỉ xoay quanh những thứ xảy ra hàng ngày trước mắt mà chẳng biết cái gì khác. Nói chung chán chẳng buồn nói
 
Back
Top